
Trung Quốc: Các đại lý ô tô gặp khó khăn vì tiêu chuẩn khí thải khắt khe
Các đại lý ôtô tại Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn để duy trì hoạt động sau khi loại bỏ ôtô chạy xăng trước khi các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.
Theo Phòng Thương mại Đại lý Ô tô Trung Quốc, với giai đoạn tiếp theo của các tiêu chuẩn khí thải của nước này sẽ được thực hiện vào tháng 7 tới, các đại lý xe hơi có thể phải bỏ hàng trăm nghìn sản phẩm không đạt tiêu chuẩn.
Dù các hãng như BYD, Toyota, Ford đã giảm giá mạnh, nhưng doanh số bán hàng - đặc biệt là ôtô động cơ đốt trong, vẫn chưa phục hồi sau các hạn chế về đại dịch. Mặc dù, giảm giá cả có thể đã kéo được lượng khách đến showroom cao hơn để xem xe, song doanh số bán hàng vẫn giảm đáng kể.

Các đại lý xe ôtô tại Trung Quốc đã phải đối mặt với một thời gian khó khăn vào năm ngoái, khi hạn chế từ chính sách chống dịch đã làm gián đoạn quá trình sản xuất và bán xe. Có giai đoạn, không một chiếc xe nào được bán ở Thượng Hải trong vòng một tháng. Năm ngoái, chỉ 20% đại lý hoạt động có lãi và hơn 2.000 đại lý đã phải đóng cửa.
Phòng Thương mại Đại lý Ôtô Trung Quốc đã kêu gọi trì hoãn thời gian áp dụng các tiêu chuẩn khí thải mới cho đến tháng 1.2024 để hỗ trợ các đại lý. Tổ chức này cũng kêu gọi các hãng xe ngừng sản xuất những phương tiện không tuân thủ các tiêu chuẩn mới. Một cơ quan khác là Hiệp hội Đại lý ôtô Trung Quốc, cũng đã cảnh báo về sự sụt giảm trong doanh số bán xe tại nước này. Bởi lẽ, chính quyền các cấp đã tham gia hỗ trợ các nhà sản xuất ôtô địa phương.
Một biện pháp được hiệp hội này đề xuất là các cấp chính quyền nên đưa ra các biện pháp tài chính nhằm nâng cao chi tiêu tổng thể và đảm bảo một thị trường ôtô công bằng và có trật tự.
Hiệp hội cũng cho biết, các nhà sản xuất ôtô cần thay đổi mô hình sản xuất truyền thống để đáp ứng xu hướng đang thay đổi của thị trường và thiết lập chế độ bồi thường cho các đại lý để có thể cần phải giải phóng hàng tồn kho.
Ngọc Phi (TH)
- Hoa Kỳ và Nhật Bản đạt được thỏa thuận về khoáng sản được sử dụng trong pin cho ô tô điện
- Hiệp hội các nhà nhập khẩu xe ô tô tại Việt Nam kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho các dòng xe nhập khẩu
- Thị trường kinh doanh ô tô tại Việt Nam ra sao trong tháng 2?
- Mỹ: Xe ô tô điện từ 2021 trở về trước phải tạo tiếng ồn khi vận hành
- Các thương hiệu ô tô Trung Quốc ngập tràn thị trường Nga sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu rút khỏi thị trường
Cùng chuyên mục


Sự phát triển của ứng dụng bán đồ secondhand Nhật Bản trên thị trường quốc tế

Kỳ vọng việc FED dừng tăng lãi suất sẽ làm giảm khả năng suy thoái ở Mỹ

FOMO trên thị trường chứng khoán đã quay trở lại do cơn sốt AI

Giá trứng tại mỹ bắt đầu giảm sau khi đạt đỉnh 5 đô /1 tá do lạm phát

Tỷ lệ thế chấp cao đang chia rẽ thị trường nhà đất ở Mỹ, với nguồn cung nhà tăng giảm ở mỗi vùng là khác nhau
-
Coi trọng tiếng nói của doanh nghiệp trong xây dựng chính sách
-
3 nhóm hành vi sai phạm của nhân sự cấp cao doanh nghiệp thường mắc phải
-
TS. Đinh Thế Hiển: Không có làn sóng mới của dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản năm 2024
-
TS Vũ Minh Khương: Xây dựng hệ sinh thái trái phiếu lành mạnh nhiệm vụ cấp bách
-
Chuyên gia kinh tế - TS. Doãn Hữu Tuệ: Cần ưu tiên vốn cho doanh nghiệp sản xuất