Thứ tư 02/07/2025 09:11
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng hải sản của Na Uy

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Na Uy với hơn 72.078 tấn hải sản, đạt giá trị tương đương 6.300 tỉ đồng. Trong đó, sản phẩm cá hồi Na Uy nhập khẩu vào Việt Nam vượt 24.000 tấn.
Xuất khẩu hải sản sang EU gặp khó khăn vì chưa được gỡ 'thẻ vàng' Cục Thủy sản yêu cầu không được làm khó doanh nghiệp xuất khẩu hải sản
Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng hải sản của Na Uy
Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng hải sản của Na Uy

Theo Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC), năm 2024, Na Uy đã xuất khẩu 2,8 triệu tấn hải sản, trị giá 16,5 tỷ USD. Trong đó Việt Nam trở thành một trong những thị trường xuất khẩu hải sản quan trọng của Na Uy với 72.078 tấn, trị giá 252 triệu USD, tăng 20% về giá trị và 16% về sản lượng so với năm 2023. Xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam năm 2024 đã đạt mức kỷ lục, phản ánh nhu cầu ngày càng cao đối với các sản phẩm hải sản chất lượng, có nguồn gốc bền vững.

Tháng 2 năm 2025, Na Uy đã xuất khẩu hải sản trị giá 1,3 tỷ USD, tăng 78 triệu USD, hay 6% so với tháng 2 năm 2024, tương đương 6% so với tháng 2 năm 2024. Sự gia tăng đó xuất phát từ nguyên nhân đồng krone Na Uy yếu, đây cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng giá trị vào đầu năm 2023 và năm 2024. Động lực chính khác của tăng trưởng giá trị là sự gia tăng lớn trong xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nơi chứng kiến giá trị xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay trong tháng.

Đặc biệt, với mặt hàng cá hồi, trong năm 2024, Na Uy đã xuất hơn 24.000 tấn sang Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiêu thụ hải sản của Na Uy lớn nhất tại Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng xếp thứ 5 trong nhóm thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu đối với hải sản Na Uy với tổng giá trị tăng 20%, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Hà Lan.

Theo bà Ashild Nakken, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Hải sản Na Uy, Việt Nam là thị trường trọng điểm mà Na Uy tiếp tục tập trung phát triển. Thêm vào đó, bà cũng nhấn mạnh lợi thế của hải sản Na Uy khi được nuôi trồng trong môi trường nước lạnh, sạch và bền vững, đồng thời bày tỏ kỳ vọng về việc gia tăng xuất khẩu cá hồi và các loại hải sản vỏ cứng sang Việt Nam.

Thông tin từ Triển lãm Food & Hospitality tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, ​bà Hilde Solbakken, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho biết, nhiều công ty Na Uy đang hoạt động tại Việt Nam tập trung vào phát triển chuỗi cung ứng hải sản và cải thiện giá trị nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng tham gia cung cấp thiết bị và dược phẩm sản xuất vaccine cho cá, mở ra cơ hội lớn để mở rộng ngành thủy sản Na Uy tại Việt Nam.

Theo ông Christian Valland Sivertsen, Giám đốc Salmar Việt Nam, doanh nghiệp đã có mặt tại Việt Nam gần 10 năm và mong muốn tiếp tục mở rộng hoạt động. Ông nhấn mạnh việc cung cấp các sản phẩm có kích cỡ lớn hơn nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, bởi hiện tại, trọng lượng cá hồi được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng vụ thu hoạch của Salmar.

Ngoài ra, Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC), trực thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Hải sản Na Uy, hiện đang hợp tác chặt chẽ với ngành đánh bắt và nuôi trồng hải sản để phát triển thị trường toàn cầu. Năm 2024, NSC đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp địa phương nhằm đưa nguồn cung hải sản Na Uy cao cấp đến các kênh bán lẻ và dịch vụ ăn uống tại Việt Nam, thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển thủy sản, đặc biệt là nuôi trồng thuỷ sản, là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản, chiếm trên 7% thị phần trên thị trường thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy. Thuỷ sản được xem là một trong những ngành mũi nhọn của cả nước, đóng góp giá trị đáng kể cho nền kinh tế của nước ta cũng như dịch vụ logistic toàn cầu.

Do đó, song song với việc mở cửa thị trường cho thủy sản nhập khẩu, thì Việt Nam cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thủy sản đến các thị trường trên thế giới. Việc tham gia tích cực vào các chương trình xúc tiến thương mại quốc tế, tạo kết nối với đối tác chiến lược, đồng thời áp dụng các giải pháp tài chính và đào tạo chuyên sâu sẽ giúp ngành thủy sản Việt Nam không chỉ duy trì mà còn nâng cao vị thế trên thị trường toàn cầu.

Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.