Thứ năm 12/06/2025 15:32
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng: Phát triển kinh tế số, TP. Hồ Chí Minh cần gì?

15/04/2022 23:55
Đại diện cho Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cam kết đồng hành cùng TP. Hồ Chí Minh trên hành trình chuyển đổi số. Ông đề cập, Quốc gia đang nỗ lực xây dựng thể chế để vào năm 2025 giao dịch điện tử có giá trị pháp lý như gia
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Diễn đàn.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Diễn đàn.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nêu 5 yếu tố mà TP. Hồ Chí Minh cần có để chuyển đổi số và phát triển kinh tế số thành công:

Yếu tố thứ 1 là nhân tài. Các trung tâm công nghệ lớn thường được đặt xung quanh các trung tâm giáo dục lớn về khoa học công nghệ để tận dụng nhân lực từ những cơ sở này. TP. HCM hãy xem một trong những việc đáng làm nhất để phát triển kinh tế số là thu hút nhân tài công nghệ từ khắp thế giới về khởi nghiệp, làm việc ở TPHCM bằng các cơ chế chính sách ưu đãi "thực tế" và "thực sự hấp dẫn". Đây là cách căn cơ và nhanh nhất để phát triển kinh tế số nhanh và bền vững.

Yếu tố thứ 2 là doanh nghiệp số để hiện thực hóa các mô hình số. Nền kinh tế số phát triển được phải bằng việc hỗ trợ thúc đẩy nền kinh tế thực. Do vậy cần sử dụng chuyển đổi số như là một động lực để thúc đẩy nâng cấp các ngành truyền thống. Từ đây mới giúp thúc đẩy kinh tế số bền vững và rộng khắp.

Việt Nam có 100 triệu dân, 9 triệu hộ nông dân, 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, 1 triệu doanh nghiệp, 70 nghìn nhà máy sản xuất, 44 nghìn trường học, 14 nghìn cơ sở y tế, 3000 doanh nghiệp vận tải.

Điểm đột phá là TP. Hồ Chí Minh hãy là cái nôi của những doanh nghiệp nền tảng số xuất sắc, tìm cách phổ cập thật nhanh các nền tảng số phục vụ nhu cầu riêng, nhu cầu đặc thù của người dân Thành phố, của người dân Việt Nam, của doanh nghiệp Thành phố, của doanh nghiệp Việt Nam.

Chiến lược quốc gia đã nêu tên 54 nền tảng số cụ thể, trong đó, năm 2022 này xác định 35 nền tảng số ưu tiên triển khai trước. TP. Hồ Chí Minh hãy lựa chọn và công bố các nền tảng số mà Thành phố lựa chọn ưu tiên triển khai trước.

Yếu tố thứ 3 là hệ sinh thái cho doanh nghiệp công nghệ số. Các doanh nghiệp công nghệ số hoạt động theo cách rất khác doanh nghiệp truyền thống, ví dụ như : Cơ chế sandbox vì đại đa số mô hình kinh tế số tiềm năng đều đi trước luật và quy định; Kênh đầu tư mạo hiểm, có thể huy động và góp vốn cho start-up với các yêu cầu thoáng hơn so với các kênh huy động vốn truyền thống như ngân hàng. Hạ tầng điện, Hạ tầng mạng, hạ tầng tính toán, lưu trữ: tất cả doanh nghiệp số đều cần hạ tầng số, nên hạ tầng mạnh mới hỗ trợ được; Tinh thần, văn hóa khởi nghiệp & sự tin tưởng vào người trẻ.

Yếu tố thứ 4 là sự sẵn sàng để huy động nguồn lực vật lý vào môi trường số, bởi vì kinh tế số vẫn phải dựa vào những nguồn lực vật lý nhất định, do đó các nguồn lực vật lý sẵn có càng sẵn sàng ở dạng số hóa bao nhiêu, càng dễ dàng tạo nên kinh tế số bấy nhiêu. VD: thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những điều kiện cơ bản để thúc đẩy thương mại điện tử.

