Thứ sáu 19/09/2025 04:31
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thị trường kinh doanh ô tô tại Việt Nam ra sao trong tháng 2?

17/03/2023 22:05
So với tháng 1/2023, tháng có thời gian bán hàng bị rút ngắn do giai đoạn Tết nguyên đán, biến động doanh số bán được ghi nhận doanh số xe du lịch tăng 21%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sau khi giảm doanh số 51% ở tháng đầu tiên trong năm 2023, bước sang tháng 2 thị trường ô tô Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng với mức tăng doanh số là 33% so với tháng trước.

Cụ thể, chiều 17/3, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 2/2023 đạt 23.040 xe các loại, tăng 33% so với tháng trước. Tháng 2 có 28 ngày, với doanh số 23.040 xe được bán ra, ước tính mỗi ngày người Việt mua 822 ô tô.

Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 16.970; doanh số xe thương mại là 5.760 xe và doanh số xe chuyên dụng là 300 xe.

VAMA tính toán, so với tháng 1/2023, tháng có thời gian bán hàng bị rút ngắn do giai đoạn Tết nguyên đán, biến động doanh số bán được ghi nhận doanh số xe du lịch tăng 21%; xe thương mại tăng 81% và xe chuyên dụng tăng 188% so với tháng trước.

Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.432 xe, tăng 54%, thì số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.608 xe, tăng 15% so với tháng trước.

Tính chung 2 tháng đầu năm, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 40.354 xe các loại, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch giảm 28%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 47% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 38% trong khi xe nhập khẩu giảm 3% so với cùng kì năm ngoái.

Theo VAMA, phân khúc MPV (xe đa dụng thường sử dụng cho gia đình, có khả năng linh động chuyển đổi giữa chở người và chở hàng hóa) đang chứng kiến sự tăng trưởng doanh số trở lại.

Toàn bộ các mẫu xe phân khúc MPV đều tăng trưởng doanh số trong tháng 2/2023. Điều này xuất phát từ việc các hãng, đại lý chủ động ưu đãi mạnh tay với các mẫu xe thuộc phân khúc này.

Theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Theo số liệu công bố từ Tập đoàn Thành Công (TC GROUP), tổng doanh số xe Hyundai bán ra tháng 2 đạt 4.753 xe.

Đại diện TC GROUP cho biết tháng 2/2023 ghi nhận sự tăng trưởng doanh số đáng khích lệ khi thị trường được ổn định trở lại sau kì nghỉ Tết Nguyên đán. Đây là tiền đề để kỳ vọng vào mức doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.

Trong khi đó, báo cáo từ nhà sản xuất ô tô Việ Nam VinFast cho biết trong tháng 2/2023, công ty đã bàn giao 266 xe VF 8 và 150 xe VF e34 cho khách hàng trong nước. Luỹ kế hai tháng đầu năm 2023, VinFast đã bàn giao tổng cộng 774 ô tô điện VF 8 và VF e34 cho khách hàng.

Huyndai Accent dẫn đầu top 10 xe bán chạy nhất trong tháng 2/2023.
Huyndai Accent dẫn đầu top 10 xe bán chạy nhất trong tháng 2/2023.

Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 2/2023

1- Huyndai Accent: 1.564 xe, tăng 52,7% so với tháng 1/2023

2- Mitsubishi Xpander: 1.443 xe, tăng 102,3% so với tháng 1/2023

3- Ford Ranger: 1.218 xe, tăng 27,1% so với tháng 1/2023

4- Toyota Corolla Cross: 1.085 xe, tăng 25,1% so với tháng 1/2023

5- Huyndai Creta: 1.027 xe, tăng 75,5% so với tháng 1/2023

6- Mazda CX-5: 1.017 xe, tăng 144,4% so với tháng 1/2023

7- Huyndai Grand I10: 949 xe, tăng 50,1% so với tháng 1/2023

8- Toyota Veloz: 911 xe, tăng 60,3% so với tháng 1/2023

9- Honda City: 878 xe, tăng 15,6% so với tháng 1/2023

10- Toyota Vios: 870 xe, tăng 216,3% so với tháng 1/2023

Minh Tú (t/h)

Tin bài khác
Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Tín hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam được ghi nhận khi lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, đưa Việt Nam lên vị trí điểm đến ưa thích nhất của thị trường khách lớn nhất thế giới.
Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Thị trường hàng hóa trong nước đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là sự len lỏi của hàng giả, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm siết chặt kỷ cương, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Việc tiêu thụ bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong khi các loại đồ chơi không được kiểm định chất lượng có thể gây rủi ro cho trẻ nhỏ.
Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Từ cốc trà đá vỉa hè quen thuộc đến vé máy bay Tết, từ giá thịt lợn, bánh trung thu cho tới vật liệu xây dựng, người tiêu dùng đang phải đối mặt với nhiều biến động giá cả trong những ngày đầu tháng 9.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 136.490 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch hơn 3 tỷ USD.
Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Dù chưa có lịch nghỉ chính thức dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2025, các hãng hàng không trong nước đã đồng loạt mở bán vé máy bay Tết từ cuối tháng 8/2025, với tổng cộng khoảng 6 triệu vé được tung ra thị trường.
Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Sau một tháng triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 (xăng pha 10% ethanol) tại một số địa phương, bức tranh tiêu thụ cho thấy những tín hiệu ban đầu tích cực. Tuy vậy, để E10 trở thành nhiên liệu chủ đạo khi bắt buộc áp dụng từ ngày 1/1/2026, cần thêm các giải pháp tích cực hơn.
Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ 96% mẫu xe chạy xăng truyền thống phải dừng bán nếu Việt Nam chính thức áp dụng quy định mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình mới từ năm 2030 theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (CAFC).
Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Tính đến nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã hình thành mạng lưới rộng khắp với hơn 1.000 chi nhánh và văn phòng đại diện, gần 1 triệu đại lý cùng trên 2.100 sản phẩm bảo hiểm đang được cung cấp.
Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, đến ngày 15/8/2025, Việt Nam đã nhập khẩu 128.355 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt 2,82 tỷ USD.
Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Sáng 22/8, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị “Phát triển thị trường trong nước ngành dệt may - da giày” do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) tổ chức.
Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Ngày 21/8, tại phiên giải trình về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với các cơ quan của Quốc hội tổ chức, vấn đề thuốc giả, thuốc kém chất lượng tiếp tục được đưa ra bàn luận.
TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

Trong 7 tháng đầu năm 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh khoảng 555.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì mức tăng ổn định.
TP. Hồ Chí Minh sắp có không gian "mua sắm dưới lòng đất"

TP. Hồ Chí Minh sắp có không gian "mua sắm dưới lòng đất"

Sự kiện khuyến mại hàng hiệu City Sale năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có điểm nhấn nổi bật, đó là lần đầu tiên có không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga metro Bến Thành.
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Giá căn hộ dao động từ 28 - 280 triệu đồng/m²

TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Giá căn hộ dao động từ 28 - 280 triệu đồng/m²

Chưa đầy hai tháng kể từ khi TP. Hồ Chí Minh hoàn tất việc sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, thị trường căn hộ tại khu vực đã ghi nhận một đợt bung hàng quy mô lớn.