Việt Nam tăng cường hỗ trợ ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô để thúc đẩy nội địa hóa và phát triển
Khi nhà sản xuất ô tô tăng tỉ lệ nội địa hóa lên 40% thì Việt Nam sẽ trở thành cơ sở sản xuất ô tô hàng đầu trong khu vực, với khoảng 1.000 nhà cung cấp phụ tùng tham gia ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô.
Tại buổi họp báo giới thiệu Triển lãm thương mại ngành công nghiệp dịch vụ ô tô tại TP.HCM lần thứ 5 (Automechanika TP.HCM 2023), bà Bùi Thị Hồng Hạnh - Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) - cho biết số lượng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang tăng nhanh, nhưng chưa nhiều ở ngành sản xuất ô tô.
Trong suốt 14 năm qua, những đợt xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước liên quan chủ yếu đến các linh kiện gia công chính xác. Bà Hạnh cũng nhấn mạnh rằng có khoảng 500 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã xuất hiện trong cẩm nang của nhà đầu tư Nhật, tuy nhiên chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô. Đại diện VASI nhận định rằng các doanh nghiệp này đều đáp ứng đúng yêu cầu về năng lực kỹ thuật, nhân sự và khả năng giao hàng đúng hẹn.
Tuy nhiên, để tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành ô tô vẫn đòi hỏi nhiều nỗ lực. Bà Hạnh cho biết rằng các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu tham gia vào chuỗi sản xuất xe máy và đồ gia dụng, trong các ngành nhựa, khuôn và cơ khí. Với lĩnh vực ô tô, Việt Nam vẫn còn hạn chế do chưa cạnh tranh xuất khẩu được với các nhà cung ứng từ nước khác và tỉ lệ nội địa hóa cũng gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, gần đây, Hãng Toyota đã bắt đầu đặt hàng nhiều doanh nghiệp Việt Nam và đã tiến hành các chuyến khảo sát nhà máy để lựa chọn doanh nghiệp để đào tạo trở thành nhà cung ứng của mình. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Việt Nam.
Ông Calvin Lau, giám đốc Công ty TNHH Messe Frankfurt (Hong Kong), ban tổ chức Automechanika TP.HCM 2023, cho biết rằng mục tiêu của triển lãm là hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng ngành công nghiệp ô tô với mục tiêu thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô tăng tỉ lệ nội địa hóa lên 40% và giảm giá thành xe để tiếp cận người tiêu dùng hơn. Ban tổ chức đặt mục tiêu lớn là trở thành cơ sở sản xuất ô tô hàng đầu trong khu vực, với hơn 1.000 nhà cung cấp phụ tùng, sản xuất tăng lên 1 triệu chiếc mỗi năm và số lượng xe bán ra đạt 900.000 chiếc mỗi năm.
Ông Calvin Lau cũng chia sẻ rằng có khoảng 450 đơn vị tham gia triển lãm từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong số đó, 40% là doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, không chỉ để bán hàng, mà còn để xây dựng chuỗi cung ứng và tham gia vào ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. Điều này cho thấy sự quan tâm và tiềm năng của các nhà đầu tư và doanh nghiệp quốc tế đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Tổ chức Automechanika TP.HCM 2023 đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết các doanh nghiệp, cung cấp cơ hội gặp gỡ, giao lưu, và chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà sản xuất, nhà cung ứng và các chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô. Triển lãm này không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng và bền vững trong tương lai.
Vũ Quý
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp phân bón kinh doanh khởi sắc
Giải pháp để ngành cao su vượt thách thức từ quy định chống phá rừng của EU
Doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan
SVDCA công bố 1000 nền tảng chuyển đối số cho doanh nghiệp Việt
Thành phố Hồ Chi Minh áp dụng công nghệ thanh toán thông minh EMV Open-loop trên xe buýt
-
Tạo điều kiện thuận lợi để khơi thông nguồn vốn từ các quỹ hỗ trợ cho doanh nghiệp
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Vàng không có gì ghê gớm, nên để thị trường điều tiết
-
Niềm tin của khách hàng - yếu tố sống còn đối với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới