Thứ sáu 21/11/2025 02:34
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Trong bối cảnh xuất khẩu rau quả gặp nhiều thách thức, đặc biệt là sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây. Đây là động thái quan trọng nhằm tạo đột phá cho ngành rau quả Việt Nam trong thời gian tới. Vậy những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?
Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?
Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Hai tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam chỉ đạt 724 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, thị trường Trung Quốc – vốn chiếm tỷ trọng lớn – chỉ đạt 306 triệu USD, giảm mạnh 39%. Nguyên nhân chính là sự kiểm soát chặt chẽ về dư lượng chất vàng O và cadimi đối với sầu riêng, mặt hàng chủ lực của Việt Nam. Sự suy giảm này đã đặt ra bài toán cấp bách cho ngành rau quả: làm sao để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và tận dụng cơ hội từ các thị trường tiềm năng?

Mỹ là một trong những thị trường tiềm năng nhất khi kim ngạch nhập khẩu rau quả năm 2024 đạt 60 tỷ USD. Mexico hiện là nhà cung cấp chính với con số lên đến 24 tỷ USD, nhưng việc Mỹ có thể đánh thuế lên hàng hóa Mexico lại mở ra cơ hội cho các nước khác, trong đó có Việt Nam. Năm 2024, rau quả Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt 463 triệu USD, xếp thứ 15 trong danh sách nguồn cung. Tuy nhiên, trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang Mỹ đã đạt 101 triệu USD, tăng mạnh 65,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy cơ hội mở rộng đang rộng mở. Ở Đông Nam Á, Thái Lan xuất khẩu rau quả vào Mỹ đứng thứ 11 thế giới với con số khá khiêm tốn 870 triệu USD.

Hàn Quốc và Nhật Bản cũng là những thị trường đầy hứa hẹn. Hàn Quốc năm 2024 nhập khẩu rau quả Việt Nam đạt 315 triệu USD, tăng 39%, trở thành thị trường lớn thứ ba sau Trung Quốc và Mỹ. Nhật Bản xếp thứ năm với kim ngạch 203 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả sang Nhật tiếp tục tăng 23%. Lợi thế lớn nhất của Việt Nam khi xuất khẩu vào khu vực Đông Á chính là khoảng cách địa lý gần, giúp giảm chi phí vận chuyển và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thái Lan hiện đứng thứ tư trong danh sách các nước nhập khẩu rau quả Việt Nam với 278 triệu USD, tăng 74%. Tuy nhiên, đây là một thị trường không bền vững do có nhiều nét tương đồng với ngành rau quả Việt Nam. Phần lớn hàng nhập khẩu từ Việt Nam là sầu riêng đông lạnh để tái xuất, chứ không phải phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa.

Việc mở rộng thị trường xuất khẩu là cần thiết nhưng cũng đi kèm với không ít thách thức. Những thị trường tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều có tiêu chuẩn rất cao về chất lượng và kiểm dịch. Do đó, ngành rau quả Việt Nam cần tập trung kiểm soát chất lượng, nâng cao công nghệ chế biến và bảo quản, mở rộng danh mục sản phẩm xuất khẩu, xây dựng thương hiệu và phát triển mô hình sản xuất bền vững. Nếu tận dụng tốt cơ hội và có chiến lược dài hạn, ngành rau quả hoàn toàn có thể vươn xa, chiếm lĩnh những thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng trên thế giới.

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh mở rộng mùa khuyến mại cuối năm, giảm giá đến 80%

TP. Hồ Chí Minh mở rộng mùa khuyến mại cuối năm, giảm giá đến 80%

TP. Hồ Chí Minh đang bước vào cao điểm mua sắm cuối năm với các chương trình ưu đãi quy mô lớn, kéo dài từ giữa tháng 11 đến hết tháng 12/2025.
Chốt lộ trình áp dụng xăng E10 toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Chốt lộ trình áp dụng xăng E10 toàn quốc từ ngày 1/6/2026

Việc áp dụng xăng E10 trên toàn quốc từ năm 2026 được xem là bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển dịch năng lượng sạch, vừa giảm phát thải, vừa mở thêm dư địa phát triển cho ngành nông nghiệp và công nghiệp nhiên liệu sinh học.
Hà Nội triển khai chương trình khuyến mại quy mô lớn nhất năm 2026

Hà Nội triển khai chương trình khuyến mại quy mô lớn nhất năm 2026

TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2026 - hoạt động kích cầu có quy mô lớn nhất trong năm, dự kiến thu hút từ 1.000 đến 2.000 doanh nghiệp tham gia.
Hải quan siết kiểm tra mặt hàng khai báo là gạch, đá ốp lát nhân tạo

Hải quan siết kiểm tra mặt hàng khai báo là gạch, đá ốp lát nhân tạo

Hải quan khu vực phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng khai báo là gạch, đá ốp lát nhân tạo - nhóm hàng đang có nguy cơ bị lợi dụng để khai báo nhầm mã số, hưởng thuế suất ưu đãi không đúng quy định.
Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

So với quý III, doanh thu thương mại điện tử và sản lượng dự kiến tăng lần lượt 1,35% và 8,14%, cho thấy sức mua trực tuyến tiếp tục duy trì đà tăng ổn định trong mùa cao điểm cuối năm.
Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Theo kế hoạch, đến năm 2030, 70% tổng lượng động vật tại Hà Nội sẽ được giết mổ theo hướng tập trung, công nghiệp, thay thế dần mô hình nhỏ lẻ.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất triển khai thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12 tới đây, với mục tiêu minh bạch hóa giá cả, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng sản phẩm trên toàn chuỗi cung ứng.
Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2025 không chỉ phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, mà còn cho thấy những rủi ro ngày càng gia tăng đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong các khâu thanh toán, vận chuyển và bảo đảm quyền lợi sau mua.
Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Bộ Tài chính vừa có phản hồi trước kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với giá điện và xây dựng cơ chế “một giá điện” để đảm bảo công bằng giữa các nhóm người sử dụng.
Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, hướng tới phát triển ngành chăn nuôi bền vững, ổn định.
Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Kết quả rà soát khẳng định doanh nghiệp nói trên không đáp ứng đủ điều kiện để được gỡ bỏ biện pháp phòng vệ thương mại theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT.
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - du lịch năm 2025.
Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Sau đợt tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, giá phân bón — đặc biệt là urê và DAP — được dự báo sẽ hạ nhiệt vào năm 2026, đặt các nhà sản xuất trong nước trước thách thức duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Hàng loạt sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang, như: Ngọc trai, thuỷ sản, gạo, khu - điểm du lịch… được trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của tỉnh.
Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Như một lời cảm ơn sâu sắc đến khách hàng đã luôn đồng hành cùng Ford trên hành trình 30 năm phát triển vững mạnh tại Việt Nam, Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”, diễn ra từ ngày 1- 18/10 với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn.