Trang tin Nikkei Asia cho biết, công ty giao thực phẩm của Ấn Độ Swiggy đã bắt đầu chuẩn bị để huy động ít nhất 800 triệu đô la trong đợt chào bán công khai lần đầu vào đầu năm tới.
Swiggy đang hy vọng đợt huy động vốn sẽ giúp họ mở rộng thị phần trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với Zomato trong lĩnh vực giao đồ ăn, trong khi mảng kinh doanh thương mại nhanh mới ra mắt của họ đang bị thách thức bởi Dunzo do Công ty Reliance Industries hậu thuẫn, BigBasket của Tata Group, Blinkit do Zomato hậu thuẫn.
Swiggy đã huy động được khoảng 3,3 tỷ USD kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2014 từ các nhà đầu tư tài chính, bao gồm SoftBank, Prosus Ventures, Invesco và Accel Partners. Công ty được định giá 10,7 tỷ đô la vào đầu năm nay sau khi huy động được 700 triệu đô la. Mức định giá đó gần gấp đôi mức 5,5 tỷ USD mà họ thu được vào tháng 7 năm ngoái, khi huy động được 1,25 tỷ USD.
Đối thủ cạnh tranh được niêm yết công khai của họ là Zomato có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 9 tỷ đô la (676 tỷ rupee).
"Swiggy đã bắt đầu chuẩn bị cho việc niêm yết công khai, bắt đầu bằng việc bổ sung các giám đốc độc lập vào hội đồng quản trị, điều này sẽ mất vài tháng. Họ có thể sẽ niêm yết vào đầu năm sau", một nguồn tin tiết lộ với trang tin Nikkei Asia .
Việc chuẩn bị IPO của Swiggy diễn ra khi chỉ số chứng khoán chuẩn của Ấn Độ đang có xu hướng giảm sau khi tăng mạnh vào năm 2021, trước những dấu hiệu tiềm tàng về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, sự phục hồi kinh tế toàn cầu chậm lại và căng thẳng địa chính trị. Chỉ số này giảm 6,5% kể từ giữa tháng 10, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài chuyển sang bán ròng chứng khoán Ấn Độ kể từ tháng 10.
Cổ phiếu của các công ty khởi nghiệp Ấn Độ, chẳng hạn như Paytm, Zomato, Policybazaar và Nykaa, được niêm yết vào năm ngoái. Cổ phiếu của Zomato đã giảm 41% kể từ ngày 1 tháng 10, trong khi cổ phiếu của Paytm đang giao dịch ở mức thấp hơn một nửa giá niêm yết là 1.950 rupee mỗi người. Cổ phiếu của Nykaa đã giảm 33% so với giá niêm yết trong khi của Policybazaar giảm 36%.
Trong bối cảnh này, Swiggy sẽ gánh chịu áp lực phải chứng minh được cổ phiếu của mình thu hút được các nhà đầu tư.
Một người tin khác cũng cho biết thêm về tham vọng IPO của Swiggy, công ty sẽ tự định vị mình như một công ty logistic chứ không chỉ là một công ty giao đồ ăn, nguồn tin nói thêm rằng thành công của họ sẽ phụ thuộc vào định giá mà họ tìm kiếm, thị phần và con đường dẫn đến lợi nhuận.
"Swiggy là một công ty có triển vọng tốt. Việc tích hợp thương mại nhanh chóng dưới cùng một mái nhà sẽ củng cố đề xuất giá trị của họ đối với các nhà đầu tư. Điều đó cho thấy, họ sẽ phải chỉ ra một con đường rõ ràng để thu lợi nhuận nhằm thu hút thị trường đại chúng, cũng như mở rộng thị phần", nguồn tin này cho biết thêm.
Lĩnh vực giao hàng thực phẩm của Ấn Độ đã bị thu hẹp lại thành cuộc đua song mã giữa Swiggy và Zomato sau một thời gian tranh giành thị phần khốc liệt đã cướp đi sân chơi của hầu hết các công ty khởi nghiệp khi họ vung tiền vào việc mua lại khách hàng.
Lĩnh vực này là một trong những lĩnh vực được hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng nổ tài trợ trong năm 2014 và 2015, khi một số công ty giao đồ ăn như Swiggy, TinyOwl, Dazo, Yumist và Spoonjoy và một số người chơi khác nhận khoản đầu tư đầu tiên của họ từ Accel Partners, Saif Partners, Sequoia Capital và Nexus Venture Partners.
Hầu hết các công ty khởi nghiệp sau khi các nhà đầu tư thắt chặt hầu bao của họ vài năm sau đó đều gặp khó khăn bởi tình trạng đốt tiền mặt và khả năng sinh lời không thấy đâu.
Swiggy và Zomato đang có doanh số cao. Vào tháng 12 năm 2021, Swiggy tuyên bố doanh thu hàng tháng là 250 triệu đô la từ hoạt động kinh doanh giao đồ ăn của mình, trong khi Zomato công bố doanh thu 733 triệu đô la trong quý 4.
Swiggy cũng đã mở rộng sang lĩnh vực thương mại nhanh chóng, hứa hẹn giao hàng tạp hóa và các mặt hàng thiết yếu hàng ngày trong vòng chưa đầy 30 phút. Ra mắt vào tháng 8 năm 2020, dịch vụ giao hàng hỏa tốc có tên Instamart sẽ sử dụng phần lớn số tiền 700 triệu đô la mà Swiggy đã huy động được vào tháng 1. Swiggy dự kiến tổng doanh thu tại Instamart sẽ đạt 100 triệu đô la một tháng vào tháng 9. Bên cạnh đó, Swiggy cũng điều hành một dịch vụ đón và trả khách.
Zomato cũng đã gia nhập vòng đua thương mại nhanh chóng với khoản đầu tư vào Blinkit, công ty vẫn chưa tích hợp vào ứng dụng của mình. Trong khi tổng doanh thu tại các công ty giao đồ ăn đã tăng lên trong nhiều năm, Swiggy và Zomato vẫn cần một khoảng thời gian dài nữa mới có lãi.
Khoản lỗ trước thuế của Zomato trong giai đoạn tháng 10 đến tháng 12 ở mức 3,83 tỷ rupee (tương đương 52 triệu USD). Swiggy báo lỗ 13,14 tỷ rupee trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2021.
Bảo Bảo