Thứ tư 02/07/2025 07:06
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Việt Nam - Indonesia quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD vào năm 2028

Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia. Riêng 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Indonesia đạt trên 3,6 tỷ USD.

Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước Việt Nam và Indonesia cũng như mở rộng hợp tác kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia, sáng 26/9/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP. HCM đã tổ chức sự kiện Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia với chủ đề “Cơ hội trong các ngành Công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp, thủy sản và trao quyền cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia với chủ đề “Cơ hội trong các ngành Công nghiệp Công nghệ cao, Nông nghiệp, Thủy sản và Trao quyền cho các Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa”
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia với chủ đề “Cơ hội trong các ngành Công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp, thủy sản và trao quyền cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Năm 2025 sắp tới là năm đánh dấu cột mốc quan trọng, kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Indonesia. Trong suốt những năm qua, đặc biệt là sau 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược và Việt Nam là đối tác Chiến lược duy nhất của Indonesia trong ASEAN. Với mối quan hệ hữu nghị phát triển tốt đẹp, hai nước mong muốn sớm đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới. Đây là nền tảng quan trọng để tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ thương mại và đầu tư.

Theo ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám đốc VCCI tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, về quan hệ thương mại, hiện Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia. Bất chấp COVID-19, kim ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng tích cực (từ 9 tỷ USD năm 2019 lên gần 14 tỷ USD năm 2023). Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Indoensia đạt trên 5 tỷ USD và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt gần 9 tỷ USD. Riêng 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Indonesia đạt trên 3,6 tỷ USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam đạt trên 1,5 tỷ USD và giá trị nhập khẩu từ Indonesia đạt trên 2,1 tỷ USD.

 ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám đốc VCCI tại TP. Hồ Chí Minh
Ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám đốc VCCI tại TP. Hồ Chí Minh.

Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia các mặt hàng như: sản phẩm điện tử, máy móc thiết bị và linh kiện, gạo, dệt may, giày dép và sản phẩm thủy sản... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia các mặt hàng như than các loại, sắt thép, dầu mỡ động thực vật, ô tô nguyên chiếc, kim loại thường, các sản phẩm hóa chất,…

Hàng hóa của Việt Nam đang ngày càng củng cố vị thế trên thị trường Indonesia, với giá trị xuất khẩu tăng trưởng liên tục qua các giai đoạn. Các mặt hàng như hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất và các sản phẩm khác từ Việt Nam đều đã có mặt trên thị trường của Indonesia. Đặc biệt, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia.

Về quan hệ đầu tư, tính đến tháng 6/2024, Indonesia xếp thứ 30 trên tổng số 146 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 115 dự án, tổng vốn đăng ký trên 662 triệu USD. Về phần mình, Việt Nam cũng đang có nhiều doanh nghiệp đầu tư thành công tại Indonesia như: Tập đoàn VinGroup, Điện máy Xanh… hai bên nhất trí tiếp tục khuyến khích, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước đầu tư vào thị trường của nhau, nhất là trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, phát triển hệ sinh thái xe điện và pin xe điện, mở rộng các chương trình hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JTEP); tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Halal; lĩnh vực an ninh lương thực…

“Trong thời gian tới, hai bên khẳng định sớm xây dựng Chương trình hành động giai đoạn 2024 – 2028 phù hợp với tình hình mới, quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD vào năm 2028. Và thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương; tháo gỡ khó khăn và rào cản thương mại giúp tạo thuận lợi tiếp cận thị trường hàng hóa của hai nước”- Phó Giám đốc VCCI tại TP. Hồ Chí Minh- Nguyễn Hữu Nam nói.

Tổng lãnh sự Indonesia tại TP.HCM - ông Agustaviano Sofjan
Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP.HCM - ông Agustaviano Sofjan.

Bên cạnh đó, Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP.HCM - ông Agustaviano Sofjan cũng bày tỏ sự tin tưởng về những cơ hội hợp tác giữa 2 quốc gia cũng như các doanh nghiệp hai bên có nhiều thuận lợi, nhiều điểm tương đồng… "Chúng tôi rất vui mừng thấy sự phát triển tích cực trong quan hệ kinh doanh giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Indonesia. Hai quốc gia chúng ta có tiềm năng lớn để hợp tác và phát triển cùng nhau trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp của cả hai quốc gia tìm kiếm cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng để đáp ứng nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng. Chúng tôi tin rằng thông qua sự hợp tác chặt chẽ, các doanh nghiệp của Việt Nam và Indonesia sẽ cùng nhau phát triển và đóng góp vào sự thịnh vượng của cả hai quốc gia"- ông Agustaviano Sofjan chia sẻ.

các đại biểu khách mời chụp ảnh kỷ niệm tại sự kiện
Các đại biểu khách mời chụp ảnh kỷ niệm tại sự kiện.

Ngoài ra, thông qua Diễn đàn, các doanh nghiệp cũng đã được cập nhật thông tin về thị trường Indonesia nói chung và Triển lãm quốc tế Trade Expo Indonesia nói riêng. Đây là triển lãm thương mại quốc tế lớn nhất Indonesia được tổ chức thường niên với nhiều lĩnh vực và sản phẩm hàng hóa, tập trung vào hoạt động kết nối B2B giữa các doanh nghiệp Indonesia với đối tác nước ngoài. Đây là cơ hội tốt để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nguồn thông tin thị trường chính thống và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới với thị trường này.

Tin bài khác
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam – Thụy Điển cần cùng nhau “biến không thành có, biến khó thành dễ”

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Thụy Điển đồng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển, nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Nhiều cơ hội tiến vào thị trường quốc tế

Dự kiến vào tháng 10 tới, Việt Nam có thêm lô gạo phát thải thấp xuất khẩu sang Australia. Đây là những dấu hiệu tích cực không chỉ hoàn thành mục tiêu Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao mà còn giúp gạo phát thải thấp của Việt Nam mở rộng hiện diện trên bản đồ xuất khẩu.
Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về Phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2025 chính thức khai mạc vào sáng 12/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.