Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định về việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024. Theo đó, hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường với mã HS 17.01 sẽ được phân phối thông qua hình thức đấu giá, với tổng lượng hạn ngạch là 126.000 tấn. Việc phân giao này sẽ tuân theo các quy định của Luật Quản lý ngoại thương năm 2017, Nghị định số 69/2018/NĐ-CP, và Thông tư số 11/2022/TT-BCT.
Ngày 20/8/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 2226/QĐ-BCT, trong đó quy định chi tiết về lượng, thời điểm, và phương thức phân giao hạn ngạch. Cùng ngày, Quyết định số 2227/QĐ-BCT cũng được ban hành để thành lập Hội đồng phân giao hạn ngạch, gồm 8 thành viên. Hội đồng này do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Chủ tịch, và ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, làm Phó Chủ tịch.
Dự kiến, phiên đấu giá phân giao hạn ngạch thuế quan sẽ diễn ra vào tháng 9/2024. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan để triển khai công tác phân giao, đảm bảo việc thực hiện hạn ngạch được minh bạch và hiệu quả.
Trong khi đó, ngành đường Việt Nam vừa hoàn thành vụ ép 2023/2024 vào tháng 7. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, tổng sản lượng mía đã ép được 10,953 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Từ đó, ngành đã sản xuất được 1,147 triệu tấn đường, tăng 22% so với cùng kỳ. Đến cuối tháng 7, tổng nguồn cung đường kính cho nhu cầu nội địa đã đạt 1,336 triệu tấn, vượt qua mức cung của cả năm 2023 là 1,305 triệu tấn.
Nguồn cung đường hiện nay rất dồi dào, bao gồm cả đường sản xuất trong nước và đường nhập khẩu từ các nước ASEAN. Tuy nhiên, do cung vượt cầu, nhiều nhà máy đường đang phải lưu trữ lượng lớn sản phẩm trong kho. Dự báo, giá đường trong nước sẽ giảm và duy trì ở mức thấp trong tháng 9, thấp hơn so với giá đường của các quốc gia trồng mía trong khu vực như Indonesia, Philippines, và Trung Quốc.
Linh Anh