Việt Nam có hai đại diện nằm trong top 100 thành phố hàng đầu thế giới 2023

10:44 13/12/2023

Bảng xếp hạng này được xây dựng với sự hợp tác của công ty dữ liệu Lighthouse, xem xét các thành phố hàng đầu trên khắp thế giới và xếp hạng theo các tiêu chí bao gồm du lịch, tính bền vững, hiệu quả kinh tế, sức khỏe và an toàn.

Hà Nội, TP HCM vào top 100 thành phố hàng đầu thế giới 2023
Hà Nội và TP HCM vào top 100 thành phố hàng đầu thế giới 2023.

CNN mới đây đã công bố danh sách 100 thành phố là điểm đến hàng đầu thế giới 2023 theo báo cáo thường niên của công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Euromonitor International. Việt Nam có hai đại diện nằm trong top 100 là TP HCM (thứ 85) và thủ đô Hà Nội (98).

Theo CNN, bảng xếp hạng này được xây dựng với sự hợp tác của công ty dữ liệu Lighthouse, xem xét các thành phố hàng đầu trên khắp thế giới và xếp hạng theo các tiêu chí bao gồm du lịch, tính bền vững, hiệu quả kinh tế, sức khỏe và an toàn.

Đứng thứ nhất là Paris và là lần thứ ba liên tiếp thủ đô Pháp nằm ở vị trí này. Á quân thuộc về Dubai, UAE. Tokyo, thủ đô Nhật Bản lần đầu nằm trong top 10 và xếp thứ 4 sau Madrid nhờ cơ sở hạ tầng du lịch được cải thiện. Đồng yên giảm được đánh giá là mang lại lợi ích lớn cho du khách quốc tế khi vừa du lịch giá rẻ mà vẫn nhận được chất lượng dịch vụ tốt. Những cái tên còn lại trong top 10 gồm Amsterdam, Berlin, Rome, New York, Barcelona và London.

Đứng cuối bảng xếp hạng là Muscat (Oman) và Cairo (Ai Cập).

Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ là thành phố đón nhiều khách nhất thế giới 2023, tiếp theo là Dubai và London. Hai thành phố có mức tăng trưởng hàng năm cao nhất trong top 100 là Hong Kong (+2.495%) và Bangkok của Thái Lan (+142%).

Đánh giá xu hướng du lịch vài năm tới, Nadejda Popova, quản lý cấp cao (Loyalty) tại Euromonitor International, cho biết chi phí sinh hoạt tăng cao, khiến niềm tin của người tiêu dùng thấp hơn. Lạm phát và biến động địa chính trị được dự đoán sẽ là những thách thức lớn nhất đối với sự phát triển của ngành du lịch vào năm 2024 và 2025, đặc biệt nếu kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

“Người tiêu dùng ​​​​sẽ tìm kiếm các sản phẩm đáng tiền khi đặt chuyến du lịch và tiếp tục ưa thích những trải nghiệm văn hóa địa phương, giàu tính nguyên bản bên cạnh các lựa chọn du lịch bền vững”, bà Popova nói.

Báo cáo dự đoán rằng du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ vào năm 2023, với mức tăng trưởng 38% về số chuyến đi, dự kiến ​​đạt 1,3 tỉ USD vào cuối năm nay, và chi tiêu du lịch toàn cầu đạt 1.700 tỉ USD.

Tuy nhiên, số lượng du khách bùng nổ có thể vừa đem đến lợi ích kinh tế, vừa mang lại những tác động tiêu cực đến cộng đồng địa phương và môi trường. Các thành phố trên thế giới đang đối mặt với thách thức của tình trạng quá tải du lịch hậu đại dịch.

10 thành phố hàng đầu thế giới 2023 theo bảng xếp hạng của Euromonitor:

1. Paris, Pháp

2. Dubai, UAE

3. Madrid, Tây Ban Nha

4. Tokyo, Nhật Bản

5. Amsterdam, Hà Lan

6. Berlin, Đức

7. Rome, Italy

8. New York, Mỹ

9. Barelona, Tây Ban Nha

10. London, Anh

Minh Tú (t/h)