Thứ bảy 12/07/2025 21:44
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

TikTok Shop đang trở thành "mối đe dọa” lớn với Shopee và Lazada

26/05/2023 22:41
Xuất hiện kể từ khi công ty mẹ ByteDance đẩy mạnh phát triển ứng dụng video ngắn ra các thị trường, Tiktok Shop đang nhận được vô số sự chú ý.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo trang tin CNBC, TikTok Shop đang trở thành "mối đe dọa” lớn đối với vị thế của các ông trùm thương mại điện tử tại Đông Nam Á như Lazada hay Shopee.

Xuất hiện kể từ khi công ty mẹ ByteDance đẩy mạnh phát triển ứng dụng video ngắn ra các thị trường bên ngoài Mỹ và Ấn Độ nhằm tìm nguồn thu mới, lại kế thừa thêm các tính năng cho phép người dùng giới thiệu và bán hàng hóa của mình, Tiktok Shop đang nhận được vô số sự chú ý.

TikTok Shop là chợ thương mại điện tử (TMĐT) của TikTok, ứng dụng video ngắn thuộc ByteDance (Trung Quốc). Ứng dụng giúp các nhãn hàng và nhà sáng tạo nội dung trình diễn, bán sản phẩm cho người dùng.

Năm 2022, TikTok Shop mở rộng ra 6 thị trường Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan. Theo Shawn Yang, nhà phân tích của Viện nghiên cứu Blue Lotus, TikTok tiếp tục phát triển nhanh chóng trong khu vực. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa (GMV) năm 2023 của TikTok sẽ bằng khoảng 20% Shopee, buộc Shopee phải tích cực động thái giữ chân người dân.

GMV của TikTok Shop tăng hơn 4 lần, lên 4,4 tỷ USD tại Đông Nam Á trong năm ngoái, theo dữ liệu nội bộ mà tờ The Information có được. TikTok Shop được cho là muốn đạt GMV 12 tỷ USD vào năm nay.

Dù vậy, GMV hiện tại của TikTok Shop mới chỉ bằng một phần nhỏ so với con số 73,5 tỷ USD của Shopee và 21 tỷ USD của Lazada.

Người phát ngôn của TikTok nói với CNBC rằng, TikTok Shop “tiếp tục phát triển nhanh chóng” khi nhiều người dùng sử dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng mới. Người phát ngôn cũng cho biết, TikTok “tập trung vào sự phát triển liên tục của TikTok Shop ở Đông Nam Á”.

Tính đến tháng 5, số lượng người dùng TikTok chỉ riêng ở Đông Nam Á là 135 triệu người, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence. Theo Statista, Indonesia là quốc gia có số lượng người dùng TikTok lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Indonesia cũng là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, nơi 52% là thanh niên và có khoảng 113 triệu người dùng TikTok.

Sachin Mittal, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông & internet tại Ngân hàng DBS, nói với CNBC: “Việc vừa có thể mua hàng, vừa có thể xem video là một lợi thế cạnh tranh mà TikTok sở hữu”.

Được biết, một cuộc khảo sát mới đây của công ty chuyên sâu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia còn cho thấy những người tiêu dùng sử dụng TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho Shopee là 51%, Lazada là 45%, và 38% đối với mua hàng trực tiếp.

Trên thực tế, sự phát triển của TikTok Shop diễn ra khi ứng dụng TikTok đang bị giám sát đặc biệt tại Mỹ. Tuần trước, bang Montana của Mỹ đã cấm nền tảng này và các bang khác cũng đang xem xét dự luật.

Mặc dù TikTok rất cố gắng để bác bỏ các cáo buộc về việc chính phủ Trung Quốc “có thể truy cập dữ liệu" và "khiến trẻ vị thành niên tiếp xúc với nội dung trực tuyến có hại”, giới chức Mỹ vẫn không hài lòng và lệnh cấm thì không thay đổi.

Đối thủ của TikTok Shop là Sea Group đang dựa vào nhánh thương mại điện tử Shopee của mình để cải thiện bảng cân đối kế toán của tập đoàn khi nhánh trò chơi Garena tiếp tục chứng kiến doanh thu giảm do thiếu hệ thống cung cấp trò chơi mạnh và tựa game hàng đầu Free Fire tiếp tục bị cấm ở Ấn Độ vì một số lý do.

Shopee đang mở rộng dấu ấn của mình tại Malaysia và tiếp tục xây dựng các hoạt động tại Brazil sau khi rời khỏi một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh.

Dữ liệu từ công ty phân tích trang web Similarweb tiết lộ rằng, Shopee hiện là sàn TMĐT trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á, nắm giữ 30% đến 50% lưu lượng truy cập trên toàn khu vực trong ba tháng qua, trong khi Lazada giữ vị trí thứ hai với 10% đến 30% lưu lượng truy cập.

