Chủ nhật 20/04/2025 01:26
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tháng "chạy nước rút" của toàn ngành bảo hiểm xã hội

05/12/2020 08:52
Trong tháng 12/2020, toàn quốc cần phát triển thêm 1,35 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội (để đạt tỷ lệ 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi).

Bên cạnh đó, phát triển thêm trên 1,1 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (để đạt tỷ lệ bao phủ 90,7% dân số); và thêm trên 1,12 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Theo báo cáo tổng hợp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ước tính đến hết tháng 11/2020, toàn quốc có trên 15,88 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội (đạt 32,3% lực lượng lao động trong độ tuổi), trên 13,18 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (đạt 26,7% lực lượng lao động trong độ tuổi); và số người tham gia bảo hiểm y tế là trên 87 triệu người (đạt tỷ lệ bao phủ 89,2% dân số).

Bảo hiểm xã hội các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động trực tiếp vào các nhóm đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Trong tháng, toàn ngành cũng đã giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội hằng tháng cho 13.171 người; chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần cho 90.891 người; chế độ ốm đau, thai sản và dưỡng sức - phục hồi sức khỏe cho 816.270 lượt người; giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho 84.410 người; chi trả chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho 16.507 triệu lượt người.

Về Bảo hiểm y tế, ông Dương Văn Hào, Trưởng ban Quản lý thu - sổ, thẻ cho biêt: 3 địa phương đã có được sự ủng hộ của chính quyền địa phương trong việc trích ngân sách địa phương hỗ trợ thêm cho người dân trên địa bàn tham gia Bảo hiểm y tế là Cần Thơ, Bình Dương, Tp.HCM. Có 9 địa phương đã kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm mua tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Các địa phương cũng thực hiện rà soát các nhóm đối tượng tiềm năng tham gia Bảo hiểm y tế. Kết quả cho thấy, trong 10 ngày (từ 20 - 30/11), số người tham gia Bảo hiểm y tế đã tăng lên gần 500.000 người. Kết quả này là điều kiện khá lạc quan cho mục tiêu phát triển trên 1,1 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế trong tháng 12/2020 để đạt tỷ lệ bao phủ 90,7% dân số năm 2020.

Với tổng số tiền nợ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp đang chiếm khoảng 5,3% số phải thu, ông Hào cho biết, Bảo hiểm xã hội các địa phương cũng đang nỗ lực tăng cường đôn đốc thu nợ tại các doanh nghiệp.

Đồng thời, phối hợp với Sở Tài chính các tỉnh, thành phố để nhanh chóng chuyển số kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các nhóm được hỗ trợ. Bảo hiểm xã hội các địa phương cam kết sẽ giảm số nợ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là số nợ từ ngân sách nhà nước xuống mức thấp nhất.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, tháng 12 là tháng "chạy nước rút" của toàn ngành để hoàn thành kế hoạch được giao. Với đà nỗ lực của toàn ngành hiện nay, người đứng đầu ngành Bảo hiểm xã hội lạc quan về việc hoàn thành kế hoạch thu.

Đồng thời, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội đề nghị sự nỗ lực 150% và hơn thế nữa từ các đơn vị, địa phương, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch thu, phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế năm 2020.

Để sớm "cán đích" các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2020 trong tháng "nước rút", ông Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu Bảo hiểm xã hội các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động trực tiếp vào các nhóm đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế hộ gia đình. Ngoài ra, tập trung triển khai các hoạt động chăm sóc khách hàng, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, đăng ký, sử dụng ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động.

Về mục tiêu phát triển 1,35 triệu người tham gia Bảo hiểm xã hội, hiện Bảo hiểm xã hội các địa phương đã phân công cụ thể đối với từng lãnh đạo, cán bộ trong công tác rà soát dữ liệu từ cơ quan thuế, cơ quan quản lý lao động, kế hoạch đầu tư để phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc; phối hợp chặt chẽ với các đại lý thu ưu tiên tuyên truyền, vận động nhóm đối tượng tiềm năng có thu nhập tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Người đứng đầu ngành Bảo hiểm xã hội cho rằng, bằng mọi cách hoàn thành kế hoạch được giao và yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội các địa phương đánh giá kế hoạch thu có khả năng hoàn thành; đồng thời đề nghị toàn ngành nỗ lực hơn nữa, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch thu, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2020.

Chủ động, tăng cường thanh tra chuyên ngành đóng, kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị nợ đọng, đơn vị chưa tham gia bảo hiểm xã hội hoặc tham gia chưa đủ số lao động; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định; trường hợp cố tình vi phạm kéo dài, củng cố hồ sơ chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật (phấn đấu giảm số tiền nợ phải tính lãi của toàn ngành năm 2020 xuống mức thấp nhất).

Bên cạnh đó, nghiêm túc, quyết liệt thực hiện các giải pháp điều hành, kiểm soát dự toán chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đảm bảo thực hiện trong dự toán năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ giao; đồng thời, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia bảo hiểm y tế, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trục lợi Quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

An Thảo

TAGS:

Tin bài khác
CEO Việt kiều thúc đẩy tiêu dùng xanh qua phiên mega livestream tại nhà máy gạo Long Xuyên

CEO Việt kiều thúc đẩy tiêu dùng xanh qua phiên mega livestream tại nhà máy gạo Long Xuyên

"CEO lên livestream không tập trung bán hàng, hô hào chốt đơn mà hãy chia sẻ các giá trị, tương tự như khi chia sẻ với nhân viên", bà Đặng Thùy Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP APG Eco -người trực tiếp bán hàng trong phiên livestream tại nhà máy chia sẻ.
Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ: Nước cờ chiến lược trước “bão thuế quan”

Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ: Nước cờ chiến lược trước “bão thuế quan”

Đối mặt nguy cơ thuế nhập khẩu 25% từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, Toyota đang cân nhắc đưa dây chuyền sản xuất mẫu SUV bán chạy, RAV4, về Mỹ nhằm giảm thiểu rủi ro.
LynkiD – Đại diện công nghệ Việt Nam giới thiệu giải pháp Loyalty không giấy tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

LynkiD – Đại diện công nghệ Việt Nam giới thiệu giải pháp Loyalty không giấy tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

LynkiD - nền tảng gắn kết khách hàng toàn diện, vinh dự là đại diện doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025, diễn ra từ ngày 15 - 17/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây dựng bệnh viện Vinmec Cần Giờ theo tiêu chuẩn quốc tế

Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây dựng bệnh viện Vinmec Cần Giờ theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 18/4, Tập đoàn Vingroup công bố chuẩn bị khởi công Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Cần Giờ tại khu đô thị Vinhomes Green Paradise vào tháng 8/2025, theo tiêu chuẩn của Cleveland Clinic – một trong những hệ thống y tế hàn lâm hàng đầu thế giới.
Temu và Shein cắt giảm quảng cáo trước chính sách thuế mới của Mỹ

Temu và Shein cắt giảm quảng cáo trước chính sách thuế mới của Mỹ

Trong bối cảnh chính sách thuế quan thay đổi, cả Temu và Shein buộc phải cắt giảm mạnh ngân sách quảng cáo để đối phó với chi phí gia tăng.
Hermès sẽ tăng giá toàn bộ sản phẩm tại Mỹ để bù chi phí thuế

Hermès sẽ tăng giá toàn bộ sản phẩm tại Mỹ để bù chi phí thuế

Thương hiệu xa xỉ Hermès của Pháp cho biết sẽ chuyển toàn bộ chi phí phát sinh từ thuế quan của Mỹ sang người tiêu dùng giàu có tại thị trường này, trong bối cảnh doanh số quý I/2025 tăng chậm hơn kỳ vọng.
ACB – Ngân hàng duy nhất lọt Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM

ACB – Ngân hàng duy nhất lọt Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM

Mới đây, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vinh dự trở thành ngân hàng duy nhất được xướng tên trong “Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu TP.HCM”, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Vinamilk - thương hiệu mang đậm "bản sắc" TP. HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Vinamilk - thương hiệu mang đậm "bản sắc" TP. HCM trong hành trình 50 năm kiến tạo, vươn tầm

Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của Thành phố trong hành trình vươn tầm.
VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

VPBank triển khai “Con đường ưu đãi”, giảm tới 20% cho chủ thẻ tín dụng

VPBank vừa triển khai chương trình “Con đường ưu đãi”, giảm giá đồng loạt 20% cho các chủ thẻ tín dụng khi thanh toán ở trên 40 cửa hàng tại 2 tuyến phố ẩm thực gồm phố Trung Hòa – Hà Nội và phố Phan Xích Long – TP. Hồ Chí Minh.
Hermès soán ngôi LVMH, trở thành công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới

Hermès soán ngôi LVMH, trở thành công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới

Tập đoàn LVMH không còn là “ông lớn” thống trị ngành hàng xa xỉ toàn cầu, khi đối thủ đồng hương – Hermès – chính thức vượt mặt, giành vị trí số một.
Mỹ siết kiểm soát chip AI, Nvidia thiệt hại 5,5 tỷ USD

Mỹ siết kiểm soát chip AI, Nvidia thiệt hại 5,5 tỷ USD

Thông tin này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Nvidia công bố kế hoạch xây dựng hệ thống máy chủ AI trị giá tới 500 tỉ USD tại Mỹ trong vòng bốn năm tới.
Nvidia đầu tư 500 tỷ USD xây dựng hạ tầng AI tại Mỹ

Nvidia đầu tư 500 tỷ USD xây dựng hạ tầng AI tại Mỹ

Động thái này đánh dấu bước ngoặt chiến lược của Nvidia trong việc xây dựng chuỗi cung ứng nội địa cho các dòng chip AI thế hệ mới, đặc biệt là chip Blackwell.
Vinmec được công nhận là trung tâm dị ứng-miễn dịch lâm sàng xuất sắc đầu tiên của Việt Nam

Vinmec được công nhận là trung tâm dị ứng-miễn dịch lâm sàng xuất sắc đầu tiên của Việt Nam

Ngày 14/4/2025, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec chính thức được Tổ chức Dị ứng Thế giới (World Allergy Organization – WAO) công nhận là Trung tâm Xuất sắc (COE). Đây là lần đầu tiên một đơn vị y tế tại Việt Nam đạt được WAO công nhận, đưa lĩnh vực Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng trong nước tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế.
Tranh cãi xung quanh quảng cáo trên Spotify Premium

Tranh cãi xung quanh quảng cáo trên Spotify Premium

Một số người dùng Spotify Premium gần đây đã bất ngờ gặp phải quảng cáo do sự cố kỹ thuật tạm thời. Điều này đã làm dấy lên nhiều tranh luận và hiểu lầm về các dịch vụ của nền tảng âm nhạc trực tuyến nổi tiếng này.
Thương hiệu Modere đóng cửa sau 23 năm tiên phong lối sống sạch

Thương hiệu Modere đóng cửa sau 23 năm tiên phong lối sống sạch

Modere – thương hiệu chăm sóc sức khỏe và cá nhân nổi tiếng với các sản phẩm nhãn sạch cùng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng – vừa thông báo sẽ chính thức ngừng hoạt động sau 23 năm kinh doanh.