Thứ hai 08/12/2025 02:33
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Tài chính

Tín dụng tiêu dùng gặp khó ở các kênh truyền thống

12/10/2020 00:00
Hiện nay, cho vay mua/sửa nhà, điện tử điện máy và phương tiện đi lại đang là các loại hình có tỷ trọng lớn nhất trong tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc mở rộng dư nợ các khoản vay này đang gặp một số khó khăn.

Tín dụng tiêu dùng gặp khó ở các kênh truyền thống.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường FiinGroup, dư nợ tín dụng tiêu dùng tăng trung bình tới 66,3%/năm trong giai đoạn 2015-2017, cao hơn nhiều so với mức 20% của 2013-2014. Tăng trưởng của năm 2018 đạt 30,4%, thấp hơn mức 59% trung bình 5 năm trước.

Dù vậy, tín dụng tiêu dùng ngày càng có vai trò quan trọng khi tỷ trọng tín dụng tiêu dùng trong tổng tín dụng cho nền kinh tế đã tăng từ mức 12,3% (năm 2016) lên 17% (năm 2017) và 19,7% (năm 2018). Đây vẫn là mức thấp so với các nước phát triển trên thế giới (40-50%).

Hiện nay, cho vay mua/sửa nhà, điện tử điện máy và phương tiện đi lại đang là các loại hình có tỷ trọng lớn nhất trong tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, việc mở rộng dư nợ các khoản vay này đang gặp một số khó khăn.

Thứ nhất, theo VDSC, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có động thái siết chặt hơn đối với cho vay mua nhà.

Cụ thể, trước đây hệ số rủi ro với các khoản vay cá nhân bảo đảm bằng bất động sản cố định ở mức 50%, tuy nhiên theo quy định tại Thông tư 41, hệ số rủi ro sẽ thay đổi trong khoảng 25-200% tùy thuộc Tỷ lệ bảo đảm (Số dư khoản phải đòi/Giá trị tài sản bảo đảm) và Tỷ lệ thu nhập (Số dư phải hoàn trả trong năm/Tổng thu nhập trong năm của khách hàng).

Đối với các tổ chức chưa đáp ứng được Thông tư 41, NHNN dự định ban hành Thông tư 36 sửa đổi, trong đó nâng hệ số rủi ro đối với các khoản vay đảm bảo bằng BĐS có dư nợ gốc trên 1,5 tỷ lên 100-150%.

Đồng thời, NHNN cũng đang lấy ý kiến dự thảo quy định giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn tối đa cho phép xuống 30% trong vòng 3 năm tới. Các động thái này về cơ bản dự kiến sẽ khiến vay mua nhà bị ảnh hưởng từ đó ảnh hưởng đến tín dụng tiêu dùng nói chung.

Thứ hai, các khoản vay khác như phương tiện đi lại và điện tử, điện máy cũng chiếm tỷ trọng cao do các ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng đang tiếp cận khách hàng chủ yếu thông qua các kênh bán lẻ hiện đại theo chuỗi hoặc thương mại điện tử, vốn đem lại hiệu quả cao và giúp tiết kiệm được chi phí quản lý.

Tuy nhiên, VDSC cho rằng sự có mặt của họ tại các kênh chuỗi đang trở nên dày đặc, trong khi nhu cầu tiêu thụ xe máy, điện thoại, điện máy đang dần bão hòa.

Công ty chứng khoán này dẫn dữ liệu của Euromonitor rằng doanh số hàng điện tử, điện máy năm 2018 giảm còn 11% so với mức bình quân 13,9% trong 5 năm trước.

Ngoài ra, VAMM (Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam) cũng ghi nhận mức tăng trưởng số lượng xe máy tiêu thụ chậm lại trong hai năm qua và thậm chí trong quý I vừa rồi còn có tăng trưởng âm so với cùng kỳ.

Trong khi đó, cho vay bằng tiền mặt dự kiến cũng sẽ bị hạn chế khi các cơ quan quản lý đang có ý định siết chặt hơn giải ngân trực tiếp cho khách hàng.

"Do vậy, việc mở rộng dư nợ tín dụng tiêu dùng nói chung sẽ trở nên khó khăn hơn so với giai đoạn trước", VDSC đánh giá.

Sự có mặt của các công ty tài chính tiêu dùng tại các chuỗi bán lẻ đang trở nên dày đặc, trong khi nhu cầu tiêu thụ xe máy, điện thoại, điện máy đang dần bão hòa.

