Chủ nhật 14/09/2025 15:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thương mại điện tử trở thành đầu tàu trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam

31/10/2022 09:50
Động lực tăng trưởng kinh tế số Việt Nam tiếp tục dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Ngành này tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 tỷ USD trong năm nay, theo báo cáo mới phát hành của Google, Temasek và Bain & Company.

Động lực tăng trưởng kinh tế số Việt Nam tiếp tục dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Ngành này tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau dịch Covid-19, Việt Nam là một trong những quốc gia khôi phục các hoạt động “bình thường mới" một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, một số thói quen và xu hướng tiêu dùng được hình thành và thúc đẩy trong đại dịch vẫn được duy trì và tiếp tục phát triển.

Thương mại điện tử trở thành đầu tàu trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam. Có 90% người tiêu dùng kỹ thuật số dự định duy trì, hay thậm chí gia tăng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới. Phần lớn người tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%)

Bà Stephanie Davis, Phó Chủ tịch Google châu Á-Thái Bình Dương, phụ trách khu vực Đông Nam Á nêu rõ, Việt Nam đứng đầu trong nhóm sáu nền kinh tế số hàng đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng trong năm 2022, trong đó thương mại điện tử có tốc độ tăng cao nhất khu vực. Google tin tưởng bất chấp những khó khăn hiện tại trên toàn cầu và khu vực, tổng giá trị hàng hóa của Việt Nam đang trên đà chạm mức 50 tỷ USD vào năm 2025.

Đại diện của Google cũng đưa ra những nhận định về các động lực thúc đẩy kinh tế số Việt Nam. Thứ nhất, Việt Nam có lực lượng lao động nội địa chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ. Thứ hai, dịch vụ số hóa thâm nhập ngày càng sâu vào các khu vực thành thị và nông thôn, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển kỹ thuật số của Việt Nam trong tương lai.

Bà Stephanie bày tỏ: “Nhận thức ngày càng cao xoay quanh các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị sẽ giúp Việt Nam và khu vực Đông Nam Á xây dựng kế hoạch tăng trưởng bền vững cho thập kỷ kỹ thuật số sắp tới”.

người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dành sự ưu tiên nhiều hơn đối với các thương hiệu nội địa
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng dành sự ưu tiên nhiều hơn đối với các thương hiệu nội địa.

Người dùng kỹ thuật số thành thị tại Việt Nam có mức tiếp nhận dịch vụ kỹ thuật số cao nhất, trong đó lĩnh vực thương mại điện tử, thực phẩm và tạp hóa đứng đầu danh sách với tỷ lệ lần lượt là 96%, 85% và 85%. Mặt khác, tần suất một người Việt Nam tiêu thụ nội dung số thấp hơn mức trung bình của khu vực với 23% người tham gia khảo sát cho biết họ xem video theo yêu cầu ít nhất một lần mỗi tuần, tiếp đến là 19% cho hoạt động chơi game online và 16% cho hoạt động nghe nhạc theo yêu cầu. Điều này cho thấy, Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.

Báo cáo của Google và đối tác phù hợp với công bố mới của Lazada. Nền tảng này đánh giá trong giai đoạn bình thường mới, nền kinh tế Việt Nam dần phục hồi và được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng. Người tiêu dùng tiếp tục duy trì thói quen mua hàng trực tuyến, cứ 10 người thì sẽ có 8 người tiếp tục mua sắm online vì sự thoải mái và tiện lợi.

Dù vậy, với tâm lý lo lắng về dịch bệnh và những biến động kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng có xu hướng cân nhắc và tiết kiệm trong việc mua sắm. Do đó, mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng thấp hơn so với hai năm trước.

Cụ thể, về xu hướng mua sắm trong quý 3/2022 vừa qua, sàn thương mại điện tử cho rằng, người dùng sẽ mong chờ có nhiều trải nghiệm hơn trên ứng dụng mua sắm, thay vì chỉ xem hàng hoá. Bên cạnh đó, có làn sóng ưa chuộng tiêu dùng hàng Việt.

Thêm vào đó, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dành sự ưu tiên nhiều hơn đối với các thương hiệu nội địa. Theo khảo sát, 52% người Việt được hỏi cho biết, họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt, đặt lòng tin nơi thương hiệu Việt nhiều hơn.

