Thông tin từ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản (MAFF) cho biết, Việt Nam được các doanh nghiệp Nhật Bản chọn làm địa điểm gia công thủy hải sản, từ đó xuất khẩu sang Mỹ, các nước ASEAN và các thị trường khác. Đây là một phần của hoạt động quảng bá thủy, hải sản của Nhật Bản.
Sự kiện kết nối kinh doanh lĩnh vực thủy hải sản, với trọng tâm là sò điệp Nhật Bản, được tổ chức vào chiều ngày 14/3 tại TP. Hồ Chí Minh, do MAFF, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh, và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) phối hợp tổ chức.
Theo thống kê được đưa ra tại sự kiện, năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và thực phẩm Nhật Bản đạt xấp xỉ 1.454 tỷ Yên. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng này lên 2.000 tỷ Yên vào năm 2025 và đạt mốc 5.000 tỷ Yên vào năm 2030.
Sò điệp, cá cam và cá tráp đỏ được xác định là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nhật Bản trong lĩnh vực thủy, hải sản.
MAFF lý giải lý do chọn thị trường Việt Nam bằng việc nhấn mạnh vào sự hiện diện của nhiều nhà máy gia công hải sản tại đây. Điều này đã thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản để chọn Việt Nam làm nơi gia công sản phẩm, từ đó xuất khẩu sang Mỹ và các nước ASEAN.
Quảng bá thủy sản, đặc biệt là sò điệp tại TP. Hồ Chí Minh, được MAFF thực hiện nhằm quảng bá sự hấp dẫn của thủy, hải sản Nhật Bản từ nhiều góc độ, nhằm đối tượng là các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, nhà bán lẻ, đầu bếp và các doanh nghiệp liên quan trong lĩnh vực thực phẩm.
P.V (t/h)