Khi các tổ chức tín dụng tập trung đáp ứng các nhu cầu vay mua/sửa nhà, điện tử điện máy và phương tiện đi lại, vốn là các phân khúc có nhu cầu lớn, dễ tiếp cận, thì mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên gay gắt do sự tham gia của nhiều đối thủ.

Do đó, VDSC cho rằng để khai thác tốt hơn xu hướng sắp tới của tín dụng tiêu dùng, cũng như thích ứng với định hướng quản lý của cơ quan nhà nước, các ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng sẽ cần có các phương thức tiếp cận mới.

Cụ thể, về sản phẩm, các nhu cầu tiêu dùng khác cũng cần được tập trung đáp ứng, như mua sắm, du lịch, làm đẹp, nội thất, giải trí, bảo hiểm. Theo đó, các ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng cần đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình để tiếp cận gần hơn đến các nhu cầu đa dạng, cụ thể của khách hàng.

"Về đối tượng khách hàng, do tài chính toàn diện đang là mối quan tâm của các cơ quan quản lý, các tổ chức tín dụng cần chú trọng hơn đến các phân khúc chưa được tiếp cận dịch vụ tài chính như đối tượng thu nhập thấp, vùng sâu vùng xa, vượt qua các kênh truyền thống phổ biến như trước đây", VDSC khuyến nghị.

Công ty chứng khoán này cho hay theo nghiên cứu từ kinh nghiệm quốc tế, các ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng nên phát triển dịch vụ ngân hàng đại lý để mở rộng mạng lưới và hợp tác với các công ty viễn thông và công ty Fintech trong việc tiếp cận đến các phân khúc còn đang bỏ ngỏ này.

Tin bài khác
Lãi suất trái phiếu Chính phủ nhích lên trong tháng 11, huy động gần 30 nghìn tỷ đồng

Lãi suất trái phiếu Chính phủ nhích lên trong tháng 11, huy động gần 30 nghìn tỷ đồng

Thị trường trái phiếu Chính phủ tháng 11 ghi nhận diễn biến mới khi lãi suất trúng thầu ở các kỳ hạn 5 năm và 10 năm tiếp tục tăng nhẹ. HNX tổ chức 23 phiên đấu thầu, huy động 29.540 tỷ đồng, trong đó Kho bạc Nhà nước đóng góp phần lớn với hơn 23.000 tỷ đồng.
Ngân hàng tìm động lực tăng trưởng mới ngoài tín dụng

Ngân hàng tìm động lực tăng trưởng mới ngoài tín dụng

Tổng hợp báo cáo tài chính của 27 ngân hàng cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập từ hoạt động dịch vụ đạt gần 91.000 tỉ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2024, tiếp tục là “điểm sáng” đáng chú ý trong bức tranh kinh doanh toàn ngành.
Thanh toán xuyên biên giới với VIETQRGlobal BVBank

Thanh toán xuyên biên giới với VIETQRGlobal BVBank

VIETQRGlobal sẽ giúp các du khách từ Thái Lan, Lào, Campuchia và khách hàng từ Trung Quốc đến Việt Nam có thể dễ dàng thanh toán tại các cửa hàng sử dụng mã thanh toán của VIETQRGlobal BVBank qua ứng dụng ngân hàng của họ.
Lãi suất ngân hàng ngày 6/12/2025: Cuộc cạnh tranh huy động vốn gay gắt

Lãi suất ngân hàng ngày 6/12/2025: Cuộc cạnh tranh huy động vốn gay gắt

Lãi suất ngân hàng ngày 6/12/, tục nóng lên khi nhiều ngân hàng tăng mạnh lãi suất đầu tháng 12. Mức cao nhất chạm 9%/năm, cạnh tranh quyết liệt nhóm ngân hàng thương mại tư nhân.
Tỷ giá USD/VND tăng 3,5%: Ngân hàng Nhà nước cam kết ổn định thị trường ngoại hối

Tỷ giá USD/VND tăng 3,5%: Ngân hàng Nhà nước cam kết ổn định thị trường ngoại hối