Xu hướng này được cho là tất yếu khi các thương hiệu nội địa Việt Nam ngày càng đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, nguồn gốc xuất xứ cùng giá thành phù hợp trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, các thương hiệu nội địa cũng tích cực đổi mới sáng tạo, mang đến các sản phẩm phù hợp và ứng dụng cao cho người Việt.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
Vĩnh Long hướng tới địa phương tiên phong về chuyển đổi số trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Vĩnh Long hướng tới địa phương tiên phong về chuyển đổi số trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Chuyển đổi số là một trong những trọng tâm then chốt được tỉnh xác định gắn với tăng cường hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Sau khi thực hiện việc sáp nhập đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Quốc hội, tỉnh Vĩnh Long đang đứng trước thời cơ và thách thức mới trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội: Đột phá chuyển đổi số trong hành chính công với 767 thủ tục trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Đột phá chuyển đổi số trong hành chính công với 767 thủ tục trực tuyến toàn trình

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt danh mục 767 thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện trực tuyến toàn trình, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của Thủ đô.
TP. Hồ Chí Minh thí điểm robot thông minh phục vụ tiếp công dân tại 5 phường

TP. Hồ Chí Minh thí điểm robot thông minh phục vụ tiếp công dân tại 5 phường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa chấp thuận triển khai thử nghiệm hệ thống robot thông minh hỗ trợ công tác tiếp công dân tại 5 phường trên địa bàn.
Khánh thành SIHUB,  TP. Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực

Khánh thành SIHUB, TP. Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực

Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo - “ngôi nhà chung” về khoa học, công nghệ hàng đầu khu vực tại TP. Hồ Chí Minh đã chính thức đi vào hoạt động sáng ngày 23/8/20205, tại số 123 Trương Định, phường Xuân Hòa.
Việt Nam dự kiến cấp phép thí điểm 5 sàn giao dịch tài sản số

Việt Nam dự kiến cấp phép thí điểm 5 sàn giao dịch tài sản số

Trong bối cảnh thị trường tài sản số phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, Việt Nam đang tiến những bước đầu tiên để hình thành khung pháp lý và môi trường thí điểm cho lĩnh vực còn nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức này.
Chuyển đổi số: Đòn bẩy chiến lược để ngành du lịch chinh phục thị trường mới

Chuyển đổi số: Đòn bẩy chiến lược để ngành du lịch chinh phục thị trường mới

Không còn là xu hướng, chuyển đổi số đã trở thành đòi hỏi bắt buộc với ngành du lịch Việt Nam. Trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, công nghệ số chính là “vũ khí” giúp Việt Nam mở rộng biên giới thị trường, nâng cao sức cạnh tranh và định vị lại thương hiệu quốc gia.
Hiệp Phát tiên phong ứng dụng AI trong đào tạo lái xe ô tô tại Việt Nam

Hiệp Phát tiên phong ứng dụng AI trong đào tạo lái xe ô tô tại Việt Nam

Công ty TNHH Ô tô Hiệp Phát vừa ra mắt giải pháp đào tạo lý thuyết lái xe ô tô trên nền tảng số tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) – bước tiến đột phá trong hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp. Giải pháp này không chỉ giúp học viên học tập mọi lúc, mọi nơi mà còn mở ra hướng đi mới cho ngành đào tạo lái xe tại Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Việt Nam ra mắt nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia "Visit Vietnam"

Việt Nam ra mắt nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia "Visit Vietnam"

Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia với tên gọi Visit Vietnam, dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào quý II năm 2026.
Ngành Ngân hàng số hóa toàn diện, dẫn đầu cải cách hành chính 7 năm liên tiếp

Ngành Ngân hàng số hóa toàn diện, dẫn đầu cải cách hành chính 7 năm liên tiếp

Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh triển khai Đề án 06, ứng dụng VNeID và dữ liệu dân cư để số hóa dịch vụ, nâng cao an toàn giao dịch, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và cải cách hành chính, góp phần phát triển kinh tế số.
Chính thức có Bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chính thức có Bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa chính thức ban hành “Bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp (Phiên bản 1.0)”, áp dụng cho hai nhóm đối tượng chính là doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
A80 – Không gian số kết nối triệu trái tim Việt Nam hướng về lịch sử

A80 – Không gian số kết nối triệu trái tim Việt Nam hướng về lịch sử

Hà Nội ra mắt nền tảng số “A80 – Tự hào Việt Nam” chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số

Đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số

Đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số trong quản lý thuế tạo ra cơ hội phát triển mới cho ngành cung cấp phần mềm, giải pháp điện tử.
Bảo hộ sáng chế trong phát triển công nghiệp quốc phòng và kinh tế quốc gia

Bảo hộ sáng chế trong phát triển công nghiệp quốc phòng và kinh tế quốc gia

Sáng chế là một trong những đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đóng vai trò quan trọng trong phát triển công nghiệp quốc phòng và kinh tế. Việc bảo hộ sáng chế giúp bảo vệ công nghệ quân sự, hạn chế xâm phạm sở hữu trí tuệ, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực tự chủ và từng bước mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quốc phòng.
Chuyển đổi số: Bước đột phá đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Chuyển đổi số: Bước đột phá đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Tính đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của 9.195 chủ thể, trong đó 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm bước đầu đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.
Blockchain: Cần kiểm soát rủi ro tránh lỗ hổng tội phạm công nghệ cao

Blockchain: Cần kiểm soát rủi ro tránh lỗ hổng tội phạm công nghệ cao

Chiến lược blockchain quốc gia đã được ban hành, Luật Công nghiệp công nghệ số chính thức được thông qua và dòng vốn quốc tế đang hướng tới Việt Nam một cách mạnh mẽ.