Thứ tư 24/12/2025 05:33
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Thương mại điện tử đe dọa chợ, siêu thị

12/10/2020 00:00
Một số doanh nghiệp sản xuất lo ngại về khả năng hàng hóa sẽ biến mất khỏi các kênh phân phối truyền thống và phải chuyển sang bán lẻ trực tuyến.

Diễn đàn Công nghệ FPT 2019 với chủ đề "Khởi động thông minh" vừa diễn ra cách đây ít ngày đã ghi nhận ý kiến e ngại của một doanh nghiệp (DN) ngành hàng tiêu dùng lớn hiện nay về làn sóng áp đảo của các tên tuổi bán lẻ trực tuyến nổi tiếng thế giới như Alibaba, Amazon.

Siêu thị mất khách

DN này cho rằng với sự lớn mạnh của Alibaba, Amazon… đang đe dọa khả năng bán hàng của DN sản xuất cũng như DN phân phối truyền thống. Cùng với việc hút khách hàng qua kênh bán lẻ điện tử, các công ty thương mại điện tử còn "bòn" thêm đáng kể lợi nhuận của DN rồi mới cho phép họ đưa hàng đến tay người tiêu dùng. Trước nguy cơ đó, đã có DN sản xuất phải xây dựng mô hình kinh doanh mới thông qua ứng dụng điện tử, cung cấp danh mục hàng hóa chính hãng của DN, giao hàng tận nơi, đồng thời đưa ra nhiều hình thức tích lũy thanh toán đơn hàng, đổi điểm thưởng... để thu hút khách.

Thương mại điện tử đe dọa chợ, siêu thị - Ảnh 1.

Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng lớn ở Việt Nam, đe dọa các kênh phân phối trực tiếp Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Chưa hết, xu hướng thương mại điện tử cũng lấn dần và lấy khách từ kênh bán hàng trực tiếp, bao gồm cả chợ truyền thống lẫn siêu thị, trung tâm thương mại. Rõ ràng đến mức có hệ thống siêu thị từng phải thừa nhận đã bị mất một lượng khách không nhỏ về tay các sàn thương mại điện tử. Nếu trước đây, người tiêu dùng chủ yếu mua hàng phi thực phẩm, đồ dùng, quần áo trên mạng thì nay, tất tần tật mọi thứ đều giao dịch qua những cú lướt và nhấp chuột. Trong đó, hàng thực phẩm bắt đầu được mua qua mạng nhiều hơn. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op, nhìn nhận kinh doanh qua mạng là tiến trình chung của bán lẻ thế giới, Việt Nam không nằm ngoài tiến trình đó. Vì vậy, DN bán lẻ phải cập nhật xu hướng, từng bước đầu tư phát triển mảng bán hàng online để giữ khách.

Tuy nhiên, các nền tảng thương mại điện tử cho rằng họ không phải là nhà phân phối hàng hóa mà chỉ kết nối người bán với người mua. Chẳng hạn, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Lazada nhấn mạnh: "Lazada không có chiến lược chiếm lĩnh dần kênh phân phối". Thay vào đó, với định hướng cung cấp cho nhà sản xuất một kênh bán hàng mới để tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, bất cứ DN ở địa phương nào cũng có thể dễ dàng mở gian hàng trực tuyến, không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý, được ưu đãi nhiều chi phí khác. Chưa kể, DN sản xuất có thể được tham gia vào các chiến dịch tiếp thị trực tuyến để tăng doanh số bán hàng. Do vậy, tuy không có chiến lược nhưng bản thân thương mại điện tử đã tự tạo được sức hút để cạnh tranh với bán lẻ trực tiếp.

Cơ hội cho nhà sản xuất tăng thị phần

Thừa nhận đã tham gia bán hàng qua kênh thương mại điện tử từ những năm 2011, khi mà hoạt động mua bán qua mạng tại Việt Nam còn rất sơ khai, người tiêu dùng chưa biết nhiều đến mua hàng online, tổng giám đốc một công ty chuyên về giày dép tại TP HCM cho biết đến nay, doanh thu từ kênh phân phối online chiếm khoảng 4% tổng doanh thu. "So về hiệu quả kinh tế trên từng đơn vị sản phẩm, bán hàng qua mạng lợi hơn bởi chi phí thấp hơn so với bán qua đại lý hay kênh phân phối hiện đại. Đặc biệt, ngoài hiệu quả doanh thu, kênh bán hàng điện tử hỗ trợ tốt cho DN trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng" - vị tổng giám đốc này tiết lộ.

Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food, kênh thương mại điện tử rất tiềm năng, nhiều triển vọng nhưng riêng với DN ngành thực phẩm đông lạnh, việc khai thác kênh này còn nhiều trở ngại. Bản thân Sài Gòn Food đã bán hàng qua các sàn lớn trong nước như Lazada, Tiki, Adayroi, Sendo… nhưng doanh thu chưa đáng kể. Nguyên nhân, theo bà Lâm, là do tâm lý chung của người tiêu dùng thích nhìn, sờ, xem kỹ hạn sử dụng hàng thực phẩm rồi mới mua. Còn với sản phẩm đông lạnh, yêu cầu bảo quản hàng hóa trong quá trình vận chuyển, đem giao cho khách khó khăn hơn so với hàng bảo quản ở nhiệt độ thường, chi phí cao hơn. Mặc dù vậy, trong năm 2020, Sài Gòn Food sẽ đầu tư cho kênh bán hàng online để phát triển thêm thị phần. Trước mắt, trong Tết này, khách hàng online sẽ được mua thùng sản phẩm Sài Gòn Food gồm các loại sản phẩm đông lạnh với giá rẻ hơn mua trực tiếp tại siêu thị.

Trong khi đó, bản thân các sàn thương mại điện tử cũng tỏ ra chủ động kết nối với DN sản xuất để trở thành kênh phân phối đưa hàng tới tay người tiêu dùng. Mới đây, Lazada đã phối hợp cùng Sở Công Thương tỉnh Long An và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam khởi động chương trình "Hỗ trợ kinh doanh thương mại điện tử cho DN Long An" nhằm mục đích kết nối các DN trong KCN với hình thức bán hàng online. "Các nhà sản xuất trong các KCN trên cả nước làm ra gần 70% lượng hàng hóa lưu chuyển trên thị trường và hầu hết phải xây dựng một hệ thống phân phối phức tạp để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Tham gia thương mại điện tử, chuỗi cung ứng này được rút ngắn, đem đến cơ hội cho nhà sản xuất tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng và ngược lại" - đại diện Lazada nói về chiến lược của mình và cho biết sẽ tiếp tục mở rộng tới các địa phương khác.

Hỗ trợ start-up thành "đại lý online"

Các chuyên gia thương mại điện tử từng nhìn nhận kênh bán lẻ trực tuyến sẽ là kênh phân phối đồng hành cùng DN nhỏ, tiềm lực yếu chứ không phải siêu thị hay trung tâm thương mại. Lý do bởi chiết khấu khi đưa hàng vào siêu thị ngày càng trở thành gánh nặng đối với nhà sản xuất. Một trong những cách thức mới hiện nay là nền tảng thương mại điện tử sẽ phối hợp với DN start-up (khởi nghiệp) giỏi kinh doanh thương mại điện tử để biến các start-up đó thành "đại lý online" cho các nhà sản xuất nhỏ lẻ, các DN trong KCN. "Các start-up này giúp cho các DN sản xuất lập và quản lý gian hàng. Khi hàng bán được, start-up sẽ được hưởng chiết khấu bán hàng như một đại lý bán hàng thông thường" - đại diện một nền tảng thương mại điện tử tiết lộ chiến lược mới.

Theo Thùy Dương - Phương An

Bài liên quan
Tin bài khác
Nông sản Việt giảm gần 50% cảnh báo SPS từ EU

Nông sản Việt giảm gần 50% cảnh báo SPS từ EU

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2025, số lần cảnh báo về vệ sinh an toàn thực phẩm của châu Âu đối với nông sản, thực phẩm Việt Nam đã giảm gần 50% so với năm trước.
Bộ Công Thương đưa Hệ thống truy xuất nguồn gốc vào vận hành, tăng cường minh bạch thị trường

Bộ Công Thương đưa Hệ thống truy xuất nguồn gốc vào vận hành, tăng cường minh bạch thị trường

Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa do Bộ Công Thương xây dựng sẽ chính thức vận hành từ ngày 23/12/2025, góp phần minh bạch hóa thông tin sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Phan Thiên Định tại Lễ trao giải cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh năm 2025.
Thương mại điện tử bùng nổ cuối năm: Cơ hội lớn đi kèm rủi ro lớn

Thương mại điện tử bùng nổ cuối năm: Cơ hội lớn đi kèm rủi ro lớn

Thương mại điện tử Việt Nam vượt 31 tỉ USD, trở thành kênh phân phối chủ lực nhưng đối mặt nhiều rủi ro về hàng giả, lừa đảo.
Đà Nẵng: Tập đoàn BIN Corporation khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng

Đà Nẵng: Tập đoàn BIN Corporation khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng

Ngày 19/12, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Phân khu B - Khu công nghiệp Nam Thăng Bình.
Cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại, bất động sản dẫn đầu

Cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại, bất động sản dẫn đầu

Bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận sự trở lại rõ nét của các đợt phát hành mới, trong đó nhóm bất động sản chiếm tỷ trọng lớn.
ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC, áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với doanh nghiệp Việt Nam. Trước yêu cầu chuyển đổi toàn diện về con người, công nghệ và hệ thống, ACCA tiếp tục đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng hội nhập chuẩn mực quốc tế.
Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Hòa Phát tiến vào ngành điện máy gia dụng: Tính toán lớn trong cuộc chơi khốc liệt

Việc Hòa Phát đầu tư mạnh mẽ và bài bản vào lĩnh vực điện máy gia dụng cho thấy tham vọng lớn trong chiến lược đa ngành của tập đoàn.
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.