Thứ bảy 07/06/2025 12:43
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thương mại điện tử trở thành đầu tàu trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam

31/10/2022 09:50
Động lực tăng trưởng kinh tế số Việt Nam tiếp tục dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Ngành này tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ USD trong năm 2021 lên 23 tỷ USD trong năm nay, theo báo cáo mới phát hành của Google, Temasek và Bain & Company.

Động lực tăng trưởng kinh tế số Việt Nam tiếp tục dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Ngành này tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau dịch Covid-19, Việt Nam là một trong những quốc gia khôi phục các hoạt động “bình thường mới" một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, một số thói quen và xu hướng tiêu dùng được hình thành và thúc đẩy trong đại dịch vẫn được duy trì và tiếp tục phát triển.

Thương mại điện tử trở thành đầu tàu trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam. Có 90% người tiêu dùng kỹ thuật số dự định duy trì, hay thậm chí gia tăng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới. Phần lớn người tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%)

Bà Stephanie Davis, Phó Chủ tịch Google châu Á-Thái Bình Dương, phụ trách khu vực Đông Nam Á nêu rõ, Việt Nam đứng đầu trong nhóm sáu nền kinh tế số hàng đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng trong năm 2022, trong đó thương mại điện tử có tốc độ tăng cao nhất khu vực. Google tin tưởng bất chấp những khó khăn hiện tại trên toàn cầu và khu vực, tổng giá trị hàng hóa của Việt Nam đang trên đà chạm mức 50 tỷ USD vào năm 2025.

Đại diện của Google cũng đưa ra những nhận định về các động lực thúc đẩy kinh tế số Việt Nam. Thứ nhất, Việt Nam có lực lượng lao động nội địa chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ. Thứ hai, dịch vụ số hóa thâm nhập ngày càng sâu vào các khu vực thành thị và nông thôn, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển kỹ thuật số của Việt Nam trong tương lai.

Bà Stephanie bày tỏ: “Nhận thức ngày càng cao xoay quanh các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị sẽ giúp Việt Nam và khu vực Đông Nam Á xây dựng kế hoạch tăng trưởng bền vững cho thập kỷ kỹ thuật số sắp tới”.

người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dành sự ưu tiên nhiều hơn đối với các thương hiệu nội địa
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng dành sự ưu tiên nhiều hơn đối với các thương hiệu nội địa.

Người dùng kỹ thuật số thành thị tại Việt Nam có mức tiếp nhận dịch vụ kỹ thuật số cao nhất, trong đó lĩnh vực thương mại điện tử, thực phẩm và tạp hóa đứng đầu danh sách với tỷ lệ lần lượt là 96%, 85% và 85%. Mặt khác, tần suất một người Việt Nam tiêu thụ nội dung số thấp hơn mức trung bình của khu vực với 23% người tham gia khảo sát cho biết họ xem video theo yêu cầu ít nhất một lần mỗi tuần, tiếp đến là 19% cho hoạt động chơi game online và 16% cho hoạt động nghe nhạc theo yêu cầu. Điều này cho thấy, Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.

Báo cáo của Google và đối tác phù hợp với công bố mới của Lazada. Nền tảng này đánh giá trong giai đoạn bình thường mới, nền kinh tế Việt Nam dần phục hồi và được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng. Người tiêu dùng tiếp tục duy trì thói quen mua hàng trực tuyến, cứ 10 người thì sẽ có 8 người tiếp tục mua sắm online vì sự thoải mái và tiện lợi.

Dù vậy, với tâm lý lo lắng về dịch bệnh và những biến động kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng có xu hướng cân nhắc và tiết kiệm trong việc mua sắm. Do đó, mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng thấp hơn so với hai năm trước.

Cụ thể, về xu hướng mua sắm trong quý 3/2022 vừa qua, sàn thương mại điện tử cho rằng, người dùng sẽ mong chờ có nhiều trải nghiệm hơn trên ứng dụng mua sắm, thay vì chỉ xem hàng hoá. Bên cạnh đó, có làn sóng ưa chuộng tiêu dùng hàng Việt.

Thêm vào đó, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dành sự ưu tiên nhiều hơn đối với các thương hiệu nội địa. Theo khảo sát, 52% người Việt được hỏi cho biết, họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt, đặt lòng tin nơi thương hiệu Việt nhiều hơn.

Xu hướng này được cho là tất yếu khi các thương hiệu nội địa Việt Nam ngày càng đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, nguồn gốc xuất xứ cùng giá thành phù hợp trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, các thương hiệu nội địa cũng tích cực đổi mới sáng tạo, mang đến các sản phẩm phù hợp và ứng dụng cao cho người Việt.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
Khởi nghiệp qua thương mại điện tử: Đường rộng nhưng không dễ đi

Khởi nghiệp qua thương mại điện tử: Đường rộng nhưng không dễ đi

Thương mại điện tử mở ra cánh cửa khởi nghiệp chưa từng dễ dàng đến thế cho giới trẻ. Nhưng để đi đường dài, các startup cần hơn một tài khoản bán hàng – đó là tư duy, kỹ năng và bản lĩnh.
Chuyển đổi số tại Nestlé: Động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững

Chuyển đổi số tại Nestlé: Động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững

