Thứ năm 14/08/2025 23:28
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tiêu dùng bền vững: Cơ hội và thách thức đối với sự phát triển của doanh nghiệp

29/07/2024 15:50
Tiêu dùng bền vững hiện không chỉ là xu hướng mà còn là trách nhiệm xã hội và doanh nghiệp. Phát triển bền vững mang lại lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường, đồng thời mở ra cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hiện nay, các doanh nghiệp nước ta hướng đến tiêu dùng bền vững có cơ hội xây dựng dư vị thương hiệu tích cực trong lòng người tiêu dùng. Việc thúc đẩy sản phẩm và dịch vụ bền vững không chỉ tạo niềm tin mà còn tạo ra mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Trong đó, tiêu dùng bền vững thúc đẩy việc áp dụng công nghệ và phương pháp mới để tạo ra sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường. Điều này mở ra cơ hội cho sự sáng tạo và đổi mới trong doanh nghiệp. Vậy nên, hầu hết, các doanh nghiệp định hướng bền vững thường thu hút được nhân tài tài năng, những người muốn đóng góp vào một môi trường làm việc tích cực và ý nghĩa.

Đáng chú ý, khi chuyển đổi sang tiêu dùng bền vững thường đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu cao, từ nghiên cứu phát triển sản phẩm đến việc cập nhật hệ thống sản xuất. Tiêu dùng bền vững đòi hỏi sự thay đổi không chỉ từ doanh nghiệp mà còn từ phía người tiêu dùng. Thách thức lớn là thay đổi lối sống và tư duy tiêu dùng của khách hàng để hướng tới một môi trường sống bền vững.

Trên thị trường, doanh nghiệp phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt và các chuẩn mực cao về tiêu dùng bền vững, đòi hỏi họ phải không ngừng cải thiện và đổi mới để đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Xu hướng này đã khuyến khích nhiều thương hiệu thời trang toàn cầu thực hiện các sáng kiến như chương trình đổi đồ cũ lấy đồ mới hoặc nhận đồ cũ từ khách hàng để tái chế và tái sử dụng, nhằm kéo dài vòng đời sản phẩm và giảm thiểu lượng rác thải của ngành thời trang. Đo đó, khái niệm tiêu dùng xanh và bền vững ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là sau giai đoạn đại dịch Covid-19.

Một khảo sát của Viện Nghiên cứu Giá trị Doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM cách đây 3 năm cho thấy, 90% người được hỏi cảm thấy đại dịch đã thay đổi cách họ nhìn nhận các vấn đề môi trường và tiêu dùng bền vững. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng tẩy chay các sản phẩm từ doanh nghiệp gây ô nhiễm, lãng phí tài nguyên hoặc có tác động tiêu cực đến môi trường và cộng đồng.

Khảo sát của NielsenIQ Việt Nam vào năm 2023 cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng đến yếu tố bền vững khi lựa chọn thương hiệu. Các tiêu chí quan trọng bao gồm giá hợp lý, an toàn vệ sinh, lợi ích sức khỏe, uy tín thương hiệu, và cam kết thân thiện với môi trường.

Theo nghiên cứu, 55% người tiêu dùng đánh giá cao yếu tố bền vững trong mua sắm. Cụ thể, 49% sử dụng túi tái chế hoặc mang theo túi riêng khi mua sắm, 47% chỉ mua những mặt hàng cần thiết để giảm lãng phí, và 45% thực hiện tiết kiệm điện và phân loại rác tại nhà.

Đặc biệt, nghiên cứu tập trung vào Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, 95% người tiêu dùng ở hai thành phố này đều ý thức về bảo vệ môi trường; 59% ưu tiên ăn rau xanh và ngũ cốc thường xuyên hơn; 61% tận dụng ánh sáng tự nhiên tối đa, và 44% chọn tái sử dụng quần áo cũ thay vì mua mới không cần thiết.

Như vậy, tiêu dùng bền vững không chỉ là một xu hướng mà còn là một trách nhiệm xã hội mà các doanh nghiệp cần đối diện. Bằng cách thúc đẩy tiêu dùng bền vững, doanh nghiệp không chỉ tạo ra giá trtrị bền vững cho chính mình mà còn đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và xã hội. Trước những cơ hội và thách thức mà tiêu dùng bền vững mang lại, các doanh nghiệp cần có cái nhìn chiến lược và cam kết mạnh mẽ để phát triển một cách bền vững và tích cực cho cả xã hội và doanh nghiệp.