Yếu tố thứ 5 là tài sản số và lợi nhuận số được pháp luật công nhận và bảo vệ. Bởi nếu nếu tài sản số không được bảo vệ thì cũng sẽ không có kinh tế số vì các doanh nghiệp sẽ không có động lực tạo ra của cải số/lợi nhuận số nếu sau đó họ không giữ được.

Theo Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, công thức thành công của người Việt Nam là Nhỏ - Nhanh - Gần và Cơ động. Khi người dân và doanh nghiệp lên môi trường số, họ thấy được lợi ích và sẽ phát triển kinh tế số và xã hội số. Mỗi người dân có cơ hội trở thành một “doanh nhân số”. Mỗi doanh nghiệp, mỗi hộ sản xuất kinh doanh có cơ hội trở thành một “doanh nghiệp số”. Chuyển đổi số thành công thì cần nhỏ tới mức từng người dân, từng doanh nghiệp, từng tổ chức nhỏ. Vì nhỏ nên có thể nhanh, linh hoạt. Chuyển đổi số thì cá nhanh thắng cá chậm, chứ không phải cá to nuốt cá bé.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nêu vấn đề quan trọng nhất là nhân lực số. Theo đó, tương lai của mỗi thành phố, mỗi quốc gia bắt đầu từ những trường học của họ. Thành phố hãy chú trọng tới chuyển đổi số các trường học, có thể bắt đầu từ trường đại học, phát triển đại học số, để trở thành một trong những trung tâm đào tạo nhân lực số hàng đầu của Đất nước và khu vực. Bắt đầu từ việc áp dụng mô hình đại học số để đào tạo các kỹ sư, cử nhân công nghệ số cho tương lai. Khi trở thành một trung tâm về nhân lực số, thì việc trở thành trung tâm về kinh tế số và xã hội số sẽ đến như là một hệ quả tất yếu.

"Chuyển đổi số không phải là thêm việc mới, mà chuyển đổi số là một phương thức phát triển mới để giải quyết những vấn đề chúng ta đang gặp phải, thậm chí là để giải quyết những vấn đề mà lâu nay chúng ta chưa có cơ hội để giải quyết được", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định.

Khánh Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và BIDV ký kết hợp tác chiến lược

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và BIDV ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 11/6/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.
Hỗ trợ tiểu thương chợ truyền thống chuyển đổi số: Thu hẹp khoảng cách thương mại vùng miền

Hỗ trợ tiểu thương chợ truyền thống chuyển đổi số: Thu hẹp khoảng cách thương mại vùng miền

Với mục tiêu đồng hành, hỗ trợ các tiểu thương chợ truyền thống chuyển đổi số, thu hẹp khoảng cách thương mại điện tử, vào ngày 14/6 tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ công bố chương trình chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống.
Báo chí hiện đại: Khi làn sóng công nghệ len lỏi tới từng tòa soạn

Báo chí hiện đại: Khi làn sóng công nghệ len lỏi tới từng tòa soạn

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, báo chí thế giới không còn chỉ là những cỗ máy in tin tức đơn thuần. Công nghệ đang mở ra những con đường mới, nơi phóng viên và thuật toán đang cùng viết tiếp câu chuyện thời đại.
15 ngàn sản phẩm được bán trong 72 giờ của Thế Giới Giấy trên Thương mại điện tử

15 ngàn sản phẩm được bán trong 72 giờ của Thế Giới Giấy trên Thương mại điện tử

“Đó là con số không bao giờ mơ tới nếu chúng tôi bán trên kênh quen thuộc”, CEO Mai Quốc Bình của Công ty Thế Giới Giấy cho biết khi nói về chiến dịch 3 ngày bán hàng online trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Thương mại điện tử không chỉ cần kỹ năng, mà phải hiểu luật

Thương mại điện tử không chỉ cần kỹ năng, mà phải hiểu luật

Thành thạo livestream, viết content (nội dung) tốt, biết chạy quảng cáo… chưa đủ để trở thành người kinh doanh online thành công. Trong kỷ nguyên số, thiếu kiến thức pháp lý có thể khiến người trẻ thất bại trên chính hành trình khởi nghiệp thương mại điện tử.
Khởi nghiệp qua thương mại điện tử: Đường rộng nhưng không dễ đi

