Thứ tư 17/09/2025 02:03
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Vai trò của nhà quản lý trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp

28/11/2022 10:53
Lãnh đạo hiệu quả là một trong những nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp quan trọng. Các lãnh đạo sẽ giúp củng cố các giá trị hình thành nên văn hóa công ty đồng thời phân chia trách nhiệm cho mọi người.

Lãnh đạo hiệu quả là một trong những nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp quan trọng

Lãnh đạo hiệu quả là một trong những nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp quan trọng.

Vai trò của xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Peter Drucker – nhà tư vấn quản trị hàng đầu thế giới đã nói rằng: “Culture eats strategy for breakfast” (tạm dịch với ngụ ý: văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cho mọi chiến lược). Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp là sức mạnh nội sinh quyết định sự tồn tại và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đây là hệ thống các giá trị chi phối mọi hoạt động kinh doanh và tạo nên bản sắc riêng cho từng doanh nghiệp. Hiểu một cách nôm na, một gia đình có gia phong (văn hóa, lối sống và cách giáo dục) tốt sẽ tạo ra những cá nhân ưu việt. Và một văn hóa doanh nghiệp (company culture) tiến bộ sẽ tạo ra những nhân sự tài năng, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời cung cấp cho thị trường và lan tỏa những giá trị tích cực cho xã hội.

Văn hóa doanh nghiệp là một tài sản vô hình của doanh nghiệp. Nó chứa tất cả những giá trị văn hóa đã xây dựng trong suốt quá trình tồn tại, phát triển của doanh nghiệp.

Đây là yếu tố chi phối tình cảm, cách suy nghĩ và từng hành vi của các thành viên trong tổ chức tạo nên sự khác biệt của mỗi doanh nghiệp. Hay nói cách khác, văn hóa doanh nghiệp là những gì nhân viên nghĩ và hành động như một thói quen tại nơi làm việc.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp không phải là một chiến dịch ngắn hạn (trong vòng vài tháng hay một năm). Đó là cả một quá trình cần được khởi động ngay khi bắt đầu kinh doanh và phải liên tục được hoàn thiện và làm mới.

Việc xây dựng một nền văn hóa công ty tích cực, lành mạnh tại nơi làm việc sẽ giúp nhân viên trở nên đoàn kết và gắn bó với doanh nghiệp hơn. Một số lợi ích cụ thể của việc gắn kết nhân viên có thể kể đến bao gồm:

- Chất lượng và độ an toàn cao hơn: Văn hóa tổ chức tích cực sẽ giúp cho nhân viên đưa ra những quyết định thông minh hơn, chú ý đến từng chi tiết nhỏ và hoàn thành công việc một cách cẩn thận, chu đáo. Điều này cũng giúp thúc đẩy và duy trì sự an toàn tại nơi làm việc.

- Cân bằng công việc/cuộc sống: Hiện nay nhiều công ty thường chú trọng vào việc đẩy mạnh các chính sách cân bằng giữa công việc và cuộc sống nhằm giúp cho các nhân viên có thể an tâm cống hiến hết mình cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc có thể hợp 2 yếu tố quan trọng này của cuộc sống sẽ góp phần tạo động lực và hiệu quả làm việc cho nhân viên. Nó cũng góp phần làm giảm sự vắng mặt và tăng lòng trung thành của lực lượng lao động đối với tổ chức.

- Dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Một nền văn hóa công ty tích cực sẽ giúp cho nhân viên có động lực để làm việc, giúp đỡ các thành viên khác trong nhóm và đặc biệt là khách hàng của công ty. Nhờ đó doanh số bán hàng tăng vọt và khách hàng cũng cảm thấy hài hơn với các sản phẩm và dịch vụ của công ty.

- Tỷ lệ gắn bó cao hơn: Việc xây dựng nên một văn hóa công ty tích cực không chỉ góp phần mang lại lợi ích cho người sử dụng lao động mà nó còn giúp cho các nhân viên có xu hướng gắn bó lâu dài hơn với công ty. Đơn giản là vì không có lý do gì để rời đi khi bạn cảm thấy được đánh giá cao, được lắng nghe và được phép thăng tiến.

