Thứ hai 14/07/2025 00:33
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thay đổi logo - cách thương hiệu xa xỉ thích nghi thời dịch

12/10/2020 00:00
Đại dịch Covid-19 khiến các thương hiệu xa xỉ phải thay đổi cách thiết kế logo sao cho không quá lạc lõng với thực tế cuộc sống.

Theo Vogue, các nhà mốt xa xỉ lẫn nhà thiết kế toàn cầu đang đối mặt với thách thức lớn hơn so với việc dự đoán xu hướng, doanh số. Thời gian tới, khi khẩu trang, kính bảo hộ và găng tay dùng một lần là vật bất ly thân của mọi người, những bộ quần áo in logo thương hiệu xa xỉ không còn phù hợp. Từ đó, logo trở thành một phần trong câu hỏi lớn hơn: khi đại dịch tác động mạnh đến cuộc sống và kinh tế, làm thế nào ngành thời trang tiếp tục vận hành mà không có vẻ vô nghĩa và thụ động?

Thực trạng làng mốt bị tàn phá bởi suy thoái kinh tế năm 2008 không giống với hậu quả do Covid-19 gây ra. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, logo có họa tiết nổi bật (logo-mania), chi tiết lấp lánh (bling) và chủ nghĩa duy vật... trở nên lạc lõng. Vogue cho rằng việc thiết lập lại đã loại bỏ sự hào nhoáng dư thừa, thay vào đó là sự quyến rũ, tinh tế và cách "ăn vận thông minh", điển hình là Phoebe Philo - nhà thiết kế của thương hiệu Céline.

Điều khiến các chuyên gia hàng hiệu trăn trở là: logo thương hiệu có biến mất bởi Covid-19 hay không, khi những tấm ảnh selfie "khoe mẽ" lấp đầy các phương tiện truyền thông, mạng xã hội cũng như giá trị mà thế hệ Z (sinh sau năm 1996) mang lại.

Khẩu trang, kính bảo hộ và găng tay dùng một lần là vật bất ly thân của mọi người trong thời gian tới. Ảnh: NY Times

Khẩu trang, kính bảo hộ và găng tay dùng một lần là vật bất ly thân của mọi người trong thời gian tới. Ảnh: NY Times.

Cuộc sống giãn cách cho phép mọi người có thêm cách tiếp cận thoải mái, thể hiện bản thân, nhưng không làm giảm sự thèm khát mua sắm. Ông Holli Rogers - CEO của Browns và Farfetch.com - cho biết: "Có sự thay đổi theo phong cách cổ điển và tiện lợi hơn, thoải mái và thể thao. Chúng tôi cũng đang chứng kiến sự gia tăng trong các khoản đầu tư cho trang sức chất lượng cao... Sự thay đổi này, khi kết hợp với nhu cầu bền vững có thể giúp chúng ta giải quyết tính thời vụ và tăng giá trị sử dụng sản phẩm".

Billy MacKean - Giám đốc thương mại tại công ty thời trang 360 độ HTOWN cho rằng người trẻ thường thích thể hiện và điều đó hiển thị rõ nhất ở mức tiêu thụ. Sinh năm 1996, Billy nằm giữa ranh giới thế hệ Millennial (sinh trước năm 1996) và thế hệ Z.

"Với một số người, sự giàu có biểu hiện qua qua những sản phẩm thiết kế đắt tiền. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng điều đó ngày càng mập mờ vì thu nhập khả dụng của người trẻ thường thấp. Thay vào đó, họ sẽ thể hiện bản thân bằng kiến thức và các mối quan hệ của họ," Billy MacKean nói thêm.

Vogue cho rằng với thế hệ trẻ, văn hóa logo năm 2020 có xu hướng tập trung về các giá trị: thể hiện thành tích và tài sản hơn là sự giàu có.

"Quần áo họ mặc có thể không đắt nhất, nhưng độc quyền hoặc dễ nhận biết, có giá trị với một nhóm người cụ thể", Billy MacKean nói. Quan điểm này ứng với thị trường thời trang sau đại dịch, nhưng không đồng nghĩa sự hào nhoáng sẽ mất đi trong tương lai, mà sẽ thay đổi, biến tấu logo hoặc tiếp cận ý nghĩa hơn.

Bruno Sialelli - Giám đốc nghệ thuật của Lanvin - quan niệm logo là biểu tượng tầng lớp. Ông cho hay: "Tôi không chắc liệu nó có biến mất hay không, vì đa số mọi người chụp hình với logo thương hiệu họ yêu thích, rồi đăng lên mạng xã hội. Nhưng tôi nghĩ những người vốn ghét logo sẽ càng ghét hơn".

