Tổng giá trị thương vụ IPO ở Hồng Kông xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013

15:47 26/09/2022

Tính đến giữa tháng 9, tổng giá trị thương vụ IPO ở Hồng Kông chỉ ở mức 7,77 tỷ USD, thấp nhất kể từ năm 2013. Nhìn chung, Hồng Kông, thị trường IPO hàng đầu thế giới tính đến năm 2019, vào giữa tháng 9 chỉ có khoảng 1/5 giá trị của các đợt chào bán vào năm 2021.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Nikkei, đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất trong năm của Hồng Kông (Trung Quốc) trong tuần này là một động lực đáng hoan nghênh cho thành phố nhưng khó có thể vượt qua căng thẳng địa chính trị và sự thiếu rõ ràng về chính sách đã ngăn cản đầu tư vào nơi từng là địa điểm IPO lớn nhất thế giới.

Tính đến giữa tháng 9, tổng giá trị thương vụ IPO ở Hồng Kông chỉ ở mức 7,77 tỷ USD, thấp nhất kể từ năm 2013. Khối lượng đó dự kiến sẽ được thúc đẩy bởi đợt IPO vào ngày 29/9  từ Leapmotor, đây có thể là lần ra mắt công chúng lớn nhất của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Nhưng 1,03 tỷ USD mà danh sách có thể huy động được vẫn bị lu mờ bởi đợt IPO 6,23 tỷ USD của công ty công nghệ Trung Quốc Kuaishou vào năm ngoái.

Nhìn chung, Hồng Kông, thị trường IPO hàng đầu thế giới tính đến năm 2019, vào giữa tháng 9 chỉ có khoảng 1/5 giá trị của các đợt chào bán vào năm 2021. Và ít ai mong đợi thị trường sẽ sớm trở lại mức tương tự.

Gary Ng, một nhà kinh tế tại Hồng Kông của Natixis, cho biết: “Tôi nghĩ thách thức chính mà họ đang phải đối mặt ngay bây giờ là tâm lý rất kém. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số Hang Seng đã giảm hơn 20%, đánh vào niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường.

Hồng Kông không phải là thị trường duy nhất có khối lượng giảm đáng kể trong bối cảnh lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu. Nhưng thị trường IPO của Hồng Kông cũng đang bị ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn trước Đại hội Đảng Cộng sản sắp tới của Trung Quốc, vốn sẽ định hướng kinh tế và chính trị ở nước này. Hồng Kông cũng đang cảm thấy hậu quả của mối quan hệ yếu kém giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như sự suy thoái kinh tế của chính họ gây ra bởi các chính sách COVID nghiêm ngặt.

William Chow, Phó Giám đốc điều hành của Văn phòng Gia đình Raffles có trụ sở tại Hồng Kông, công ty đã đầu tư vào các công ty công nghệ và xe điện ở đại lục được niêm yết trên cả hai sàn Mỹ và Hồng Kông trong hai năm qua, cho biết nhóm đã thu về gấp 6 lần từ những khoản đầu tư ở giai đoạn đầu.

Chow không mong đợi mức lợi nhuận tương tự khi một công ty khác mà văn phòng gia đình đầu tư phát hành cổ phiếu ra công chúng, có thể là vào năm sau. Ông nói thêm, sự không chắc chắn trên toàn cầu là do các sự kiện địa chính trị và sự thiếu rõ ràng xung quanh việc mở cửa hoàn toàn của Hồng Kông. Đây là hai yếu tố chính tác động đến thị trường IPO của thành phố.

Nicolas Aguzin, Giám đốc điều hành của Sở Giao dịch và thanh toán bù trừ Hồng Kông, cho biết trong cuộc họp báo thu nhập nửa năm của công ty vào tháng 8 rằng, ông dự kiến ​​tình hình địa chính trị hiện tại, biến động thị trường và môi trường tăng lãi suất sẽ tiếp tục đe dọa tâm lý của các nhà đầu tư. Ông nói: “Khối lượng giao dịch tiền mặt sẽ bị ảnh hưởng bởi tâm lý thị trường toàn cầu”. Sàn giao dịch đã giảm 27% trong 6 tháng đầu năm nay.

Việc các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ có khả năng quay về Hồng Kông sau những căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington trong việc tiến hành các cuộc kiểm toán được cho là có lợi ích cho thị trường chứng khoán Hồng Kông. Nhưng quan điểm đó có thể không đơn giản như vậy.

Một nhóm chuyên gia kiểm toán Hoa Kỳ từ Washington hiện đang ở Hồng Kông để xem xét công việc của các công ty kế toán lớn kiểm toán khoảng 130 công ty đại lục niêm yết của Hoa Kỳ. Nếu đoàn thanh tra không hài lòng với những gì họ tìm thấy, các tập đoàn Trung Quốc này có thể bị buộc phải hủy niêm yết trên sàn Mỹ.

Lyndon Chao, người đứng đầu bộ phận cổ phiếu tại Hiệp hội Thị trường Tài chính & Công nghiệp Chứng khoán châu Á, cho biết, cuộc kiểm toán có thể ảnh hưởng đến cách các tổ chức phát hành coi Hồng Kông là điểm đến. Nếu cuộc kiểm toán gặp phải các vấn đề, điều đó có thể không tốt cho Hồng Kông. 

Một Giám đốc điều hành cấp cao của một công ty Trung Quốc có kế hoạch IPO ở Mỹ vào năm tới nhận định: "Hồng Kông, đặc biệt là sau khi luật an ninh được thông qua vào năm 2020, không còn được coi là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư".

Các nhà đầu tư đang chờ đợi sự rõ ràng xung quanh các quy định chính quan trọng đối với việc niêm yết ở nước ngoài của các công ty Trung Quốc, chẳng hạn như chia sẻ dữ liệu xuyên biên giới.

Đại hội Đảng Công sản Trung Quốc sắp tới cũng sẽ làm rõ việc liệu nước này có tái tập trung vào các ưu tiên kinh tế hay vẫn hướng đến chính sách zero Covid. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các nguyên tắc cơ bản của công ty cũng như công việc đánh giá rủi ro của các nhà đầu tư.

Lyly