Thứ hai 14/07/2025 05:39
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Thông điệp và kỳ vọng mới từ Nghị quyết số 68-NQ/TW

Nghị quyết 68 được ban hành cho thấy một sự cầu thị, một sự dũng cảm về mặt chính trị của Đảng ta, thể hiện sự chuyển mình trong nhận thức của Đảng ta cả về lý luận và về thực tiễn phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam.
Tổng Bí thư Tô Lâm
Tổng Bí thư Tô Lâm. Ảnh TTO

Theo TBT Tô Lâm khẳng định tại hội nghị toàn quốc ngày 18/5/2025 về Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bốn Nghị quyết của Bộ Chính trị (Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 24/1/2025 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới) là “Bộ tứ trụ cột” giúp Việt Nam cất cánh.

Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW, khu vực kinh tế tư nhân hiện tại có khoảng hơn 940 nghìn doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động, đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm. Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định: Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia, là lực lượng tiên phong thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia...Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu có 2 triệu doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế, 20 doanh nghiệp hoạt động/nghìn dân; có ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; tốc độ tăng trưởng bình quân của kinh tế tư nhân đạt khoảng 10-12%/năm, đóng góp khoảng 55-58% GDP, khoảng 35-40% tổng thu ngân sách nhà nước. Trước mắt, trong năm 2025, phải hoàn thành việc rà soát, loại bỏ những điều kiện kinh doanh không cần thiết, quy định chồng chéo, không phù hợp, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân; thực hiện cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí tuân thủ pháp luật, ít nhất 30% điều kiện kinh doanh và tiếp tục cắt giảm mạnh trong những năm tiếp theo. Triển khai mạnh mẽ việc cung cấp dịch vụ công cho doanh nghiệp không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đã được nói tới rất nhiều trong thời gian dài vừa qua, song với Nghị quyết 68 lần đầu tiên Đảng ta, cụ thể là BCT khẳng định kinh tế tư nhân có vai trò động lực quan trọng nhất trong phát triển của nền kinh tế, đổi mới sáng tạo, tăng sức cạnh tranh, năng suất lao động, tạo việc làm, cũng như giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội... Tinh thần của Nghị quyết được thấm nhuần từ lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng lan toả đến toàn bộ hệ thống chính trị - xã hội và chắc chắn sẽ được thể hiện trong Nghị quyết của Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Nghị quyết 68 được ban hành cho thấy một sự cầu thị, một sự dũng cảm về mặt chính trị của Đảng ta, thể hiện sự chuyển mình trong nhận thức của Đảng ta cả về lý luận và về thực tiễn phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam. Nếu Nghị quyết này được thực hiện tốt thì chắc chắn sẽ tạo ra Kỷ nguyên mới cho sự phát triển cho cả đất nước và cả cộng đồng kinh tế tư nhân.

Nghị quyết 68 đã khẳng định cần đột phá về môi trường thể chế, theo đó không chỉ tôn trọng quyền sở hữu tài sản, trí tuệ, tôn trọng quyền tự do kinh doanh, sự cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh và cơ chể đủ mạnh và thực chất để giải quyết hài hoà, hiệu quả các tranh chấp thương mại khác trong hoạt động của kinh tế tư nhân… Đây là những điều tối quan trọng để kinh tế tư nhân phát triển và dám lớn, dám liên kết để vươn mình trong tương lai. Đông đảo người dân và doanh nghiệp kỳ vọng, sau khi Nghị quyết 68 ra đời và các nội dung được triển khai thực hiện tốt trên thực tế, chắc rằng kinh tế tư nhân không còn bất kỳ trở ngại nào nữa trên hành trình sánh vai cùng các thành phần kinh tế khác, cả trong nước và nước ngoài.

