Thứ tư 11/06/2025 09:47
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Unilever Việt Nam và hành trình kiến tạo kinh tế tuần hoàn từ rác thải nhựa

10/06/2025 14:10
Unilever Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong với những cam kết và hành động cụ thể, góp phần vào công cuộc giảm thiểu rác thải nhựa và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn của đất nước.

Chuyển đổi xanh từ tầm nhìn quốc gia

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu (P4G) vào ngày 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định: “Chuyển đổi xanh là một hành trình tất yếu, yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững. Quá trình này đòi hỏi sự hợp tác toàn cầu, hợp tác nhiều bên, hợp tác bao trùm, toàn diện giữa Chính phủ, doanh nghiệp, cộng đồng và mọi người dân để bảo đảm phát triển bao trùm, công bằng, không ai bị bỏ lại phía sau”.

Tham gia P4G, bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững đại diện Unilever Việt Nam chia sẻ về hành trình chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo của tập đoàn. Bà cho rằng, đây chính là thời điểm lý tưởng để khu vực tư nhân đóng vai trò ngày càng chủ động và sâu sắc hơn trong việc kiến tạo giải pháp bền vững; đồng thời chỉ ra một trong những thách thức lớn nhất mà thế giới và Việt Nam đang phải đối mặt chính là chất thải nhựa.

Unilever Việt Nam và hành trình kiến tạo kinh tế tuần hoàn từ rác thải nhựa
Bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững Unilever Việt Nam tham gia P4G

Đây cũng là mối quan tâm chung của toàn cầu khi Ngày Môi trường Thế giới 5/6 năm nay được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Chống ô nhiễm nhựa” (Beat Plastic Pollution) nhằm kêu gọi cộng đồng toàn cầu hành động quyết liệt để giải quyết rác thải nhựa. Trước tình hình cấp bách đó, nhiều năm qua, Unilever Việt Nam đã thể hiện vai trò tiên phong của một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng (FMCG) khi không ngừng nỗ lực đóng góp chung vào công cuộc chuyển đổi xanh của đất nước.

Thúc đẩy hợp tác công - tư với sáng kiến PPC

Năm 2025 đánh dấu 5 năm hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong Mạng lưới Đối tác công - tư thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (PPC). Là một trong những thành viên sáng lập PPC, Unilever Việt Nam không ngừng thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn khi tập trung xây dựng hệ thống phân loại và thu gom rác tại nguồn, hướng tới mục tiêu xử lý lượng rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm bán ra. Unilever Việt Nam cũng kiên định với nỗ lực giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh, tăng cường sử dụng nhựa tái chế trong bao bì, và đảm bảo 100% bao bì có khả năng tái chế.

Tính đến 2024, cái bắt tay này đã đạt được những con số đáng mừng - hơn 17.000 tấn rác thải nhựa được thu gom, xử lý và tái chế; 77% bao bì có khả năng tái chế; đồng thời giảm 55% nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái sinh.

Unilever Việt Nam và hành trình kiến tạo kinh tế tuần hoàn từ rác thải nhựa
Chương trình “Giải pháp Đổi mới Tuần hoàn Nhựa 2024” trong khuôn khổ PPC

PPC cũng đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa nhận thức về tác hại của rác thải nhựa và lợi ích của kinh tế tuần hoàn trong cộng đồng, đồng thời đóng góp vào việc định hình các tiêu chuẩn tái chế, xây dựng quy trình thu gom và xử lý rác thải hiệu quả hơn. Quan trọng hơn, PPC đã kết nối các chủ thể quan trọng: Nhà nước - doanh nghiệp - xã hội, tạo ra một mạng lưới hợp tác đa chiều, củng cố nền tảng cho phát triển bền vững. Sự tham gia tích cực của Unilever trong PPC thể hiện cách tiếp cận chiến lược khi giải quyết vấn đề từ gốc rễ thông qua việc kiến tạo một hệ sinh thái tuần hoàn.

Tác động kép khi hợp tác với Duy Tân Recycling

Để cụ thể hóa những cam kết và sáng kiến, Unilever Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trong đó nổi bật là sự hợp tác với Duy Tân Recycling - một trong những đơn vị tái chế hàng đầu tại Việt Nam.

