Thứ bảy 26/04/2025 05:08
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tình yêu của hip hop đã đưa Timberland trở thành công ty tỷ đô như thế nào?

28/12/2020 07:50
Ở Mỹ, những đôi giày Timberland được công nhận rộng rãi như một mặt hàng thời trang chủ lực. Vậy làm thế nào mà những đôi giày boot của Timberland lại có thể trở thành một biểu tượng của phong cách hip hop.

Cách thương hiệu ra đời

Thương hiệu Timberland được khai sinh từ một công ty đóng giày nhỏ có trụ sở tại New England, ban đầu đặt là công ty The Abington Shoe. Abington Shoe đã sử dụng một kỹ thuật đúc sáng tạo để sản xuất một đôi giày da Nubuck cao 6 inch chống thấm nước, có thể chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Công ty gọi nó là chiếc boot Timberland. Vào cuối những năm 1970, 80% tất cả các sản phẩm mà Abington Shoe bán ra là boot Timberland. Vì vậy, vào năm 1978, công ty đổi tên thành Timberland, theo một bài báo năm 1983 từ The Boston Globe.

Rob Walker, Tác giả của cuốn“Buying In: What We Buy and Who We Are” cho biết ban đầu, Timberlands hướng tới đối tượng là “những người làm việc trong các nhà máy hoặc công trình xây dựng”. Nhưng khi mẫu giày này trở nên phổ biến, gia đình Swartz - người sở hữu thương hiệu, muốn thu hút thêm khách hàng “cao cấp”, nhũng khách hàng muốn có một đôi giày “có thể đi chơi xa vào cuối tuần một cách thoải mái”. Nhà thiết kế chính sau này của Timberland - Cebra Robusto, nói với The Boston Globe vào năm 1988: "Công ty đã quảng cáo trên các tạp chí như The New Yorker và bán giày tại các cửa hàng như Saks Fifth Avenue".

Thanh thiếu niên ở Milan đi ủng Timberland
Thanh thiếu niên ở Milan mang đôi boot của Timberland.

Vào cuối những năm 80, sự phổ biến của những đôi boot đã tăng lên trên toàn thế giới. Tờ New York Times đưa tin những thanh thiếu niên đã đi ăn cưới để có tiền mua giày boot Timberlands ở kinh đô thời trang Milan, các tiếp viên hàng không người Mỹ cũng mua hàng chục chiếc Timberlands để bán lại với giá gấp đôi ở Ý. Chiếc boot được yêu thích ở những nơi như Anh và Nhật Bản. Những đôi boot đã tạo ra mức doanh thu tăng đột biến: Năm 1988, tờ The Boston Globe báo cáo rằng doanh số bán hàng của Timberland đã tăng từ 48 triệu đô la lên 138 triệu đô la trong khoảng thời gian 5 năm trước đó.

Đến năm 1989, Timberland mở cửa hàng hàng thứ hai (cửa hàng đầu tiên ở New Hampshire, nơi công ty đặt trụ sở) trên khu Upper East Side của New York - khu bất động sản đắt giá dành cho các thương hiệu thời trang đắt tiền. Người dân Thành phố New York quan tâm về chất lượng và uy tín đã bắt đầu mua giày của hãng. Nhưng những khách hàng đó không phải là những người mà Timberland mong đợi.

Đôi giày biểu tượng của hip hop

Sự nổi lên của Timberland tại các thị trường “thành thị” giống như một câu chuyện cũ. Theo John và Walker, những khách hàng đầu tiên của Timberland ở thành phố New York là những kẻ bán ma tuý. “Nó đến từ những người, nói theo một cách nào đó, luôn luôn bận rộn đi lại ngoài phố,” John nói. “Họ có nhiều tiền, có thể đi lên những khu trung tâm hoặc các khu phố lớn để tìm đến các thương hiệu lớn hơn.”

