Thứ tư 29/10/2025 06:47
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Taxi - Đừng để công nghệ làm tăng giá cước

16/08/2022 12:25
Taxi, taxi công nghệ, cước vận tải

Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, đối với xe công nghệ, riêng với Grab có thời điểm đã lên tới 100.000 xe. Hà Nội lúc đỉnh cao đã có tới 60.000 taxi công nghệ. Tuy vậy, hiện tại số lượng xe đối tác của Grab và Bee còn khoảng 16.000 và taxi truyền thống còn khoảng 10.000 xe. Tức là sau 2 năm đại dịch COVID-19 đã có khoảng 40.000 xe tại Hà Nội thuộc các cá nhân, tổ chức đi vay ngân hàng để đầu tư buộc phải bán xe để cắt lỗ. Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội (HHTXHN) cho biết: "Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải HN (HHVTHN) thì con số còn bi đát hơn, chỉ còn khoảng 9.000 xe".

"Thập diện" khó khăn đổ lên lái xe

Ngay cả khi hiện nay giá xăng đã giảm bớt nhưng xăng chỉ chiếm một phần trong giá, hiện nhiều mặt hàng vẫn đang tăng khiến việc đầu tư xe và chạy taxi không còn đảm bảo được “hoà vốn”. 80% lái xe ở Hà Nội là người các tỉnh và rất nhiều trong số đó đã buộc phải nghỉ, về quê và thiếu lái xe là hệ quả tất yếu. Đại diện HHVTHN cho biết: Đơn cử tại các sân bay, trong đó có sân bay Nội Bài, lượng khách ra - vào rất đông nhưng hiện xe cá nhân nhiều, xe dù bên ngoài càng nhiều hơn, Hợp tác xã Taxi Nội Bài có 300 đầu xe nhưng giờ chỉ còn 30 xe.

Anh Dương Mạnh H, 45 tuổi, là một lái xe có hộ khẩu tại nội thành Hà Nội từng lái taxi hơn 15 năm và đầu quân cho nhiều hãng taxi cả truyền thống và công nghệ. Hiện nay anh H. vẫn chạy taxi nhưng không thuộc doanh nghiệp nào, không chạy “công nghệ”. Hàng ngày anh đỗ xe gần một bệnh viện, có người thuê thì đi. Sở dĩ anh buộc phải trở thành xe “dù” vì suốt mấy năm qua, phần vì dịch bệnh thiếu khách, rồi nhiên liệu tăng giá … và một điểm mà anh cho là cũng gây khó khăn không kém những vấn đề trên đó là các khoản phải nộp cho “thương hiệu” quá nhiều. Với các doanh nghiệp taxi truyền thống thì đó là các loại gọi là phí quản lý, tiền đàm… Chạy xe công nghệ thì vẫn phải đóng phí cho doanh nghiệp chủ quản hay Hợp tác xã (HTX)…, vì vẫn phải vào HTX rồi họ lại ký hợp đồng với hãng xe công nghệ. Kiếm được 1 đồng doanh số thì trong đó đã gần 1/3 là các hãng công nghệ thu và thu thêm phí qua đêm rồi phí nền tảng… Tất nhiên tất cả đều là người đi xe trả. Nhưng giá cao thì khách sẽ càng ít. Thực tế ghi nhận cho thấy, không ít khách đã chuyển sang taxi truyền thống thay vì đi taxi công nghệ như trước đây.

Giá cước taxi công nghệ cao hơn taxi truyền thống

Taxi công nghệ đã từng làm mưa làm gió, tạo ra những giá trị mới cho hoạt động taxi nhưng giá cước của các hãng taxi công nghệ đang cao hơn taxi truyền thống là điều đang diễn ra trên thực tế. Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch HHTXHN: “Cho đến tháng 6/2022, đỉnh điểm, xăng lên 34.000 đ/lít, tăng khoảng 61% so với 2019 trong khi giá cước vận tải nói chung chỉ tăng được khoảng 29%. Trong khi taxi truyền thống rất khó điều chỉnh giá cước thì các hãng như Grab lại cực dễ. Cũng theo ông Hùng, giá xăng tăng bao nhiêu, họ tăng giá cước lên bấy nhiêu. Grab còn thu phí nắng nóng và khoản thu này cũng được HHTXHN cho là sai quy định. Vì về mặt nguyên tắc đã điều chỉnh giá cước trong ngưỡng điều chỉnh từ 5000 – 10.000 đồng/km thì ở tất cả mọi chi phí nhân công, lao động, điều hành, duy trì hoạt động khấu hao tài sản đều nằm ở phần đã tăng giá, không được phép thu thêm bất kỳ loại phí nào nữa. Hệ lụy này từ việc thí điểm công tác hậu kiểm giúp họ có thể “tăng giá” tuỳ tiện (phí nắng nóng 5.000 đồng và 2.000 phí duy trì nền tảng). Cơ quan quản lý Nhà nước cần phải làm cho minh bạch việc này”.