Dù lạc quan với khả năng tăng trưởng của nền tảng này, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng TikTok đang đốt tiền để phát triển và giành thị phần.

Ứng dụng đang sử dụng chiến lược “đốt tiền” để giành thị phần, lôi kéo người mua lẫn người bán, đây là một cách làm không bền vững, theo Jonathan Woo, nhà phân tích cấp cao tại hãng nghiên cứu Phillip Securities. Ông ước tính số tiền TikTok bỏ ra là từ 600 triệu đến 800 triệu USD mỗi năm, hay 6% đến 8% của GMV 2023.

Để thu hút người bán hàng gia nhập nền tảng, TikTok Shop không thu hoa hồng khi ra mắt tại Singapore tháng 8/2022. Người bán chỉ cần nộp phí thanh toán 1%. Theo dữ liệu từ hãng phân tích ứng dụng Apptopia, ứng dụng dành cho người bán trên TikTok Shop ghi nhận lượt tải tăng tại Indonesia trong một năm trở lại đây.

Trong khi đó, Shopee thu hơn 5% phí hoa hồng, giao dịch và dịch vụ. CNBC đã kiểm tra và so sánh giá bán cuộn giấy vệ sinh 4 lớp từ Nomieo trên cả hai sàn. Kết quả, giá bán trên TikTok là 5,8 SGD cho 27 cuộn, còn Shopee là 16,8 SGD.

Ông Woo lưu ý rằng, TikTok Shop “vẫn còn rất non trẻ” và đang trong “giai đoạn đốt tiền để phát triển, điều này cực kỳ không tốt trong thị trường ngày nay do việc gọi vốn ngày càng khó hơn”.

Đối với ông, đây cũng “chỉ là một nền tảng không có khả năng tổng thể”, khác với Shopee và Lazada - những công ty đã và đang đầu tư mạnh vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng.

“Nhìn chung, tôi nghĩ TikTok Shop cũng có tiềm năng lớn tương tự Shopee hay Lazada, tuy nhiên họ có lẽ sẽ mất khá nhiều năm để đạt được điều này”, ông Woo nhận định, đồng thời lưu ý đến khoảng cách giữa TikTok Shop và GMV của Shopee.

Thu Phương (t/h)

Tin bài khác
Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Bước tiến mới của y tế tuyến đảo: Vinmec Phú Quốc điều trị hẹp ống sống cho bệnh nhân cao tuổi bằng kỹ thuật nội soi hiện đại

Cụ bà N.T.C 85 tuổi vừa được phẫu thuật giải ép rễ thần kinh điều trị hẹp ống sống thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc. Chỉ sau một ngày, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại - kết quả vượt mong đợi đối với người bệnh cao tuổi có bệnh lý vùng cột sống và nền sức khỏe phức tạp.
Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mức định giá 4000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD, phản ánh vai trò dẫn đầu trong làn sóng AI toàn cầu và niềm tin mạnh mẽ từ Phố Wall.
"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

"Ứng dụng AI sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tăng trưởng doanh thu"

Tại buổi toạ đàm: “Quản trị doanh nghiệp thực chiến trong kỷ nguyên AI" diễn ra sáng nay (9/7), ông Trần Khánh Tư đã chia sẻ 5 bước ứng dụng AI giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng trưởng vượt bậc.
Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Dữ liệu sẽ quyết định thắng cuộc trong cuộc đua công nghệ và trí tuệ nhân tạo

Shark Hưng nhận định AI là cơ hội lớn, dữ liệu là “vàng mới”, doanh nghiệp nào làm chủ được công nghệ, sẽ chiến thắng trong kỷ nguyên chuyển đổi số toàn diện.
"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

"Công nghệ AI thay đổi cách thức vận hành doanh nghiệp trong kỷ nguyên số"

Công nghệ AI đang tạo ra cuộc chuyển đổi sâu rộng, buộc doanh nghiệp phải tái cấu trúc để tồn tại và phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây cũng là nhận định được ông Bùi Quang Hiếu - Giảng viên tại Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) chia sẻ mới đây.
Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Giá điện thoại HONOR tháng 7/2025 giảm mạnh: Cơ hội tốt để nâng cấp

Tháng 7/2025, giá điện thoại HONOR tại Việt Nam giảm mạnh, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. HONOR 400 series chính thức mở bán, với giá từ 8,8 triệu đồng.
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Từ 1/7, Netflix, Facebook Ads, Google Ads tăng giá tại Việt Nam do thuế VAT tăng từ 5% lên 10%. Người dùng đã có những phản ứng trái chiều trước thay đổi này.
Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare trở thành công ty đầu tiên trên thế giới mặc định chặn trình thu thập dữ liệu AI không có sự đồng ý từ chủ website. Chính sách mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nội dung và quyền lợi của nhà sáng tạo trên Internet.
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.
Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới không chỉ tái định hình cách thức thông tin được truyền tải, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho người làm truyền thông trong doanh nghiệp.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.