Thứ sáu 27/09/2024 08:26
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Việt Nam - Indonesia quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD vào năm 2028

26/09/2024 11:26
Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia. Riêng 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Indonesia đạt trên 3,6 tỷ USD.
aa

Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước Việt Nam và Indonesia cũng như mở rộng hợp tác kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia, sáng 26/9/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP. HCM đã tổ chức sự kiện Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia với chủ đề “Cơ hội trong các ngành Công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp, thủy sản và trao quyền cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia với chủ đề “Cơ hội trong các ngành Công nghiệp Công nghệ cao, Nông nghiệp, Thủy sản và Trao quyền cho các Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa”
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia với chủ đề “Cơ hội trong các ngành Công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp, thủy sản và trao quyền cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Năm 2025 sắp tới là năm đánh dấu cột mốc quan trọng, kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Indonesia. Trong suốt những năm qua, đặc biệt là sau 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược và Việt Nam là đối tác Chiến lược duy nhất của Indonesia trong ASEAN. Với mối quan hệ hữu nghị phát triển tốt đẹp, hai nước mong muốn sớm đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới. Đây là nền tảng quan trọng để tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ thương mại và đầu tư.

Theo ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám đốc VCCI tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, về quan hệ thương mại, hiện Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia. Bất chấp COVID-19, kim ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng tích cực (từ 9 tỷ USD năm 2019 lên gần 14 tỷ USD năm 2023). Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Indoensia đạt trên 5 tỷ USD và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt gần 9 tỷ USD. Riêng 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Indonesia đạt trên 3,6 tỷ USD. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam đạt trên 1,5 tỷ USD và giá trị nhập khẩu từ Indonesia đạt trên 2,1 tỷ USD.

 ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám đốc VCCI tại TP. Hồ Chí Minh
Ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám đốc VCCI tại TP. Hồ Chí Minh.

Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia các mặt hàng như: sản phẩm điện tử, máy móc thiết bị và linh kiện, gạo, dệt may, giày dép và sản phẩm thủy sản... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia các mặt hàng như than các loại, sắt thép, dầu mỡ động thực vật, ô tô nguyên chiếc, kim loại thường, các sản phẩm hóa chất,…

Hàng hóa của Việt Nam đang ngày càng củng cố vị thế trên thị trường Indonesia, với giá trị xuất khẩu tăng trưởng liên tục qua các giai đoạn. Các mặt hàng như hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất và các sản phẩm khác từ Việt Nam đều đã có mặt trên thị trường của Indonesia. Đặc biệt, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia.

Về quan hệ đầu tư, tính đến tháng 6/2024, Indonesia xếp thứ 30 trên tổng số 146 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 115 dự án, tổng vốn đăng ký trên 662 triệu USD. Về phần mình, Việt Nam cũng đang có nhiều doanh nghiệp đầu tư thành công tại Indonesia như: Tập đoàn VinGroup, Điện máy Xanh… hai bên nhất trí tiếp tục khuyến khích, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước đầu tư vào thị trường của nhau, nhất là trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, phát triển hệ sinh thái xe điện và pin xe điện, mở rộng các chương trình hợp tác trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JTEP); tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Halal; lĩnh vực an ninh lương thực…

“Trong thời gian tới, hai bên khẳng định sớm xây dựng Chương trình hành động giai đoạn 2024 – 2028 phù hợp với tình hình mới, quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD vào năm 2028. Và thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương; tháo gỡ khó khăn và rào cản thương mại giúp tạo thuận lợi tiếp cận thị trường hàng hóa của hai nước”- Phó Giám đốc VCCI tại TP. Hồ Chí Minh- Nguyễn Hữu Nam nói.

Tổng lãnh sự Indonesia tại TP.HCM - ông Agustaviano Sofjan
Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP.HCM - ông Agustaviano Sofjan.

Bên cạnh đó, Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP.HCM - ông Agustaviano Sofjan cũng bày tỏ sự tin tưởng về những cơ hội hợp tác giữa 2 quốc gia cũng như các doanh nghiệp hai bên có nhiều thuận lợi, nhiều điểm tương đồng… "Chúng tôi rất vui mừng thấy sự phát triển tích cực trong quan hệ kinh doanh giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Indonesia. Hai quốc gia chúng ta có tiềm năng lớn để hợp tác và phát triển cùng nhau trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp của cả hai quốc gia tìm kiếm cơ hội hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng để đáp ứng nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng. Chúng tôi tin rằng thông qua sự hợp tác chặt chẽ, các doanh nghiệp của Việt Nam và Indonesia sẽ cùng nhau phát triển và đóng góp vào sự thịnh vượng của cả hai quốc gia"- ông Agustaviano Sofjan chia sẻ.

các đại biểu khách mời chụp ảnh kỷ niệm tại sự kiện
Các đại biểu khách mời chụp ảnh kỷ niệm tại sự kiện.

Ngoài ra, thông qua Diễn đàn, các doanh nghiệp cũng đã được cập nhật thông tin về thị trường Indonesia nói chung và Triển lãm quốc tế Trade Expo Indonesia nói riêng. Đây là triển lãm thương mại quốc tế lớn nhất Indonesia được tổ chức thường niên với nhiều lĩnh vực và sản phẩm hàng hóa, tập trung vào hoạt động kết nối B2B giữa các doanh nghiệp Indonesia với đối tác nước ngoài. Đây là cơ hội tốt để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nguồn thông tin thị trường chính thống và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới với thị trường này.

Tin bài khác
Hội chợ CAEXPO 2024: Cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nước

Hội chợ CAEXPO 2024: Cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nước

Hơn 120 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024 (CAEXPO 2024) tại Nam Ninh, (Quảng Tây, Trung Quốc) góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế.
Sắp diễn ra Triển lãm Vietwater 2024 và WETV 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Vietwater 2024 và WETV 2024

Triển lãm Vietwater 2024 và Triển lãm về Xử lý Chất thải và Công nghệ Môi trường tại Việt Nam – WETV 2024 sẽ diễn ra từ ngày 06 – 08/11 tại TP. HCM.
Miratorg – tập đoàn nông nghiệp hàng đầu nước Nga tìm kiếm thị trường Việt Nam

Miratorg – tập đoàn nông nghiệp hàng đầu nước Nga tìm kiếm thị trường Việt Nam

Các chế phẩm từ thịt gà, thịt bò, thịt heo của tập đoàn nông nghiệp hàng đầu của Nga Miratorg tìm đến Việt Nam.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều lợi thế chuyển đổi xanh để tiếp cận thị trường EU

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều lợi thế chuyển đổi xanh để tiếp cận thị trường EU

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho rằng, doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều lợi thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và chia sẻ trách nhiệm xã hội để tiếp cận thị trường Liên minh châu Âu (EU).
Ngày 3/10, Quảng Ngãi tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh

Ngày 3/10, Quảng Ngãi tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang đã thống nhất kế hoạch tổ chức hội nghị "Quảng Ngãi gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh"