Thứ hai 23/09/2024 13:38
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện để Boeing kinh doanh bền vững

23/09/2024 11:17
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Mỹ, trong đó có Boeing kinh doanh bền vững tại Việt Nam.
aa
Bài liên quan
Hãng hàng không Ryanair mua 150 chiếc máy bay thân hẹp thế hệ mới nhất 737 Max 10 của Boeing
Hãng sản xuất máy bay Boeing dự tính đầu tư chuỗi cung ứng thiết bị hàng không tại Việt Nam
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Tiến sỹ Brendan Nelson, Phó Chủ tịch Cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing Global. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Tiến sỹ Brendan Nelson, Phó Chủ tịch Cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing Global. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 22/9 (theo giờ địa phương), nhân chuyến công tác tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 tại New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi tiếp ông Brendan Nelson - Chủ tịch Boeing Toàn cầu, tập đoàn hàng không lớn nhất thế giới.

Đánh giá cao thành tựu kinh doanh cũng như sự hợp tác, hỗ trợ của Boeing với Việt Nam trong thời gian qua, nhất là hợp tác với Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Vietjet…, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng gửi lời cảm ơn và ghi nhận những cam kết của Boeing về việc hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ sinh thái công nghiệp hàng không và vũ trụ trong thời gian tới. Trong đó, Việt Nam khuyến khích Boeing tăng cường hợp tác, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác R&D, chuyển giao công nghệ, đưa các đối tác Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của tập đoàn này.

Trong buổi trao đổi, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Tập đoàn Boeing sớm nghiên cứu, triển khai đầu tư các nhà máy sản xuất linh kiện, xây dựng Trung tâm bảo dưỡng thiết bị, máy móc máy bay quy mô khu vực gắn với các Cảng Hàng không lớn của Việt Nam. Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi, phù hợp với quy định để các nhà đầu tư Mỹ, trong đó có Boeing, đầu tư kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dành thời gian tiếp, ông Brendan Nelson nêu bật sự hợp tác và hỗ trợ hiệu quả của Boeing dành cho các hãng hàng không của Việt Nam trong quá trình khai thác tàu bay và dịch vụ hàng không.

Ông Brendan Nelson cũng trao đổi về chiến lược và các cam kết hợp tác của Boeing với Việt Nam trong thời gian tới để ngày càng có nhiều người dân được sử dụng dịch vụ hàng không.

Ông Brendan Nelson tái khẳng định, Tập đoàn Boeing đã có nhiều cuộc làm việc với lãnh đạo hãng hàng không quốc gia Việt Nam để có những hỗ trợ về tài chính, tìm hướng giải quyết những khó khăn cả trước mắt và lâu dài.

Ông bày tỏ quyết tâm trong năm 2028 sẽ hoàn thành hợp đồng mà hai bên đã ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam vào năm ngoái, đồng thời cho rằng việc phát triển ngành hàng không sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho đất nước và người dân Việt Nam.

Lãnh đạo Boeing cam kết Boeing thời gian tới sẽ hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam, trong đó chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, đào tạo nhân lực, xây dựng sân bay, cơ sở sửa chữa và bảo trì máy bay.

Boeing là tập đoàn hàng không lớn nhất thế giới và hiện là nhà sản xuất hàng đầu về các máy bay phản lực thương mại, các hệ thống phòng thủ, không gian vũ trụ và an ninh. Đến nay, Boeing có hơn 140.000 nhân viên hoạt động tại 65 quốc gia trên thế giới và năm 2020 đạt doanh thu hơn 94,5 tỷ USD.

Boeing bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995 và mở văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2021. Doanh nghiệp này đã có nhiều đóng góp cho ngành hàng không trong nước như hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam về quốc phòng và dịch vụ hàng không thương mại, hỗ trợ Vietnam Airlines đạt giấy phép bay thẳng không dừng từ TP HCM đến San Francisco (Mỹ).

Hiện một số nhà cung cấp tại Việt Nam đang hỗ trợ sản xuất một số thành phần máy bay thương mại của Boeing, như linh kiện, nội thất máy bay và vật liệu tổng hợp, nhưng chủ yếu là linh phụ kiện nhỏ, giá trị gia tăng chưa cao. Các doanh nghiệp tham gia được vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ chủ yếu đến từ khu vực FDI có vốn của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đầu năm nay, nhà máy sản suất linh kiện hàng không cho các dòng máy bay Boeing 787 và Boeing 737 Max được khởi công xây dựng tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Theo đó, lễ động thổ Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không KP VINA đã chính thức được tổ chức ở Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Dự án này do Công ty TNHH KP Aerospace Việt Nam triển khai đầu tư.

Dự án có tổng vốn đầu tư 20 triệu USD, diện tích xây dựng khoảng 2ha. Nhà máy sẽ là nơi sản xuất, gia công và lắp ráp các bộ phận của máy bay, bao gồm cửa động cơ phụ, đầu MIC, hộp cánh (Wingbox), cánh lượn (Winglet), dàn hỗ trợ cánh tả của các dòng máy bay Boeing 787, Boeing 737 Max.

Tin bài khác
Bài viết của Thủ tướng Phạm Minh Chính về phát triển kinh tế sau bão lũ

Bài viết của Thủ tướng Phạm Minh Chính về phát triển kinh tế sau bão lũ

TTXVN trân trọng giới thiệu nội dung bài viết về phát triển kinh tế sau bão lũ của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Sáng 21/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng LHQ và thăm cấp Nhà nước tới Cuba.
Toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII.
Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi).
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son
lpbank