Thứ năm 19/09/2024 11:26
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Tại sao quỹ thị trường tiền tệ lại tốt cho đầu tư ngắn hạn?

26/06/2024 15:32
Tiền mặt có thể khẳng định lại vị trí "vua" khi lãi suất duy trì ở mức cao hơn dự kiến trong thời gian dài hơn, nhưng nó phải đối mặt với thách thức mới đối với ngôi vương của mình dưới hình thức các quỹ thị trường tiền tệ.
aa
Nhiều nhà đầu tư gửi tiền vào quỹ thị trường tiền tệ trong khi chờ đợi cơ hội thích hợp để đầu tư vào các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu. Bloomberg
Nhiều nhà đầu tư gửi tiền vào quỹ thị trường tiền tệ trong khi chờ đợi cơ hội thích hợp để đầu tư vào các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu. Nguồn ảnh Bloomberg.

Mặc dù những quỹ này có thể vẫn còn xa lạ với nhiều nhà đầu tư cá nhân, nhưng mức độ phổ biến của chúng đã tăng vọt vì chúng thường trả lãi suất cao hơn mà không có nhiều rủi ro hơn.

Các quỹ thị trường tiền tệ cũng đang cạnh tranh với các trái phiếu chính phủ như Kho bạc Hoa Kỳ, mang lại lợi suất cao hơn, tính linh hoạt cao hơn và bảo mật hơn.

Khi lợi suất đạt 5%, các nhà đầu tư đã đổ xô vào, với tổng vốn đầu tư vượt quá 6 nghìn tỷ USD. Với khả năng tiếp cận tức thì, đa dạng hóa và ít biến động, các quỹ thị trường tiền tệ đang chiếm ưu thế ngay lúc này. Nhưng liệu điều đó có thể kéo dài?

Quỹ thị trường tiền tệ là một loại quỹ tương hỗ, thường được bán trên các nền tảng đầu tư bán lẻ theo cách thông thường. Họ đầu tư vào nhiều loại tài sản tài chính ngắn hạn, chất lượng cao như tiền mặt, trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ, chứng chỉ tiền gửi có lãi suất cố định (CD) và trái phiếu doanh nghiệp chất lượng cao có kỳ hạn dưới một năm.

Do đó, vốn của bạn được an toàn và bạn có thể truy cập vào tiền của mình bất cứ lúc nào.

Damian Hitchen, giám đốc điều hành của Saxo Bank Mena, cho biết họ cung cấp cho các nhà đầu tư bảo thủ một giải pháp thay thế "hấp dẫn" cho tiền mặt và trái phiếu, với Quỹ Thị trường Tiền tệ Fidelity Government nổi tiếng mang lại lợi suất 4,95%.

Tỷ lệ thậm chí đã tăng lên gần đây trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng. Quỹ thị trường tiền tệ lợi suất cao Sarwa Save+ có trụ sở tại Dubai đã tăng lãi suất từ ​​3% lên 5,1% vào tháng 6, với chi phí chuyển khoản bằng 0 đối với tài khoản địa phương và không yêu cầu đầu tư tối thiểu.

Theo ông Hitchen, một số trái phiếu chính phủ riêng lẻ có thể mang lại lợi suất vượt trội nhưng các quỹ thị trường tiền tệ có thể có lợi thế theo những cách khác. “Chúng ít rủi ro về vốn hơn vì chúng tập trung vào các công cụ ngắn hạn, chất lượng cao, ít biến động hơn các chứng khoán dài hạn do quỹ trái phiếu nắm giữ. Điều này cũng mang lại sản lượng ổn định hơn và có thể dự đoán được,” ông nói.

Amol Shitole, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định tại Mashreq Capital, cho biết quỹ thị trường tiền tệ là giải pháp thay thế tốt hơn cho việc đầu tư trực tiếp vào trái phiếu chính phủ khi họ đầu tư vào danh mục chứng khoán ngắn hạn đa dạng.

Ông cho biết: “Chúng có rủi ro tái đầu tư tương đối thấp vì chúng thường xuyên tái đầu tư số tiền thu được từ trái phiếu cơ sở đáo hạn vào các chứng khoán ngắn hạn mới theo lãi suất thị trường.”

