Cụ thể, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia dẫn đầu về xe nhập khẩu. Tổng lượng xe của 3 quốc gia trên về Việt Nam là 147.906 xe, chiếm tới 92,4% tổng lượng xe nhập khẩu. Trong đó, Thái Lan dẫn đầu tuyệt đối cả về số lượng xe lẫn giá trị kim ngạch. Cụ thể, có tổng cộng 80.903 xe được nhập khẩu về Việt Nam từ Thái Lan, chiếm hơn 50% tổng lượng xe nhập khẩu), giá trị kim ngạch đạt 1,5 tỷ USD; Indonesia xếp thứ hai về số lượng, đạt 44.250 xe và kim ngạch 559,5 triệu USD; Trung Quốc đạt 22.753 xe nhưng kim ngạch đạt tới 873 triệu USD, tăng mạnh 203% so với năm 2020, cao hơn Indonesia về giá trị bởi chủ yếu xe nhập từ Trung Quốc là xe tải, xe chuyên dụng có giá trị cao.
Ở Việt Nam, cả nước tính riêng tháng 12/2021 nhập khẩu 15.196 ô tô nguyên chiếc, giảm 1%, với trị giá đạt 433 triệu USD, tăng 27,2% so với tháng 11 năm 2021, tổng kim ngạch đạt 432,65 triệu USD. Trong cả năm 2021, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt hơn 160 nghìn chiếc, trị giá 3,66 tỷ USD; tăng 52,1% về lượng và tăng 55,7% về trị giá so với năm 2020. Dù trong năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng lượng nguyên chiếc đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt xa so với năm 2020 (với 105.000 xe) và năm có lượng nhập kỷ lục trước đó là 2019 (với 139.427 xe).
Cùng với lượng xe nhập khẩu tăng cao, xe lắp ráp, sản xuất trong nước năm 2021 cũng có mức tăng trưởng đáng ghi nhận. Theo Tổng cục Thống kê, cả năm 2021, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã cho xuất xưởng tổng cộng 299.800 chiếc, tăng đến 9,1% so với năm 2020. Lượng xe sản xuất trong nước vẫn cao gần gấp đôi so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Bảo Thu