Thái Nguyên gấp rút giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 Thái Nguyên: Thu hút 25 dự án mới đầu tư vào các khu công nghiệp |
Theo thống kê, toàn tỉnh Thái Nguyên có hơn 22.300 ha trồng chè, sản lượng 272.000 tấn búp tươi mỗi năm, Thái Nguyên đã khẳng định vị thế là thủ phủ chè của Việt Nam. Tuy nhiên, mặc dù có tiềm năng vượt trội, giá trị xuất khẩu chè vẫn còn khiêm tốn. Tỉnh đang nỗ lực không chỉ để tăng sản lượng, mà còn để nâng cao giá trị sản phẩm, đưa chè Thái Nguyên trở thành cây "tỷ đô" trước năm 2030.
Mới đây, Thái Nguyên đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh việc tiêu thụ chè, đặc biệt là thông qua các kênh thương mại điện tử như Shopee và TikTok. Việc xây dựng gian hàng trên các nền tảng này hứa hẹn sẽ giúp sản phẩm chè Thái Nguyên vươn ra thế giới.
Dù có lợi thế sản xuất chè chất lượng cao, nhưng việc tiêu thụ chè Thái Nguyên chủ yếu vẫn chỉ tập trung vào thị trường trong nước. Giá trị xuất khẩu chè vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Trong khi đó, các doanh nghiệp và hợp tác xã chè vẫn gặp phải những khó khăn trong việc nâng cao chất lượng bao bì, xây dựng thương hiệu, và tiếp cận các thị trường quốc tế.
Thái Nguyên đưa cây chè chinh phục thị trường quốc tế |
UBND tỉnh Thái Nguyên vừa mới phối hợp cùng TikTok Việt Nam ký kết một biên bản ghi nhớ nhằm hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp sản xuất chè. Với sự hỗ trợ của TikTok, các sản phẩm trà sẽ được quảng bá rộng rãi thông qua các video sáng tạo, góp phần không chỉ xây dựng thương hiệu chè Thái Nguyên mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Bên cạnh TikTok, tỉnh Thái Nguyên còn hợp tác với Shopee, triển khai các chương trình xúc tiến thương mại để kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã lên sàn thương mại điện tử. Sự kết hợp giữa Thái Nguyên và các nền tảng này sẽ giúp chè Thái Nguyên có cơ hội tiếp cận với thị trường quốc tế một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
Không chỉ nổi bật về sản lượng, chè Thái Nguyên còn đặc biệt bởi chất lượng vượt trội. Sản phẩm chè được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Các vùng chè đặc sản như Tân Cương, Khe Cốc, Trại Cài, hay Phú Lương đều nổi tiếng với hương vị đặc trưng và chất lượng vượt trội.
Chè Thái Nguyên cũng đang dần vươn mình ra các thị trường quốc tế. Trong năm 2024, sản phẩm chè Thái Nguyên xuất khẩu sang Pakistan với trị giá trên 264.000 USD. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa xứng tầm với giá trị thực sự của chè Thái Nguyên.
Chìa khóa để chè Thái Nguyên trở thành cây "tỷ đô" chính là sự chuyển mình mạnh mẽ trong các lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ. Không chỉ tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Thái Nguyên còn chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các kênh thương mại điện tử.
Một trong những yếu tố giúp chè Thái Nguyên vươn ra thế giới chính là sự đổi mới trong cách tiếp cận thị trường. Việc sử dụng công nghệ số để quảng bá sản phẩm không chỉ giúp cải thiện nhận diện thương hiệu mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã có thể vươn ra toàn cầu.
Chương trình "Xúc tiến thương mại kết nối tiêu thụ sản phẩm Thái Nguyên" tại Shopee và TikTok là minh chứng cho sự đổi mới này. Đây không chỉ là cơ hội để chè Thái Nguyên được nhiều người tiêu dùng quốc tế biết đến, mà còn là một bước đi quan trọng để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Thái Nguyên đang đặt mục tiêu lớn để chè trở thành cây "tỷ đô". Với sự hỗ trợ của công nghệ số và thương mại điện tử, cộng với các sản phẩm chè chất lượng cao, Thái Nguyên có đầy đủ cơ sở để đưa sản phẩm của mình vươn xa hơn nữa. Đây chính là cơ hội lớn để không chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã mà còn là người dân Thái Nguyên, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao giá trị cây chè.