Tính đến nay, sáng kiến này đã đạt được những thành quả ấn tượng: 15.079 tấn rác nhựa đã được thu gom và tái chế thành công, giúp giảm đáng kể lượng rác thải ra môi trường. Không những vậy, dự án còn giúp hơn 1.100 người lao động phi chính thức, những người thường xuyên bị bỏ qua trong chuỗi giá trị, đã được hỗ trợ thông qua việc cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập và nâng cao nhận thức về an toàn lao động. Sự kết hợp “kép” giữa mục tiêu môi trường và xã hội đã tạo nên một mô hình bền vững, chứng minh rằng việc bảo vệ môi trường hoàn toàn có thể song hành cùng với việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

Unilever Việt Nam và hành trình kiến tạo kinh tế tuần hoàn từ rác thải nhựa
Lễ tổng kết giai đoạn 1 Chương trình hợp tác thu gom và tái chế nhựa giữa Unilever Việt Nam và Duy Tân Recycle

Trong giai đoạn 2025 - 2027, Unilever Việt Nam và Duy Tân Recycling cam kết nâng mục tiêu thu gom và tái chế rác nhựa lên 30.000 tấn. Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ tăng cường các hoạt động an sinh và cải thiện điều kiện lao động cho những người tham gia vào chuỗi thu gom, xử lý rác thải; đồng thời đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông cộng đồng và chương trình giáo dục về phân loại rác nhựa tại nguồn tới người dân.

Unilever Việt Nam và hành trình kiến tạo kinh tế tuần hoàn từ rác thải nhựa
Unilever Việt Nam và Duy Tân Recycling đặt mục tiêu thu gom và tái chế 30.000 tấn rác nhựa trong giai đoạn 2025 - 2027

Những nỗ lực không ngừng của Unilever Việt Nam không chỉ thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp hàng đầu mà còn là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược sâu rộng. Đây là khẳng định cho cam kết đầu tư mạnh mẽ, hợp tác bền chặt và không ngừng mở rộng các sáng kiến nhằm bảo vệ môi trường, coi đây là một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển bền vững lâu dài của Unilever Việt Nam. Hành trình này không chỉ góp phần giải quyết vấn đề rác thải nhựa cấp bách mà còn đóng góp tích cực vào mục tiêu chuyển đổi xanh của đất nước, hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững cho ngôi nhà chung Việt Nam.

Tin bài khác
Sun Group đồng loạt khởi công 3 dự án có ý nghĩa an sinh xã hội lớn tại Hà Nam

Sun Group đồng loạt khởi công 3 dự án có ý nghĩa an sinh xã hội lớn tại Hà Nam

Sun Group khởi công 3 dự án xã hội tại Sun Urban City Phủ Lý: nhà ở xã hội, khu thể thao và bệnh viện đa khoa chất lượng cao.
Giật mình vốn điều lệ Mekolor khi đề nghị bỏ 100 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Giật mình vốn điều lệ Mekolor khi đề nghị bỏ 100 tỉ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Liên danh Công ty CP Mekolor và đối tác tự nhận là “Great USA International Capital” (Mỹ) vừa gây xôn xao dư luận khi đệ trình đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn lên đến 100 tỉ USD.
Thế khó của Hoa Sen Group - doanh nghiệp đứng đầu thị phần tôn mạ Việt Nam

Thế khó của Hoa Sen Group - doanh nghiệp đứng đầu thị phần tôn mạ Việt Nam

Tập đoàn Hoa Sen nói riêng và ngành thép nói chung đang đối diện với khó khăn trong hoạt động xuất khẩu tôn thép do xu hướng bảo hộ thương mại ở nhiều quốc gia. Ngay tại thị trường nội địa, nhu cầu tiêu thụ cũng rất thấp, trong khi nguồn cung dư thừa nên các doanh nghiệp đang phải cạnh tranh nhau gay gắt.
Những nữ doanh nhân Việt dẫn dắt các tập đoàn tỉ đô

Những nữ doanh nhân Việt dẫn dắt các tập đoàn tỉ đô

Từ hãng bay tỷ USD đến đế chế sữa, bất động sản, xe điện, nhóm nữ doanh nhân Việt đang khẳng định bản lĩnh, dẫn dắt tập đoàn tỷ đô và ghi dấu ấn toàn cầu.
Địa ốc Hoàng Quân thay CEO giữa lúc “ngổn ngang” áp lực tài chính

Địa ốc Hoàng Quân thay CEO giữa lúc “ngổn ngang” áp lực tài chính

Quyết định thay Tổng Giám đốc được Địa ốc Hoàng Quân công bố trong bối cảnh doanh nghiệp này đang đối diện với nhiều thách thức lớn về hiệu quả kinh doanh, áp lực tài chính cũng như bài toán triển khai các dự án nhà ở xã hội – lĩnh vực vốn là “danh xưng” gắn liền với thương hiệu Hoàng Quân hơn một thập kỷ qua.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ 20.500 tỷ không hoàn lại, tiếp sức VinFast tăng tốc toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ 20.500 tỷ không hoàn lại, tiếp sức VinFast tăng tốc toàn cầu

