Thứ sáu 14/03/2025 15:59
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Xu hướng cạnh tranh trong ngành hàng không Việt Nam: Thách thức và cơ hội

01/03/2024 13:57
Ngành hàng không Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ, nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế và phát triển của ngành du lịch tạo ra cơ hội lớn cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, các DN trong ngành hàng không cũng đang cạnh tranh ngày một khốc liệt.
Ảnh minh họa

Các yếu tố về cạnh tranh của ngành hàng không

Trong đó, sự cạnh tranh giá là một yếu tố quan trọng trong ngành hàng không. Các hãng hàng không cố gắng giảm giá vé để thu hút khách hàng và tăng thị phần. Như vậy việc này tạo ra một môi trường cạnh tranh sôi động, nhưng đồng thời cũng đặt áp lực lên lợi nhuận của các doanh nghiệp. Để đối phó với cạnh tranh giá, các hãng hàng không cần tìm cách tối ưu hóa chi phí, cải thiện hiệu quả hoạt động và phát triển các dịch vụ phụ thuộc vào doanh thu.

Ngoài cạnh tranh giá, cạnh tranh dịch vụ cũng là một yếu tố quan trọng. Các hãng hàng không cố gắng cung cấp những dịch vụ tốt hơn, như tiện nghi trên máy bay, chất lượng dịch vụ khách hàng và tiện ích kỹ thuật số. Điều này giúp các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng trung thành. Tuy nhiên, nâng cao chất lượng dịch vụ đòi hỏi đầu tư lớn và quản lý chặt chẽ để đảm bảo sự nhất quán và chất lượng cao trên toàn bộ hệ thống.

Bên cạnh đó, cạnh tranh về địa điểm và mạng lưới là một yếu tố quan trọng khác trong ngành hàng không. Việc có các địa điểm phục vụ đa dạng và mạng lưới bay rộng là một lợi thế cạnh tranh. Các hãng hàng không cần phải đảm bảo rằng mình có mặt ở các đô thị lớn, điểm du lịch quan trọng và các điểm kết nối quốc tế. Mở rộng mạng lưới bay cũng đòi hỏi đầu tư vốn lớn và quản lý hiệu quả để đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả.

Sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam thời gian qua đã thu hút sự quan tâm của các hãng hàng không quốc tế. Các hãng hàng không lớn trên thế giới đã mở rộng hoạt động của mình vào Việt Nam hoặc thiết lập các liên doanh với các hãng hàng không trong nước. Điều này tạo ra sự cạnh tranh không chỉ từ các hãng hàng không trong nước mà còn từ các đối thủ quốc tế. Các hãng hàng không Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những hãng hàng không có kinh nghiệm và nguồn lực mạnh hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh.

Mặc dù cạnh tranh trong ngành hàng không Việt Nam ngày càng khốc liệt, nhưng cũng mang đến những cơ hội phát triển. Sự tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của ngành du lịch tạo ra nhu cầu vận chuyển hàng không ngày càng tăng.

Từ đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất hoạt động và mở rộng quy mô hoạt động. Hơn nữa, việc hội nhập kinh tế và mở cửa thị trường cũng mở ra cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong ngành hàng không Việt Nam học hỏi và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Như vậy, xu hướng cạnh tranh trong ngành hàng không Việt Nam ngày càng trở nên khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm bắt và thích ứng với những thay đổi. Cạnh tranh giá, cạnh tranh dịch vụ, cạnh tranh về địa điểm và mạng lưới cùng với sự cạnh tranh từ các hãng hàng không quốc tế là những thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt.

Tuy nhiên, cạnh tranh cũng mang đến cơ hội phát triển và hướng đi mới cho ngành hàng không Việt Nam. Để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động và xây dựng quy mô mạng lưới hiệu quả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2023, vận chuyển nội địa đạt 42 triệu khách, có dấu hiệu chững lại khi giảm 3% so với năm 2022 nhưng vẫn duy trì đà tăng 12% so với năm 2019.

Tuy nhiên, vận chuyển quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022 nhưng chỉ bằng 77% so với năm 2019. Tựu trung, vận tải hành khách hàng không năm 2023 tăng trưởng 34,5% so với năm 2022 và hồi phục tương đương 93,6% so với năm 2019.

Theo các chuyên gia, ngành hàng không Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong 10 năm qua với mức tăng trưởng đều hai con số, và được đánh giá là nhóm nước có thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Điều này đã minh chứng cho sự gia tăng mạnh mẽ của các hãng trong thời gian vừa qua.

