Thứ bảy 10/05/2025 08:24
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thị trường kinh doanh ô tô tại Việt Nam ra sao trong tháng 2?

17/03/2023 22:05
So với tháng 1/2023, tháng có thời gian bán hàng bị rút ngắn do giai đoạn Tết nguyên đán, biến động doanh số bán được ghi nhận doanh số xe du lịch tăng 21%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sau khi giảm doanh số 51% ở tháng đầu tiên trong năm 2023, bước sang tháng 2 thị trường ô tô Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng với mức tăng doanh số là 33% so với tháng trước.

Cụ thể, chiều 17/3, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 2/2023 đạt 23.040 xe các loại, tăng 33% so với tháng trước. Tháng 2 có 28 ngày, với doanh số 23.040 xe được bán ra, ước tính mỗi ngày người Việt mua 822 ô tô.

Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 16.970; doanh số xe thương mại là 5.760 xe và doanh số xe chuyên dụng là 300 xe.

VAMA tính toán, so với tháng 1/2023, tháng có thời gian bán hàng bị rút ngắn do giai đoạn Tết nguyên đán, biến động doanh số bán được ghi nhận doanh số xe du lịch tăng 21%; xe thương mại tăng 81% và xe chuyên dụng tăng 188% so với tháng trước.

Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.432 xe, tăng 54%, thì số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.608 xe, tăng 15% so với tháng trước.

Tính chung 2 tháng đầu năm, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 40.354 xe các loại, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch giảm 28%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 47% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 38% trong khi xe nhập khẩu giảm 3% so với cùng kì năm ngoái.

Theo VAMA, phân khúc MPV (xe đa dụng thường sử dụng cho gia đình, có khả năng linh động chuyển đổi giữa chở người và chở hàng hóa) đang chứng kiến sự tăng trưởng doanh số trở lại.

Toàn bộ các mẫu xe phân khúc MPV đều tăng trưởng doanh số trong tháng 2/2023. Điều này xuất phát từ việc các hãng, đại lý chủ động ưu đãi mạnh tay với các mẫu xe thuộc phân khúc này.

Theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Theo số liệu công bố từ Tập đoàn Thành Công (TC GROUP), tổng doanh số xe Hyundai bán ra tháng 2 đạt 4.753 xe.

Đại diện TC GROUP cho biết tháng 2/2023 ghi nhận sự tăng trưởng doanh số đáng khích lệ khi thị trường được ổn định trở lại sau kì nghỉ Tết Nguyên đán. Đây là tiền đề để kỳ vọng vào mức doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.

Trong khi đó, báo cáo từ nhà sản xuất ô tô Việ Nam VinFast cho biết trong tháng 2/2023, công ty đã bàn giao 266 xe VF 8 và 150 xe VF e34 cho khách hàng trong nước. Luỹ kế hai tháng đầu năm 2023, VinFast đã bàn giao tổng cộng 774 ô tô điện VF 8 và VF e34 cho khách hàng.

Huyndai Accent dẫn đầu top 10 xe bán chạy nhất trong tháng 2/2023.
Huyndai Accent dẫn đầu top 10 xe bán chạy nhất trong tháng 2/2023.

Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 2/2023

1- Huyndai Accent: 1.564 xe, tăng 52,7% so với tháng 1/2023

2- Mitsubishi Xpander: 1.443 xe, tăng 102,3% so với tháng 1/2023

3- Ford Ranger: 1.218 xe, tăng 27,1% so với tháng 1/2023

4- Toyota Corolla Cross: 1.085 xe, tăng 25,1% so với tháng 1/2023

5- Huyndai Creta: 1.027 xe, tăng 75,5% so với tháng 1/2023

6- Mazda CX-5: 1.017 xe, tăng 144,4% so với tháng 1/2023

7- Huyndai Grand I10: 949 xe, tăng 50,1% so với tháng 1/2023

8- Toyota Veloz: 911 xe, tăng 60,3% so với tháng 1/2023

9- Honda City: 878 xe, tăng 15,6% so với tháng 1/2023

10- Toyota Vios: 870 xe, tăng 216,3% so với tháng 1/2023

Minh Tú (t/h)

Tin bài khác
Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Mức giá bán điện mới là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức điều chỉnh này tăng tương đương 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.
Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp cần nhận thức hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, với xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang nền tảng số.
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.