Xây dựng chiến lược truyền thông marketing hiệu quả

15:19 29/09/2022

Chiến lược truyền thông Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp. Xây dựng một chiến lược truyền thông hiệu quả sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.

Ảnh minh họa
Chiến lược truyền thông hiệu quả sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.

Chiến lược truyền thông là gì?

Chiến lược truyền thông là một phần của chiến lược thị trường. Một chiến lược truyền thông cụ thể tạo ra một định hướng cần thiết cho mọi hoạt động truyền thông, nó giúp doanh nghiệp chuyển thông điệp của mình đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả, qua đó tạo ra một vị trí vững chắc trong suy nghĩ, nhận thức của khách hàng.

Các hình thức truyền thông hiện nay

Trên thực tế, có rất nhiều hình khác nhau trong truyền thông. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng mục tiêu truyền thông Marketing cụ thể, doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình hình thức truyền thông phù hợp nhất. Nhưng vẫn có thể phân biệt thành hai loại chính như sau:

Truyền thông trực tiếp: Gặp mặt trực tiếp giữa nhân viên bán hàng với khách hàng, thông qua trung tâm dịch vụ điện thoại.

Truyền thông gián tiếp: Sử dụng việc quảng cáo, thúc đẩy thương mại, truyền thông điện tử hoặc các tận dụng trưng bày tại điểm bán.

Doanh nghiệp có khá nhiều hình thức truyền thông để lựa chọn. Họ có thể sử dụng một loại hoặc nhiều loại cùng lúc để đạt được hiệu quả tối đa trong khả năng ngân sách cho phép.

Xây dựng chiến lược truyền thông Marketing

Chiến lược truyền thông Marketing gồm các yếu tố như sau:

Đối tượng mục tiêu

Trước khi bắt tay vào xây dựng một chiến lược truyền thông Marketing, doanh nghiệp phải xác định rõ đối tượng khách hàng sẽ nhận các thông điệp truyền thông. Cần phân định rõ ràng giữa khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng, bởi vì giữa hai đối tượng này sẽ nhận những thông điệp khác nhau và sử dụng phương tiện truyền thông khác nhau. 

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp phải xác định rõ đối tượng khách hàng sẽ nhận các thông điệp truyền thông

Cần xem xét yếu tố tạo nên sự khác nhau giữa một nhóm khách hàng này với nhóm khác. Sự khác nhau có thể được phân định bởi nhu cầu, tuổi tác, địa lý, thu nhập, tâm lý hoặc lối sống. Việc xác định đối tượng mục tiêu càng chi tiết, thông điệp truyền thông sẽ càng cụ thể và có tính thuyết phục cao.

Thông điệp định vị

Bằng cách định vị, doanh nghiệp chọn cho mình một vị trí trong trí óc của khách hàng. Hiện nay, khách hàng dường như bị quá tải do họ là đích nhắm của quá nhiều thông điệp truyền thông, hầu như mọi lúc mọi nơi. Giữa một rừng thông điệp truyền thông như vậy, một định vị tốt giúp doanh nghiệp có cơ hội tìm được con đường đi vào trong nhận thức, suy nghĩ của khách hàng và lưu lại đó lâu dài.

Mục tiêu truyền thông

Mục tiêu truyền thông là điều ma doanh nghiệp muốn đạt được qua từng chương trình truyền thông cụ thể. Việc này là bước quan trọng trong xây dựng một hình ảnh, giá trị cho một thương hiệu; gia tăng sự nhận biết của khách hàng về một sản phẩm, một dịch vụ; thông báo về một chương trình khuyến mại; giới thiệu một sản phẩm mới cùng những lợi ích mà nó mang lại cho khách hàng; uốn nắn những nhận thức lệch lạc về một thương hiệu, một công ty... Xác định mục tiêu truyền thông cụ thể, giúp doanh nghiệp có cơ sở để đo lường hiệu quả của một chương trình truyền thông.

Chiến lược tiếp cận và thông điệp cần truyền đi

Chỉ bằng sự hiểu biết về khách hàng và thị trường, doanh nghiệp mới có thể xây dựng một chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả. Cần xác định thông điệp mình muốn truyền đến khách hàng là gì, thông điệp đó phản ánh nỗ lực của doanh nghiệp trong việc chiếm lấy một vị trí trong tâm trí khách hàng mà doanh nghiệp đã định vị.

Thông điệp đó có thể được truyền đến khách hàng bằng một phương tiện truyền thông đơn lẻ hoặc một tập hợp của nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, tuỳ vào đặc điểm khách hàng và thị trường, tuỳ vào khả năng của doanh nghiệp.

Truyền thông và hiệu quả kinh doanh

Truyền thông Marketing phải mang lại hiệu quả trong kinh doanh, nên cần phải được đo lường chi tiết. So sánh hiệu quả đạt được với mục tiêu truyền thông đề ra ngay từ đầu là cách đo lường hiệu quả truyền thông. Ngoài ra, cũng có thể so sánh chi phí phải bỏ ra giữa những phương tiện truyền thông khác nhau để đạt được một đơn vị đo lường cụ thể. 

Ảnh minh họa
Đo lường lại các kết quả để điều chỉnh sao cho phù hợp

Có thể lấy ví dụ về mục tiêu và đo lường hiệu qủa truyền thông: Khi doanh nghiệp đặt ra mục tiêu ít nhất 80% khách hàng mục tiêu có thể nhận biết một sản phẩm mới trong vòng 3 tháng và sau 3 tháng kể từ khi thực hiện chương trình truyền thông, doanh nghiệp phải thực hiện một cuộc thăm dò khách hàng để kiểm tra xem bao nhiêu phần trăm khách hàng nhận biết sàn phẩm mới của bạn.

Theo đuổi

Một sản phẩm hoàn toàn mới, đáp ứng một nhu cầu bức thiết của khách hàng thường dễ đi vào lòng người hơn là một sản phẩm không có gì khác biệt so với những sản phẩm cùng loại khác và cùng tham gia trên một thị trường. Xây dựng một thương hiệu đòi hỏi sự kiên trì và một chiến lược truyền thông lâu dài.

Huyền Vi (t/h)

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?