Tổ chức Lao động quốc tế quan ngại về tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu 2024

15:00 11/01/2024

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) vừa công bố báo cáo về triển vọng việc làm và tình hình xã hội toàn cầu, đưa ra những ước tính và nhận định quan trọng về vấn đề lao động năm 2024.

Báo cáo mới nhất từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), công bố vào ngày 10/1, tập trung vào triển vọng việc làm và tình hình xã hội trên khắp thế giới. Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ giảm từ 5,3% trong năm 2022 xuống 5,1% vào năm 2023. Tuy nhiên, cũng theo ILO, khoảng hai triệu người sẽ tìm kiếm việc làm trong năm nay, đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên 5,2%.

Richard Samans, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của ILO, chia sẻ quan điểm rằng hiệu suất của thị trường lao động có thể giảm nhẹ, một phần là do tăng trưởng kinh tế giảm tốc trên toàn thế giới. Báo cáo cũng đặt nặng mức sống của người dân trên toàn cầu, cảnh báo về lạm phát dai dẳng và giảm thu nhập ở nhiều quốc gia G20.

Tổ chức Lao động quốc tế quan ngại về tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu 2024
Tổ chức Lao động quốc tế quan ngại về tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu 2024.

Tổng giám đốc ILO, Gilbert Houngbo, đã nói rằng mức sống suy giảm và năng suất yếu có thể dẫn đến bất bình đẳng lớn hơn và làm suy yếu nỗ lực xây dựng công bằng xã hội. Ông cảnh báo rằng nếu không có công bằng xã hội, sự phục hồi sẽ không bao giờ đạt được bền vững.

Bất bình đẳng xã hội không chỉ là vấn đề tạm thời sau đại dịch Covid-19 mà còn có tính cấu trúc, theo nhấn mạnh của ông Houngbo. Báo cáo cũng chỉ ra sự khác biệt đáng kể giữa các nước thu nhập cao và thu nhập thấp. Năm ngoái, tỷ lệ người tích cực tìm kiếm việc làm ở các nước thu nhập cao chỉ là 8,2%, thấp hơn nhiều so với mức 20,5% ở các nước thu nhập thấp.

Tính đến năm 2023, tỷ lệ việc làm phi chính thức trên toàn cầu không thay đổi nhiều, chiếm khoảng 58% lực lượng lao động toàn cầu. Tuy nhiên, ILO cảnh báo về tình trạng gia tăng của người lao động có thu nhập nghèo và nhấn mạnh vấn đề bất bình đẳng giới tính và tuổi tác.

Báo cáo đặt ra thách thức lớn về mức sống và sự chia sẻ thu nhập trên toàn cầu, đồng thời lưu ý đến sự tụt giảm của thu nhập khả dụng và ảnh hưởng đối với nhu cầu và sự phục hồi kinh tế. ILO cũng chú ý đến sự giảm năng suất lao động sau đại dịch, đặt ra nhiều nguyên nhân, trong đó có sự thiếu hụt kỹ năng và kiểm soát của các công ty kỹ thuật số lớn.

PV (t/h)