Thứ năm 19/09/2024 11:15
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/9/2024: Diễn biến giằng co

17/09/2024 08:01
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa và giằng co trong ngày giao dịch đầu tuần (16/9). Nhiều mặt hàng trong nhóm năng lượng và kim loạt đồng loạt tăng giá trong khi sắc đỏ quay trở lại thị trường nông sản và nguyên liệu công nghiệp.
aa
Bài liên quan
Thị trường hàng hóa nguyên liệu: Cà phê Robusta tăng vọt, tiến sát mốc 5.000 USD/tấn
Thị trường hàng hóa hôm nay 9/9: Sắc đỏ phủ kín bảng giá kim loại
Thị trường hàng hóa hôm nay 16/9/2024: Mặt hàng kim loại quý và nguyên liệu công nghiệp trải qua tuần giao dịch sôi động

Giá dầu tăng trên 70 USD/thùng

Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần 16/9, giá dầu hồi phục trong bối cảnh thị trường tập trung đánh giá động thái hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp sắp tới. Chốt phiên, giá dầu WTI tăng 2,1% lên 70,09 USD/thùng. Dầu Brent tăng 1,59% đạt mức 72,75 USD/thùng.

Giá dầu hồi phục trong bối cảnh thị trường kỳ vọng động thái hạ lãi suất của FED
Giá dầu hồi phục trong bối cảnh thị trường kỳ vọng động thái hạ lãi suất của FED.

Thị trường dầu còn nhiều thận trọng trước thềm cuộc họp chính sách của Fed (17-18/9). Tuy nhiên, giá vẫn nhận được hỗ trợ bởi lo ngại về nguồn cung khi hoạt động khai thác dầu ở Vịnh Mexico còn đang gián đoạn.

Các nhà giao dịch đang kỳ vọng vào việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản thay vì 25 điểm cơ bản. Mặc dù việc Fed hạ lãi suất gần như đã được ấn định, tuy nhiên thị trường kỳ vọng Fed hạ lãi suất tới 50 điểm sẽ là động lực lớn đối với giá dầu.

Trong khi đó, hoạt động khai thác dầu tại vịnh Mexico của Mỹ vẫn còn đang gián đoạn sau bão Francine. Khoảng 20% tổng sản lượng dầu thô tại khu vực vẫn bị đình trệ, trong khi tổn thất đối với hoạt động sản xuất ngoài khơi tích lũy đạt 2,16 triệu thùng dầu thô. Trong đó, công nhân tại 37 giàn khoan, chiếm khoảng 10% trên tổng giàn khoan dầu đang hoạt động tại Vịnh Mexico vẫn còn đang trong tình trạng sơ tán.

Ở chiều ngược lại, dữ liệu kinh tế yếu hơn của Trung Quốc đã gây ra sức ép trên thị trường, với triển vọng tăng trưởng thấp trong dài hạn ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới càng làm dấy lên lo ngại về nhu cầu dầu toàn cầu. Sản lượng lọc dầu cũng giảm tháng thứ năm do nhu cầu nhiên liệu yếu và biên lợi nhuận xuất khẩu hạn chế sản xuất. Tổng cộng 1,85 triệu thùng mỗi ngày đã được thêm vào kho dự trữ nước này, mức lớn nhất kể từ tháng 6/2023.

Giá đậu tương tiếp tục giằng co trong phiên đầu tuần

Giá đậu tương hợp đồng tháng 11 diễn biến giằng co trong phiên giao dịch đầu tuần trong bối cảnh nhu cầu đối với đậu tương Mỹ có tác động trái chiều lên giá. Khép lại phiên hôm qua, giá đậu tương ghi nhận mức giảm nhẹ 0,17%, xuống 369 USD/tấn, trong khi giá hai mặt hàng thành phẩm của đậu tương tăng nhẹ lên mức 0,28% đối với mặt hàng khô đậu tương và 0,46% đối với dầu đậu tương.

