Thứ hai 12/05/2025 03:32
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

TS Nguyễn Sỹ Dũng: Quy định pháp luật xung đột khiến doanh nghiệp rơi vào mớ bòng bong

12/10/2020 00:00
Đề cập đến thủ tục hành chính ở Việt Nam còn phiền hà, thời gian và chi phí cho thủ tục hành chính vẫn còn cao, chi phí không chính thức còn lớn; hệ thống pháp luật kinh doanh vẫn còn những điểm thiếu minh bạch, thiếu nhất quán, chưa bình đẳng… đang

Theo TS Nguyễn Sỹ Dũng, nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, Thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ và các địa phương quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh. Những điều kiện kinh doanh trước đây, tưởng khó bị xóa bỏ thì trong đợt rà soát vừa qua cũng đã được cân nhắc, xem xét để điều chỉnh. Một trong những điểm sáng nổi bật là có nhiều Nghị định đã bãi bỏ toàn bộ điều kiện kinh doanh của một ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Có thể kể đến như bãi bỏ hoàn toàn điều kiện kinh doanh của hoạt động kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy; bãi bỏ tất cả điều kiện kinh doanh đối với cơ sở in các sản phẩm in (trừ báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí khác, tem chống giả); bãi bỏ toàn bộ điều kiện cả đơn vị quản lí, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị, đơn vị thực hiện dịch vụ về quản lí cây xanh, tổ chức tư vấn lập quy hoạch trong lĩnh vực vật liệu xây dựng… Tuy nhiên,việc rà soát cắt giảm điều kiện kinh doanh vẫn còn nhiều điều chưa như kì vọng. Vẫn còn tình trạng không ít các điều kiện kinh
doanh bất hợp lí vẫn đang tồn tại, thậm chí diễn ra tình trạng “bỏ cũ thêm mới”, doanh nghiệp gặp khó khăn hơn với chính các điều kiện kinh doanh được sửa đổi. “Để việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh đi vào thực chất, tôi nghĩ cần triển khai thực hiện ở tầm động lực chứ không thể bắt buộc. Ví như tại Singapore, khi GDP tăng được 3% thì một nửa trong số tăng đó sẽ được chia cho cán bộ, công chức. Tức là khi các cán bộ trong bộ máy công quyền làm thế nào hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp làm ăn được thì người ta được lợi, trái hẳn với tình trạng phải làm khó doanh nghiệp để được lợi như ở Việt Nam, kiểu cứ xin phép một thủ tục phát sinh thì phải có phong bì...

Chúng ta đang khuyến khích ngược nên tốn công sức nhiều mà kết quả đạt được chỉ như “ném đá ao bèo”, cắt chỗ nọ lại phình chỗ kia. Cùng đó, các bộ, cơ quan ngang bộ và các địa phương phải lấy được sự hài lòng của doanh nghiệp. Sự hài lòng của doanh nghiệp không phải thể hiện ở việc hỏi công khai doanh nghiệp nào đó có hài lòng không vì chắc chắn không có doanh nghiệp nào dám nói là không hài lòng, mà phải tiến hành thăm dò tự động trên mạng. Tỷ lệ doanh nghiệp được thăm dò hài lòng càng cao chính là hiệu quả cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính đi vào thực chất, đạt hiệu quả cao, nghĩa là đã thay đổi được hệ thống và giải quyết được tận gốc vấn đề”, TS Nguyễn Sỹ Dũng phân tích. Cũng theo TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên nhân của việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh chưa đạt kết quả như kì vọng là do hệ thống các quy định của pháp luật đang chồng chéo, gây khó cho doanh nghiệp.

TS Nguyễn Sỹ Dũng

Doanh nghiệp tuân thủ Luật này nhưng lại vi phạm Luật kia, đặc biệt Luật Đất đai và Luật Quy hoạch nên mới xảy ra tình trạng Thanh tra mảng này thì đúng, Thanh tra mảng khác vào thì lại thấy sai phạm. Chẳng hạn, Luật Đất đai quy định dự án có quy mô là A thì phải xin chủ trương chấp thuận của Thủ tướng, trong khi đó Luật Đầu tư lại quy định dự án có quy mô lớn hơn A chỉ phải xin chủ trương của UBND tỉnh, rõ ràng quy định sau xung đột với quy định trước. Chính vì vậy, các cơ quan nghiên cứu, ban hành Luật phải đưa ra một công cụ rất rõ ràng, đó là Pháp điển hóa. Có công cụ Pháp điển hóa, khi đăng nhập vào phần mềm sẽ biết được các quy định của một đạo Luật sắp ban hành có chồng chéo và có vênh với các quy định của Luật khác hay không để điều chỉnh cho phù hợp với các Luật. “Các quy định của pháp luật chồng chéo thì doanh nghiệp là đối tượng chịu nhiều nhất. Một doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định Luật này nhưng lại vi phạm quy định của Luật kia. Doanh nghiệp có đất nhưng khi xin xây dựng nhà máy lại vướng những quy định của Luật Môi trường, Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng... Các quy định của các Luật này lại xung đột với nhau khiến doanh nghiệp rơi vào mớ bòng bong. Mớ bòng bong đó chính là các điều kiện kinh doanh, không có cách nào khác là doanh nghiệp phải tuân thủ, dẫn đến phát sinh chi phí...”, TS Nguyễn Sỹ Dũng lý giải.

Trí Khang

Tin bài khác
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga: Thúc đẩy hợp tác thực chất

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga: Thúc đẩy hợp tác thực chất

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực làm mới quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều biến động.
"Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới"

"Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Kim Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về tầm vóc và ý nghĩa của Nghị quyết số 68-NQ/TW vừa được ban hành.
Doanh nhân Việt Nam – Singapore hé lộ chiến lược “vượt biên giới” trong kỷ nguyên mới

Doanh nhân Việt Nam – Singapore hé lộ chiến lược “vượt biên giới” trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, vừa qua, hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp, nhà sáng lập và chuyên gia chiến lược Việt Nam và Singapore đã tham gia diễn đàn cấp cao tại TP.HCM. Với chủ đề“Vươn mình vượt biên giới: Lãnh đạo trong kỷ nguyên hội nhập khu vực”.
Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 được ví như một “phát pháo lệnh” mạnh mẽ khởi động một giai đoạn mới đầy khát vọng dành cho khu vực tư nhân.
Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Sáng 9/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó nội dung liên quan đến việc đánh thuế với mặt hàng xăng dầu thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu.
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Sáng 9/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm và góp ý sôi nổi của các đại biểu là việc bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục hàng hóa chịu thuế.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Tại phiên thảo luận ngày 9/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất bổ sung sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình tổng trả nợ của Chính phủ trong tháng 4 và việc ký kết thoả thuận vay vốn ODA ưu đãi từ nước ngoài.
Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) đề nghị dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cần tiếp tục rà soát, bổ sung để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các định hướng lớn, nhất là ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân như một động lực chính trong tạo việc làm bền vững.
Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Hội thảo "Giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới" thảo luận chuyên sâu xoay quanh các trụ cột chính tạo đột phá tăng trưởng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Điểm nổi bật và mang tính đột phá của Nghị quyết số 68-NQ/TW là việc lần đầu tiên Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân – thay vì chỉ “một trong những động lực” như trước đây.
TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Không còn là “một trong những động lực” hay “một động lực quan trọng” như các văn kiện trước, Nghị quyết số 68-NQ/TW đã xác định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế.
Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đề xuất trao thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện hạt nhân cho Thủ tướng Chính phủ, thay vì Quốc hội như hiện hành.