Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia 2021 - 2030

10:18 02/03/2022

Sáng nay, 2/3/2021, Thủ tướng chủ trì họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn về định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Dương Giang)

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Tham dự cuộc họp tại các điểm cầu địa phương có Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Đây là lần thứ 2 trong gần một năm qua, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai Luật Quy hoạch, thể hiện vai trò và tầm quan trọng của công tác quy hoạch, nhất là Quy hoạch tổng thể quốc gia.

Theo Thủ tướng, công tác lập quy hoạch hiện vẫn chậm so với yêu cầu, toàn quốc mới thực hiện được khoảng 10% quy hoạch cần phải lập theo Luật Quy hoạch. 

Hội nghị này có ý nghĩa rất quan trọng để các bộ, ngành, địa phương báo cáo, trao đổi, phân tích chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả và đưa ra các biện pháp, quyết tâm đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, phê duyệt các loại quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho thực hiện các đột phá phát triển.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc về quy hoạch tổ chức vào tháng 8/2021, chúng ta đã làm được một số việc nhưng nhìn chung, công tác lập các quy hoạch thời kỳ 2021-2030 còn chậm so với yêu cầu, quy định của luật pháp.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày báo cáo. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày báo cáo. (Ảnh: Dương Giang.

Quy hoạch phải đi trước một bước, sát thực tế và khả thi

Tại hội nghị, các bộ, ngành đã báo cáo về tổ chức triển khai lập các quy hoạch và công tác quản lý nhà nước về quy hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao; cho ý kiến về Định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch phải đi trước một bước, sát thực tế, khả thi, phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của các khu vực, lĩnh vực cần quy hoạch, chỉ ra những mâu thuẫn, thách thức khó khăn để có giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy, Thủ tướng nhấn mạnh.

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thảo luận về tình hình triển khai lập quy hoạch; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; cho ý kiến về định hướng. Đặc biệt, các đại biểu trao đổi về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai lập các quy hoạch; tiếp thu ý kiến... 

Phạm.Giang