Sự cam kết mạnh mẽ của ông Phạm Nhật Vượng với khoản tài trợ không hoàn lại lên tới 20.500 tỷ đồng đang trở thành cú hích chiến lược, giúp VinFast củng cố vị thế tại Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Mỹ bị áp thuế CBPG hơn 35%, duy nhất công ty hưởng 0% là ai?

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Mỹ bị áp thuế CBPG hơn 35%, duy nhất công ty hưởng 0% là ai?

Công ty Thông Thuận là doanh nghiệp duy nhất được phía Mỹ tuyên bố không bán phá giá tôm xuất sang nước này. Hiện tại đại gia tôm vùng Bình Thuận đang nắm trong tay 7 khu sản xuất tôm giống với hơn 100 nhà nuôi tôm giống, trải dài khắp 4 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kiên Giang, cho sản lượng 10.000 - 12.000 tấn/năm.
“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ

“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast đã được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt ngay từ những ngày đầu tổ chức tại Hải Phòng và Đà Nẵng. Tại đây, khách hàng được trải nghiệm thực tế các dòng xe máy điện mới nhất đến từ thương hiệu Việt.
Bamboo Capital đối mặt rủi ro sau loạt vi phạm công bố thông tin?

Bamboo Capital đối mặt rủi ro sau loạt vi phạm công bố thông tin?

Nếu không có giải pháp quyết liệt và rõ ràng trong thời gian tới, Bamboo Capital có thể đối mặt với nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến vị thế doanh nghiệp trên thị trường vốn.
Chiến lược nào để Tập đoàn Aeon thần tốc xây dựng được các trung tâm thương mại tại Việt Nam?

Chiến lược nào để Tập đoàn Aeon thần tốc xây dựng được các trung tâm thương mại tại Việt Nam?

Sau hơn 10 năm, Aeon đã rót khoảng 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và dự kiến con số này sẽ tiếp tục được tăng lên. Để rút ngắn thời gian, thủ tục, trong hơn 1 thập kỉ qua, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản chọn nước đi khéo léo đó là bắt tay với doanh nghiệp nội địa để nhận chuyển nhượng dự án, từ đó có các khu đất đắc địa, hấp dẫn.
Thủy sản Việt và “cuộc hẹn” chuyển đổi Xanh

Thủy sản Việt và “cuộc hẹn” chuyển đổi Xanh

Hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới (8/6) và chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh”, ngày 7/6, tại TP. Nha Trang, hơn 150 đại diện doanh nghiệp, nhà khoa học, cơ quan quản lý và ngư dân đã tham gia Hội thảo “Phát triển bền vững ngành Thủy sản” do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) phối hợp với Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup tổ chức.
Căn hộ Dual Front tại Sun Symphony Residence: Khi mọi giới hạn về tầm nhìn đỉnh cao được phá vỡ

Căn hộ Dual Front tại Sun Symphony Residence: Khi mọi giới hạn về tầm nhìn đỉnh cao được phá vỡ

Với số lượng hữu hạn chỉ 14 căn hộ, căn hộ hai mặt tiền - Dual Front tại quần thể Sun Symphony Residence, Đà Nẵng mang đến trải nghiệm sống “tuyệt đối” điện ảnh và thượng lưu bên dòng sông Hàn giữa lòng thành phố.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho khu vực kinh tế tư nhân – trụ cột đang đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xoá đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội.
Vì sao doanh nghiệp nhà nước có tâm lý e ngại tăng trưởng cao?

Vì sao doanh nghiệp nhà nước có tâm lý e ngại tăng trưởng cao?

Theo các chuyên gia, đội ngũ lãnh đạo DNNN hiện nay phần lớn vẫn mang nặng tư duy hành chính, thiếu khả năng quản trị hiện đại, và đặc biệt là thiếu tinh thần đổi mới sáng tạo.
Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Sự kết hợp giữa sắc đẹp và bản lĩnh đã giúp Lại Thị Thu Hà tỏa sáng với danh hiệu Hoa hậu Đại sứ, khẳng định hình ảnh người phụ nữ Việt hiện đại: tự tin trên sân khấu, vững vàng trên thương trường.