Khởi nghiệp qua thương mại điện tử: Đường rộng nhưng không dễ đi

Thương mại điện tử mở ra cánh cửa khởi nghiệp chưa từng dễ dàng đến thế cho giới trẻ. Nhưng để đi đường dài, các startup cần hơn một tài khoản bán hàng – đó là tư duy, kỹ năng và bản lĩnh.
Chuyển đổi số tại Nestlé: Động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững

Chuyển đổi số tại Nestlé: Động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững

Ngày 30/5/2025, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Đồng Nai tổ chức Hội thảo triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và định hướng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và quản lý tại doanh nghiệp.
Khơi thông rào cản pháp lý trong thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Khơi thông rào cản pháp lý trong thương mại điện tử cho doanh nghiệp

Thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển nhanh nhưng hành lang pháp lý còn chồng chéo, gây khó cho doanh nghiệp. Việc khơi thông rào cản là bước đi tất yếu.
Viettel và KT (Hàn Quốc) hợp tác chiến lược, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số tại Việt Nam

Viettel và KT (Hàn Quốc) hợp tác chiến lược, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số tại Việt Nam

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) của Việt Nam và Tập đoàn KT của Hàn Quốc mới đây, vừa chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (Strategic Partnership Agreement – SPA).
Sản phẩm OCOP lên sàn: Doanh nghiệp vẫn vướng đầu ra, kẹt đầu vào

Sản phẩm OCOP lên sàn: Doanh nghiệp vẫn vướng đầu ra, kẹt đầu vào

Sáng nay (29/5) tại Ninh Bình, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) - eComDX phối hợp với Sở Công Thương Ninh Bình tổ chức Hội nghị tập huấn đưa sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
UEB mở khóa chuyển đổi số cho doanh nghiệp tư nhân hướng tới tăng trưởng hai con số

UEB mở khóa chuyển đổi số cho doanh nghiệp tư nhân hướng tới tăng trưởng hai con số

Chuyển đổi số đã và đang gõ cửa mọi lĩnh vực, len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống, trở thành điều kiện sống còn để doanh nghiệp tồn tại và bứt phá. Không chỉ làm thay đổi cách con người sống, làm việc và kết nối, mà còn tái định hình cách các quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp phát triển.
Đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh: Nền tảng cho hệ sinh thái số

Đổi mới công nghệ và mô hình kinh doanh: Nền tảng cho hệ sinh thái số

Kinh tế số đóng góp tới 18,3% GDP, mục tiêu Việt Nam đặt ra đến năm 2025 nâng tỷ lệ này lên 25%. Để hiện thực hóa, Chính phủ Việt Nam đang triển khai loạt chính sách hỗ trợ nhằm góp phần đổi mới công nghệ.
Diễn đàn Game Việt Nam 2025: Ngành game Việt xây dựng và bùng nổ!

Diễn đàn Game Việt Nam 2025: Ngành game Việt xây dựng và bùng nổ!

Diễn đàn Game Việt Nam 2025 với chủ đề “Building and Booming” (Xây dựng và Bùng nổ) đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, chuyên gia đầu tư phát triển trò chơi điện tử trong và ngoài nước.
Tại sao doanh nghiệp cần AI để phát triển trong thời đại kinh doanh số?

Tại sao doanh nghiệp cần AI để phát triển trong thời đại kinh doanh số?

AI đã nhanh chóng được gọi tên như một "vị cứu tinh" giúp doanh nghiệp phát triển trong thời đại kinh doanh số. AI không còn chỉ là công nghệ viễn tưởng, trí tuệ nhân tạo ngày nay đã trở thành công cụ thiết yếu giúp các tập đoàn điều chỉnh chuỗi cung ứng, thích ứng tức thì với biến động toàn cầu. Dữ liệu được coi là thứ "dầu mỏ" không bao giờ cạn của kỷ nguyên số.
Google sắp "bay mất" 198 tỷ USD nếu không tham gia vào cuộc đua AI

Google sắp "bay mất" 198 tỷ USD nếu không tham gia vào cuộc đua AI

Google quyết định phản công mạnh mẽ, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) lên làm trung tâm chiến lược sống còn của công ty.