Tăng trưởng FDI 2023 có thể vượt mức 30%

16:39 25/01/2023

Để thu hút FDI, bên cạnh việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lập niềm tin với nhà đầu tư, 2 yếu tố còn lại gồm kết quả tăng trưởng kinh tế và khai thác có hiệu quả lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do là những yếu tố cũ cần được tiếp tục phát huy.

Tăng trưởng FDI 2023 có thể vượt mức 30%
Tăng trưởng FDI 2023 có thể vượt mức 30%.

Báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2023 Việt Nam có thể thu hút 36 - 38 tỉ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng khoảng 30 đến 37% so với con số 27,72 tỉ USD của năm 2022.

3 yếu tố quan trọng để thu hút FDI tiếp tục khởi sắc trong năm 2023, theo Cục Đầu tư nước ngoài gồm (i) kết quả tăng trưởng kinh tế trong năm 2022; (ii) nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lập niềm tin với nhà đầu tư; và (iii) khai thác có hiệu quả lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do.

Bên cạnh việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lập niềm tin với nhà đầu tư, thì 2 yếu tố còn lại gồm kết quả tăng trưởng kinh tế và khai thác có hiệu quả lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do là những yếu tố cũ cần được tiếp tục phát huy. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thu hút FDI trong vấn đề cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kinh doanh, tạo lập niềm tin với nhà đầu tư, câu chuyện không chỉ ở tạo hành lang pháp lý minh bạch, thông thoáng, mà còn ở quyết tâm của Chính phủ trong đưa ra các chính sách, giải pháp giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, duy trì mặt bằng tỷ giá, lãi suất hợp lý, giúp doanh nghiệp FDI có thể dễ dàng kiểm soát kế hoạch kinh doanh của mình, từ đó tạo thuận lượi thu hút FDI. 

Đà tăng trưởng kinh tế có ảnh hưởng mạnh mẽ đến lợi thế thu hút FDI. Trong đó duy trì đà tăng trưởng từ tiêu dùng nôi địa được xác định là phối hợp với các Bộ, ngành địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, tết; chủ động xây dựng phương án dự trữ hàng hóa, triển khai chương trình bình ổn thị trường; phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành trong công tác điều hành giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý giá nhằm tránh gây tác động cộng hưởng và tâm lý chung tới thị trường hàng hóa khiến CPI tăng sốc; phối hợp cơ quan quản lý nhà nước với các đơn vị truyền thông chú trọng cung cấp thông tin đầy đủ đến người dân về tình hình nguồn cung hàng hóa…

Để tạo tâm lý ổn định cho người tiêu dùng, xử lý kịp thời các thông tin sai lệch gây tâm lý bất ổn cho người tiêu dùng; hỗ trợ các địa phương tích cực thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030” (theo Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 08/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ); tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn liên quan nhằm tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước và quốc tế. Chú trọng tổ chức triển khai các Chiến lược, Chương trình, Đề án có liên quan nhằm hỗ trợ cho giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế.

P.V (t/h)