Một trong những phần mềm đã được triển khai thuộc đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam và cũng chưa thực sự thành công là EMDDI thuộc Công ty cổ phần EMDDI. EMDDI được xây dựng cho khoảng 15 đơn vị taxi tham gia, qua đó khách hàng đi taxi thì đặt xe qua app EMDDI. Tuy nhiên, khi 15 đơn vị này chạy chung 1 app Emdi thì giá của app lại có thể nảy sinh mâu thuẫn, sẽ thấp hoặc cao hơn với giá cước của chính các doanh nghiệp taxi đang cài đặt trên đồng hồ tính tiền. Về cơ bản nó chỉ phục vụ cho nhu cầu đặt xe giống như app của Mai Linh, G7, Vạn Xuân..., doanh nghiệp nào cũng có app.

Ảnh minh họa
Phần mềm EMDDI thuộc Công ty cổ phần EMDDI.

Không chỉ có vậy, nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống cũng đã thiết kế các hệ thống công nghệ riêng để khách có thể kết nối với lái xe. Tuy nhiên, chưa một hệ thống nào đạt được kỳ vọng. Nguyên nhân là doanh nghiệp taxi chỉ hoạt động ở một phạm vi địa lý nhất định. Khi hành khách di chuyển, lúc ở tỉnh này, lúc ở tỉnh khác, nếu muốn gọi được xe, bắt buộc họ phải dùng đồng thời nhiều hệ thống, cài nhiều app cùng lúc. Đây là điều vô cùng phiền toái khiến hành khách không mặn mà, chưa kể không thể bật tất cả app lên để so sánh và tìm giá thấp.

Ứng dụng công nghệ là tất yếu nhưng phải giải quyết bái toán giá cước

Theo ông Đỗ Khắc Hà – Giám đốc Công ty Viladata, một doanh nghiệp phát triển công nghệ phục vụ lĩnh vực vận tải cho biết: “Công ty đã nghiên cứu và ra mắt hệ thống kết nối sử dụng cho cả taxi và vận tải hàng hoá. Hệ thống này có thể khắc phục các vướng mắc hiện thời và đặc biệt xử lý việc ứng dụng công nghệ mà không làm tăng giá cước. Giải pháp của Công ty đó là Tadi và Tadi không can thiệp vào giá, sẵn sàng cho tất cả các hãng taxi và xe với số lượng không hạn chế. Hệ thống này hoạt động trên nguyên tắc đấu thầu. Hành khách sẽ đăng hành trình di chuyển của mình theo dạng “gói thầu” và các tài xế taxi có khả năng cung cấp dịch vụ đóng vai “nhà thầu”. Với hình thức này, khách đi xe có thể chọn xe, chọn lái, chọn giá, kiểm tra độ tín nhiệm của từng lái xe… Hệ thống cũng cho phép lái xe tự đặt mức giá cơ bản hoặc giá cho từng hành trình. Chi phí cho từng hành trình được quyết định hoàn toàn bởi lái xe và khách. Chìa khoá của việc tiết kiệm chi phí chính là tránh được việc lái xe chiều về mà không có khách, đảm bảo tăng hiệu quả chạy xe thêm khoảng 40%.

Hệ thống Tadi do Công ty Viladata thiết kế
Hệ thống Tadi do Công ty Viladata thiết kế.

Dưới hình thức là một sàn giao dịch, Tadi chỉ cung cấp giải pháp công nghệ, lái xe có thể đăng ký sử dụng dù họ ở bất kỳ doanh nghiệp nào, họ cũng có thể là cá nhân kinh doanh. Hành khách chỉ cần dùng một app duy nhất, tiếp cận với tất cả các lái xe từ tất cả các hãng taxi, chọn xe, chọn giá, chọn tài xế ưng nhất và khởi hành.

“Ứng dụng công nghệ là tất yếu, các doanh nghiệp không đổi mới chắc chắn sẽ không thể phát triển nhưng nếu ứng dụng công nghệ lại làm tăng giá cước hay tạo áp lực khiến tài xế khó khăn hơn thì rõ ràng công nghệ đó cần phải thay đổi”- ông Đỗ Khắc Hà cho biết.

Hạnh Nguyễn

Tin bài khác
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

CC1 tiên phong nghiên cứu giải pháp công nghệ hiện đại, sẵn sàng đón đầu kỷ nguyên ngành đường sắt đô thị

Ngày 27/9 vừa qua, Chủ tịch HĐQT CC1 – Ông Phan Hữu Duy Quốc cùng Chuyên gia cao cấp CC1 – Ông Lê Thanh Liêm đã tham dự Hội thảo khoa học trực tuyến với chủ đề “Giải pháp cầu cạn cho đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao” do Tạp chí Xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.