Còn theo Walker, những người trẻ tuổi ở Harlem sẽ tới Midtown để tìm mua Timberland boot, những đôi giày đang ngày càng có chỗ đứng trong những khu dân cư chủ yếu là người da đen. “Từ góc nhìn của tôi, những kẻ buôn ma túy ở các góc phố là những kẻ có tầm ảnh hưởng về phong cách và sẽ luôn sở hữu những thứ mới mẻ đầu tiên,” Walker chia sẻ.

Cũng trong khoảng thời gian này, hip-hop đang dần trở thành dòng nhạc được yêu thích ở New York và tới những năm 90, nó đã trở thành loại hình âm nhạc phổ biến. Các nghệ sĩ da đen vì thế cũng ngày có ảnh hưởng khi nói đến xu hướng thời trang. “Với những đứa trẻ, khi muốn nói về một thương hiệu cụ thể thì trước hết chúng phải nhìn thấy sản phẩm đó ở một người mà chúng đánh giá cao", John khẳng định.

Trong suốt những năm 90, các rapper người New York đã đưa hình ảnh đôi giày Timberland vào phong cách thời trang và âm nhạc của họ. Người ta chụp được ảnh Biggie Smalls đi đôi giày này trong các buổi biểu diễn và hình ảnh của nó cũng xuất hiện trong bài hát Hypnotize (1997) của anh. Nas cũng đi những đôi giày Timberland trong suốt 25 năm sự nghiệp và hát về đôi giày này trong bài hát "The World is Yours" (1994) của mình.

Theo SEC, giữa năm 1991 và 2000, lợi nhuận của Timberland tăng từ 80 triệu USD lên hơn 500 triệu USD và đến năm 2000, doanh thu của công ty đã vượt qua con số 1 tỷ USD. Trong suốt những năm 90, khi Timberland đạt được tốc độ tăng trưởng thần tốc, các nhà nghiên cứu đã nghiêm túc xem xét về hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng da đen. Theo thống kê từ tờ Los Angeles Sentinel, trong năm 1993, người Mỹ da đen chi tiêu nhiều hơn các nhóm khách hàng da trắng tới 50% cho giày dép và 4% cho quần áo.

Nhưng khi các giám đốc điều hành của Timberland nhận ra rằng sản phẩm của mình được những người tiêu dùng da đen trẻ tuổi ưa thích, họ đã ngay lập tức không chấp nhận điều này.

Làn sóng tẩy chay mạnh mẽ

Chính CEO của Timberland, Jeffery Swartz, là người đã đưa ra cụm từ “khách hàng mục tiêu” khét tiếng trong bài phỏng vấn với tờ New York Times vào năm 1993. Khi được hỏi về “thị phần thành thị”, ông cho rằng nhóm khách hàng tiêu dùng da đen chỉ chiếm 5% trong doanh số ngày càng tăng của Timberland. Các biên tập viên của những tạp chí thời trang như The Source đã bác bỏ con số này và lý giải nguyên nhân khiến Timberland hành động như vậy là do “họ nghĩ rằng việc nhóm cộng đồng người da đen ở thành phố yêu thích, tôn vinh các sản phẩm của họ sẽ làm giảm giá trị thương hiệu này".

Cựu Giám đốc điều hành Timberland, Jeffrey Swartz tại Diễn đàn Lãnh đạo Liên đoàn Do Thái năm 2002
Cựu Giám đốc điều hành Timberland, Jeffrey Swartz tại Diễn đàn Lãnh đạo Liên đoàn Do Thái năm 2002.

Swartz thậm chí còn nói với tờ New York Times rằng, kể cả khi người tiêu dùng da đen chi tiêu không ít cho những sản phẩm của Timberland thì ông vẫn không có ý định xây dựng doanh nghiệp của mình “trên một nền tảng phù phiếm”. Điều này một phần lý giải cho việc tại sao Timberland không quảng cáo trên các tạp chí như Vibe”, Walker nhìn nhận.

