Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP chất lượng và công nghệ số

16:13 17/09/2023

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP chất lượng và công nghệ số hiện đang là một chìa khóa quan trọng để nâng cao giá trị và tạo cơ hội phát triển cho nông dân và người dân ở khu vực nông thôn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Diễn đàn "Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP" đã diễn ra tại Hà Tĩnh vào chiều ngày 16 tháng 9 với sự tham gia của nhiều chủ thể, doanh nghiệp và người dân. Sự kiện này đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc áp dụng công nghệ số để quảng bá và bán các sản phẩm OCOP, mang lại hiệu quả gấp nhiều lần so với phương pháp truyền thống.

Trong bài phát biểu của mình, ông Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đã nêu rõ giá trị của việc sử dụng công nghệ số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP. Ông cho biết Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 (Chương trình OCOP) là một cơ hội quan trọng để khơi dậy tiềm năng khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, và cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn.

Theo số liệu tính đến ngày 31 tháng 3, cả nước có 9.566 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó có 65,9% sản phẩm 3 sao, 33,3% sản phẩm 4 sao, 0,7% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 20 sản phẩm 5 sao. Riêng tại Hà Tĩnh có 250 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, có 12 sản phẩm OCOP đạt 4 sao và 238 sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Những con số này thể hiện sự nỗ lực của nhiều địa phương trong việc cải thiện chất lượng sản phẩm và quảng bá thương hiệu OCOP.

Theo kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội giai đoạn 2021-2025, chuyển đổi số đã được đặt ra như một ưu tiên hàng đầu. Các cơ quan quản lý chuyên ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp và người dân sinh sống ở khu vực nông thôn đều cần tập trung vào việc chuyển đổi số trong nông nghiệp. Trung ương Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong xúc tiến và quảng bá sản phẩm OCOP, bao gồm giới thiệu, bán hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và kênh bán hàng trực tuyến.

Một ví dụ tiêu biểu là hoạt động livestream của Bắc Giang, đã đem lại doanh thu hơn 1,6 tỉ đồng. Ông Ngô Văn Cương chia sẻ, "Điều đó cho thấy nếu áp dụng công nghệ số thành thạo, chúng ta hoàn toàn có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, đồng thời mang lại hiệu quả gấp nhiều lần so với phương pháp truyền thống."

Tại diễn đàn này, các thanh niên ở Hà Tĩnh đã gửi nhiều câu hỏi về cách quảng bá thương hiệu trên nền tảng TikTok và kế hoạch khuyến khích nông dân, thanh niên sử dụng TikTok như một công cụ để tăng giá trị thương hiệu của sản phẩm OCOP. Các chuyên gia đã giải đáp một cách cụ thể, tạo ra sự hiểu biết và động viên cho các thanh niên.

Trung ương Đoàn đã cam kết tiếp tục hỗ trợ các tỉnh, thành Đoàn và đơn vị liên quan trong việc tổ chức các diễn đàn, hội thảo, và tập huấn về chương trình "mỗi xã một sản phẩm," đặc biệt là về nội dung chuyển đổi số. Mục tiêu là thúc đẩy hoạt động sản xuất và thương mại sản phẩm OCOP hiệu quả, đặc biệt là thông qua tham gia vào thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến.

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP chất lượng và công nghệ số hiện đang là một chìa khóa quan trọng để nâng cao giá trị và tạo cơ hội phát triển cho nông dân và người dân ở khu vực nông thôn. Diễn đàn này đã mở ra một tương lai sáng sủa cho ngành nông nghiệp và sản phẩm OCOP trong thời đại số hóa.

Huyền Lưu