Thứ sáu 19/09/2025 02:28
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Tương lai của du lịch: Không có sân bay, chỉ có tàu từ nhà đến chuyến bay

20/11/2023 07:52
Công nghệ AI tiên tiến mở ra kỷ nguyên mới của du lịch liền mạch, loại bỏ những rắc rối truyền thống và đơn giản hóa trải nghiệm của hành khách.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trải nghiệm du lịch đang trải qua sự chuyển đổi nhanh chóng trong bối cảnh không ngừng phát triển của ngành hàng không. Hãy hình dung một kịch bản trong đó một chuyến tàu thân thiện với môi trường liên tục đón bạn từ địa điểm của bạn, đưa bạn thẳng đến phòng chờ của máy bay đến điểm đến mong muốn của bạn. Cách tiếp cận sáng tạo giúp tăng cường sự thuận tiện và mang lại nhiều thời gian để mua sắm miễn thuế trước chuyến đi.

Đó là tương lai của ngành hàng không trong những thập kỷ tới, theo Paul Griffiths, Giám đốc điều hành của Sân bay Dubai. Phát biểu tại Dubai Airshow 2023 vào thứ Ba (14/11), ông Griffiths đã đưa ra cái nhìn về tương lai của ngành hàng không.

Nói về tầm nhìn của mình, Griffiths cho biết: "Tư duy cần hướng tới nơi chúng ta có thể tích hợp giao thông vận tải với cộng đồng địa phương; chúng ta có thể tạo ra những chuyến tàu hoàn toàn bền vững để chạy bằng năng lượng sạch. Nếu chúng ta có thể cung cấp dịch vụ đăng ký bên ngoài thật nhanh chóng ở nơi bạn dừng chân và ngồi trên một chuyến tàu thoải mái đưa bạn thẳng đến cổng gần máy bay nhất".

Các phòng chờ kết nối khép kín

Các cá nhân hội tụ tại các sân bay từ các địa điểm khác nhau chỉ để thấy mình phải xếp hàng chờ khi đến nơi. Sau đó, họ trải qua một vòng phân phối lại khác đến các khu vực khác nhau của sân bay trước khi lên chuyến bay.

"Thiết kế mà chúng tôi đang tìm kiếm ở Sân bay Quốc tế Al Maktoum là có một loạt các phòng chờ kết nối khép kín. Chúng tôi sẽ không thấy một nhà ga lớn nào trong tương lai nếu bạn sử dụng đúng công nghệ. Hành trình có thể rất thân mật - bạn sẽ có được lên tàu trên toa đánh dấu New York và đến phòng chờ nơi chuyến bay New York của bạn đang chờ. Không cần phải đi bộ quá xa và có nhiều thời gian để mua sắm trước khi lên máy bay. Đó là một trải nghiệm thú vị hơn nhiều cho khách hàng".

Sân bay quốc tế Dubai đang trên đà cách mạng hóa quy trình làm thủ tục và khởi hành. Các công nghệ AI tiên tiến sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của du lịch liền mạch, loại bỏ những rắc rối truyền thống và hợp lý hóa trải nghiệm tổng thể của hành khách.

Ông tiếp tục: "Trong tương lai, chúng tôi sẽ không phải đăng ký nữa. Ý tưởng là nếu bạn đang đi du lịch trên một trong những cabin cao cấp và có một chiếc limousine, bạn sẽ có thể thực hiện việc kiểm tra đang trong quá trình xử lý khi bạn quá cảnh. Tất cả chỉ là thả hành lý xuống và lên máy bay."

Kinh nghiệm, không phải thương hiệu

Giám đốc Sân bay Dubai nhấn mạnh sân bay phải là nơi chào đón, nơi du khách tận hưởng và có những trải nghiệm mới.

“Những gì trung tâm mua sắm làm thiên về trải nghiệm hơn là sản phẩm thực tế. Với cách các thương hiệu đang đầu tư vào quảng cáo hiện nay, bạn có thể ngay lập tức nhận ra các chiến dịch hiện tại của họ khác biệt như thế nào so với 20 năm trước. Bây giờ, tất cả là về sự hòa nhập của con người và cảm giác của bạn. Nó liên quan nhiều hơn đến sự kết nối giữa con người với nhau. Chúng tôi đang tìm kiếm kinh nghiệm.”