Nội dung bài phỏng vấn trên tờ New York Times đã nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng da đen khắp nước Mỹ, thậm chí còn khiến các DJ radio nổi tiếng lúc bấy giờ như Wendy Williams kêu gọi người tiêu dùng da đen tẩy chay thương hiệu này. (Theo Newsday, Williams đã lập tức ném đôi giày Timberland của mình vào thùng rác.)

Sau cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, Swartz đã viết một bài báo cho New York Amsterdam News (một tờ báo được đánh giá cao, thuộc sở hữu của người da đen) có tiêu đề: “Lại là New York Times: buôn bán phân biệt chủng tộc - đừng mua nó”. Swartz gọi bài báo của New York Times là “sự ám sát nhân vật”, là nỗ lực khiến Swartz và Timberland trông có vẻ như đang kỳ thị, phân biệt chủng tộc.

Swartz nhắc nhở độc giả về khoản đầu tư hàng triệu USD của Timberland vào các nhóm tình nguyện City Year, chuyên hỗ trợ những người thành phố có hoàn cảnh khó khăn. Ông cũng trích dẫn chiến dịch “Give Racism the Boot” của Timberland năm 1993 như một bằng chứng cho thấy thương hiệu này coi trọng và tôn trọng người tiêu dùng da đen.

Theo Walker, những lời kêu gọi tẩy chay Timberland chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và sau sai lầm về mặt câu chữ, biên tập trong bài phỏng vấn của Swartz, Timberland nhận ra rằng việc được người tiêu dùng da đen ưa chuộng không phải là “mốt” hay một vấn đề. Walker khẳng định: “Đó là một cơ hội và đó là tương lai.”

Swartz đã đổ nhiều nguồn lực hơn vào các khoản đầu tư và quan hệ đối tác trong thành phố. Năm 1999, công ty đưa ra mẫu giày màu đỏ dành riêng cho các tình nguyện viên City Year. Trước đó, Timberland đã khuyến khích các tình nguyện viên Philadelphia hỗ trợ thiết kế, và số tiền này sẽ được chuyển trở lại cho City Year nhằm hỗ trợ các lớp đào tạo cộng đồng cho những thanh niên kém may mắn.

Timberland cũng đã thử nghiệm mô hình cửa hàng cộng đồng, tạo ra các kênh phân phối trong các nhóm dân cư thu nhập thấp, hoạt động theo hình thức quan hệ đối tác phi lợi nhuận (lợi nhuận bán hàng được đưa vào quỹ học bổng cho thanh thiếu niên trong khu dân cư).

Cuối cùng, Timberland quyết định chuyển nỗ lực của mình thành dịch vụ cộng đồng trực tiếp, với chương trình trả phí cho các giờ phục vụ cộng đồng của nhân viên. (Theo thương hiệu này, nhân viên của Timberland đã tham gia hơn 1,2 triệu giờ phục vụ cộng đồng kể từ năm 1992).

Timberland thừa nhận họ không thể sửa chữa những sai lầm trong quá khứ, đồng thời khẳng định cộng đồng da đen đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của công ty ngày nay. Sự phổ biến toàn cầu của đôi giày vàng biểu tượng “phần lớn là do cộng đồng người da đen đã chấp nhận [nó] và giúp biến Timberland trở thành một trong những sản phẩm thời trang không thể thiếu. Đó là một nguồn tự hào lớn đối với chúng tôi,” Timberland khẳng định.

Di sản lâu dài

Không chỉ Timberland, xã hội cũng bắt đầu xuất hiện những làn sóng tích cực. Các doanh nhân trẻ bắt đầu nhận thấy nhu cầu đối với các thương hiệu thuộc sở hữu của người da đen trong không gian thời trang.

