Thứ sáu 31/10/2025 22:57
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sức mạnh của sáng tạo quảng cáo trong việc xây dựng thương hiệu

24/11/2023 16:09
Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi áp dụng một lượng lớn các bài quảng cáo sáng tạo và độc đáo, thương hiệu sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc tạo ra sự khác biệt so với đối thủ và củng cố vị thế của mình trên thị trường.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Quảng cáo càng nổi bật, người xem càng ấn tượng

Để quảng cáo có ảnh hưởng tối đa đến người xem, việc đưa ra thông điệp quảng cáo vào thời điểm phù hợp được xem là rất quan trọng. Đây cũng là cơ hội lớn nhất để nhấn mạnh tính khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.

Nhiều nghiên cứu tâm lý học đã chứng minh rằng con người có xu hướng ghi nhớ những điều độc đáo hơn so với những điều thông thường. Áp dụng vào lĩnh vực quảng cáo, nếu mẫu quảng cáo của một thương hiệu giống hệt những mẫu khác trên thị trường, khả năng nhớ của khách hàng về thương hiệu đó có thể giảm.

Ngược lại, nếu quảng cáo tạo ra sự khác biệt với nội dung độc đáo, khả năng thương hiệu đó được nhận diện và ấn tượng trong tâm trí khách hàng là rất cao.

Càng kích thích sự quan tâm thì tác động mang lại càng cao

Bí quyết giúp một chiến lược bất kì trở nên nổi bật và khác biệt hơn so với đối thủ là tạo ra yếu tố bất ngờ cho khách hàng. Có nhiều chứng cứ chứng minh rằng điều này có khả năng thu hút sự chú ý, từ đó mang lại khả năng thuyết phục cao.

Một nghiên cứu tại Đại học California đã chỉ ra rằng, con người thường tự làm cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn bằng cách sử dụng những "kịch bản" quen thuộc sẵn có. Ý tưởng này là khi họ gặp phải các tình huống thông thường, họ không cần phải đánh giá hoặc phân tích chúng mà chỉ cần thực hiện những phản xạ đã được lập trình sẵn.

Khi họ đối mặt với điều gì đó không thuộc "kịch bản" thông thường, họ sẽ nhận ra vấn đề lần đầu và vì vậy, nó có khả năng "ở lại" trong tâm trí của họ lâu hơn. Trong ngữ cảnh kinh doanh và tiếp thị, hầu hết người tiêu dùng đã có sẵn một "kịch bản" trong tâm trí. Khi họ đối mặt với các quảng cáo hoặc thông điệp mà họ đã quen thuộc, họ thường bỏ qua những quảng cáo này.

Đối với các thương hiệu, điều này có nghĩa là theo đuổi những ý tưởng hoặc tình huống mà khách hàng ít ngờ tới nhất có thể tạo ra nhiều phản hồi và tương tác nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Phá vỡ các quy tắc thông thường

Được chú ý và ghi nhớ là mục tiêu quan trọng trong marketing, nhưng thành công của một thương hiệu còn phụ thuộc vào việc khách hàng tin tưởng và đánh giá cao nó. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc phá vỡ các quy tắc thông thường có thể làm cho thương hiệu nổi bật và đạt được đánh giá cao hơn.

Một nghiên cứu của Giáo sư Francesa Gino tại Harvard đã thực hiện thí nghiệm, trong đó một nhóm người được yêu cầu đánh giá địa vị và năng lực của một giáo sư dựa trên hình dáng bên ngoài. Khi so sánh giáo sư ăn mặc chỉnh tề và một giáo sư ăn mặc bình thường, kết quả cho thấy vị giáo sư đầu tiên được đánh giá là có năng lực hơn.

Sự khác biệt và "việc không tuân theo cách nghĩ thông thường" có thể mang lại ảnh hưởng lớn, và mặc dù đây chỉ là một trong nhiều cách mà thương hiệu có thể thử nghiệm, từ góc độ sáng tạo, đây là một xu hướng mà thương hiệu có thể khám phá.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.