Dẫn một ví dụ, ông cho biết mọi người muốn sở hữu những chiếc Ferrari và Porsche sớm hơn. “Bây giờ hãy nói chuyện với Thế hệ Z; họ không quan tâm đến thương hiệu; họ thích trải nghiệm. Tôi muốn thế hệ mới cảm thấy được chào đón. Tôi muốn họ cảm thấy rằng sản phẩm được cung cấp cho họ có liên quan. Tôi muốn họ tìm những thương hiệu F&B tại sân bay phù hợp với thị hiếu hiện tại. Đó không phải là khoa học tên lửa và ngành công nghiệp có thể làm điều này tốt hơn rất nhiều”, ông cho biết trong cuộc phỏng vấn về chủ đề “Công nghệ tương lai và trung tâm giao thông bền vững”.

Ảnh minh họa
Ông Paul Griffiths, Giám đốc điều hành của Sân bay Dubai, tại một phiên họp ở Dubai Airshow vào thứ Ba, ngày 14 tháng 11 năm 2023. Ảnh khaleejtimes

Sân bay là khách sạn

Các sân bay nên tách khỏi lĩnh vực khách sạn và hoạt động như khách sạn. “Vấn đề với các sân bay là họ đã quên mất mình đang kinh doanh lĩnh vực gì. Chúng tôi giống như những khách sạn; về cơ bản chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Quá nhiều người trong ngành sân bay nghĩ rằng họ đang quản lý cơ sở hạ tầng.”

Dẫn một ví dụ, ông tiết lộ rằng ông đã phải xếp hàng chờ suốt 4 giờ 40 phút tại một sân bay Mỹ.

“Mọi người cần nhận ra rằng du lịch cần phải là thứ mà mọi người thích thú và đó không phải là một điều khó khăn.”

Không còn đại lý du lịch

Ông nói thêm, với những tiến bộ trong công nghệ, ngành hàng không nên "quét sạch" các quy trình kế thừa và không cần các đại lý du lịch hoặc bên thứ ba trong chuỗi phân phối năng lực du lịch.

"Thật dễ dàng để xây dựng trên những gì bạn đã xây dựng – việc đặt một viên gạch lên trên một viên gạch khác không bao giờ mang lại kết quả tốt nhất. Với công nghệ, bạn không cần phải làm điều đó. Một số đặt vé máy bay vẫn được viết bằng ngôn ngữ được gọi là TPF, hiện không còn tồn tại trên hành tinh. Chúng ta nên gạt bỏ nhiều quy trình cũ sang một bên và bắt đầu lại. Đó là điều mà các hãng hàng không mới như Riyadh Air có cơ hội thực hiện. Chúng tôi không cần bên thứ ba trong chuỗi để phân phối năng lực du lịch. Chúng tôi không cần các đại lý du lịch nữa. Chúng tôi cần kết nối người tiêu dùng trực tiếp với sản phẩm", Paul Griffiths, Giám đốc điều hành, Sân bay Dubai cho biết.

Ông nói thêm rằng khó khăn là các sân bay mới dường như có liên quan đến việc tăng đáng kể khoảng cách đi bộ và cần phải giải quyết. "Các quy trình cũ mà chúng tôi đang xử lý phải loại bỏ. Đã đến lúc phải tái tạo lại."

Bình Anh t/h


Bài liên quan
Tin bài khác
Blockchain - AI - Fintech - Biến bộ ba tri thức chuyển thành tài nguyên thịnh vượng

Blockchain - AI - Fintech - Biến bộ ba tri thức chuyển thành tài nguyên thịnh vượng

Trong thế kỷ XX, quốc gia nào nắm dầu mỏ, đất đai hay nguồn lao động dồi dào sẽ nắm trong tay quyền lực kinh tế. Nhưng bước sang thế kỷ XXI, tài sản quyết định sự thịnh vượng không còn là hữu hình, mà chính là tri thức - khả năng sáng tạo, đổi mới và biến dữ liệu thành nguồn vốn. Nếu biết tận dụng, Việt Nam hoàn toàn có thể biến “chất xám” thành “tài nguyên thịnh vượng”. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trò chuyện với Viện trưởng Viện chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Thạc sĩ Nguyễn Trung Kiên đồng thời cũng là Phó Chủ tịch CLB CEO 1983 để bàn về con đường đưa tri thức Việt Nam trở thành sức mạnh kinh tế trong kỷ nguyên số.​​​​​​​
Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Phó Tổng Giám đốc Paris Europlace, ông Olivier Vigna, đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu về xây dựng trung tâm tài chính. Hợp tác Pháp – Việt hứa hẹn mang đến giải pháp toàn diện để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng đột phá.
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.