“Tôi tự nghĩ, liệu ai sẽ yêu mến và quý trọng những khách hàng mà họ làm ra và bán giày cho? Vì vậy, tôi về nhà và nghĩ ra thương hiệu FUBU- For Us By Us (Dành cho chúng ta, bởi chính chúng ta),” Daymond John, người sáng lập FUBU nói. “Tôi sẽ không cố chấp giống như cách Timberland đã làm. Đó là về một nền văn hóa - những người yêu thích và coi trọng hip hop. "

Trong suốt những năm 2000, các nhãn hiệu do người da đen sở hữu như Sean John, RocaWear và Baby Phat dần nổi lên. Có một thời kỳ phục hưng trong thời trang da đen, cho phép người tiêu dùng da đen lựa chọn phân phối lại của cải trong cộng đồng của họ.

Nữ diễn viên Taylour Paige tại một sự kiện mua sắm của Timberland. Ảnh: Joshua Blanchard
Nữ diễn viên Taylour Paige tại một sự kiện mua sắm của Timberland. Ảnh: Joshua Blanchard.

Timberland tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ các nghệ sĩ da đen vào những năm 2000, nhưng vào năm 2005, công ty bắt đầu mất sức hút. Ngày nay, “Timberland không còn lợi thế người đi đầu”, Walker nói, “nhưng đó là điều không thể tránh khỏi. Các thương hiệu phải vượt qua lằn ranh từ cái mới biến thành cái cũ".

Từ năm 2006 đến năm 2010, doanh số bán hàng tại Timberland bị đình trệ và chứng kiến mức lỗ 8% trong thời gian đó.

Vào tháng 9 năm 2011, Jeff Swartz đã bán thương hiệu này với giá 2,3 tỷ USD cho tập đoàn thời trang VF Corporation, công ty sở hữu các thương hiệu như The North Face và Vans, theo thông cáo báo chí của VF.

VF đã hoàn toàn nắm bắt dữ liệu người tiêu dùng đa dạng của Timberlands, tập trung nhiều hơn vào việc hợp tác với các nghệ sĩ và nhà thiết kế. Vào năm 2017, Timberlands đã kết hợp với Nas - một trong những đại sứ hip-hop không chính thức thời kỳ đầu của hãng, để tạo ra mẫu giày phiên bản giới hạn Legends. Gần đây hơn, Timberlands đã tung ra các mẫu thiết kế những đôi giày kết hợp với các thương hiệu phong cách đường phố như Off-White. Và các trang web như Stock X thường đấu giá những đôi giày Timberland phiên bản giới hạn, với giá khởi điểm từ 700 USD.

Hiện, Timberland đang tập trung vào các giá trị khởi nguồn của mình với các sáng kiến về môi trường như dự án phủ xanh đô thị, nhằm biến những mảnh đất trống thành không gian xanh.

“Tôi nghĩ rằng hầu hết các thương hiệu ngày nay đều thông minh hơn khi lựa chọn để cho khách hàng dẫn đầu”, ông Walker khẳng định. “Đối thoại với người tiêu dùng và để người tiêu dùng tác động tới thương hiệu mang tới nhiều hứng thú hơn, kể cả khi điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ được đưa đến những vị trí mà ban đầu bạn không hề nghĩ đến”.

TH

Bài liên quan
Tin bài khác
Cần Giờ sắp có bệnh viện theo tiêu chuẩn y tế hàn lâm hàng đầu Hoa Kỳ

Cần Giờ sắp có bệnh viện theo tiêu chuẩn y tế hàn lâm hàng đầu Hoa Kỳ

Theo bà Lê Thúy Anh - CEO Vinmec, Cleveland Clinic sẽ cùng Vinmec xây dựng một bệnh viện “tinh gọn - hiện đại - đồng bộ” theo tiêu chuẩn cao nhất thế giới tại Việt Nam, không chỉ đáp ứng nhu cầu tại chỗ mà còn có thể mở ra lĩnh vực du lịch y tế.
Nhà hàng Beer Plaza của Sun World Ba Na Hills đoạt giải thiết kế xuất sắc

