Thứ hai 11/11/2024 04:41
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển carbon thấp trong tương lai

13/04/2024 09:10
Vấn đề biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường là thách thức lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt. Việc giảm lượng khí thải carbon và chuyển đổi sang phát triển carbon thấp là xu hướng mới, hiện Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển carbon thấp.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hiện tại, Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của mình đối với việc giảm khí thải carbon. Việt Nam đã tham gia vào Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và cam kết giảm lượng khí thải carbon lên tới 8% đến 25% vào năm 2030, so với tình hình năm 2010. Điều này tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc phát triển các dự án carbon thấp và thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư quốc tế.

Theo đó, nước ta sở hữu một số nguồn tài nguyên tái tạo lớn như điện gió, năng lượng mặt trời, thủy điện và sinh khối. Sự hiện diện mạnh mẽ của các nguồn tài nguyên này tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các dự án điện tái tạo và phát triển các ngành công nghiệp carbon thấp. Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển điện gió và năng lượng mặt trời, đặc biệt là ở vùng ven biển và các khu vực có nắng nhiều giờ trong ngày. Sự sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên tái tạo này sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào năng lượng từ nguồn hóa thạch và giảm khí thải carbon.

Trong nỗ lực để đổi mới công nghệ và thúc đẩy sự sáng tạo trong lĩnh vực phát triển carbon thấp. Chính phủ và các tổ chức nghiên cứu đang đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ sạch và hiệu quả, như hệ thống năng lượng mặt trời phát điện, xe điện và hệ thống quản lý năng lượng thông minh. Sự đổi mới công nghệ này sẽ tạo ra cơ hội phát triển mới cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực carbon thấp và đồng thời giúp giảm khí thải carbon của Việt Nam.

Ảnh minh họa
Phát triển Carbon thấp là xu hướng tương lai của Việt Nam (Ảnh: Minh họa)

Bên cạnh đó, Việt Nam đang nhận được sự hỗ trợ và đầu tư từ cộng đồng quốc tế để phát triển các dự án carbon thấp. Các tổ chức quốc tế như Liên minh Châu Âu và các tổ chức phi chính phủ đang cung cấp nguồn tài trợ và kỹ thuật để hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai các dự án carbon thấp. Điều này không chỉ giúp Việt Nam tối ưu hóa tiềm năng phát triển của mình mà còn thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bền vững và phát triển xanh.

Theo giới chuyên gia, sự nhận thức về tầm quan trọng của phát triển carbon thấp đang gia tăng trong cộng đồng Việt Nam. Người dân và các doanh nghiệp đang nhận ra rằng, việc đầu tư vào các giải pháp carbon thấp không chỉ có lợi cho môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế và xã hội. Sự chuyển đổi sang phát triển carbon thấp sẽ tạo ra việc làm, cải thiện chất lượng không khí và nước, đồng thời tăng cường sức hấp dẫn của Việt Nam đối với du khách và nhà đầu tư quốc tế.

TS. Bùi Đức Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng, thị trường tín chỉ carbon trên thế giới đang hoạt động khá sôi động, ở khắp các châu lục. Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia, cách thức và thời điểm vận hành khác nhau.

Theo ông Hiếu, ở hình thức tuân thủ theo Điều 6 Thỏa thuận Paris sẽ không có giá tín chỉ carbon. Giá tín chỉ carbon chỉ có ở hình thức thứ nhất và hình thức thứ hai, được định giá thông qua đấu giá hoặc mua bán trên sàn. Giá tín chỉ carbon hiện phụ thuộc vào cung và cầu, phụ thuộc vào tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ngành, lĩnh vực phát thải. Tại Hàn Quốc, hiện giao dịch khoảng 5-6 USD/tín chỉ, Australia 25 USD, Trung Quốc 10 USD…

Ảnh minh họa
TS. Bùi Đức Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài nguyên và Môi trường) (Ảnh: Báo Tài nguyên & Môi trường).

Nhìn nhận về vấn đề này, TS. Bùi Đức Hiếu cho biết, trong các quốc gia kể trên ở khu vực châu Á chỉ có Hàn Quốc là sớm. Các quốc gia khác, như Nhật Bản, Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, hay các nước Nam Mỹ và nhiều nước khác cũng đang trong thời gian chuẩn bị vận hành như Việt Nam. Tức là, đặt mục tiêu đến năm 2025 vận hành thử nghiệm sàn giao dịch tín chỉ carbon, năm 2028 vận hành chính thức. Có thể có những quốc gia sẽ thúc đẩy lộ trình này lên sớm hơn 1-2 năm.

Tóm lại, nước ta đang có nhiều cơ hội phát triển carbon thấp trong tương lai. Với chính sách và cam kết môi trường, tài nguyên tái tạo phong phú, đổi mới công nghệ và sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế, Việt Nam có tiềm năng để trở thành một quốc gia tiên phong trong việc xây dựng một nền kinh tế bền vững và thúc đẩy phát triển carbon thấp. Sự chuyển đổi này không chỉ mang lại lợi ích môi trường mà còn tạo ra cơ hội kinh tế và xã hội cho đất nước và người dân Việt Nam.

