Thứ bảy 29/03/2025 05:26
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Thách thức cho mặt bằng bán lẻ

12/10/2020 00:00
Trong 6 tháng đầu năm 2020, doanh số bán lẻ tại Hà Nội vẫn duy trì mức tăng trưởng do nguồn cầu lớn với nhu yếu phẩm và doanh thu tích cực từ thương mại điện tử. Công suất thuê tại các trung tâm thương mại ở mức cao.

Mặt bằng bán lẻ đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ thương mại điện tử.

Thương mại điện tử chiếm ưu thế

Tổng Giám đốc Fashion Style Lê Minh Ngân cho biết, ngay từ khi mới thành lập, đơn vị này đã đẩy mạnh bán hàng qua kênh thương mại điện tử, thông qua website và app smartphone. Trong thời điểm giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, kênh bán hàng này là chủ đạo để duy trì hoạt động, doanh số. “Đến nay, việc mua bán trực tiếp tại các cửa hàng đã trở lại bình thường nhưng chúng tôi vẫn đẩy mạnh hoạt động bán hàng qua kênh thương mại điện tử. Từ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay doanh số bán hàng qua kênh này tăng gấp 6 lần so với trước. Qua đó cho thấy, người dân đã thay đổi cách thức mua hàng, thay vì phải mất thời gian đến tận cửa hàng chỉ việc ngồi nhà cũng có thể mua được sản phẩm mình thích” – bà Ngân cho hay.

Theo số liệu khảo sát từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á về thương mại điện tử. Trong đó, đến 61% người Việt cho rằng trang web là địa chỉ ưa thích nhất được vào sử dụng để đặt hàng, phần còn lại là mua hàng qua các app điện tử. Từ đầu năm 2020, với sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh số bán hàng qua thương mại điện tử đã tăng bình quân khoảng 30% so với trước.

Bán lẻ truyền thống gặp cạnh tranh

Với số đông người tiêu dùng Việt Nam đi mua sắm tại các đại siêu thị thường xuyên, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích được phát triển như là một kênh mua sắm hữu hiệu. Tuy nhiên, chuyên gia tài chính Đoàn Văn Cương cho rằng, sự phát triển mạnh của thương mại điện tử trong thời gian gần đây đã mang đến thách thức không nhỏ đối với mặt bằng bán lẻ.

Đặc biệt từ khi ban hành Quyết định 1563/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020, đặt ra nhiều mục tiêu để tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển. “Chắc chắn doanh số tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống sẽ bị giảm do sự cạnh tranh từ các DN thương mại điện tử. Nhưng theo tôi không vì thế mà các mặt bằng bán lẻ truyền thống mất đi sự hấp dẫn của nó. Bởi vẫn có rất nhiều người muốn được trực tiếp xem, cầm sản phẩm trước khi mua hơn là việc chỉ xem hình ảnh trên điện thoại” – ông Cương nhìn nhận.

Theo đại diện Savills Việt Nam, hiện nay, các trung tâm thương mại hay chuỗi siêu thị bán lẻ vẫn có thể thành công tại thị trường Việt Nam nếu thực hiện một chiến lược phát triển đúng đắn. Nhiều thương hiệu lớn đã thay đổi mô hình nhằm đáp ứng với nhu cầu này để có nhiều sự tương tác hơn với khách hàng như việc thiết kế, trang trí đặc sắc tại cửa hàng, cung cấp trải nghiệm độc quyền cho khách hàng khi họ mua sắm tại cửa hàng…

Mai Vân

Tin bài khác
Sẽ xem xét điều chỉnh chính sách thuế với các loại hình quỹ đầu tư chứng khoán

Sẽ xem xét điều chỉnh chính sách thuế với các loại hình quỹ đầu tư chứng khoán

Bộ tài chính sẽ rà soát, xem xét điều chỉnh chính sách thuế đối với các loại hình quỹ đầu tư chứng khoán để khuyến khích nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia thị trường chứng khoán thông qua các quỹ đầu tư.
FiinRatings: 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn trong quý II

FiinRatings: 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn trong quý II

Bước sang quý II/2025, FiinRatings ước tính có 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đến hạn thanh toán, trong đó, nhóm bất động sản chiếm 16,5 nghìn tỷ đồng.
Vua Cua rút lui khỏi thị trường Việt Nam: Từ thành công gọi vốn tại Shark Tank đến quyết định “dừng cuộc chơi”

Vua Cua rút lui khỏi thị trường Việt Nam: Từ thành công gọi vốn tại Shark Tank đến quyết định “dừng cuộc chơi”

Từng được biết đến như một trong những thương hiệu F&B khởi nghiệp nổi bật tại Việt Nam, Vua Cua – chuỗi nhà hàng chuyên về món cua đã bất ngờ tuyên bố “tạm dừng phát triển tại thị trường trong nước”, thông tin được chính nhà sáng lập Đoàn Thị Anh Thư xác nhận trên tài khoản mạng xã hội chính chủ có tích xanh.
Xuất khẩu khởi sắc, "mở lối" cho xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu khởi sắc, "mở lối" cho xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu nông lâm thủy sản 2 tháng đầu năm 2025 đạt con số ấn tượng 8,4 tỷ USD, như vậy, với lợi thế chất lượng và chiến lược thương mại linh hoạt, ngành nông lâm thủy sản tiếp đà mở rộng thị trường, khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu thế giới.
Hiện đại hóa chế biến, nâng cao giá trị ngành tôm Việt