Nhà hàng Beer Plaza của Sun World Ba Na Hills đoạt giải thiết kế xuất sắc

Ngày 23/4/2025, Sun World Ba Na Hills vinh dự được được xướng tên tại lễ trao giải VNMARK Design Award 2025 với hạng mục giải thưởng “F&B Hospitality Excellence”, tôn vinh không gian ẩm thực Beer Plaza – công trình nổi bật gắn liền với mùa lễ hội ẩm thực và bia Sun KraftBeer tại “xứ sở thần tiên” trên đỉnh Bà Nà.
Nghỉ lễ 30/4 và cao điểm Hè 2025: Trải nghiệm ‘sang-xịn-mịn’ chỉ cách Hà Nội một giờ lái xe

Nghỉ lễ 30/4 và cao điểm Hè 2025: Trải nghiệm ‘sang-xịn-mịn’ chỉ cách Hà Nội một giờ lái xe

Kỳ nghỉ 30/4, bạn hãy thử khám phá hai thiên đường nghỉ dưỡng chỉ cách Hà Nội chưa đến một giờ lái xe – nơi thiên nhiên xanh mát, tiện nghi sang trọng và những trải nghiệm “vạn người mê”.
Herbalife Việt Nam vào Top 50 doanh nghiệp FDI Rồng Vàng 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 50 doanh nghiệp FDI Rồng Vàng 2025

Herbalife Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được vinh danh Top 50 doanh nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam trong Giải thưởng Rồng Vàng 2025, ở hạng mục Thương hiệu phát triển bền vững. Đây là lần thứ nhiều năm liên tiếp Herbalife được ghi nhận về hiệu quả hoạt động và cam kết đồng hành vì sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam.
Cleveland Clinic phá vỡ tiền lệ, xây dựng “từ vạch xuất phát” một bệnh viện quốc tế tiêu chuẩn cao nhất tại Việt Nam

Cleveland Clinic phá vỡ tiền lệ, xây dựng “từ vạch xuất phát” một bệnh viện quốc tế tiêu chuẩn cao nhất tại Việt Nam

Theo các chuyên gia, việc hệ thống y tế số 1 nước Mỹ Cleveland Clinic hợp tác cùng Vinmec xây dựng bệnh viện quốc tế tại Cần Giờ (TP.HCM) không đơn thuần là một dự án y tế, mà còn cho tầm nhìn dài hạn, cách làm bài bản và định hướng toàn cầu của Vingroup trong việc kiến tạo siêu đô thị biển Vinhomes Cần Giờ vươn tới đẳng cấp thế giới.
Amway Việt Nam nhận giải thưởng doanh nghiệp FDI xuất sắc về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe chủ động

Amway Việt Nam nhận giải thưởng doanh nghiệp FDI xuất sắc về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe chủ động

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vinh dự được trao tặng giải thưởng Rồng Vàng 2025, hạng mục Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) xuất sắc về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe chủ động”. Đây cũng là lần thứ 9 Amway Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng uy tín này, khẳng định vị thế tiên phong và những đóng góp tích cực của công ty trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người Việt.
Intel sa thải 20.000 nhân viên, tập trung nguồn lực cho cuộc đua AI

Intel sa thải 20.000 nhân viên, tập trung nguồn lực cho cuộc đua AI

Chiến lược “thắt lưng buộc bụng” này cho thấy sự quyết liệt và khẩn trương của ban lãnh đạo mới trong bối cảnh Intel liên tục mất thị phần vào tay các đối thủ.
Vui chơi "hết cỡ", quẩy "không giới hạn" tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Vui chơi "hết cỡ", quẩy "không giới hạn" tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay, Đồ Sơn hứa hẹn trở thành tâm điểm của cả miền Bắc khi hàng loạt sự kiện văn hóa, giải trí, nghệ thuật đặc sắc sẽ đồng loạt diễn ra tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng. Với không gian biển tuyệt đẹp, quy mô tổ chức chuyên nghiệp cùng loạt hoạt động được đầu tư bài bản, du khách đến với Đồ Sơn sẽ được sống trong không khí lễ hội sôi động suốt từ ngày 30/4 đến 4/5/2025.
Năng lực vượt sóng của ACB: Lợi nhuận 4.600 tỷ,  nền tảng vững mạnh

