Kết quả, 5 doanh nghiệp mía đường lớn trúng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu, mỗi doanh nghiệp được quyền nhập khẩu 20.000 tấn, tương đương trị giá khoảng 45 tỷ đồng.
Các đơn vị trúng đấu giá gồm: Công ty cổ phần Đường Việt Nam, Công ty cổ phần Mía đường Việt Nam, Công ty cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa, Công ty cổ phần Agris Tây Ninh và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Agris Ninh Hòa.
Theo Bộ Công Thương, việc phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu là hoạt động thường niên nhằm thực hiện các cam kết quốc tế, đảm bảo cân đối cung – cầu trên thị trường nội địa, đồng thời tạo môi trường minh bạch, cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp tham gia nhập khẩu. Việc tổ chức đấu giá công khai cũng góp phần hạn chế tình trạng nhập lậu, đặc biệt trong bối cảnh đường cao phân tử (HFCS – high-fructose corn syrup) nhập khẩu đang tăng nhanh và cạnh tranh trực tiếp với đường mía trong nước.
![]() |
Hạn ngạch nhập khẩu 100.000 tấn đường: 5 doanh nghiệp trùng đấu giá |
Số liệu từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho thấy, niên vụ 2024–2025, tổng sản lượng mía cả nước đạt hơn 13,34 triệu tấn, sản lượng đường đạt khoảng 1,37 triệu tấn – tăng 8,24% so với vụ trước.
Tính đến hết tháng 8/2025, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 250.000 tấn đường và nhập khẩu 640.000 tấn. Nếu duy trì mức nhập khẩu trung bình 80.000 tấn/tháng, dự kiến đến hết quý III/2025, tổng lượng đường nhập khẩu có thể đạt khoảng 720.000 tấn.
Đáng chú ý, trong 8 tháng đầu năm 2025, lượng đường lỏng HFCS nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc đạt tới 260.000 tấn, tăng mạnh so với cùng kỳ. Do giá rẻ hơn 20–25% so với đường mía, loại đường này đang được nhiều doanh nghiệp sản xuất thực phẩm và đồ uống ưu tiên sử dụng, gây áp lực lớn lên ngành mía đường nội địa.
Các chuyên gia nhận định, hiện thị trường đường trong nước đang ở trạng thái cung vượt cầu, khi lượng tồn kho tính đến hết tháng 8 đạt khoảng 470.000 tấn. Trong bối cảnh đó, việc Bộ Công Thương tổ chức đấu giá hạn ngạch nhập khẩu 100.000 tấn đường được xem là biện pháp điều tiết thị trường hợp lý, giúp kiểm soát nguồn nhập khẩu chính ngạch, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động nguồn nguyên liệu, đồng thời hạn chế cạnh tranh không lành mạnh từ các nguồn nhập lậu và đường HFCS giá rẻ.