Chủ nhật 26/10/2025 14:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng hải sản của Na Uy

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của Na Uy với hơn 72.078 tấn hải sản, đạt giá trị tương đương 6.300 tỉ đồng. Trong đó, sản phẩm cá hồi Na Uy nhập khẩu vào Việt Nam vượt 24.000 tấn.
Xuất khẩu hải sản sang EU gặp khó khăn vì chưa được gỡ 'thẻ vàng' Cục Thủy sản yêu cầu không được làm khó doanh nghiệp xuất khẩu hải sản
Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng hải sản của Na Uy
Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng hải sản của Na Uy

Theo Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC), năm 2024, Na Uy đã xuất khẩu 2,8 triệu tấn hải sản, trị giá 16,5 tỷ USD. Trong đó Việt Nam trở thành một trong những thị trường xuất khẩu hải sản quan trọng của Na Uy với 72.078 tấn, trị giá 252 triệu USD, tăng 20% về giá trị và 16% về sản lượng so với năm 2023. Xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam năm 2024 đã đạt mức kỷ lục, phản ánh nhu cầu ngày càng cao đối với các sản phẩm hải sản chất lượng, có nguồn gốc bền vững.

Tháng 2 năm 2025, Na Uy đã xuất khẩu hải sản trị giá 1,3 tỷ USD, tăng 78 triệu USD, hay 6% so với tháng 2 năm 2024, tương đương 6% so với tháng 2 năm 2024. Sự gia tăng đó xuất phát từ nguyên nhân đồng krone Na Uy yếu, đây cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng giá trị vào đầu năm 2023 và năm 2024. Động lực chính khác của tăng trưởng giá trị là sự gia tăng lớn trong xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nơi chứng kiến giá trị xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay trong tháng.

Đặc biệt, với mặt hàng cá hồi, trong năm 2024, Na Uy đã xuất hơn 24.000 tấn sang Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiêu thụ hải sản của Na Uy lớn nhất tại Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng xếp thứ 5 trong nhóm thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu đối với hải sản Na Uy với tổng giá trị tăng 20%, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Hà Lan.

Theo bà Ashild Nakken, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Hải sản Na Uy, Việt Nam là thị trường trọng điểm mà Na Uy tiếp tục tập trung phát triển. Thêm vào đó, bà cũng nhấn mạnh lợi thế của hải sản Na Uy khi được nuôi trồng trong môi trường nước lạnh, sạch và bền vững, đồng thời bày tỏ kỳ vọng về việc gia tăng xuất khẩu cá hồi và các loại hải sản vỏ cứng sang Việt Nam.

Thông tin từ Triển lãm Food & Hospitality tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, ​bà Hilde Solbakken, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho biết, nhiều công ty Na Uy đang hoạt động tại Việt Nam tập trung vào phát triển chuỗi cung ứng hải sản và cải thiện giá trị nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng tham gia cung cấp thiết bị và dược phẩm sản xuất vaccine cho cá, mở ra cơ hội lớn để mở rộng ngành thủy sản Na Uy tại Việt Nam.

Theo ông Christian Valland Sivertsen, Giám đốc Salmar Việt Nam, doanh nghiệp đã có mặt tại Việt Nam gần 10 năm và mong muốn tiếp tục mở rộng hoạt động. Ông nhấn mạnh việc cung cấp các sản phẩm có kích cỡ lớn hơn nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, bởi hiện tại, trọng lượng cá hồi được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng vụ thu hoạch của Salmar.

Ngoài ra, Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC), trực thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Hải sản Na Uy, hiện đang hợp tác chặt chẽ với ngành đánh bắt và nuôi trồng hải sản để phát triển thị trường toàn cầu. Năm 2024, NSC đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp địa phương nhằm đưa nguồn cung hải sản Na Uy cao cấp đến các kênh bán lẻ và dịch vụ ăn uống tại Việt Nam, thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển thủy sản, đặc biệt là nuôi trồng thuỷ sản, là quốc gia đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản, chiếm trên 7% thị phần trên thị trường thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy. Thuỷ sản được xem là một trong những ngành mũi nhọn của cả nước, đóng góp giá trị đáng kể cho nền kinh tế của nước ta cũng như dịch vụ logistic toàn cầu.

