Thứ năm 19/09/2024 23:11
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Tình bạn kéo dài nhiều thập kỷ giữa Warren Buffett và Bill Gates dần rạn nứt

27/08/2024 11:32
Báo chí gần đây cho biết Buffett đã trở nên xa cách với Gates và không hài lòng với cách quản lý của Gates Foundation.
aa
Tình bạn kéo dài nhiều thập kỷ giữa Warren Buffett và Bill Gates rạn nứt
Tình bạn kéo dài nhiều thập kỷ giữa Warren Buffett và Bill Gates dần rạn nứt.

Warren Buffett và Bill Gates luôn nằm trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Họ đã là bạn bè trong nhiều thập kỷ liền. Tình bạn giữa 2 tỷ phú bắt đầu từ những năm 1990, dẫn tới các liên doanh và hoạt động từ thiện cùng nhau. Nhưng trong những năm gần đây, cả quan hệ kinh doanh và quan hệ cá nhân của họ dần đã nguội lạnh.

Khởi đầu của tình bạn nhiều thập kỷ

Được biết, tình bạn mang tính biểu tượng của giới tỷ phú giàu bậc nhất thế giới này lại có khởi đầu vô cùng bất ngờ vào năm 1991, khi Warren Buffett, Chủ tịch của Berkshire Hathaway, đã ở tuổi 61 còn nhà đồng sáng lập Microsoft mới đang ở độ tuổi 36.

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 5/7/1991 khi mẹ của Gates, Mary Maxwell Gates, mời biên tập viên Meg Greenfield của Washington Post đến nhà bà. Đi cùng Meg Greenfield chính là nhà đầu tư tài ba kiêm người bạn thân thiết Warren Buffett. Bữa ăn tối này đã trở thành khởi nguồn cho tình bạn giữa hai tỷ phú tiếng tăm này.

Tuy nhiên, trong một buổi phỏng vấn với tờ New York Times, Bill Gates từng thừa nhận rằng, ban đầu ông chẳng mấy quan tâm với việc gặp mặt Warren Buffett.

"Tôi thậm chí không muốn gặp Warren", nhà đồng sáng lập Microsoft nói.

"Năm 1991, khi mẹ gọi chúng tôi đến căn nhà nghỉ dưỡng của gia đình tại Hood Canal để gặp một nhóm bạn bè trong đó có Warren Buffett, tôi đã không muốn đi. Tôi nói với bà rằng công việc của tôi rất bận rộn, nhưng bà ấy vẫn cố gắng thuyết phục rằng Warren Buffett thật sự là một người thú vị. Tôi đã không tin điều đó. Ông ấy chỉ mua và bán những tờ giấy và nó chẳng đem lại giá trị gia tăng nào. Tôi không nghĩ là chúng tôi có điểm chung. Tuy nhiên, cuối cùng tôi vẫn bị mẹ thuyết phục. Tôi đồng ý ở lại đó không quá 2 giờ đồng hồ rồi sẽ quay lại Microsoft làm việc", Bill Gates hồi tưởng.

Vào thời điểm đó, Buffett cũng không có ý muốn gặp Gates. "Trong lúc đang lái xe đến, tôi đã nói: ‘Chúng ta sẽ dành cả ngày để làm cái quái gì với những người này? Chúng ta phải ở lại bao lâu chỉ để giữ phép tắc lịch sự?’", Warren Buffett kể lại với Tạp chí Fortune.

Nhưng không ngờ 2 người đàn ông lại “hợp cạ” hơn họ tưởng. Gates nhớ lại mình đã bị ấn tượng bởi những câu hỏi của Buffett như "Nếu anh được xây dựng IBM lại từ đầu, anh sẽ thay đổi điều gì?". Gates bảo Buffett mua cổ phiếu của Intel và Microsoft. Đó là sự khởi đầu của một tình bạn sâu sắc và hỗ trợ lẫn nhau.

Trước đây, Buffett cũng tham dự nhiều sự kiện của Microsoft, nhưng ông chưa bao giờ giữ chức trong Hội đồng quản trị hoặc đầu tư vào Big Tech này. Năm 2018, ông nói việc đầu tư vào Microsoft sẽ xuất hiện xung đột lợi ích do tình bạn thân thiết giữa họ.

Trong khi đó, Gates dường như không lo lắng nhiều về xung đột lợi ích. Ông gia nhập Hội đồng quản trị của Berkshire Hathaway vào năm 2004 sau khi người vợ đầu tiên của Buffett - cũng là một thành viên hội đồng quản trị - qua đời, Market Watch đưa tin.

Alice Schroeder đã viết trong cuốn tiểu sử về Buffett rằng cả 2 đều cho rằng thành công to lớn của họ là nhờ vào sức tập trung cao độ. Gates viết rằng ông đã học từ Buffett cách quản lý thời gian, bằng cách ưu tiên những người và nhiệm vụ quan trọng.

Mâu thuẫn từ công tác làm từ thiện

Cặp đôi này thường hợp tác với nhau vì mục đích chính trị và từ thiện.

Warren Buffett muốn dùng khối tài sản khổng lồ của mình cho mục đích tốt, nhưng ông nhận ra mình không giỏi làm từ thiện. Vậy nên vào năm 2006, "nhà hiền triết xứ Omaha" đã giao nhiệm vụ trao đi hàng chục tỷ USD của ông cho tỷ phú Bill Gates - người bạn lâu năm và một trong số ít người trên thế giới giàu ngang ngửa ông.

