Thứ sáu 28/11/2025 07:00
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Tài chính

Việt Nam bước vào giai đoạn: Trên tay là ngân hàng

12/10/2020 00:00
Sau giai đoạn “ra ngõ gặp ngân hàng”, Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới: trên tay là ngân hàng.

Việt Nam bước vào giai đoạn: Trên tay là ngân hàng

Ảnh minh họa.

Báo cáo “Nền kinh tế số tại Đông Nam Á - gia cố nền tảng cho tăng trưởng tương lai” mới công bố của Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, cuộc cách mạng số vốn đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho khu vực Đông Nam Á, nhưng khu vực này cũng đang đứng trước cơ hội hiếm có để đẩy nhanh tốc độ phát triển hơn qua việc củng cố nền tảng của nền kinh tế số.

Với ngân hàng số tại Việt Nam, “cơ hội hiếm có” đó như thế nào?

Từ áp lực thành động lực

Ngành ngân hàng Việt Nam đã có lịch sử trên 60 năm, nhưng yếu tố công nghệ mới chỉ thực sự bắt đầu khoảng 20 năm trở lại đây.

Dấu ấn chuyển đổi số rõ nhất được ghi nhận từ chuỗi trang bị hệ thống CoreBanking đầy áp lực, từng đặt ra lựa chọn giữa công nghệ của Malaysia có chi phí đầu tư thấp hơn, hay từ Thụy Sĩ với đòi hỏi đầu tư lớn hơn.

Giai đoạn đó, để sở hữu một hệ thống ngân hàng lõi CoreBanking Temenos của Thụy Sĩ, một ngân hàng cổ phần bình thường cần tới khoảng 20 tỷ đồng, trong khi quy mô vốn nhiều thành viên khi đó chỉ quanh 100 tỷ đồng. Áp lực chi phí đầu tư quá lớn này khiến nhiều trường hợp phải mất cả chục năm sau nữa mới thực sự triển khai xong công nghệ ngân hàng lõi.

Thay vào đó, các ngân hàng thương mại tập trung mở rộng mạng lưới chi nhánh, phục vụ các nghiệp vụ và giao dịch truyền thống, cũng là đặc thù đang phát triển của thị trường Việt Nam. Sự cạnh tranh mở rộng theo hướng này từng dẫn đến giai đoạn mà nhiều người trong cuộc ví von: “ra ngõ gặp ngân hàng”.

Nhưng, yêu cầu và lợi ích từ đầu tư hệ thống CoreBanking trở nên bắt buộc, trong xu hướng phát triển mô hình một ngân hàng hiện đại. Công nghệ này giúp rút ngắn thời gian giao dịch, quản lý vận hành trở nên nhanh chóng và hiệu quả, quản lý dữ liệu và quản trị rủi ro, quản trị bảo mật có thể điều kiện để củng cố…

Qua 20 năm phát triển, CoreBanking trở thành một yêu cầu bắt buộc đối với các nhà băng, nếu không muốn bị tụt hậu và bỏ rơi phía sau. Và hướng phát triển công nghệ thực trở thành mũi nhọn ưu tiên tại nhiều ngân hàng Việt, để đón đầu một giai đoạn bùng nổ trong đáp ứng các nhu cầu trên thị trường.

Cũng khoảng 20 năm đó, hạ tầng công nghệ chung cũng chứng kiến những thay đổi nhanh chóng, từ mạng internet thời Dial-up đến ADSL, rồi cáp quang băng thông rộng; rồi sự xuất hiện của điện thoại di động, điện thoại thông minh 3G, rồi 4G, công nghệ sinh trắc học, trí tuệ nhân tạo…

Công nghệ trở thành động lực định hình và thúc đẩy nhu cầu. Các ngân hàng nắm bắt và đáp ứng. Kỷ nguyên số trong hoạt động ngân hàng Việt Nam bắt đầu.

Bùng nổ nhu cầu và giao dịch

Khoảng 5 năm trước, cộng đồng công nghệ, người tiêu dùng và thậm chí cả nhà quản lý từng tập trung chú ý vào sự xuất hiện của các ứng dụng nền tảng số như Grab, Uber…

Rồi hàng loạt dịch vụ trung gian thanh toán, với ví điện tử, sự tham gia mạnh mẽ của các công ty Fintech.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nổi bật trong các dòng chảy thông tin. Và thực tế, nhiều người tiêu dùng đã và đang thay đổi cách mua sắm, di chuyển và sử dụng dịch vụ.

Trong thực tế và xu thế đó, các ngân hàng thương mại buộc phải hành động nhanh hơn để bắt kịp. Và chính họ cũng đã chủ động đi trước một bước.

Theo các chuyên gia ngành ngân hàng, bên cạnh các yếu tố về quản trị, uy tín, thế mạnh các nghiệp vụ truyền thống…, thì yếu tố công nghệ hiệu quả sẽ giúp các ngân hàng thương mại giành tới 50% cơ hội thành công trên thị trường.

