Tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải. Chỉ trong hai tháng 9 và 10-2021, sau khi dịch bệnh dần được kiểm soát, TCĐBVN ghi nhận mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá tải lưu thông từ các mỏ khoáng sản từ các tỉnh, thành phố Bắc Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hà Nội…
Ảnh minh họa.
Tổng cục trưởng TCĐBVN Nguyễn Văn Huyện cho biết, mặc dù lực lượng chức năng các địa phương vẫn đang tăng cường kiểm soát, chốt chặn, xử lý vi phạm xe quá tải, nhưng các đối tượng vi phạm vẫn tìm mọi cách để tái diễn chở quá tải, gây hư hỏng công trình đường bộ. Thậm chí, nhiều trường hợp chở quá tải vượt 250% điều kiện cho phép, khiến nhiều tuyến đường địa phương, quốc lộ xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nguyên nhân của tình trạng này là do các trạm KTTTX lưu động, cố định hiện nay tại các địa phương đã bộc lộ một số hạn chế, không kiểm soát được toàn bộ số xe quá tải qua trạm. Chỉ những xe mà lực lượng chức năng nghi ngờ có dấu hiệu vượt tải trọng mới được yêu cầu đưa vào trạm cân kiểm tra. Bên cạnh đó, các trạm không hoạt động thường xuyên, bị hạn chế bởi điều kiện thời tiết… nên các đối tượng vi phạm cố tình vượt trạm, chưa kể con người vẫn có thể can thiệp vào quá trình kiểm tra.
Trước thực tế trên, TCĐBVN đã nghiên cứu, thiết kế phần mềm KTTTX tự động để thí điểm kiểm tra, kết quả thu được đối với những xe vi phạm làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức “phạt nguội”.
Đến nay, sau 6 tháng thí điểm, TCĐBVN đánh giá, hiệu quả đạt được lớn nhất là số xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn 49 lần, từ 6,9% xuống còn 0,14%. Số xe vi phạm theo ngày cũng giảm từ bình quân 176 xe/ngày xuống còn 3,6 xe/ngày, mức độ vi phạm quá tải không cao, chủ yếu từ 10 – 30%, tỷ lệ xe quá tải chỉ còn khoảng 0,05%.
“Kết quả cân được lưu trong phần mềm bảo mật, không thể xóa, chỉnh sửa được, do đó loại bỏ tiêu cực. Cân tự động cũng sẽ đánh vào ý thức của chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện, xe chở quá tải chạy trên đường là sẽ bị phát hiện và xử phạt bất cứ khi nào. Đây là biện pháp kiểm soát hiệu quả nhất, đáp ứng mục tiêu ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải lưu thông trên mạng lưới đường bộ toàn quốc”, ông Nguyễn Văn Huyện cho hay.
P.V