- Tăng lợi nhuận: Một công ty với nền văn hóa tích cực, lành mạnh sẽ tạo động lực để giúp thúc đẩy mọi thành viên trong lực lượng lao động gia tăng năng suất làm việc và từ đó nâng cao lợi nhuận cho công ty.

văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cho mọi chiến lược
Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cho mọi chiến lược.

7 cách giúp các nhà lãnh đạo xây dựng văn hóa công ty tích cực

Việc này đòi hỏi nhiều thời gian, nỗ lực của không ngừng nghỉ của nhà quản lý trong việc vận hành doanh nghiệp.

Lãnh đạo hiệu quả là một trong những nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp quan trọng. Các lãnh đạo sẽ giúp củng cố các giá trị hình thành nên văn hóa công ty đồng thời phân chia trách nhiệm cho mọi người. Điều này có thể tạo ra những tác động tích cực hoặc tiêu cực đến nhân viên dựa trên chính phong cách lãnh đạo và việc thực thi chiến lược lãnh đạo. Và trên thực tế kể cả khi sự lãnh đạo đó là hiệu quả hay không hiệu quả thì nó vẫn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại nơi làm việc.

Vậy làm thế nào để các nhà lãnh đạo có thể xây dựng một nền văn hóa công ty tích cực cho tổ chức của mình. Dưới đây là 7 cách giúp các nhà lãnh đạo xây dựng văn hóa công ty tích cực:

Là hình mẫu để cho các nhân viên quan sát và học tập

Những nhà lãnh đạo phải là một hình mẫu hoặc tấm gương để nhân viên mình quan sát và học tập. Nếu một nhà lãnh đạo phạm lỗi, tốt hơn hết là họ nên có một lời xin lỗi kịp thời để củng cố lòng tin cho lực lượng lao động của mình.

Tích cực quan sát

Một chủ doanh nghiệp cần quan sát những gì đang xảy ra xung quanh văn phòng của mình. Tìm hiểu về môi trường làm việc và hành vi của các nhân viên. Điều đó có thể giúp cho bạn học hỏi và biết được nhiều điều thú vị xoay quanh các nhân viên của mình.

Xây dựng một môi trường giao tiếp mở

Cho phép nhân viên được tự do trình bày ý kiến trong các phiên hỏi đáp với lãnh đạo. Điều này có thể giúp cho các nhà lãnh đạo có thể lắng nghe ý kiến từ nhân viên của mình và cũng là một cách tốt để củng cố các mục tiêu và giá trị của công ty. Doanh nghiệp có thể tận dụng hệ thống đào tạo trực tuyến MGE để tạo một môi trường giao tiếp mở, nơi nhân viên có thể chia sẻ kinh nghiệm, ý kiến đóng góp trong quá trình làm việc.

Phản hồi bằng hành động

Phản hồi chỉ thật sự hữu ích khi được thực hiện bằng hành động ngay sau đó. Hãy thể hiện sự quan tâm của bạn đến nhân viên bằng cách thực hiện hành động có ý nghĩa dựa trên chính những phản hồi của bạn đối với câu hỏi hoặc ý kiến từ người lao động.

Trao quyền cho nhân viên

Văn hóa tự chủ cho phép nhân viên dễ dàng giải quyết vấn đề và đổi mới nhiều hơn. Khi nhân viên được trao quyền, họ sẽ cảm thấy tự tin và đạt được hiệu quả cao hơn mong đợi.

Khuyến khích nhân viên học hỏi từ thất bại

Thất bại là điều không thể tránh khỏi, cho dù bạn là ai. Đừng trừng phạt mọi người thay vào đó hãy khuyến khích họ học hỏi từ những gì đã xảy ra và cải thiện trong lần tiếp theo.

Công nhận khi nhân viên hoàn thành tốt công việc được giao

Khi các nhà lãnh đạo công khai thể hiện sự đánh giá cao đối với nhân viên của họ, người lao động sẽ cảm thấy hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn. Khi họ biết những đóng góp của họ là quan trọng, rằng những gì họ làm là có ý nghĩa và được cấp trên công nhận, nhân viên sẽ trung thành và gắn bó lâu dài với công ty.

Đình Lâm (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.