Đầu tháng 8, WeRide - một startup xe tự hành của Trung Quốc đưa ra thông báo rằng, doanh nghiệp đặt mục tiêu hướng đến mức định giá 5,02 tỷ USD ngay trong đợt IPO lần đầu trên sàn Nasdaq của Mỹ. Được biết, công ty này nổi tiếng với các sản phẩm như taxi, xe tải, xe buýt và xe quét đường tự hành. Điều đặc biệt là tất cả các loại phương tiện kể trên đều có khả năng di chuyển mà không cần tài xế.
Trong tương lai gần, WeRide dự định huy động thêm 119,4 triệu USD từ việc chào bán 6,45 triệu cổ phiếu ký quỹ, với giá từ 15,5 đến 18,5 USD/cp. Bên cạnh đó, cùng với đợt IPO, một số nhà đầu tư cũng đã cam kết mua số cổ phiếu trị giá 320,5 triệu USD của WeRide thông qua một đợt chào bán riêng lẻ. Trong số này có quỹ đầu tư mạo hiểm Alliance Ventures B thuộc Renault Nissan Mitsubishi Alliance, JSC International Investment Fund SPC, cùng nhiều quỹ khác. Ngoài ra, nhà cung cấp ô tô của Đức Robert Bosch cũng đã bày tỏ ý định mua khoảng 100 triệu USD cổ phiếu của WeRide trong đợt chào bán cổ phiếu công khai lần đầu.
Động thái trên không chỉ nhằm mục đích tăng cường nguồn vốn cho WeRide mà còn phản ánh sự tin tưởng của các nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển của công ty trong lĩnh vực xe tự hành, vốn được coi một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ.
Dù hướng đến mức định giá 5 tỷ USD nhưng WeRide chỉ là một startup mới 7 năm tuổi. Công ty được thành lập vào năm 2017 bởi Tony Han, một cựu kỹ sư trưởng bộ phận xe tự lái của Baidu, cùng các chuyên gia AI. Mục tiêu chính của WeRide là tập trung phát triển giải pháp xe tự hành cho các thành phố lớn ở Trung Quốc.
Chỉ một năm kể từ khi được thành lập, vào tháng 11/2018, WeRide hợp tác với Guangzhou Baiyun Taxi Group để ra mắt taxi tự hành đầu tiên tại Trung Quốc. Năm 2019, dịch vụ robotaxi thương mại đầu tiên đã ra mắt tại Quảng Châu. Công ty sau đó mở rộng đến nhiều thành phố và thử nghiệm tự hành trên xe buýt, xe van, và xe quét đường.
Tuy nhiên, con đường phát triển của WeRide gặp không ít khó khăn. Các công ty xe tự hành ở Trung Quốc đều đang rơi vào tình trạng thua lỗ triền miên và WeRide cũng thừa nhận điều này. Trong bản cáo bạch, doanh nghiệp này đã thừa nhận mức lỗ ròng của năm 2023 là 1,9 tỷ nhân dân tệ (tương đương với hơn 266 triệu USD), tăng từ mức lỗ 1,3 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022. Doanh thu năm 2023 chỉ đạt 401,8 triệu nhân dân tệ, giảm 24% so với năm trước đó.
Tính riêng trong nửa đầu năm nay, doanh thu của WeRide tiếp tục giảm xuống mức 150,3 triệu nhân dân tệ, trong khi lỗ ròng tăng lên 881,7 triệu nhân dân tệ, lớn hơn nhiềi so với mức 723,1 triệu nhân dân tệ cùng kỳ năm trước.
Dù gặp khó khăn, các nhà kinh tế tin rằng tự động hóa sẽ có lợi cho Trung Quốc trong dài hạn. Nhà sáng lập WeRide - ông Tony Han cũng tỏ ra lạc quan về vai trò trung tâm của WeRide trong tương lai của xe tự hành phục vụ con người.
Hà Chi