Thứ ba 16/09/2025 17:40
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thay đổi logo - cách thương hiệu xa xỉ thích nghi thời dịch

12/10/2020 00:00
Đại dịch Covid-19 khiến các thương hiệu xa xỉ phải thay đổi cách thiết kế logo sao cho không quá lạc lõng với thực tế cuộc sống.

Theo Vogue, các nhà mốt xa xỉ lẫn nhà thiết kế toàn cầu đang đối mặt với thách thức lớn hơn so với việc dự đoán xu hướng, doanh số. Thời gian tới, khi khẩu trang, kính bảo hộ và găng tay dùng một lần là vật bất ly thân của mọi người, những bộ quần áo in logo thương hiệu xa xỉ không còn phù hợp. Từ đó, logo trở thành một phần trong câu hỏi lớn hơn: khi đại dịch tác động mạnh đến cuộc sống và kinh tế, làm thế nào ngành thời trang tiếp tục vận hành mà không có vẻ vô nghĩa và thụ động?

Thực trạng làng mốt bị tàn phá bởi suy thoái kinh tế năm 2008 không giống với hậu quả do Covid-19 gây ra. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính, logo có họa tiết nổi bật (logo-mania), chi tiết lấp lánh (bling) và chủ nghĩa duy vật... trở nên lạc lõng. Vogue cho rằng việc thiết lập lại đã loại bỏ sự hào nhoáng dư thừa, thay vào đó là sự quyến rũ, tinh tế và cách "ăn vận thông minh", điển hình là Phoebe Philo - nhà thiết kế của thương hiệu Céline.

Điều khiến các chuyên gia hàng hiệu trăn trở là: logo thương hiệu có biến mất bởi Covid-19 hay không, khi những tấm ảnh selfie "khoe mẽ" lấp đầy các phương tiện truyền thông, mạng xã hội cũng như giá trị mà thế hệ Z (sinh sau năm 1996) mang lại.

Khẩu trang, kính bảo hộ và găng tay dùng một lần là vật bất ly thân của mọi người trong thời gian tới. Ảnh: NY Times

Khẩu trang, kính bảo hộ và găng tay dùng một lần là vật bất ly thân của mọi người trong thời gian tới. Ảnh: NY Times.

Cuộc sống giãn cách cho phép mọi người có thêm cách tiếp cận thoải mái, thể hiện bản thân, nhưng không làm giảm sự thèm khát mua sắm. Ông Holli Rogers - CEO của Browns và Farfetch.com - cho biết: "Có sự thay đổi theo phong cách cổ điển và tiện lợi hơn, thoải mái và thể thao. Chúng tôi cũng đang chứng kiến sự gia tăng trong các khoản đầu tư cho trang sức chất lượng cao... Sự thay đổi này, khi kết hợp với nhu cầu bền vững có thể giúp chúng ta giải quyết tính thời vụ và tăng giá trị sử dụng sản phẩm".

Billy MacKean - Giám đốc thương mại tại công ty thời trang 360 độ HTOWN cho rằng người trẻ thường thích thể hiện và điều đó hiển thị rõ nhất ở mức tiêu thụ. Sinh năm 1996, Billy nằm giữa ranh giới thế hệ Millennial (sinh trước năm 1996) và thế hệ Z.

"Với một số người, sự giàu có biểu hiện qua qua những sản phẩm thiết kế đắt tiền. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng điều đó ngày càng mập mờ vì thu nhập khả dụng của người trẻ thường thấp. Thay vào đó, họ sẽ thể hiện bản thân bằng kiến thức và các mối quan hệ của họ," Billy MacKean nói thêm.

Vogue cho rằng với thế hệ trẻ, văn hóa logo năm 2020 có xu hướng tập trung về các giá trị: thể hiện thành tích và tài sản hơn là sự giàu có.

"Quần áo họ mặc có thể không đắt nhất, nhưng độc quyền hoặc dễ nhận biết, có giá trị với một nhóm người cụ thể", Billy MacKean nói. Quan điểm này ứng với thị trường thời trang sau đại dịch, nhưng không đồng nghĩa sự hào nhoáng sẽ mất đi trong tương lai, mà sẽ thay đổi, biến tấu logo hoặc tiếp cận ý nghĩa hơn.