Năng lực vượt sóng của ACB: Lợi nhuận 4.600 tỷ, nền tảng vững mạnh

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục cho thấy bản lĩnh điều hành vững vàng và chiến lược phát triển bền vững. Báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2025 vừa được công bố cho thấy lợi nhuận trước thuế ước đạt 4.600 tỷ đồng, cùng hàng loạt chỉ số tài chính tích cực, củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào hiệu quả và tính ổn định trong mô hình hoạt động của ACB.
Sự thật về việc “biểu tượng y tế toàn cầu” sắp có mặt tại siêu dự án đô thị biển Cần Giờ

Sự thật về việc “biểu tượng y tế toàn cầu” sắp có mặt tại siêu dự án đô thị biển Cần Giờ

Sự kiện khởi công siêu đô thị biển quy mô 2.870 ha ở Cần Giờ còn chưa hết dư âm tích cực thì công chúng lại tiếp tục bất ngờ trước thông tin “biểu tượng y tế toàn cầu” - hệ thống Cleveland Clinic sẽ có mặt tại khu đô thị. Không chỉ mang y tế Mỹ chất lượng cao tới Việt Nam, Cleveland Clinic còn mở đường cho các vụ “chuyển viện quốc tế” từ Việt Nam tới các cơ sở y tế hàng đầu trong hệ thống
Vinamilk mang niềm vui uống sữa đến với hơn 11.000 trẻ em ngay trước thềm sự kiện 50 năm thống nhất đất nước

Vinamilk mang niềm vui uống sữa đến với hơn 11.000 trẻ em ngay trước thềm sự kiện 50 năm thống nhất đất nước

Hòa cùng không khí cả nước hướng về dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã trao tặng 500.000 hộp sữa đến 11.000 trẻ em khó khăn. Quỹ sữa năm thứ 18 đã được khởi động tại TPHCM ngay trước thềm sự kiện lớn của đất nước.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Việt Nam chính thức giới thiệu Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt, chiếc xe là sự hoà trộn giữa khả năng vận hành mạnh mẽ - sẵn sàng đồng hành trong mọi hành trình khám phá, sự tiện nghi tối ưu và loạt công nghệ hiện đại tập trung vào khách hàng. Tất cả được gói gọn trong một mẫu SUV thể thao vững chãi, tinh tế và đầy cảm hứng khi lái.
Tổng công ty CP Hợp Lực nhận danh hiệu doanh nghiệp tiêu biểu châu Á

Tổng công ty CP Hợp Lực nhận danh hiệu doanh nghiệp tiêu biểu châu Á

Tổng công ty CP Hợp Lực vừa đón nhận 2 danh hiệu: Doanh nghiệp tiêu biểu châu Á và doanh nhân tâm tài xuất sắc châu Á tại Thượng Hải, Trung Quốc.
“Ông vua sá xị” Chương Dương đối mặt năm thứ năm thua lỗ

“Ông vua sá xị” Chương Dương đối mặt năm thứ năm thua lỗ

“Ông vua sá xị” Chương Dương đối mặt năm thứ năm thua lỗ, dự tính lỗ hơn 80 tỉ đồng trong năm nay.
Trường Trung cấp quốc tế Phoenix chuyên sâu về đào tạo làm đẹp và chăm sóc sức khỏe

Trường Trung cấp quốc tế Phoenix chuyên sâu về đào tạo làm đẹp và chăm sóc sức khỏe

Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix – Trường trung cấp chính quy đầu tiên tại Việt Nam chuyên sâu về đào tạo làm đẹp và chăm sóc sức khỏe vừa chính thức công bố ra mắt.