Thanh Hóa: Hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026

09:19 21/03/2021

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức hội nghị hướng dẫn việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026.

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, nhấn mạnh: Việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với những người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử tại nơi cư trú là việc hết sức quan trọng. Vì vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức hội nghị theo tinh thần dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Sau hội nghị này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố cần khẩn trương tổ chức hội nghị tập huấn đến các đồng chí chủ tịch MTTQ các xã, phường, thị trấn để hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo đúng quy trình các bước tiếp theo, các điểm mới được tiếp thu. Đề nghị các cơ quan, đơn vị có người được giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND và MTTQ các xã, phường, thị trấn để thống nhất thời gian, nội dung chương trình theo luật định.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung nghiên cứu tài liệu, trao đổi, làm rõ các vấn đề để việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với những người được giới thiệu ứng cử và tự ứng cử được thực hiện theo tinh thần chủ động, chặt chẽ, chuẩn bị tốt các quy trình cho hội nghị hiệp thương lần thứ 3, dự kiến được tổ chức từ ngày 15-4 đến ngày 18-4-2021.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn cụ thể nội dung, trình tự, địa điểm, thời gian, nội dung biên bản và việc gửi biên bản hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử và đối với người tự ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 -2026. Trong quá trình tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú, MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên để thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và tuân thủ chặt chẽ Quy trình hiệp thương được ban hành kèm theo Nghị quyết 09 và Nghị quyết 1186.

Theo kế hoạch, hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu, người tự ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 được tiến hành trong khoảng thời gian từ ngày 21-3 đến ngày 13-4-2021.

Minh Hiền