Ngày 30/5/2025, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.
Khơi thông rào cản pháp lý trong thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Khơi thông rào cản pháp lý trong thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển nhanh nhưng hành lang pháp lý còn chồng chéo, gây khó cho doanh nghiệp. Việc khơi thông rào cản là bước đi tất yếu.
Viettel và KT (Hàn Quốc) hợp tác chiến lược, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số tại Việt Nam

Viettel và KT (Hàn Quốc) hợp tác chiến lược, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số tại Việt Nam

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) của Việt Nam và Tập đoàn KT của Hàn Quốc mới đây, vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (Strategic Partnership Agreement – SPA).
Sản phẩm OCOP lên sàn: Doanh nghiệp vẫn vướng đầu ra, kẹt đầu vào

Sản phẩm OCOP lên sàn: Doanh nghiệp vẫn vướng đầu ra, kẹt đầu vào

Sáng nay (29/5) tại Ninh Bình, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) - eComDX phối hợp với Sở Công Thương Ninh Bình tổ chức Hội nghị tập huấn đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
UEB mở khóa chuyển đổi số cho doanh nghiệp tư nhân hướng tới tăng trưởng hai con số

UEB mở khóa chuyển đổi số cho doanh nghiệp tư nhân hướng tới tăng trưởng hai con số

Chuyển đổi số đã và đang gõ cửa mọi lĩnh vực, len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, trở thành điều kiện sống còn để doanh nghiệp tồn tại và bứt phá. Không chỉ làm thay đổi cách con người sống, làm việc và kết nối, mà còn tái định hình cách các quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp phát triển.
Đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh: Nền tảng cho hệ sinh thái số

Đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh: Nền tảng cho hệ sinh thái số

Kinh tế số đóng góp tới 18,3% GDP, mục tiêu Việt Nam đặt ra đến năm 2025 nâng tỷ lệ này lên 25%. Để hiện thực hóa, Chính phủ Việt Nam đang triển khai loạt chính sách hỗ trợ nhằm góp phần đổi mới công nghệ.
Diễn đàn Game Việt Nam 2025: Ngành game Việt xây dựng và bùng nổ!

Diễn đàn Game Việt Nam 2025: Ngành game Việt xây dựng và bùng nổ!

Diễn đàn Game Việt Nam 2025 với chủ đề “Building and Booming” (Xây dựng và Bùng nổ) đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, chuyên gia đầu tư phát triển trò chơi điện tử trong và ngoài nước.
Tại sao doanh nghiệp cần AI để phát triển trong thời đại kinh doanh số?

Tại sao doanh nghiệp cần AI để phát triển trong thời đại kinh doanh số?

AI đã nhanh chóng được gọi tên như một "vị cứu tinh" giúp doanh nghiệp phát triển trong thời đại kinh doanh số. AI không còn chỉ là công nghệ viễn tưởng, trí tuệ nhân tạo ngày nay đã trở thành công cụ thiết yếu giúp các tập đoàn điều chỉnh chuỗi cung ứng, thích ứng tức thì với biến động toàn cầu. Dữ liệu được coi là thứ "dầu mỏ" không bao giờ cạn của kỷ nguyên số.
Google sắp "bay mất" 198 tỷ USD nếu không tham gia vào cuộc đua AI

Google sắp "bay mất" 198 tỷ USD nếu không tham gia vào cuộc đua AI

Google quyết định phản công mạnh mẽ, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) lên làm trung tâm chiến lược sống còn của công ty.
Công nghệ số: Gần hơn với nhu cầu doanh nghiệp nhỏ

Công nghệ số: Gần hơn với nhu cầu doanh nghiệp nhỏ

Anh Nguyễn Văn Thiện, tư vấn viên về chuyển đổi số tại Bình Tân (TP.HCM) chia sẻ, anh cùng các cộng sự đang triển khai một loạt phần mềm số hóa, để phục vụ nhu cầu sử dụng “tức thời và tinh gọn” của các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Tiến tới du lịch Nha Trang không mang ví, chỉ cần điện thoại

Tiến tới du lịch Nha Trang không mang ví, chỉ cần điện thoại

Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt không thể tách rời với sự phát triển du lịch. Ngành du lịch Khánh Hòa luôn khuyến khích du khách không sử dụng tiền mặt.
Từ tháng 7, smartphone có thể truy cập internet miễn phí qua Starlink

Từ tháng 7, smartphone có thể truy cập internet miễn phí qua Starlink

Một số mẫu điện thoại thông minh sẽ sớm kết nối được với vệ tinh Starlink, mang lại trải nghiệm Internet miễn phí ở những nơi không có sóng di động mặt đất.
Chính phủ yêu cầu ngừng duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh

Chính phủ yêu cầu ngừng duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh

Chính phủ yêu cầu không duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh, chuyển toàn bộ dịch vụ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia – điểm một cửa số tập trung duy nhất, hướng tới 100% thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình.
Bộ Tài Chính đưa các gói hỗ trợ lớn giúp kinh tế tư nhân chuyển đổi số

Bộ Tài Chính đưa các gói hỗ trợ lớn giúp kinh tế tư nhân chuyển đổi số

Nhằm giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã và hộ kinh doanh bắt kịp làn sóng chuyển đổi số, Bộ Tài chính vừa công bố Cổng thông tin doanh nghiệp với hàng loạt gói hỗ trợ công nghệ thiết thực.