Hiện Lanvin sử dụng logo theo mô-tuýp "mẹ và con", là hình mẫu thay cho phong cách monogram quen thuộc". Logo thương hiệu lâu đời này bắt nguồn từ bức ảnh cũ của Jeanne Lanvin và con gái bà. Bruno Sialelli giải thích biểu tượng này mang đậm giá trị cảm xúc hơn thương mại, thậm chí có thể xem là "tín ngưỡng".

Thương hiệu Lanvin chọn logo mang ý nghĩa về giá trị cảm xúc hơn là thương mại. Ảnh: Lanvin.

Thương hiệu Lanvin chọn logo mang ý nghĩa về giá trị cảm xúc hơn là thương mại. Ảnh: Lanvin.

Mẫu logo có tư duy xã hội không chỉ phù hợp với chủ nghĩa tư tưởng mà còn góp phần nâng cao tâm lý mua sắm của thế hệ Millennial và Z. "Tôi nghĩ phong cách logo của chúng tôi được coi là quy ước cho thương hiệu, dành cho những người chống lại sử dụng logo... Tuy nhiên, tôi không nghĩ logo-mania sẽ dừng lại. Các khách hàng mới, những người chọn thương hiệu thông qua logo, đại diện cho sự thu hút sâu sắc hơn và trở thành một phần của vũ trụ", Sialelli nói.

Những năm gần đây, logo thương hiệu xa xỉ không thay đổi nhiều. Nhưng cũng có một số nhà mốt tạo sự khác biệt như Alessandro Michele tái ra mắt Gucci năm 2015 và dòng may đo cao cấp (haute couture) của Pierpaolo Piccioli "Valentino Effect" năm 2018... Tất cả góp phần gây quá tải cảm giác, thúc đẩy sự đề cao thiết kế có một không hai và chế tác thủ công, tập trung vào sự bền vững.

Các thương hiệu nên chú trọng logo có ý nghĩa hơn để thu hút thế hệ Millennial và Z. Ảnh: Jonas Lee via Unsplash.

Các thương hiệu chú trọng logo có ý nghĩa để thu hút thế hệ Millennial và Z. Ảnh: Jonas Lee via Unsplash.

Theo CEO của Browns và Farfetch.com - ông Holli Rogers, sự thay đổi thói quen mua sắm của mọi người đến một cách tự nhiên và đã xảy ra trước đại dịch. "Khách hàng, nhất là thế hệ trẻ quan tâm những thương hiệu có giá trị trải nghiệm và câu chuyện kể xác thực, tôi cho rằng điều này quan trọng hơn bao giờ hết".

Dù vậy thực tế, nền kinh tế đang khủng hoảng trầm trọng. Do đó, các nhà thiết kế đang cố gắng thay đổi thiết kế và thời điểm ra mắt sản phẩm để phù hợp hoàn cảnh. "Chúng tôi xây dựng bối cảnh đặc trưng thương hiệu thông qua nón, váy và giày... điều đó sẽ không thay đổi. Nhưng thời điểm ra mắt những sản phẩm sẽ khác lúc trước", Bruno Sialelli - Giám đốc nghệ thuật của Lanvin - nói thêm.

Vân Bùi (Theo Vogue)

Tin bài khác
CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

Thương hiệu trà sữa quốc tế CHAGEE mang trải nghiệm trà sữa nguyên lá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank phối hợp URENCO tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức phân loại rác tại trụ sở số 25 Trần Hưng Đạo.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay, kỳ tích ngày mai”, 10 năm qua, chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” lan tỏa yêu thương, vun đắp tương lai thế hệ trẻ từ những nghĩa cử đẹp của cán bộ nhân viên SeABank.
Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet carbon âm tính “Made in Vietnam” của AirX Carbon được Coca-Cola, Olam, Hyosung ứng dụng trong hệ thống kho vận hiện đại.
Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Với không gian độc bản, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ, những bất động sản tọa lạc cạnh sân golf như Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng thu hút tệp khách tinh hoa.
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Từ lâu, du lịch biển miền Bắc chỉ được nhắc tới vào mùa hè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây xu hướng du lịch này đã thay đổi mạnh mẽ và đi đầu là Đồ Sơn - một điểm đến đang hút khách 4 mùa nhờ những chuyển mình sống động trong suốt thời gian qua.
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.