Tony Hallside, giám đốc điều hành của STP Partners, cho biết họ giảm thiểu rủi ro hơn nữa bằng cách nhắm mục tiêu vào các trái phiếu có thời hạn ngắn với chất lượng tín dụng cao. “Điều này khiến chúng phù hợp với những người muốn giảm thiểu biến động và bảo toàn vốn, đồng thời kiếm được lợi nhuận khiêm tốn từ số tiền của mình.”

Nhiều nhà đầu tư gửi tiền vào quỹ thị trường tiền tệ trong khi chờ đợi cơ hội thích hợp để đầu tư vào các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu. Điều này đặc biệt hấp dẫn đối với những người có nền tảng đầu tư chỉ trả lãi suất thấp cho việc nắm giữ tiền mặt hoặc không trả gì cả.

Theo ông Hallside: “Chúng rất lý tưởng cho các nhà đầu tư cần tính thanh khoản và sự ổn định mà không cần cam kết đầu tư dài hạn hoặc chấp nhận rủi ro cao hơn liên quan đến thị trường chứng khoán.”

Sau thành công đáng kinh ngạc của năm ngoái, nhiều người dự đoán các quỹ thị trường tiền tệ sẽ lụi tàn vào năm 2024 khi các ngân hàng trung ương bắt đầu cắt giảm lãi suất. Điều này sẽ làm giảm lợi suất và buộc các nhà đầu tư quay trở lại với các tài sản rủi ro hơn, có lợi suất cao hơn như cổ phiếu trả cổ tức và quỹ tín thác đầu tư bất động sản (Reits). Tuy nhiên, cho đến nay, điều đó vẫn chưa xảy ra.

Mohamed Hashad, giám đốc chiến lược thị trường tại Noor Capital, cho biết mặc dù Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Canada đã cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cho đến nay vẫn từ chối làm theo. Cơ quan này đã giữ nguyên lãi suất ở mức từ 5,25% đến 5,5% và chúng ta có thể chỉ thấy một lần cắt giảm trước khi kết thúc năm nay.

Ông Hashad cho rằng đây là tín hiệu tốt cho các quỹ thị trường tiền tệ vì lợi suất có xu hướng biến động song song với lãi suất. “Lợi suất kỳ hạn 7 ngày của SEC, phản ánh lãi suất trên các quỹ thị trường tiền tệ của Mỹ, là 5,3%, nằm ngay giữa phạm vi lãi suất của Fed.”

Ngoài việc bảo toàn vốn của bạn và chống chọi với biến động của thị trường, các quỹ này thường có mức phí hàng năm thấp khoảng 0,11% một năm và yêu cầu khoản đầu tư tối thiểu khiêm tốn là 3.000 USD, mặc dù mức đầu tư này thay đổi tùy theo quỹ.

Các quỹ thị trường tiền tệ có thể phù hợp với những người tiết kiệm theo mục tiêu ngắn hạn, chẳng hạn như mua ô tô, tiết kiệm để đặt cọc bất động sản hoặc xây dựng một khoản tiết kiệm khẩn cấp.

Ngày nay, chúng thậm chí còn mang lại lợi nhuận vượt qua lạm phát, mặc dù điều này không phải lúc nào cũng đúng. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, quỹ thị trường tiền tệ rủi ro hơn tiền mặt. Nhiều quốc gia bảo vệ tài khoản tiết kiệm tiền mặt bằng các chương trình bảo vệ tiền gửi, có nghĩa là chính phủ sẽ bồi thường nếu ngân hàng của bạn phá sản, lên đến một số tiền nhất định. Các quỹ thị trường tiền tệ không được hưởng lợi từ việc này.

Vijay Valecha, giám đốc đầu tư của Century Financial, cho rằng do lạm phát và lãi suất vẫn ở mức cao, tổng vốn đầu tư vào các quỹ thị trường tiền tệ có thể lên tới 7 nghìn tỷ USD trong năm nay. “Lợi suất dự kiến sẽ tiếp tục tăng do Fed không vội nới lỏng chính sách tiền tệ trong khi lạm phát vẫn ở trên mức mục tiêu 2%. Với triển vọng này, các quỹ thị trường tiền tệ là một nơi đầy hứa hẹn để gửi tiền của bạn.”

