Sức mạnh của sáng tạo quảng cáo trong việc xây dựng thương hiệu

16:09 24/11/2023

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi áp dụng một lượng lớn các bài quảng cáo sáng tạo và độc đáo, thương hiệu sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc tạo ra sự khác biệt so với đối thủ và củng cố vị thế của mình trên thị trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Quảng cáo càng nổi bật, người xem càng ấn tượng

Để quảng cáo có ảnh hưởng tối đa đến người xem, việc đưa ra thông điệp quảng cáo vào thời điểm phù hợp được xem là rất quan trọng. Đây cũng là cơ hội lớn nhất để nhấn mạnh tính khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.

Nhiều nghiên cứu tâm lý học đã chứng minh rằng con người có xu hướng ghi nhớ những điều độc đáo hơn so với những điều thông thường. Áp dụng vào lĩnh vực quảng cáo, nếu mẫu quảng cáo của một thương hiệu giống hệt những mẫu khác trên thị trường, khả năng nhớ của khách hàng về thương hiệu đó có thể giảm.

Ngược lại, nếu quảng cáo tạo ra sự khác biệt với nội dung độc đáo, khả năng thương hiệu đó được nhận diện và ấn tượng trong tâm trí khách hàng là rất cao.

Càng kích thích sự quan tâm thì tác động mang lại càng cao

Bí quyết giúp một chiến lược bất kì trở nên nổi bật và khác biệt hơn so với đối thủ là tạo ra yếu tố bất ngờ cho khách hàng. Có nhiều chứng cứ chứng minh rằng điều này có khả năng thu hút sự chú ý, từ đó mang lại khả năng thuyết phục cao.

Một nghiên cứu tại Đại học California đã chỉ ra rằng, con người thường tự làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn bằng cách sử dụng những "kịch bản" quen thuộc sẵn có. Ý tưởng này là khi họ gặp phải các tình huống thông thường, họ không cần phải đánh giá hoặc phân tích chúng mà chỉ cần thực hiện những phản xạ đã được lập trình sẵn.

Khi họ đối mặt với điều gì đó không thuộc "kịch bản" thông thường, họ sẽ nhận ra vấn đề lần đầu và vì vậy, nó có khả năng "ở lại" trong tâm trí của họ lâu hơn. Trong ngữ cảnh kinh doanh và tiếp thị, hầu hết người tiêu dùng đã có sẵn một "kịch bản" trong tâm trí. Khi họ đối mặt với các quảng cáo hoặc thông điệp mà họ đã quen thuộc, họ thường bỏ qua những quảng cáo này.

Đối với các thương hiệu, điều này có nghĩa là theo đuổi những ý tưởng hoặc tình huống mà khách hàng ít ngờ tới nhất có thể tạo ra nhiều phản hồi và tương tác nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Phá vỡ các quy tắc thông thường

Được chú ý và ghi nhớ là mục tiêu quan trọng trong marketing, nhưng thành công của một thương hiệu còn phụ thuộc vào việc khách hàng tin tưởng và đánh giá cao nó. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc phá vỡ các quy tắc thông thường có thể làm cho thương hiệu nổi bật và đạt được đánh giá cao hơn.

Một nghiên cứu của Giáo sư Francesa Gino tại Harvard đã thực hiện thí nghiệm, trong đó một nhóm người được yêu cầu đánh giá địa vị và năng lực của một giáo sư dựa trên hình dáng bên ngoài. Khi so sánh giáo sư ăn mặc chỉnh tề và một giáo sư ăn mặc bình thường, kết quả cho thấy vị giáo sư đầu tiên được đánh giá là có năng lực hơn.

Sự khác biệt và "việc không tuân theo cách nghĩ thông thường" có thể mang lại ảnh hưởng lớn, và mặc dù đây chỉ là một trong nhiều cách mà thương hiệu có thể thử nghiệm, từ góc độ sáng tạo, đây là một xu hướng mà thương hiệu có thể khám phá.

H.C (t/h)