Trên thực tế, những vấn đề và đột phá cần có cho phát triển kinh tế tư nhân đã được bàn tới rất nhiều và được đưa dần vào Nghị quyết của Đảng. Trở ngại lớn nhất của kinh tế tư nhân đó chính là sự kỳ thị; chưa thể chế hóa bảo vệ quyền của kinh tế tư nhân, còn thiếu đơn đặt hàng của Nhà nước và kinh tế tư nhân không được làm hoặc khó tiếp cận những dự án lớn của quốc gia. Bởi thế, kinh tế tư nhân không dám lớn, dẫn đến hiện tượng kinh doanh hộ gia đình là phổ biến và nhiều khi hộ kinh doanh và hợp tác xã có quy mô hoạt động còn to hơn cả doanh nghiệp.

Đặc biệt, Nghị quyết 68 có một điểm mới rất tích cực, đó là chú ý hài hoà hơn và xây dựng cơ chế hỗ trợ, quản lý đặc thù phù hợp, linh hoạt hơn với cả 3 nhóm kinh tế tư nhân (tập đoàn lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh) để định hình nền kinh tế có cơ cấu hai tầng, cụ thể: Tầng trên là phát triển các tập đoàn lớn có vai trò dẫn dắt, mang tầm quốc gia và khu vực làm “xương sống” trong nền kinh tế. Tầng dưới là phát triển cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, cùng với hàng triệu hộ sản xuất kinh doanh, vừa hình thành mạng lưới riêng, vừa kết nối với các tập đoàn theo mô hình thành công của các nước NICs…

Nghị quyết đã bao quát, để nhìn ra một khu vực kinh tế tư nhân tiềm tàng, không chỉ gói gọn trong hơn 940 nghìn doanh nghiệp tư nhân, mà còn nhìn tới 5 triệu hộ kinh doanh, những ứng cử viên doanh nghiệp tiềm tàng của kinh tế tư nhân tương lai.

Mới đây, VinSpeed đăng ký làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Dư luận nhìn chung đang có xu hướng ủng hộ chúng ta tạo điều kiện để họ làm, hoặc để họ cùng với các tập đoàn khác thành lập liên minh các tập đoàn tư nhân của Việt Nam đảm nhận dự án này. Chính sự thành công của dự án sẽ là phép thử và biểu tượng tiêu biểu, tập trung và thuyết phục nhất cho sự đột phá lớn nhất từ trước đến nay cả về nhận thức, thể chế và tâm lý của cả hệ thống chính trị và xã hội, thước đo năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và minh chứng sự trưởng thành vượt bậc của khu vực kinh tế tư nhân cả về năng lực và khát vọng cống hiến, cũng như lsaf lời giải thực tế thuyết phục nhất trong việc triển khai Nghị quyết 68 vào thực tiễn phát triển kinh tế tư nhân ở nước ta thời gian tới. Hiện tại, kinh tế tư nhân như một đứa trẻ đang lớn, nếu không cho phép nó tự lập, tham gia làm việc lớn, sợ những điều này, điều kia thì làm nó sao lớn được!?

Tóm lại, Nhà nước không chỉ là nhà thiết kế và quản lý luật chơi, mà còn phải là người mua đặt hàng lớn nhất, phải giao dự án lớn, việc lớn tầm quốc gia cho kinh tế tư nhân làm và tất nhiên, kèm theo các kịch bản, với các tình huống giả định và cơ chế giám sát, kiểm soát, điều chỉnh và quản lý hiệu lực và hiệu quả phòng ngừa cho mọi tình hướng phát sinh để tránh tất cả các mặt trái có thể xảy ra, đảm bảo hài hoà lợi ích, an ninh như chỉ đạo của Nghị quyết. Nếu cả xã hội đồng thuận và chính sách Nhà nước tốt để cho tư nhân làm thành công đường sắt cao tốc Bác -Nam thì đó chính là đột phá lớn nhất và cũng chính là “phép thử” cho toàn bộ chính sách của Đảng ta về kinh tế tư nhân trong thời gian tới.