Ông Valecha nêu bật 5 quỹ thị trường tiền tệ đáng xem xét, tất cả đều mang lại “lợi suất cạnh tranh, chi phí thấp và tài sản đáng kể được quản lý”. Chúng có thể không có sẵn ở mọi lãnh thổ, nhưng các nhà đầu tư nên tìm những sản phẩm tương đương tại địa phương.

Quỹ Dự trữ Tiền mặt Vanguard và Quỹ Thị trường Tiền tệ Liên bang hiện mang lại lợi suất 5,27% và có tỷ lệ tổng chi phí (TER) thấp là 0,10%. Danh mục đầu tư thị trường tiền tệ của Fidelity Institutional có mức lợi suất thậm chí còn cao hơn là 5,30%, mặc dù TER cao hơn một chút ở mức 0,14%.

Quỹ Thị trường Tiền tệ của Chính phủ Allspring kết hợp lợi suất cao 5,32% với TER siêu thấp là 0,05%. Ông Valecha cũng thích Quỹ Thị trường Tiền tệ Chính phủ Hoa Kỳ JPMorgan, mang lại lợi suất 5,28% với TER là 0,13%, và Quỹ Thị trường Tiền tệ Chính phủ Hoa Kỳ của Tổ chức State Street, mang lại lợi suất 5,02% với TER là 0,11%.

Các quỹ thị trường tiền tệ có thể không "cai trị" mãi mãi. Cuối cùng, khi lãi suất bắt đầu giảm, vương miện của họ có thể tuột dốc. Đó không phải là vấn đề vì tính thanh khoản của họ. Các nhà đầu tư có thể chỉ cần bỏ túi tiền lãi và tiếp tục đầu tư.

Quốc Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Ngân hàng VietinBank chi 2.820 tỷ đồng mua lại 05 lô trái phiếu trước hạn

Ngân hàng VietinBank chi 2.820 tỷ đồng mua lại 05 lô trái phiếu trước hạn

Ngân hàng VietinBank vừa hoàn tất mua lại trước hạn 5 lô trái phiếu trị giá 2.820 tỷ đồng trong gần hai tháng qua.
Thị trường cho vay tiêu dùng bắt đầu phục hồi trở lại

Thị trường cho vay tiêu dùng bắt đầu phục hồi trở lại

Thị trường cho vay tiêu dùng đang phục hồi nhờ chính sách tiền tệ linh hoạt và lãi suất giảm. Các ngân hàng cung cấp sản phẩm vay linh hoạt hơn, tăng nhu cầu vay vốn và hỗ trợ sự tăng trưởng kinh tế bền vững.
Kho bạc Nhà nước có nhu cầu mua 100 triệu USD từ ngân hàng thương mại

Kho bạc Nhà nước có nhu cầu mua 100 triệu USD từ ngân hàng thương mại

Đây là đợt mua ngoại tệ thứ ba của Kho bạc Nhà nước trong năm nay. Trước đó ở đợt mua thứ hai, Kho bạc đã mua 150 triệu USD, tương ứng với hơn 3.700 tỷ đồng.
Cần từ 330 - 370 tỷ USD cho việc giảm phát thải ròng về 0

Cần từ 330 - 370 tỷ USD cho việc giảm phát thải ròng về 0

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu nghiêm trọng, Việt Nam cần đầu tư từ 330 đến 370 tỷ USD để đạt mục tiêu phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Thu hút vốn ngoại vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Chiến lược và thách thức

Thu hút vốn ngoại vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Chiến lược và thách thức

Thu hút vốn ngoại vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cần cải thiện khung pháp lý và hạ tầng tài chính. Tuy nhiên, thị trường còn đối mặt với thách thức về rủi ro, cạnh tranh khu vực và thiếu sự tham gia của tổ chức xếp hạng quốc tế.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son