Hiện đại hóa chế biến, nâng cao giá trị ngành tôm Việt

Việt Nam sở hữu công nghệ chế biến tôm hiện đại nhất với sản lượng 1,3-1,4 triệu tấn/năm. Ngành tôm đang chuyển đổi sang mô hình bền vững, ứng dụng công nghệ cao để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và nâng cao giá trị sản phẩm.
VinFast Energy, Rạng Đông hợp tác phát triển năng lượng tái tạo

VinFast Energy, Rạng Đông hợp tác phát triển năng lượng tái tạo

Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và VinFast Energy chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác về việc nghiên cứu, phát triển và triển khai các giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng bền vững tại Việt Nam.
Bình Định: Hội nghị Thượng đỉnh Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6

Bình Định: Hội nghị Thượng đỉnh Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6

Hội nghị Thượng đỉnh Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025 (National Startup Summit, Bình Định 2025) diễn ra sáng nay, ngày 27/3/2025, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Dệt may Việt Nam khởi sắc đầu năm 2025, mở rộng cơ hội xuất khẩu

Dệt may Việt Nam khởi sắc đầu năm 2025, mở rộng cơ hội xuất khẩu

Xuất khẩu dệt may Việt Nam khởi đầu năm 2025 tích cực, đạt 7 tỷ USD trong hai tháng đầu năm. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn khi sức mua giảm, thị trường biến động và kiểm soát xuất xứ siết chặt, buộc doanh nghiệp phải linh hoạt mở rộng thị trường.
Nhà đầu tư bán lẻ nên thận trọng trước biến động thị trường

Nhà đầu tư bán lẻ nên thận trọng trước biến động thị trường

Vàng, trái phiếu chính phủ, quỹ chỉ số, cổ phiếu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và cơ sở hạ tầng được đánh giá là những khoản đầu tư tiềm năng trong thời kỳ thị trường biến động. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư duy trì kỷ luật, kiên nhẫn và tập trung vào dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh biến động dưới thời chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cùng với sự gia tăng lãi suất.
Nhận lãi gấp hàng chục lần nhờ công cụ ‘Super Sinh Lời’ trên VPBank NEO

Nhận lãi gấp hàng chục lần nhờ công cụ ‘Super Sinh Lời’ trên VPBank NEO

Với "Super Sinh Lời" vừa ra mắt, VPBank là ngân hàng đầu tiên đưa ra giải pháp sinh lời một cách tự động, linh hoạt khi tiền gốc và lãi được trả về tài khoản mỗi ngày.
Lợi nhuận quý 1 năm 2025 GELEX Electric tăng 215%

Lợi nhuận quý 1 năm 2025 GELEX Electric tăng 215%

Quý 1/2025, GELEX Electric ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế tăng 215% so với cùng kỳ nhờ sự đóng góp chủ lực của CADIVI và chiến lược phát triển bền vững.
Hãng BYD lần đầu tiên đạt doanh thu hàng năm vượt 100 tỷ USD

Hãng BYD lần đầu tiên đạt doanh thu hàng năm vượt 100 tỷ USD

BYD lần đầu tiên đạt doanh thu hơn 100 tỷ USD, nhờ nhu cầu mạnh mẽ với xe hybrid và chiến lược mở rộng toàn cầu, bất chấp cạnh tranh khốc liệt trên thị trường và các rào cản thương mại.
Chân dung Wiz - Startup an ninh mạng non trẻ khiến Google chi 32 tỷ USD để mua lại

Chân dung Wiz - Startup an ninh mạng non trẻ khiến Google chi 32 tỷ USD để mua lại

Hành trình của Wiz từ một startup non trẻ đến thương vụ mua lại của Google trị giá hàng chục tỷ USD là câu chuyện hiếm hoi trong giới công nghệ.
Chứng khoán Kỹ Thương nhận giải ngân hoản vay tín chấp 230 triệu USD

Chứng khoán Kỹ Thương nhận giải ngân hoản vay tín chấp 230 triệu USD

Công ty Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) hoàn tất nhận giải ngân khoản vay tín chấp kỷ lục 230 triệu USD, củng cố uy tín trên thị trường tài chính quốc tế.
Giá dừa lập “đỉnh”: Nhu cầu tăng cao, thách thức cho ngành dừa Việt

Giá dừa lập “đỉnh”: Nhu cầu tăng cao, thách thức cho ngành dừa Việt

Giá dừa tại Việt Nam đang có xu hướng tăng mạnh do nhu cầu nhập khẩu cao và sản lượng giảm sút. Đây là cơ hội để ngành dừa Việt Nam phát triển bền vững, nâng cao chuỗi giá trị và tăng cường xuất khẩu sang các thị trường lớn.