Do đó, song song với việc mở cửa thị trường cho thủy sản nhập khẩu, thì Việt Nam cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại thủy sản đến các thị trường trên thế giới. Việc tham gia tích cực vào các chương trình xúc tiến thương mại quốc tế, tạo kết nối với đối tác chiến lược, đồng thời áp dụng các giải pháp tài chính và đào tạo chuyên sâu sẽ giúp ngành thủy sản Việt Nam không chỉ duy trì mà còn nâng cao vị thế trên thị trường toàn cầu.

Tin bài khác
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Ra mắt Bản đồ Nông sản Việt: Kết nối dữ liệu và quảng bá nông sản toàn quốc

Ra mắt Bản đồ Nông sản Việt: Kết nối dữ liệu và quảng bá nông sản toàn quốc

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) ra mắt Bản đồ Nông sản Việt nhằm giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của 34 tỉnh, thành trên nền tảng số, đồng thời hình thành kho dữ liệu thống nhất phục vụ quản lý, quảng bá và mở rộng thị trường nông sản Việt.
Cuộc đua hàng không thêm “người chơi”, hành khách được hưởng lợi

Cuộc đua hàng không thêm “người chơi”, hành khách được hưởng lợi

Không chỉ vì cao điểm Tết, bầu trời nội địa đang nóng lên bởi sự xuất hiện của “tân binh” Sun PhuQuoc Airways (SPA). Việc một hãng mới gia nhập ngay trước mùa cao điểm, đi kèm các gói ưu đãi gắn với hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng, đang tạo lực kéo kép: mở thêm năng lực cung ứng và buộc thị trường bước vào một chu kỳ cạnh tranh dịch vụ–giá vé hơn.
Gạo ST25 “ngon nhất thế giới” được bán trực tuyến trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Gạo ST25 “ngon nhất thế giới” được bán trực tuyến trong Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lần đầu tổ chức livestream bán gạo ST25 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung, mở ra hướng tiếp cận mới giữa nông sản Việt và người tiêu dùng thời số.
Năm 2026: Vàng, bất động sản, crypto – Kênh nào dẫn dắt vốn?

Năm 2026: Vàng, bất động sản, crypto – Kênh nào dẫn dắt vốn?

Ông Huỳnh Minh Tuấn dự báo kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng vượt bậc nhờ chính sách tín dụng rẻ và đầu tư công kỷ lục. Thị trường chứng khoán, bất động sản, và tài sản mã hóa sẽ là tâm điểm đầu tư mới.
Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Việt Nam Alternō nhận giải vì môi trường và xã hội

Start-up Alternō của Việt Nam vừa dự nhận giải thưởng Steward Leadership 25 (SL25) - giải thưởng toàn cầu công nhận các giải pháp lãnh đạo bền vững vì môi trường và xã hội.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Khiếu nại về thương mại điện tử tăng, chủ yếu ở khâu hoàn tiền và giao hàng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia: Khiếu nại về thương mại điện tử tăng, chủ yếu ở khâu hoàn tiền và giao hàng

Hoàn tiền chậm, khóa tài khoản và giao hàng sai là ba vấn đề khiến người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử lo ngại và bức xúc nhất hiện nay.
Thương mại Việt Nam giữ nhịp ổn định giữa biến động toàn cầu

Thương mại Việt Nam giữ nhịp ổn định giữa biến động toàn cầu

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 10/2025 có dấu hiệu chững lại, song cán cân thương mại vẫn duy trì thặng dư, phản ánh nền kinh tế giữ được sự ổn định và sức bật trong bối cảnh toàn cầu biến động.
Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Dự án “Ánh sáng sứ” giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025

Nhóm sinh viên đến từ ba trường đại học tại TP HCM đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo TP HCM 2025 với dự án “Ánh sáng sứ” – ý tưởng kết hợp giữa nghệ thuật thủ công và công nghệ thông minh, mang đậm tính nhân văn và bền vững.
Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Vinh danh những ý tưởng khởi nghiệp từ nông thôn: Chiếc cà mèn quê nhà chinh phục thế giới

Chiếc cà mèn mang cơm cho cha mẹ ngoài đồng năm xưa giờ đây đã trở thành biểu tượng cho hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng của anh Nguyễn Đức Nhật Thuận – người sáng lập thương hiệu Cà Mèn. Từ những ký ức mộc mạc của tuổi thơ, anh đã xây dựng nên một dự án mang đậm hương vị quê hương, góp phần đưa đặc sản Việt vươn xa tới các thị trường quốc tế như Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản. Mới đây, dự án Cà Mèn đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” năm 2025, do Trung ương Đoàn tổ chức.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.