Theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử (Metric), trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop ước đạt 156.000 tỷ đồng, tương đương 6 tỷ USD. Trong đó, Shopee tiếp tục dẫn đầu với 67,9% thị phần.
Báo cáo mới nhất của NielsenIQ Việt Nam về hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam cho thấy, tần suất mua sắm online của người tiêu dùng tăng gấp đôi so với năm 2023. Trung bình, mỗi người mua hàng trực tuyến gần 4 lượt mỗi tháng và dành hơn 8 giờ mỗi tuần để mua sắm online. Tần suất này cao gần gấp đôi so với tần suất đi siêu thị hàng tháng của người Việt Nam.
Theo báo cáo, trung bình mỗi người sử dụng 3,2 nền tảng để mua sắm online, với điện thoại di động là thiết bị được sử dụng nhiều nhất, chiếm 94% tổng số lượt mua hàng.
Ba nhóm mặt hàng được mua nhiều nhất là thực phẩm, đồ uống và mỹ phẩm. Tiếp theo là các mặt hàng thời trang - thể thao, chăm sóc nhà cửa và công nghệ, mẹ và bé, cùng các dịch vụ số như đăng ký dịch vụ, đặt phòng online, và vận chuyển hàng hóa. Dự báo trong những tháng cuối năm 2024, các nền tảng mua sắm online sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ.
Đáng chú ý, giá rẻ không còn là yếu tố quyết định lớn nhất trong hành vi mua sắm online. Hai lý do được nhiều người quan tâm nhất là mua để dự trữ tiêu dùng cho gia đình (25%) và phục vụ ăn uống tức thì (21%).
P.V (t/h)