Những khó khăn của doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được nói tới rất nhiều ở các cấp độ và thời điểm; Trên thực tế, họ gặp khó khăn trong nhiều lĩnh vực và mọi khía cạnh trong mọi hoạt động của mình, từ các yếu tố nguồn lực đầu vào đến các sản phẩm đầu ra và ngay trong quản trị nội bộ doanh nghiệp, cả khách quan và chủ quan, trước mắt và trung hạn…

Một trong những khó khăn cần nhấn mạnh đặc biệt gắn với thực tế là họ phải “thân lập thân”, tự làm một mình, gần như từ a-z, thiếu sức sống cộng đồng và sức mạnh từ sự hợp tác, liên kết và áp dụng công nghệ tiên tiến. Các thể chế hiện hành thì thiếu hiệu quả trong việc bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp tư nhân nhỏ và vừa, của những cổ đông nhỏ trong các doanh nghiệp cổ phần, nhất là trong việc xử lý tranh chấp hợp đồng và lợi ích phát sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đơn cử là, kinh doanh thường gắn với nợ nần, không đòi được nợ thì không thì ai trụ vững được trong kinh doanh. Trong khi trên thực tế, cơ chế cho việc đòi nợ nhau đang là “mớ bòng bong” chưa có lời giải tin cậy đối với nhiều doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực; Điều này vừa tạo sức cản phát triển, vừa tạo nguy cơ bùng nỗ và đổ vỡ chu kỳ trong hoạt động kinh tế, kinh doanh ở mọi cấp độ với hệ luỵ khó lường…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn thiếu chiến lược đầu tư dài hạn và họ cũng không có “sân chơi” riêng được tạo ra bởi Luật về Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trên thực tế, doanh nghiệp nhỏ và vừa làm sao “đấu” lại được với những “ông lớn” doanh nghiệp khác. Cho nên phải có quy định pháp luật phù hợp để khoanh vùng lại, mở các thị trường ngách cho họ làm, mở có hội để họ kết hợp với các doanh nghiệp và tập đoàn lớn làm những dự án lớn và qua đó mới lớn lên được.

Một doanh nghiệp, một chuỗi kinh doanh khi hoạt động cần những điều kiện thể chế gì để đảm bảo sự hoạt động ổn định và hiệu quả thì chính sách phải giải quyết được những điều đó. Nói cách khác, những giải pháp hỗ trợ phải bao quát cả hệ sinh thái, gồm cả luật, cả những yếu tố đầu vào, yếu tố đầu ra… mới thúc đẩy được sự phát triển của doanh nghiệp.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng cần “lao tâm khổ tứ” hơn, đồng hành hơn với doanh nghiệp, tiếp tục cập nhật và cụ thể hóa nhiều hơn nữa các chính sách cần cho doanh nghiệp, để thiết kế một hệ sinh thái phù hợp với họ trên cơ sở lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh tế,

Đặc biệt, việc bài trừ tham nhũng, nhũng nhiễu làm tăng tổn phí và cạn kiệt các nguồn lực và cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp phải được ưu tiên thực hiện cao nhất…

Thông điệp và kỳ vọng mới từ Nghị quyết số 68-NQ/TW
Một trong những khó khăn của SME gắn với thực tế là họ phải “thân lập thân”