Giá đậu tương diễn biến giằng co trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá đậu tương diễn biến giằng co trong phiên giao dịch đầu tuần.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, khối lượng đậu tương nước này đã xuất đi trong tuần kết thúc ngày 12/9 đạt gần 401.290 tấn, tăng khoảng 10% so với một tuần trước. Bên cạnh đó, USDA cũng cho biết, các nhà xuất khẩu đã bán được một đơn hàng đậu tương lớn với khối lượng 132.000 tấn, dự kiến giao trong niên vụ 2024-2025 cho một nước giấu tên. Những báo cáo trên cho thấy nhu cầu quốc tế đối với đậu tương Mỹ đã hồi phục trở lại và hỗ trợ giá mặt hàng này.

Theo Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA), khối lượng ép dầu đậu tương tháng 8 của Mỹ ở mức 158.000 triệu giạ đậu tương, giảm 13,6% so với tháng 7 và thấp hơn 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là khối lượng nghiền đậu tương hàng tháng thấp nhất được ghi nhận kể từ tháng 9/2021.

Ở chiều ngược lại, giá hai mặt hàng thành phẩm của đậu tương đều đóng cửa trong sắc xanh, chủ yếu do tác động từ báo cáo của NOPA. Giá khô đậu tương tăng nhẹ 0,28%, trong khi giá dầu đậu tương tăng 0,46%. Việc khối lượng ép dầu đậu tương của Mỹ giảm mạnh trong tháng 8 có thể làm giảm nguồn cung khô đậu trong ngắn hạn và điều đó đã hỗ trợ giá. Trong khi đó, tồn kho dầu đậu do các thành viên NOPA nắm giữ tính tới cuối tháng 8 đạt 516,3 triệu tấn, mức thấp nhất trong vòng 10 tháng qua.

Tin bài khác
Bản tin hàng hoá nhóm nguyên liệu công nghiệp 19/9/2024: Giá đường chạm đỉnh, trong khi cà phê arabica giảm sau đợt tăng mạnh

Bản tin hàng hoá nhóm nguyên liệu công nghiệp 19/9/2024: Giá đường chạm đỉnh, trong khi cà phê arabica giảm sau đợt tăng mạnh

Nhóm nguyên liệu công nghiệp ghi nhận giá đường thô chạm đỉnh 5 tháng qua do hạn hán ở Brazil, giá cà phê arabica giảm sau khi đạt mức cao nhất trong 13 năm.
Bản tin hàng hoá nhóm nông sản 19/9/2024: Giá lúa mì, ngô và đậu tương biến động nhẹ

Bản tin hàng hoá nhóm nông sản 19/9/2024: Giá lúa mì, ngô và đậu tương biến động nhẹ

Thị trường nông sản thế giới biến động nhẹ do ảnh hưởng sản lượng và xuất khẩu
Bản tin hàng hoá nhóm nguyên liệu công nghiệp 18/9/2024: Cà phê và ca cao biến động trái chiều, giá đường tăng mạnh

Bản tin hàng hoá nhóm nguyên liệu công nghiệp 18/9/2024: Cà phê và ca cao biến động trái chiều, giá đường tăng mạnh

Nhóm nguyên liệu công nghiệp hôm nay với giá cà phê arabica tiếp tục tăng mạnh, trong khi ca cao và đường ghi nhận biến động trái chiều.
Bản tin hàng hoá nhóm nông sản 18/9/2024: Giá ngô Mỹ tăng nhẹ sau phiên giao dịch biến động

Bản tin hàng hoá nhóm nông sản 18/9/2024: Giá ngô Mỹ tăng nhẹ sau phiên giao dịch biến động

Ngô Mỹ tăng giá sau khi nông dân bắt đầu thu hoạch với kỳ vọng mùa vụ dồi dào và giá bán ngô vụ cũ ở mức cao. Giá lúa mì và đậu tương giảm...
Thị trường kim loại thận trọng trước kế hoạch cắt giảm lãi suất của FED

Thị trường kim loại thận trọng trước kế hoạch cắt giảm lãi suất của FED

Theo MXV, đóng cửa phiên giao dịch 17/9, ngoại trừ quặng sắt, tất cả các mặt hàng kim loại đồng loạt giảm giá do thị trường đang thận trọng trước kế hoạch cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son