![]() |
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 13/2: Cà phê tăng, ca cao giảm, đường ổn định |
Giá cà phê Arabica tương lai giao dịch trên Sàn ICE (KC2!) đã tiếp tục đà tăng mạnh vào thứ Tư, mặc dù không đạt mức cao kỷ lục của ngày thứ Ba. Cà phê Arabica đã tăng thêm 15,8 cent, tương đương với mức tăng 3,9%, đạt 4,202 USD/pound. Hợp đồng cà phê này đã từng chạm mức cao kỷ lục 4,2995 USD/pound vào đầu phiên thứ Ba, trước khi giảm mạnh.
Chuyên gia Michael J Nugent từ Price Futures Group cho biết vấn đề hiện tại không phải do nguồn cung hạn chế, mà là do thiếu nguồn vốn tín dụng, điều này khiến cho thị trường cà phê trở nên hỗn loạn. Ông cho biết biến động giá mạnh mẽ trong ngày thứ Hai cho thấy một nhà giao dịch Arabica lớn đã gặp phải hạn mức tín dụng ngân hàng, dẫn đến tình trạng thanh lý vào cuối ngày.
Theo thông tin từ các nhà giao dịch và phân tích ngành, việc Sàn giao dịch ICE tăng chi phí giao dịch cà phê Arabica đã làm trầm trọng thêm đợt tăng giá này. Sàn giao dịch đã thông báo về việc tăng biên độ giao dịch cà phê Arabica hoặc tiền đặt cọc (margin), điều này yêu cầu các nhà giao dịch phải trả một khoản tiền lớn để bảo vệ khỏi các khoản lỗ khi giao dịch.
Cà phê Robusta (RC2!) cũng ghi nhận mức tăng 2,8%, đạt 5.821 USD/tấn, sau khi đã chạm mức đỉnh 5.847 USD/tấn, mức giá cao nhất kể từ khi hợp đồng này bắt đầu giao dịch vào năm 2008.
Đối với thị trường ca cao, hợp đồng tương lai ca cao New York (CC2!) giảm 171 USD, tương đương 1,7%, xuống còn 10.131 USD/tấn, sau khi tăng 4,3% vào thứ Ba. Trong khi đó, hợp đồng ca cao London (C2!) giảm 0,8%, xuống còn 8.099 USD/tấn.
Các đại lý cho biết giá ca cao vẫn duy trì sự ổn định do mối lo ngại về tình trạng thời tiết khô hạn tại Bờ Biển Ngà, quốc gia sản xuất ca cao hàng đầu thế giới, mặc dù lượng hàng tồn kho tại các kho ICE ở Hoa Kỳ đã phục hồi gần đây. Sự phục hồi này giúp giá ca cao duy trì mức ổn định trên thị trường.
Về thị trường đường, hợp đồng tương lai đường thô (SB1!) giảm nhẹ 0,6%, xuống còn 19,76 cent/pound. Tuy nhiên, đường trắng (SF1!) lại tăng 2,3%, đạt 545,30 USD/tấn, sau khi đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 12. Ấn Độ, quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai thế giới, đã xuất khẩu 500.000 tấn đường trong mùa này, nhưng tốc độ xuất khẩu hiện đang chậm lại và có thể sẽ khó đạt được mục tiêu xuất khẩu 1 triệu tấn do chính phủ đề ra.
Theo dự báo của công ty môi giới Hedgepoint, sản lượng đường ở miền Nam Trung Bộ của Brazil trong mùa 2025/26 dự kiến sẽ tăng 8,5%, đạt 43,3 triệu tấn. Suedzucker, nhà sản xuất đường lớn nhất châu Âu, cũng cho biết họ kỳ vọng giá đường tại Liên minh châu Âu sẽ cải thiện đáng kể trong năm tài chính 2025/26.