Thực tế, khoảng 5 năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt Nam chứng kiến sự thay đổi chóng mặt trong sản phẩm, dịch vụ tiện ích ngân hàng ứng dụng công nghệ. Và cuộc đua “dịch vụ ngân hàng trên ngón tay cái” trở nên gay cấn hơn bao giờ hết.

Sau giai đoạn “ra ngõ gặp ngân hàng”, Việt Nam đang thực sự bước vào giai đoạn mới: Trên tay là ngân hàng. Với một chiếc điện thoại thông minh, khách hàng có thể giao dịch được hầu hết các nhu cầu thanh toán, gửi tiền, mua sắm… với hàng loạt tiện ích nhanh chóng. Với khách hàng doanh nghiệp, quản lý hoạt động tài chính một tổ chức cũng trở nên thuận tiện hơn với các dịch vụ ngân hàng hỗ trợ trong lòng bàn tay.

Cập nhật mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, nhu cầu và giao dịch điện từ trong nền kinh tế đã và đang được kích hoạt, với hàng loạt dữ liệu cho thấy sự bùng nổ của một giai đoạn mới.

Cụ thể, tổng giá trị giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong 5 tháng đầu năm 2019 đã đạt trên 64.160 nghìn giao dịch tương ứng với gần 35.728 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 23,23% về số lượng giao dịch và tăng 17,63% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái.

Giao dịch chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, tính đến 31/3/2019, đạt gần 120.816,11 nghìn giao dịch với tổng giá trị hơn 753,80 nghìn tỷ đồng, tăng 53,39% về số lượng giao dịch chuyển mạch tài chính và tăng tới 162,32% về giá trị giao dịch chuyển mạch tài chính so với cùng kỳ năm 2018.

Và đặc biệt, đến 31/3/2019, số lượng giao dịch tài chính qua kênh Internet đạt hơn 101 triệu giao dịch với giá trị giao dịch khoảng 4.581 nghìn tỷ đồng, tăng tương ứng 65,81% và 13,46% so với cùng kỳ năm 2018; số lượng giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động đạt hơn 76 triệu giao dịch với giá trị giao dịch hơn 924 nghìn tỷ đồng, tăng tương ứng 97,75% và tăng tới 232,3% so với cùng kỳ năm 2018…

Như trên, các ngân hàng thương mại đã chủ động đi trước một bước trong chuyển đổi số, đón đầu và nắm bắt sự bùng nổ trên. Thậm chí, hệ thống đang sẵn sàng tiếp tục khai thác tiềm năng, thời cơ gia tăng hơn nữa nhu cầu và giá trị kích thích từ ngân hàng số.

Trao đổi với BizLIVE, ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc MSB cho rằng, các ngân hàng thương mại Việt Nam đã có 3-4 năm gần đây tập trung đầu tư cho hạ tầng công nghệ, để chủ động bắt nhịp cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và xu hướng, nhu cầu trên thị trường.

“Quá trình đầu tư này diễn ra khá nhanh. Và bây giờ mới chỉ là điểm bắt đầu của kỷ nguyên số, của ngân hàng số. Tiềm năng lớn vẫn còn ở phía trước”, Tổng giám đốc MSB nói.

Ông Nguyễn Sỹ Cương

Tin bài khác
Ngân hàng siết an ninh giao dịch số: 1,7 triệu lượt cảnh báo rủi ro, ngăn chặn hơn 2.200 tỷ đồng

Ngân hàng siết an ninh giao dịch số: 1,7 triệu lượt cảnh báo rủi ro, ngăn chặn hơn 2.200 tỷ đồng

Tính đến ngày 14/11/2025, toàn ngành đã có hơn 136,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 1,4 triệu hồ sơ tổ chức được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID.
SME phải là trung tâm của đổi mới tài chính

SME phải là trung tâm của đổi mới tài chính

"Doanh nghiệp nhỏ và vừa là xương sống kinh tế Việt Nam, vì vậy đổi mới tài chính phải hướng tới hỗ trợ SME – lực lượng tạo việc làm và đổi mới địa phương", theo ông Andri Meier - Phó Trưởng Cơ quan Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam.
Lãi suất ngân hàng ngày 27/11/2025: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất lần 2

Lãi suất ngân hàng ngày 27/11/2025: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất lần 2

Lãi suất ngân hàng ngày 27/1/2025 tiếp tục tăng mạnh, BaoViet Bank và Cake by VPBank là hai trong năm ngân hàng tăng lãi lần thứ hai, đẩy kỳ hạn ngắn lên mức trần 4,75%.
VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

VIB lập cú đúp giải thưởng quốc tế về giải pháp vay tốt nhất cho khách hàng cá nhân