Hiện nay tài sản công (nhất là quỹ đất và bất động sản) tồn đọng và hoang phí rất nhiều, nhất là từ nguồn tài sản của các cơ quan sau tinh gọn, cũng như tài sản dư thừa của các cơ quan sau khi có lệnh cấm cho thuê.... Ý tưởng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thuê nhà, đất là tài sản công chưa sử dụng hoặc không sử dụng tại địa phương là một giải pháp rất tốt vì sẽ hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp nhỏ và vừa về cơ sở vật chất sản xuất, kinh doanh, cũng như giúp tăng hiệu quả, giảm lãng phí nguồn lực này của xã hội. Giải pháp này cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn rẻ hơn, thuận lợi hơn, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua các cơ chế, chính sách, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần khẳng định vai trò, vị thế của mình trong nền kinh tế đất nước, để phát triển mạnh mẽ, “vươn cao, vươn xa” hơn trên cơ sở phải hoạt động đúng pháp luật; coi trọng xây dựng và thực hiện văn hoá doanh nghiệp; phải có lòng tự hào, tự tôn dân tộc, phải có khát vọng vươn lên… như được đề cập trong cả Nghị quyết 68 và các Nghị quyết khác trước đó của Đảng ta về phát triển kinh tế tư nhân, doanh nghiệp và doanh nhân, Điều quan trọng hơn là phải coi trong sự hợp tác và cố kết, gắn bó, hỗ trợ cộng đồng với nhau, phải bỏ những tính xấu theo kiểu làm ăn “chộp giật”, phi pháp hoặc coi thường lợi ích của khách hàng, của đối tác và người tiêu dùng.

Đồng thời, cần tích cực nghiên cứu thị trường, tích cực thiết kế mẫu mã, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh về tiện ích và giá cả, xây dựng thương hiệu riêng và tìm hiểu các môi trường đầu tư của nước ngoài, xuất khẩu của nước ngoài để đáp ứng được yêu cầu và xuất khẩu; coi trọng hợp lực với nhau và thúc đẩy xu hướng hình thành, phát triển các công ty cổ phần, muốn đi xa phải đi cùng nhau. Nếu làm 1 mình từ A-Z thì mãi mãi vẫn rất nhỏ và loanh quanh sân nhà.

Quán triệt và thực hiện nghiêm các Nghị quyết nêu trên của BCT và được tin tưởng, tạo điều kiện và xứng đáng với niềm tin đó, cả từ Đảng và Nhà nước, doanh nghiệp đối tác và thị trường, người tiêu dùng thì cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam sẽ ngày càng lớn mạnh và củng cố vị thế, vai trò của mình…

Tin bài khác
Vĩnh Long chuẩn bị Đại hội Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2025-2030

Vĩnh Long chuẩn bị Đại hội Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2025-2030

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XII (dự kiến tổ chức tháng 8/2025) và kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (1935 - 2025), các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đang triển khai công tác đại hội cấp cơ sở nghiêm túc, bài bản theo đúng chỉ đạo Trung ương.
Hội nghị đầu tiên của Đảng bộ Doanh nghiệp phường Thanh Xuân (Hà Nội)

Hội nghị đầu tiên của Đảng bộ Doanh nghiệp phường Thanh Xuân (Hà Nội)

Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ Doanh nghiệp phường Thanh Xuân nhiệm kỳ 2025–2030 với tinh thần đoàn kết, đổi mới, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh.
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú tiếp xúc cử tri tại Lào Cai: Lắng nghe, chia sẻ và định hướng phát triển bền vững

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú tiếp xúc cử tri tại Lào Cai: Lắng nghe, chia sẻ và định hướng phát triển bền vững

Sáng 7/7, tại hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã tham dự buổi tiếp xúc cử tri cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai, sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Tham dự buổi tiếp xúc có cử tri đại diện các phường Yên Bái, Nam Cường, Âu Lâu và Văn Phú.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường trao quà cho đồng bào vùng cao

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường trao quà cho đồng bào vùng cao

Trong chuyến công tác tại tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy đã trực tiếp thăm hỏi, trao kinh phí và quà tặng cho các hộ nghèo tại xã Trạm Tấu và xã Hạnh Phúc.
Ông Nguyễn Văn Thọ được phân công làm Phó Chủ tịch Thường trực TP.Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Văn Thọ được phân công làm Phó Chủ tịch Thường trực TP.Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Văn Thọ sẽ phụ trách các lĩnh vực: hành chính tư pháp, dân tộc - tôn giáo, phòng cháy chữa cháy - cứu hộ cứu nạn, phòng chống tham nhũng - tiêu cực - tội phạm; công tác tiếp công dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại - tố cáo, kiểm tra giám sát.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường hoàn tất phân cấp quản lý