Bruno Sialelli - Giám đốc nghệ thuật của Lanvin - quan niệm logo là biểu tượng tầng lớp. Ông cho hay: "Tôi không chắc liệu nó có biến mất hay không, vì đa số mọi người chụp hình với logo thương hiệu họ yêu thích, rồi đăng lên mạng xã hội. Nhưng tôi nghĩ những người vốn ghét logo sẽ càng ghét hơn".

Hiện Lanvin sử dụng logo theo mô-tuýp "mẹ và con", là hình mẫu thay cho phong cách monogram quen thuộc". Logo thương hiệu lâu đời này bắt nguồn từ bức ảnh cũ của Jeanne Lanvin và con gái bà. Bruno Sialelli giải thích biểu tượng này mang đậm giá trị cảm xúc hơn thương mại, thậm chí có thể xem là "tín ngưỡng".

Thương hiệu Lanvin chọn logo mang ý nghĩa về giá trị cảm xúc hơn là thương mại. Ảnh: Lanvin.

Thương hiệu Lanvin chọn logo mang ý nghĩa về giá trị cảm xúc hơn là thương mại. Ảnh: Lanvin.

Mẫu logo có tư duy xã hội không chỉ phù hợp với chủ nghĩa tư tưởng mà còn góp phần nâng cao tâm lý mua sắm của thế hệ Millennial và Z. "Tôi nghĩ phong cách logo của chúng tôi được coi là quy ước cho thương hiệu, dành cho những người chống lại sử dụng logo... Tuy nhiên, tôi không nghĩ logo-mania sẽ dừng lại. Các khách hàng mới, những người chọn thương hiệu thông qua logo, đại diện cho sự thu hút sâu sắc hơn và trở thành một phần của vũ trụ", Sialelli nói.

Những năm gần đây, logo thương hiệu xa xỉ không thay đổi nhiều. Nhưng cũng có một số nhà mốt tạo sự khác biệt như Alessandro Michele tái ra mắt Gucci năm 2015 và dòng may đo cao cấp (haute couture) của Pierpaolo Piccioli "Valentino Effect" năm 2018... Tất cả góp phần gây quá tải cảm giác, thúc đẩy sự đề cao thiết kế có một không hai và chế tác thủ công, tập trung vào sự bền vững.

Các thương hiệu nên chú trọng logo có ý nghĩa hơn để thu hút thế hệ Millennial và Z. Ảnh: Jonas Lee via Unsplash.

Các thương hiệu chú trọng logo có ý nghĩa để thu hút thế hệ Millennial và Z. Ảnh: Jonas Lee via Unsplash.

Theo CEO của Browns và Farfetch.com - ông Holli Rogers, sự thay đổi thói quen mua sắm của mọi người đến một cách tự nhiên và đã xảy ra trước đại dịch. "Khách hàng, nhất là thế hệ trẻ quan tâm những thương hiệu có giá trị trải nghiệm và câu chuyện kể xác thực, tôi cho rằng điều này quan trọng hơn bao giờ hết".

Dù vậy thực tế, nền kinh tế đang khủng hoảng trầm trọng. Do đó, các nhà thiết kế đang cố gắng thay đổi thiết kế và thời điểm ra mắt sản phẩm để phù hợp hoàn cảnh. "Chúng tôi xây dựng bối cảnh đặc trưng thương hiệu thông qua nón, váy và giày... điều đó sẽ không thay đổi. Nhưng thời điểm ra mắt những sản phẩm sẽ khác lúc trước", Bruno Sialelli - Giám đốc nghệ thuật của Lanvin - nói thêm.

Vân Bùi (Theo Vogue)

Tin bài khác
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” năm thứ tư liên tiếp để khuyến khích lối sống năng động lành mạnh

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống, Cơ quan Ngôn luận của Bộ Y Tế, tổ chức cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn” lần thứ tư. Thông qua các thử thách hấp dẫn về kiến thức và tập luyện, cuộc thi “Tôi Khỏe Đẹp Hơn 2025” hướng tới mục tiêu lan tỏa những lợi ích của lối sống năng động lành mạnh để truyền cảm hứng cho các ứng viên và cộng đồng thực hiện những thay đổi tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và hạnh phúc của bản thân.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Cùng tận hưởng đại tiệc săn sale trên Website/ Ứng dụng Shopee với Thẻ tín dụng quốctế BAC A BANK MasterCard.