Xuất khẩu rau quả là điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam

23:17 16/05/2023

Theo Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 4 tháng đầu năm xuất khẩu rau quả thu về 1,4 tỉ USD. Với tốc độ tăng trưởng này, ngành rau quả trở thành điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu của cả nước.

Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong bốn tháng đầu năm xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt gần 1,4 tỉ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Hiện tại, 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Thái Lan, Đài Loan, Úc, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Malaysia.

Trong đó, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 804,647 triệu USD, tăng 58,7% đã thúc đẩy ngành rau quả tăng trưởng khả quan. Tiếp đó là thị trường Hàn Quốc đạt 65,907 triệu USD, tăng 9,4%; Nhật Bản đạt 54,343 triệu USD, tăng 8,4%.

Đặc biệt, xuất khẩu rau quả sang thị trường Hà Lan đạt 45,457 triệu USD, tăng 72,3% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng xuất khẩu rau quả sang thị trường Hoa Kỳ đạt 72,7 triệu USD, giảm 16,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hiện nay, tiềm năng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc rất lớn nhưng quốc gia này không còn là thị trường dễ tính như nhiều năm trước đây. Xu hướng tiêu dùng đã hướng tới chất lượng, mẫu mã sản phẩm và có sự cạnh tranh với các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia… Bên cạnh đó, hiện nay Trung Quốc đang thực thi chủ trương đưa hoạt động thương mại vào chính quy nên hàng hóa Việt Nam cần hướng đến xuất khẩu chính ngạch. Doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật, tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc của thị trường Trung Quốc. Đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu và nghiên cứu kỹ nhu cầu, xu thế phát triển của thị trường.

Đối với thị trường Hà Lan, Việt Nam và EU đã ký Hiệp định thương mại tự do, có khoảng 94% trong 547 dòng thuế nhóm hàng rau, quả tươi và chế biến được EU giảm về 0%. Do đó, hàng Việt vào Hà Lan có khả năng cạnh tranh cao hơn so với các đối thủ.

Ngọc Phi (TH)