Tính đến ngày 5/12, tỷ giá USD/VND đã tăng khoảng 3,5% so với cuối năm 2024. Diễn biến này phản ánh những tác động rõ nét từ môi trường kinh tế quốc tế biến động, song Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định sẽ tiếp tục điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ và sẵn sàng can thiệp để ổn định thị trường ngoại tệ khi cần thiết.
BVBank hoàn tiền đến 3,1 triệu đồng khi sử dụng dịch vụ Digistore

BVBank hoàn tiền đến 3,1 triệu đồng khi sử dụng dịch vụ Digistore

Các khách hàng có cơ hội được hoàn tiền lên đến 3,1 triệu đồng khi đăng ký sử dụng dịch vụ Digistore kèm gói dịch vụ thông báo bằng âm thanh của BVBank.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
Thị trường tài chính biến động mạnh, lãi suất, trái phiếu và tỷ giá cùng tăng áp lực thế nào?

Thị trường tài chính biến động mạnh, lãi suất, trái phiếu và tỷ giá cùng tăng áp lực thế nào?

Thanh khoản hệ thống biến đổi nhanh khiến lãi suất đảo chiều, tỷ giá căng thẳng và thị trường vốn phân hóa mạnh, dự báo xu hướng thận trọng nhưng mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho giai đoạn cuối năm.
Lãi suất ngân hàng ngày 5/12/2025:  Tăng mạnh thu hút dòng tiền kỳ hạn dài

Lãi suất ngân hàng ngày 5/12/2025: Tăng mạnh thu hút dòng tiền kỳ hạn dài

Lãi suất ngân hàng ngày 5/12/2025 tiếp tục tăng ở nhiều kỳ hạn. Một số ngân hàng đã áp dụng mức lãi trần và ưu đãi cao cho khách hàng gửi số tiền lớn nhằm hút dòng vốn.
The Banker vinh danh SHB là Ngân hàng của năm 2025

The Banker vinh danh SHB là Ngân hàng của năm 2025

Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn cầu.
Lãi suất ngân hàng ngày 4/12/2025: Cuộc đua huy động vốn tiếp tục nóng lên

Lãi suất ngân hàng ngày 4/12/2025: Cuộc đua huy động vốn tiếp tục nóng lên

Lãi suất ngân hàng ngày 4/12/2025, với nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng, phản ánh cuộc đua thu hút vốn ngày càng sôi động giữa các tổ chức tín dụng.
Chủ thẻ Visa BVBank được giảm đến 50% hóa đơn thanh toán tại các nhà hàng

Chủ thẻ Visa BVBank được giảm đến 50% hóa đơn thanh toán tại các nhà hàng

Từ nay đến 31/12/2025, chủ thẻ BVBank Visa sẽ được ưu đãi giảm giá tới 50% hóa đơn khi thanh toán tại các nhà hàng, gồm: tất cả các thẻ Visa Signature, Visa Infinite và Visa Doanh nghiệp (bao gồm Visa Business và Visa Corporate) còn hiệu lực được phát hành tại Việt Nam.
Lãi suất ngân hàng ngày 3/12/2025: Tiến sát mốc 7%, đua nhau hút vốn

Lãi suất ngân hàng ngày 3/12/2025: Tiến sát mốc 7%, đua nhau hút vốn

Lãi suất ngân hàng ngày 3/12/2025, đồng loạt tăng mạnh, áp sát ngưỡng 7% đối với tiền gửi thông thường. Nhiều ngân hàng tung ưu đãi đặc biệt lên tới 9% để thu hút dòng vốn lớn.
Đổi cơ chế huy động và cho vay vốn của EVN: Đề xuất tăng thẩm quyền cho Ngân hàng Nhà nước

Đổi cơ chế huy động và cho vay vốn của EVN: Đề xuất tăng thẩm quyền cho Ngân hàng Nhà nước

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về cơ chế hoạt động và cơ chế quản lý tài chính đặc thù của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong đó đáng chú ý là đề xuất quy định đặc thù về huy động vốn và cho vay vốn của tập đoàn.
Ngân hàng thương mại thu phí quản lý tài khoản

Ngân hàng thương mại thu phí quản lý tài khoản

Các ngân hàng thương mại đang tái định hình cách quản lý và vận hành tài khoản thanh toán. Một trong những công cụ được sử dụng phổ biến là phí quản lý tài khoản, nhằm tạo nguồn thu, điều tiết hành vi khách hàng, thúc đẩy dòng tiền và nâng cao hiệu quả sử dụng tài khoản.