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hoàn tất phân cấp quản lý

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã hoàn thành 100% nhiệm vụ xây dựng hệ thống pháp lý về phân quyền, phân cấp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Hỗ trợ địa phương vận hành chính quyền hai cấp đồng bộ và thông suốt

Hỗ trợ địa phương vận hành chính quyền hai cấp đồng bộ và thông suốt

Ngay sau khi mô hình chính quyền hai cấp vận hành, nhiều doanh nghiệp lớn đã đồng loạt triển khai giải pháp hỗ trợ, đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Bộ Tài chính: Đảm bảo chi trả đầy đủ chế độ và xử lý hiệu quả tài sản công sau sắp xếp bộ máy

Bộ Tài chính: Đảm bảo chi trả đầy đủ chế độ và xử lý hiệu quả tài sản công sau sắp xếp bộ máy

Bộ Tài chính khẳng định kinh phí chi trả chế độ sau sắp xếp bộ máy được đảm bảo đầy đủ, đồng thời đẩy mạnh rà soát và xử lý tài sản công theo hướng minh bạch, tránh thất thoát và phục vụ mục tiêu công.
Bà Trương Thị Bích Hạnh làm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP. Hồ Chí Minh

Bà Trương Thị Bích Hạnh làm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP. Hồ Chí Minh

Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam về việc thành lập và chuẩn y Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, đồng thời công bố các quyết định nhân sự quan trọng của Ban Thường vụ Thành ủy liên quan đến tổ chức bộ máy của cơ quan này.
Quảng Trị: Công bố bộ máy tổ chức mới sau sáp nhập tỉnh

Quảng Trị: Công bố bộ máy tổ chức mới sau sáp nhập tỉnh

Tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định công bố cơ cấu tổ chức mới sau sáp nhập với gần 100 cán bộ được bổ nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo sở, ngành, nhằm xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả.
Ngày 1/7/2025 sẽ đi vào lịch sử: 34 tỉnh, thành chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 1/7/2025 sẽ đi vào lịch sử: 34 tỉnh, thành chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Hôm nay (1/7/2025) cả 34 tỉnh, thành chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Thời điểm này đánh dấu cuộc chuyển mình to lớn về quản trị quốc gia để phù hợp với kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Đà Nẵng: Đội ngũ lãnh đạo mới với tầm nhìn cải cách và công nghệ

Đà Nẵng: Đội ngũ lãnh đạo mới với tầm nhìn cải cách và công nghệ

Sau khi hoàn tất sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, Đà Nẵng đã hoàn thiện bộ máy lãnh đạo, với đội ngũ cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thực tiễn và lý lịch chính trị vững vàng.
Kiện toàn nhân sự tỉnh Khánh Hòa – Nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

Kiện toàn nhân sự tỉnh Khánh Hòa – Nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

Sáng ngày 30/6, Tại Hội trường Thành ủy Nha Trang, diễn ra Lễ công bố Nghị quyết, Quyết định sáp nhập tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận, khởi đầu cho chính quyền hai cấp mới từ 1/7/2025. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước ngoặt trong tiến trình tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả quản trị nhà nước và đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ.
TP. Hồ Chí Minh: 107 đồng chí uỷ viên được chỉ định vào Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố

TP. Hồ Chí Minh: 107 đồng chí uỷ viên được chỉ định vào Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố

Sáng 30/6, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố Nghị quyết, Quyết định sáp nhập đơn vị hành chính tại TP. Hồ Chí Minh.
Danh sách Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành mới sau sáp nhập

Danh sách Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành mới sau sáp nhập

Từ ngày 1/7/2025, tất cả 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh mới chính thức đi vào hoạt động. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định chỉ định nhân sự giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành mới sau sáp nhập.