Thống kê cho thấy, hiện tại Việt Nam có 5 hãng hàng không đang khai thác thương mại bao gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, Vasco và Bamboo Airways. Ngoài ra, còn một số pháp nhân khác đã đăng ký doanh nghiệp và đang thực hiện các thủ tục để được cấp phép khai thác, gồm Cty CP Hàng không Thiên Minh, Vietstar, Vietravel Airlines và mới nhất là Vinpearl Air. Sự gia tăng mạnh mẽ của các hàng không đã khiến thị trường hàng không Việt Nam càng trở nên nhộn nhịp. Điều này buộc các hãng phải nâng cao chất lượng phục vụ, cũng như dịch vụ và giá cả để khẳng định thương hiệu và cạnh tranh thị phần vận tải.

Theo các chuyên gia hàng không, lợi thế cạnh tranh sẽ nghiêng về bên nào quản lý chi phí hiệu quả để đưa ra mức giá vé hợp lý và dịch vụ tốt nhất.

Có thể thấy, sự phát triển của mô hình hàng không giá rẻ đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình mở rộng thị thường, khiến cho chi phí du lịch hàng không hợp túi tiền hơn. Điều này, giúp hàng không giá rẻ liên tục tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình toàn ngành và thị phần theo đó được gia tăng tại cả thị trường đã phát triển và mới nổi.

Mặc dù có nhiều mô hình hàng không giá rẻ khác nhau, phổ biến cho tất cả là tập trung vào khách hàng bao gồm xác định hành khách có giá trị gì - họ sẵn sàng trả tiền cho những gì, và cung cấp cho họ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đó. Hàng không giá rẻ được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường hành khách hàng không vươn tới tầm cao mới.

Câu chuyện tăng trưởng thần tốc của VietjetAir là minh chứng rõ rệt cho sự phát triển dẫn dắt của mô hình hàng không giá rẻ. Bằng chứng, theo báo cáo cập nhật ngành vận tải hàng không của Công ty cổ phần chứng khoán MB, giai đoạn 2012 - 2016 đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của Vietjet với việc liên tục gia tăng thị phần hành khách nội địa. Vietjet từ một hãng hàng không non trẻ sau 5 năm hoạt động đã vươn lên mạnh mẽ, tỏ rõ vị thế với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tại thị trường nội địa.

Về cơ sở vật chất, ngoài Vietnam Airlines đã có được vị thế tương đối tốt tại tất cả các cảng hàng không từ những ngày đầu tiên “một mình một chợ”, các hãng hàng không còn lại đều phải cật lực vì ngày càng vất vả hơn trong cuộc chen chân vào khai thác.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Đối thoại về giá điện tái tạo: Doanh nghiệp và EVN chưa tìm được tiếng nói chung

Đối thoại về giá điện tái tạo: Doanh nghiệp và EVN chưa tìm được tiếng nói chung

Chủ đầu tư 11 dự án điện, trong đó có cả Hiệp hội Điện gió và Mặt trời Bình Thuận đã đối thoại với EVN để tìm phương án giải quyết việc hồi tố giá điện tái tạo, tuy nhiên cả 2 bên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung.
Nissan bổ nhiệm Ivan Espinosa làm CEO mới trong cuộc cải tổ lớn

Nissan bổ nhiệm Ivan Espinosa làm CEO mới trong cuộc cải tổ lớn

Nissan đã bổ nhiệm ông Ivan Espinosa làm giám đốc điều hành mới trong khuôn khổ cuộc cải tổ lớn sau khi đàm phán sáp nhập với Honda thất bại.
Tài sản của ông chủ Zara giảm mạnh sau khi cổ phiếu công ty mẹ lao dốc

Tài sản của ông chủ Zara giảm mạnh sau khi cổ phiếu công ty mẹ lao dốc

Trong phiên giao dịch ngày 12/3, cổ phiếu Inditex có lúc giảm tới 8%, khiến khối tài sản của ông chủ Zara Amancio Ortega sụt giảm tới 10,8 tỷ USD.
Lý do Gỗ Trường Thành dừng hoạt động chi nhánh Bàu Bàng, giải thể công ty con

Lý do Gỗ Trường Thành dừng hoạt động chi nhánh Bàu Bàng, giải thể công ty con

Gỗ Trường Thành thông qua quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh Bàu Bàng, tại địa chỉ thửa đất số 204, tờ bản đồ số 37, ấp Bầu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.
Sữa Quốc tế Lof dự kiến lợi nhuận 2025 chỉ bằng 50% năm trước