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) tiếp tục củng cố vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam với hai giải thưởng quốc tế uy tín: "Ngân hàng tốt nhất cho người vay mua nhà tại Việt Nam 2025" từ Euromoney và "Giải pháp cho vay sáng tạo và cá nhân hóa nhất Việt Nam 2025" cho sản phẩm Super Cash từ Boston Brand Research & Media.
BVBank lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam

BVBank lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam

BVBank vinh dự lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF), sát cánh cùng Đội tuyển Bóng rổ Quốc gia Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á – SEA Games 33 được tổ chức tại Thái Lan vào tháng 12/2025.
SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
NIM ngân hàng kỳ vọng phục hồi từ cuối 2025

NIM ngân hàng kỳ vọng phục hồi từ cuối 2025

NIM ngân hàng được dự báo phục hồi từ quý IV/2025 đến nửa đầu 2026 nhờ chi phí vốn hạ nhiệt và cân bằng tín dụng – huy động cải thiện. Lợi nhuận ngân hàng tăng tốc, song dư địa giảm CIR ngày càng hạn chế.
Lãi suất ngân hàng ngày 26/11/2025: Nhiều "ông lớn" đẩy lãi suất dưới 6 tháng lên mức trần 4,75%

Lãi suất ngân hàng ngày 26/11/2025: Nhiều "ông lớn" đẩy lãi suất dưới 6 tháng lên mức trần 4,75%

Lãi suất ngân hàng ngày 26/11/2025 tiếp tục tăng mạnh, LPBank lần thứ hai điều chỉnh, và nhiều "ông lớn" đẩy lãi suất dưới 6 tháng lên mức trần 4,75%, cạnh tranh huy động vốn cuối năm.
Giải ngân chậm, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu công bố danh mục dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn

Giải ngân chậm, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu công bố danh mục dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện các chính sách ưu đãi cho vay nhà ở xã hội đã được ban hành, nhưng việc triển khai còn gặp một số khó khăn, do số lượng dự án nhà ở xã hội công bố còn hạn chế.
Doanh nghiệp, người dân chịu thiệt hại do bão lũ được xem xét khoanh nợ theo chính sách hiện hành

Doanh nghiệp, người dân chịu thiệt hại do bão lũ được xem xét khoanh nợ theo chính sách hiện hành

Các tổ chức tín dụng được yêu cầu chủ động rà soát mức độ thiệt hại về vốn vay của khách hàng tại các địa bàn bị ảnh hưởng, đặc biệt tại các tỉnh: Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng – bên cạnh các tỉnh đã chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ tháng 10 và 11.
Lãi suất ngân hàng ngày 25/11/2025: VPBank tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 25/11/2025: VPBank tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 25/1/2025 liên tục tăng nóng. VPBank gia nhập làn sóng tăng lãi suất, đẩy mức huy động cao nhất thị trường lên tới 9%/năm kèm điều kiện đặc biệt.
BVBank: Hoàn phí đến 500.000 đồng, thoải mái trả góp, mua sắm muôn nơi

BVBank: Hoàn phí đến 500.000 đồng, thoải mái trả góp, mua sắm muôn nơi

Chương trình "Thoải mái trả góp – mua sắm muôn nơi" của BVBank cho phép chủ thẻ tín dụng BVBank mua sắm thỏa thích tại bất cứ nơi đâu BẠN thích và trả dần đều định kỳ hàng tháng, cùng ưu đãi trả góp 0% lãi suất linh hoạt qua thẻ tín dụng BVBank.
Ẩn số triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường ở loạt ngân hàng

Ẩn số triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường ở loạt ngân hàng

Vào tháng 12/2025, dự kiến có 03 ngân hàng TMCP, gồm: Lộc Phát Việt Nam (LPBank); Bản Việt (BVBank); Quốc Dân (NCB) sẽ đồng loạt tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường, với mục tiêu chuẩn bị cho chu kỳ chiến lược mới 2025 - 2030.
Lãi suất ngân hàng ngày 24/11: Hơn 10 ngân hàng niêm yết lãi suất trên 6%

Lãi suất ngân hàng ngày 24/11: Hơn 10 ngân hàng niêm yết lãi suất trên 6%

Lãi suất tiết kiệm ngày 24/11/2025 đang neo ở mức cao, với hơn 10 ngân hàng niêm yết trên 6%, nhưng nhiều mức đỉnh đi kèm điều kiện về số dư tối thiểu.
BVBank ưu đãi 10 ngày vàng gửi tiết kiệm lãi suất cao lên tới gần 7%/năm

BVBank ưu đãi 10 ngày vàng gửi tiết kiệm lãi suất cao lên tới gần 7%/năm

BVBank vừa công bố biểu lãi suất áp dụng trong tháng 11/2025, với mức lãi suất cao nhất 6,9%/năm kỳ hạn 15 tháng, tại chương trình ưu đãi “10 ngày vàng lãi suất”.