Thứ bảy 21/09/2024 04:51
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tham vọng tỷ đô của hãng taxi tự hành 7 năm tuổi của Trung Quốc

22/08/2024 10:28
WeRide - công ty tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ taxi tự hành tại Trung Quốc đã đặt mục tiêu đạt mức định giá 5 tỷ USD. Tuy nhiên, họ cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức.
aa

Ảnh minh họa
Hành khách sử dụng dịch vụ xe tự hành ở Bắc Kinh. Ảnh: WerRide.

Đầu tháng 8, WeRide - một startup xe tự hành của Trung Quốc đưa ra thông báo rằng, doanh nghiệp đặt mục tiêu hướng đến mức định giá 5,02 tỷ USD ngay trong đợt IPO lần đầu trên sàn Nasdaq của Mỹ. Được biết, công ty này nổi tiếng với các sản phẩm như taxi, xe tải, xe buýt và xe quét đường tự hành. Điều đặc biệt là tất cả các loại phương tiện kể trên đều có khả năng di chuyển mà không cần tài xế.

Trong tương lai gần, WeRide dự định huy động thêm 119,4 triệu USD từ việc chào bán 6,45 triệu cổ phiếu ký quỹ, với giá từ 15,5 đến 18,5 USD/cp. Bên cạnh đó, cùng với đợt IPO, một số nhà đầu tư cũng đã cam kết mua số cổ phiếu trị giá 320,5 triệu USD của WeRide thông qua một đợt chào bán riêng lẻ. Trong số này có quỹ đầu tư mạo hiểm Alliance Ventures B thuộc Renault Nissan Mitsubishi Alliance, JSC International Investment Fund SPC, cùng nhiều quỹ khác. Ngoài ra, nhà cung cấp ô tô của Đức Robert Bosch cũng đã bày tỏ ý định mua khoảng 100 triệu USD cổ phiếu của WeRide trong đợt chào bán cổ phiếu công khai lần đầu.

Động thái trên không chỉ nhằm mục đích tăng cường nguồn vốn cho WeRide mà còn phản ánh sự tin tưởng của các nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển của công ty trong lĩnh vực xe tự hành, vốn được coi một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ.

Ảnh minh họa
Một trong những loại xe tự hành của WeRide.

Dù hướng đến mức định giá 5 tỷ USD nhưng WeRide chỉ là một startup mới 7 năm tuổi. Công ty được thành lập vào năm 2017 bởi Tony Han, một cựu kỹ sư trưởng bộ phận xe tự lái của Baidu, cùng các chuyên gia AI. Mục tiêu chính của WeRide là tập trung phát triển giải pháp xe tự hành cho các thành phố lớn ở Trung Quốc.

Chỉ một năm kể từ khi được thành lập, vào tháng 11/2018, WeRide hợp tác với Guangzhou Baiyun Taxi Group để ra mắt taxi tự hành đầu tiên tại Trung Quốc. Năm 2019, dịch vụ robotaxi thương mại đầu tiên đã ra mắt tại Quảng Châu. Công ty sau đó mở rộng đến nhiều thành phố và thử nghiệm tự hành trên xe buýt, xe van, và xe quét đường.

Tuy nhiên, con đường phát triển của WeRide gặp không ít khó khăn. Các công ty xe tự hành ở Trung Quốc đều đang rơi vào tình trạng thua lỗ triền miên và WeRide cũng thừa nhận điều này. Trong bản cáo bạch, doanh nghiệp này đã thừa nhận mức lỗ ròng của năm 2023 là 1,9 tỷ nhân dân tệ (tương đương với hơn 266 triệu USD), tăng từ mức lỗ 1,3 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022. Doanh thu năm 2023 chỉ đạt 401,8 triệu nhân dân tệ, giảm 24% so với năm trước đó.

Tính riêng trong nửa đầu năm nay, doanh thu của WeRide tiếp tục giảm xuống mức 150,3 triệu nhân dân tệ, trong khi lỗ ròng tăng lên 881,7 triệu nhân dân tệ, lớn hơn nhiềi so với mức 723,1 triệu nhân dân tệ cùng kỳ năm trước.

Dù gặp khó khăn, các nhà kinh tế tin rằng tự động hóa sẽ có lợi cho Trung Quốc trong dài hạn. Nhà sáng lập WeRide - ông Tony Han cũng tỏ ra lạc quan về vai trò trung tâm của WeRide trong tương lai của xe tự hành phục vụ con người.

Hà Chi

Tin bài khác
Quy mô

Quy mô 'khủng' của Tập đoàn tỷ USD The Trump Organization

Tập đoàn Trump Organization thuộc quyền sở hữu của gia đình Donald Trump đã bày tỏ mong muốn cùng hợp tác, đầu tư lĩnh vực khách sạn và sân golf tại Hưng Yên.
PNJ tng trưởng ấn tượng và chia cổ tức hấp dẫn cho các cổ đông

PNJ tng trưởng ấn tượng và chia cổ tức hấp dẫn cho các cổ đông

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố chia cổ tức đợt hai năm 2023 với tỷ lệ 14% bằng tiền mặt. Quyết định này không chỉ có lợi cho cổ đông.
Tập đoàn đối tác mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Ai là người đứng sau?

Tập đoàn đối tác mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Ai là người đứng sau?

Hãng taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bắt tay hợp tác với hãng taxi của ông Hồ Huy, với mục tiêu phát triển hệ thống sửa chữa ô tô hàng đầu tại Việt Nam.
Sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh mạnh mẽ phục hồi

Sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh mạnh mẽ phục hồi

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh tăng 0,12% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, ngành khai khoáng tăng mạnh 30,43%.
Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã công bố thông tin bổ sung cho cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường, chủ yếu xoay quanh kế hoạch đầu tư vào cổ phiếu của Công ty Cổ phần FPT, một trong những gã khổng lồ công nghệ Việt Nam.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son