Sữa Quốc tế Lof dự kiến lợi nhuận 2025 chỉ bằng 50% năm trước

Sữa Quốc tế Lof lý giải việc đặt kế hoạch lợi nhuận thấp là do bối cảnh kinh doanh trong năm 2024 gặp nhiều khó khăn khi chi phí gia tăng đáng kể ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng.
Lợi ích lâu dài khi doanh nghiệp thực hành ESG

Lợi ích lâu dài khi doanh nghiệp thực hành ESG

ESG đã không còn là một khái niệm xa lạ mà đã trở thành yếu tố quan trọng không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.
Hãng Volkswagen đối mặt nhiều thách thức: Dự báo biên lợi nhuận đi ngang trong năm 2025

Hãng Volkswagen đối mặt nhiều thách thức: Dự báo biên lợi nhuận đi ngang trong năm 2025

Volkswagen sẽ phải đối mặt với một năm 2025 đầy thách thức, khi biên lợi nhuận đi ngang do chịu áp lực từ chi phí sản xuất, cạnh tranh xe điện và căng thẳng thương mại toàn cầu.
Hóa chất Dầu khí Miền Trung - PCE đặt mục tiêu lãi 2025 đi lùi

Hóa chất Dầu khí Miền Trung - PCE đặt mục tiêu lãi 2025 đi lùi

Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 2025 đạt 30,47 tỷ đồng, giảm 12,5% so với con số 34,83 tỷ đồng của năm trước.
Biến động lãnh đạo cấp cao Cấp nước Chợ Lớn - CLW ngay trước Đại hội đồng cổ đông

Biến động lãnh đạo cấp cao Cấp nước Chợ Lớn - CLW ngay trước Đại hội đồng cổ đông

Cấp nước Chợ Lớn dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2025 tại TP.HCM và sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 14/3/2025, tuy nhiên thời gian cụ thể của đại hội vẫn chưa được công bố.
VinFast và ngân hàng quốc doanh Bank Negara Indonesia kí kết hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

VinFast và ngân hàng quốc doanh Bank Negara Indonesia kí kết hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

MOU giữa VinFast và BNI đánh dấu cột mốc quan trọng của hai bên trong việc cung cấp giải pháp tài chính và cuộc cách mạng giao thông xanh ở Đông Nam Á, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Indonesia.
Liên danh Coteccons đấu thầu gói 4.100 tỷ đồng ở sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons đấu thầu gói 4.100 tỷ đồng ở sân bay Long Thành

Coteccons, Thăng Long và Harita tranh tài cho gói thầu thi công nhà ga hàng hóa 4.120 tỷ đồng tại sân bay Long Thành, hứa hẹn sẽ mang đến những cuộc đấu giá gay cấn.
EVNFinance đặt mục tiêu lợi nhuận “khủng”, tăng trưởng tài sản thêm hơn 20.000 tỷ đồng

EVNFinance đặt mục tiêu lợi nhuận “khủng”, tăng trưởng tài sản thêm hơn 20.000 tỷ đồng

Năm 2025, EVNFinance đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 960 tỷ đồng và tăng trưởng tài sản thêm hơn 20.000 tỷ đồng. Công ty tiếp tục mở rộng quy mô và tìm kiếm đối tác chiến lược.
Sợi Thế Kỷ muốn hủy phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho năm 2023

Sợi Thế Kỷ muốn hủy phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho năm 2023

Công ty CP Sợi Thế Kỷ sẽ trình cổ đông thông qua việc hủy phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức cho năm 2023 do chưa thể triển khai kế hoạch chào bán riêng lẻ như dự kiến.
Say lòng với những trải nghiệm nơi “Dạ tiệc Ánh trăng”

Say lòng với những trải nghiệm nơi “Dạ tiệc Ánh trăng”

Được tổ chức mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, “Dạ tiệc Ánh trăng” không chỉ là nơi gặp gỡ xứng tầm của những khách hàng cá nhân cao cấp mà còn mang đến những trải nghiệm đa giác quan cùng câu chuyện thú vị từ một thương hiệu nước hoa hơn 120 năm tuổi đến từ Pháp.
Cảng Sài Gòn - SGP đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2025 đạt 40%

Cảng Sài Gòn - SGP đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2025 đạt 40%

Cảng Sài Gòn đặt ra mục tiêu doanh thu hợp nhất giảm 13% so với năm 2024, nhưng tăng trưởng lợi nhuận trước thuế năm 2025 lại được kỳ vọng đạt 40%.