Bill Gates và người vợ khi đó - bà Melinda French Gates cùng nhau tạo ra Gates Foundation, quỹ từ thiện được cho là có công cứu sống hàng triệu người.

Gates Foundation hợp tác với các chính phủ và cơ quan quốc tế để định hình chính sách y tế toàn cầu. Năm ngoái, Gates Foundation cho đi 8,3 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ tổ chức phi lợi nhuận nào khác.

Gates Foundation khó có thể đạt được những thành tích đáng nể đó nếu không có sự đóng góp của Buffett, bao gồm món quà 4 tỷ USD vào tháng 6.

Tuy nhiên, báo chí gần đây cho biết, Buffett đã trở nên xa cách với Gates và không hài lòng với cách quản lý của Gates Foundation. Sự thay đổi này đặt ra những câu hỏi về tương lai của tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất nước Mỹ.

Mối quan hệ giữa cả hai có thể đã trở nên rạn nứt sau khi Buffett giảm dần số tiền quyên góp.

Hai năm trước, Gates còn cảm ơn Buffett vì đã đóng góp gần một nửa nguồn lực của Gates Foundation trong một bài đăng trên blog.

Ông Amir Pasic, Giáo sư tại Đại học Indiana, bình luận: “Đây là sự thay đổi lớn đối với Gates Foundation”. Nhưng ông tin rằng quỹ từ thiện này có thời gian để thích ứng.

Buffett khẳng định mục tiêu của ông vẫn “đồng bộ 100%” với mục tiêu của Gates Foundation khi ông thôi giữ vị trí người được ủy thác tại quỹ từ thiện này vào năm 2021, một thời gian ngắn sau khi vụ ly hôn của Bill Gates được công bố.

Song, kể từ đó, các nguồn tin nói với New York Times rằng Buffett bắt đầu coi Gates Foundation là tổ chức cồng kềnh với chi phí hoạt động lớn.

Theo bài báo, Buffett nghĩ quỹ từ thiện của Bill Gates đã trở nên tự mãn và quá tránh né rủi ro trong hoạt động quyên góp. Ông cũng không hài lòng khi nghe được những người khác nhận xét Bill Gates hành xử một cách thô lỗ và trịch thượng.

French Gates rời khỏi Gates Foundation vào tháng 6, nay Bill Gates là Chủ tịch duy nhất của quỹ.

Trong bài đăng trên blog năm 2022, Gates cho biết, một nửa nguồn lực của Quỹ Gates đến từ các khoản tài trợ của Buffett. Tuy nhiên, Buffett, năm nay 93 tuổi, gần đây cho biết, cam kết của ông với quỹ từ thiện năm 2006 sẽ chỉ được thực hiện khi ông còn sống.

Năm 2023, ông đã nêu chi tiết kế hoạch phân chia tài sản của mình sau khi qua đời, để lại một phần cho ba người con của mình. Buffett không đề cập đến Quỹ Gates, và các con của ông đã quyết định rằng không có cổ phiếu Berkshire nào sẽ được chuyển cho quỹ.

Về phần Bill Gates, trước đây, ông thường viết về Warren Buffett trên blog cá nhân của mình.

Năm 2018, ông viết cả 2 đã đến thăm một cửa hàng kẹo “tuyệt vời” ở Ohama, nơi Buffett sống và làm việc. Năm 2019, Gates đã đăng một bài có tiêu đề “Nướng và thư giãn cùng Warren”. Năm 2020, Gates chúc Buffett sinh nhật lần thứ 90 vui vẻ, kèm một bức ảnh chụp ông đang cầm một chiếc bánh có khuôn mặt của Buffett trên đó.

Nhưng một vài bài đăng từ năm 2021 và 2022 có nhắc đến Buffett thì hoàn toàn là về công việc. Năm 2023, Gates không nhắc đến Buffett trong một bài đăng nào. Và trong hơn 20 bài đăng của mình cho đến nay vào năm 2024, Gates chỉ nhắc đến Buffett một lần với nội dung liên quan tới các hoạt động từ thiện.

Mai Anh

Tin bài khác
Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải

Lý do gì khiến Elon Musk và Larry Ellison phải 'nài nỉ' Jensen Huang trong bữa ăn tối?

Nhà sáng lập Oracle Larry Ellison mới đây đã tiết lộ một câu chuyện đáng chú ý về việc ông và Elon Musk phải "nài nỉ" CEO của Nvidia là Jensen Huang.
Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Ông chủ Tencent dẫn đầu danh sách những người giàu nhất Trung Quốc

Tài sản ông chủ Tencent tăng mạnh nhờ sự hồi sinh của ngành game Trung Quốc. Thành công của tựa game mới nhất - Black Myth: Wukong đã hỗ trợ cổ phiếu Tencent.
Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk phải nộp phạt 3 triệu USD cho chính phủ Brazil

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích hành động của thẩm phán Moraes là "bất hợp pháp", cáo buộc tòa án Brazil ban hành các yêu cầu "không theo trình tự hợp lệ".
Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Tỷ phú vừa ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục bão lũ là ai?

Chia sẻ những khó khăn với Việt Nam, Tập đoàn Adani của tỷ phú Gautam Adani đã đóng góp 1 triệu USD để khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi).
Jack Ma kêu gọi nhân viên Alibaba vượt qua áp lực cạnh tranh

Jack Ma kêu gọi nhân viên Alibaba vượt qua áp lực cạnh tranh

Tỷ phú Jack Ma cho biết, Alibaba được tạo nên từ “tinh thần lý tưởng”, nghĩa là “chúng ta tin vào tương lai, chúng ta tin vào thị trường”.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son