Nhân Hà Phan

Tin bài khác
Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup vừa đề xuất đầu tư dự án tại phường Hòa Long, TP. Bắc Ninh có quy mô gần 270 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 44.500 tỷ đồng (khoảng 1,8 tỷ USD).
Áp quy định mới về tách thửa đất, hợp thửa đất tại Gia Lai từ 10/11

Áp quy định mới về tách thửa đất, hợp thửa đất tại Gia Lai từ 10/11

Quyết định 54/2024/QĐ-UBND của UBND tỉnh Gia Lai đưa ra quy định chi tiết về các điều kiện, diện tích tối thiểu cho việc tách thửa đất trên địa bàn.
Giá đất Đông Anh biến động thế nào khi đón hàng loạt đại dự án?

Giá đất Đông Anh biến động thế nào khi đón hàng loạt đại dự án?

Việc liên tiếp đón hàng loạt các dự án lớn và các chủ đầu tư tầm cỡ, giá đất Đông Anh trở nên sôi động trong thời gian gần đây khi mặt bằng giá thiết lập.
Lý do điều chỉnh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành đến năm 2026

Lý do điều chỉnh tiến độ sân bay quốc tế Long Thành đến năm 2026

Dự án sân bay quốc tế Long Thành, công trình trọng điểm quốc gia, vừa được Chính phủ đề xuất điều chỉnh tiến độ hoàn thành Giai đoạn 1 từ 2025 sang cuối 2026.
Đông Anh (Hà Nội) “lột xác” với loạt đô thị mới, đón hàng trăm nghìn cư dân

Đông Anh (Hà Nội) “lột xác” với loạt đô thị mới, đón hàng trăm nghìn cư dân

Đông Anh, cửa ngõ phía Bắc Hà Nội, đang "lột xác" mạnh mẽ với hàng loạt dự án khu đô thị và hạ tầng quy mô lớn, hứa hẹn phát triển vượt bậc trước 2025.
Dự kiến hoàn thành 243,5km đường ven biển vào cuối năm nay

Dự kiến hoàn thành 243,5km đường ven biển vào cuối năm nay

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố rằng đến cuối năm 2024, cả nước dự kiến hoàn thành hơn 243,5km đường ven biển, góp phần quan trọng vào phát triển hạ tầng giao thông.
Bình Phước: Phát triển khu công nghiệp gắn với nhà ở xã hội

Bình Phước: Phát triển khu công nghiệp gắn với nhà ở xã hội

Bình Phước đang nổi lên như một điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ.
Bình Thuận: Chi tiết về điều chỉnh quy hoạch hành chính

Bình Thuận: Chi tiết về điều chỉnh quy hoạch hành chính

Tỉnh Bình Thuận đã thực hiện điều chỉnh lớn về đơn vị hành chính cấp xã nhằm tối ưu hóa việc quản lý dân cư và phát triển hạ tầng đô thị.
TP.HCM muốn huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km đường sắt đô thị

TP.HCM muốn huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km đường sắt đô thị

TP. HCM đang đối diện thách thức lớn trong hạ tầng giao thông. Dự án 183 km đường sắt đô thị với vốn 39 tỷ USD hứa hẹn thay đổi diện mạo và phát triển bền vững.
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất dự án tại huyện Thanh Trì

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất dự án tại huyện Thanh Trì

Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5658/QĐ-UBND, tiến hành điều chỉnh và bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 cho huyện Thanh Trì.
Đưa Bàu Bàng thành "Trung tâm đổi mới sáng tạo - công nghiệp" của Bình Dương

Đưa Bàu Bàng thành "Trung tâm đổi mới sáng tạo - công nghiệp" của Bình Dương

Bàu Bàng được kỳ vọng sẽ là động lực mới cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương, góp phần xây dựng một vùng kinh tế năng động, hiện đại và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh sẽ di dời 6.500 căn nhà trên và ven kênh rạch

TP. Hồ Chí Minh sẽ di dời 6.500 căn nhà trên và ven kênh rạch

Từ nay đến hết năm 2025, TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ thực hiện bồi thường, di dời 5.102 căn/6.500 căn, đạt tỷ lệ 78,49% chỉ tiêu đề ra kế hoạch giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch.
Những khu vực không được phân lô, bán nền tại Bình Dương

Những khu vực không được phân lô, bán nền tại Bình Dương

Tại các khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm, quanh các công trình điểm nhấn kiến trúc trong đô thị sẽ không được phân lô, bán nền.
Thái Nguyên ưu tiên cải thiện hạ tầng giao thông vận tải

Thái Nguyên ưu tiên cải thiện hạ tầng giao thông vận tải

Trong bối cảnh kinh tế và xã hội phát triển nhanh chóng, Thái Nguyên đang ưu tiên cải thiện hạ tầng giao thông vận tải.
Duyệt đầu tư 2.400 tỷ đồng nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Cà Mau

Duyệt đầu tư 2.400 tỷ đồng nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Cà Mau

Cảng hàng không Cà Mau sẽ được nâng cấp và mở rộng với tổng đầu tư 2.400 tỷ đồng từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhằm đảm bảo khai thác máy bay