Thứ năm 18/09/2025 17:18
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Xu hướng cạnh tranh trong ngành hàng không Việt Nam: Thách thức và cơ hội

01/03/2024 13:57
Ngành hàng không Việt Nam đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ, nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế và phát triển của ngành du lịch tạo ra cơ hội lớn cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, các DN trong ngành hàng không cũng đang cạnh tranh ngày một khốc liệt.
Ảnh minh họa

Các yếu tố về cạnh tranh của ngành hàng không

Trong đó, sự cạnh tranh giá là một yếu tố quan trọng trong ngành hàng không. Các hãng hàng không cố gắng giảm giá vé để thu hút khách hàng và tăng thị phần. Như vậy việc này tạo ra một môi trường cạnh tranh sôi động, nhưng đồng thời cũng đặt áp lực lên lợi nhuận của các doanh nghiệp. Để đối phó với cạnh tranh giá, các hãng hàng không cần tìm cách tối ưu hóa chi phí, cải thiện hiệu quả hoạt động và phát triển các dịch vụ phụ thuộc vào doanh thu.

Ngoài cạnh tranh giá, cạnh tranh dịch vụ cũng là một yếu tố quan trọng. Các hãng hàng không cố gắng cung cấp những dịch vụ tốt hơn, như tiện nghi trên máy bay, chất lượng dịch vụ khách hàng và tiện ích kỹ thuật số. Điều này giúp các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng trung thành. Tuy nhiên, nâng cao chất lượng dịch vụ đòi hỏi đầu tư lớn và quản lý chặt chẽ để đảm bảo sự nhất quán và chất lượng cao trên toàn bộ hệ thống.

Bên cạnh đó, cạnh tranh về địa điểm và mạng lưới là một yếu tố quan trọng khác trong ngành hàng không. Việc có các địa điểm phục vụ đa dạng và mạng lưới bay rộng là một lợi thế cạnh tranh. Các hãng hàng không cần phải đảm bảo rằng mình có mặt ở các đô thị lớn, điểm du lịch quan trọng và các điểm kết nối quốc tế. Mở rộng mạng lưới bay cũng đòi hỏi đầu tư vốn lớn và quản lý hiệu quả để đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả.

Sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam thời gian qua đã thu hút sự quan tâm của các hãng hàng không quốc tế. Các hãng hàng không lớn trên thế giới đã mở rộng hoạt động của mình vào Việt Nam hoặc thiết lập các liên doanh với các hãng hàng không trong nước. Điều này tạo ra sự cạnh tranh không chỉ từ các hãng hàng không trong nước mà còn từ các đối thủ quốc tế. Các hãng hàng không Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những hãng hàng không có kinh nghiệm và nguồn lực mạnh hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh.

Mặc dù cạnh tranh trong ngành hàng không Việt Nam ngày càng khốc liệt, nhưng cũng mang đến những cơ hội phát triển. Sự tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của ngành du lịch tạo ra nhu cầu vận chuyển hàng không ngày càng tăng.

Từ đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu suất hoạt động và mở rộng quy mô hoạt động. Hơn nữa, việc hội nhập kinh tế và mở cửa thị trường cũng mở ra cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong ngành hàng không Việt Nam học hỏi và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Như vậy, xu hướng cạnh tranh trong ngành hàng không Việt Nam ngày càng trở nên khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm bắt và thích ứng với những thay đổi. Cạnh tranh giá, cạnh tranh dịch vụ, cạnh tranh về địa điểm và mạng lưới cùng với sự cạnh tranh từ các hãng hàng không quốc tế là những thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt.

Tuy nhiên, cạnh tranh cũng mang đến cơ hội phát triển và hướng đi mới cho ngành hàng không Việt Nam. Để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động và xây dựng quy mô mạng lưới hiệu quả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2023, vận chuyển nội địa đạt 42 triệu khách, có dấu hiệu chững lại khi giảm 3% so với năm 2022 nhưng vẫn duy trì đà tăng 12% so với năm 2019.

Tuy nhiên, vận chuyển quốc tế đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022 nhưng chỉ bằng 77% so với năm 2019. Tựu trung, vận tải hành khách hàng không năm 2023 tăng trưởng 34,5% so với năm 2022 và hồi phục tương đương 93,6% so với năm 2019.

Theo các chuyên gia, ngành hàng không Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong 10 năm qua với mức tăng trưởng đều hai con số, và được đánh giá là nhóm nước có thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Điều này đã minh chứng cho sự gia tăng mạnh mẽ của các hãng trong thời gian vừa qua.

Thống kê cho thấy, hiện tại Việt Nam có 5 hãng hàng không đang khai thác thương mại bao gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, Vasco và Bamboo Airways. Ngoài ra, còn một số pháp nhân khác đã đăng ký doanh nghiệp và đang thực hiện các thủ tục để được cấp phép khai thác, gồm Cty CP Hàng không Thiên Minh, Vietstar, Vietravel Airlines và mới nhất là Vinpearl Air. Sự gia tăng mạnh mẽ của các hàng không đã khiến thị trường hàng không Việt Nam càng trở nên nhộn nhịp. Điều này buộc các hãng phải nâng cao chất lượng phục vụ, cũng như dịch vụ và giá cả để khẳng định thương hiệu và cạnh tranh thị phần vận tải.

Theo các chuyên gia hàng không, lợi thế cạnh tranh sẽ nghiêng về bên nào quản lý chi phí hiệu quả để đưa ra mức giá vé hợp lý và dịch vụ tốt nhất.

Có thể thấy, sự phát triển của mô hình hàng không giá rẻ đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình mở rộng thị thường, khiến cho chi phí du lịch hàng không hợp túi tiền hơn. Điều này, giúp hàng không giá rẻ liên tục tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình toàn ngành và thị phần theo đó được gia tăng tại cả thị trường đã phát triển và mới nổi.

Mặc dù có nhiều mô hình hàng không giá rẻ khác nhau, phổ biến cho tất cả là tập trung vào khách hàng bao gồm xác định hành khách có giá trị gì - họ sẵn sàng trả tiền cho những gì, và cung cấp cho họ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đó. Hàng không giá rẻ được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường hành khách hàng không vươn tới tầm cao mới.

Câu chuyện tăng trưởng thần tốc của VietjetAir là minh chứng rõ rệt cho sự phát triển dẫn dắt của mô hình hàng không giá rẻ. Bằng chứng, theo báo cáo cập nhật ngành vận tải hàng không của Công ty cổ phần chứng khoán MB, giai đoạn 2012 - 2016 đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của Vietjet với việc liên tục gia tăng thị phần hành khách nội địa. Vietjet từ một hãng hàng không non trẻ sau 5 năm hoạt động đã vươn lên mạnh mẽ, tỏ rõ vị thế với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tại thị trường nội địa.

Về cơ sở vật chất, ngoài Vietnam Airlines đã có được vị thế tương đối tốt tại tất cả các cảng hàng không từ những ngày đầu tiên “một mình một chợ”, các hãng hàng không còn lại đều phải cật lực vì ngày càng vất vả hơn trong cuộc chen chân vào khai thác.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Có những câu chuyện chưa từng được kể, chỉ đọng lại trong một buổi uống trà thân tình cuối cùng với “Giáo Tiến” – người anh, người thầy mà tôi vẫn gọi thân mật là “anh Tiến béo”. Giữa những tiếng cười ấm áp xen lẫn day dứt, anh đã nói về những ước mơ còn dang dở, về cuốn sách cuối cùng như một lời nhắn gửi của anh…
Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Tại Phiên đối thoại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã có nhiều đề xuất kiến nghị quan trọng...
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.