Nhân Hà

Tin bài khác
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025: Mở rộng hợp tác đa ngành

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025: Mở rộng hợp tác đa ngành

Sáng 14/8, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh họp báo công bố thông tin về Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) – sự kiện du lịch thường niên lớn nhất Việt Nam, năm nay gắn thông điệp “Du lịch bền vững – Trải nghiệm sống động”.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7: 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7: 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7có 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá do ảnh hưởng thời tiết và chi phí đầu vào.
Giá cước và sản lượng vận tải biển có dấu hiệu giảm tốc

Giá cước và sản lượng vận tải biển có dấu hiệu giảm tốc

Sau giai đoạn tăng trưởng đột biến trong nửa đầu năm 2025 nhờ xu hướng dồn hàng xuất khẩu sớm (frontloading), thị trường vận tải biển dự báo sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh nhẹ cả về sản lượng và giá cước trong các tháng còn lại của năm.
Hà Tĩnh: Dịch tả lợn châu Phi lan rộng, người tiêu dùng dè dặt với thịt lợn

Hà Tĩnh: Dịch tả lợn châu Phi lan rộng, người tiêu dùng dè dặt với thịt lợn

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, nhiều người dân tỉnh Hà Tĩnh đã hạn chế tiêu thụ thịt lợn, chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm thay thế nhằm bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa rủi ro dịch bệnh.
Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2025: Thúc đẩy phát triển logistics xanh

Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2025: Thúc đẩy phát triển logistics xanh

Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ ba (VILOG 2025) là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển ngành logistics Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững và tích cực hội nhập quốc tế.
Ứng phó bão số 3: Kiên quyết xử lý hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý

Ứng phó bão số 3: Kiên quyết xử lý hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý

Nhằm ứng phó bão số 3, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phát đi công văn khẩn, yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai để trục lợi.
Ứng phó bão số 3: Đảm bảo dự trữ hàng hóa, an toàn hồ đập và cung cấp điện

Ứng phó bão số 3: Đảm bảo dự trữ hàng hóa, an toàn hồ đập và cung cấp điện

Để ứng phó bão số 3, Bộ Công Thương kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp và người dân chủ động phối hợp thực hiện các biện pháp ứng phó bão với tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.
Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường

Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường

Sau sáp nhập, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương về TP.Hồ Chí Minh, ngành du lịch dư địa phát triển lớn hơn, có cơ hội cùng nhau liên kết và phát triển các sản phẩm thuận lợi hơn. Tuy nhiên có nhiều bất cập trong công tác quản lý, sản phẩm dịch vụ tại một số địa phương. Tất cả được nêu ra trong "Hội nghị đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền TP.Hồ Chí Minh"
Việt Nam chấm dứt thuế chống bán phá giá với sản phẩm bằng plastic nhập khẩu

Việt Nam chấm dứt thuế chống bán phá giá với sản phẩm bằng plastic nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa công bố Quyết định về việc chấm dứt áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bằng plastic làm từ polyme propylen nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia, sau khi kết thúc quá trình rà soát cuối kỳ.
Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh bão hòa: Hồi chuông cảnh báo cho chiến lược tiêu dùng

Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh bão hòa: Hồi chuông cảnh báo cho chiến lược tiêu dùng

Dù chiếm gần 25% tổng mức bán lẻ của cả nước, TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với thực tế đáng quan ngại: Thị trường tiêu dùng dần bước vào giai đoạn bão hòa, hạ tầng thương mại chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nguồn nhân lực thiếu hụt, và đặc biệt là những điểm nghẽn thể chế trong liên kết vùng.
TP. Hà Nội siết kiểm soát an toàn thực phẩm sau vụ thịt heo bệnh tuồn ra thị trường

TP. Hà Nội siết kiểm soát an toàn thực phẩm sau vụ thịt heo bệnh tuồn ra thị trường

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, để kiểm soát hiệu quả an toàn thực phẩm cần có giải pháp đồng bộ từ khâu sản xuất, phân phối đến tiêu dùng.
Lào Cai siết chặt kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng

Lào Cai siết chặt kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng

Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiếp tục diễn biến phức tạp, tỉnh Lào Cai đang tăng cường triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hà Nội đẩy mạnh khuyến mại và bình ổn giá

Hà Nội đẩy mạnh khuyến mại và bình ổn giá

Thành phố Hà Nội đang triển khai đồng loạt các chương trình bình ổn giá và khuyến mại tập trung nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận hàng Việt với mức giá hợp lý, đồng thời tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển sản xuất – kinh doanh trong những tháng cao điểm cuối năm.
Chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc

Chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc

Bắt đầu từ ngày 6/7/2025, một số sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp dụng thuế chống bán phá giá với mức từ 23,1% đến 27,83%, theo Quyết định chính thức vừa được Bộ Công Thương ban hành.
Cục Thống kê lý giải việc giá vật liệu xây dựng tăng đột biến

Cục Thống kê lý giải việc giá vật liệu xây dựng tăng đột biến

Trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng lớn được triển khai dồn dập trong nửa đầu năm 2025, giá vật liệu xây dựng - một trong những đầu vào quan trọng của ngành xây dựng – đã tăng vọt, trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm của dư luận và cộng đồng doanh nghiệp.