Thứ năm 03/10/2024 07:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple

02/10/2024 15:45
Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh Apple tìm cách đa dạng hóa sản xuất và coi nước này là thị trường tăng trưởng chính.
aa
Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple
Sự cố cháy nhà máy linh kiện iPhone ở Ấn Độ ảnh hưởng đến kế hoạch của Apple.

Nhà máy của Tata Electronics ở miền Nam Ấn Độ, đảm nhiệm sản xuất linh kiện như tấm mặt lưng và một số thành phần khác cho iPhone, bị cháy cuối tuần qua, khiến 10 người bị thương nhẹ. Ngày 1/10, lãnh đạo công ty thông báo, hoạt động sản xuất bị đình chỉ không xác định thời hạn để điều tra nguyên nhân và hạn chế thiệt hại thêm.

Shilpa Prabhakar Satish, một quan chức y tế cấp cao của Ấn Độ, nói với Reuters rằng, nhà máy "bị cháy rất nặng và hoàn toàn không thể nhìn thấy bên trong".

Đây là sự cố mới nhất ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng iPhone tại Ấn Độ, trong bối cảnh Apple tìm cách đa dạng hóa sản xuất và coi nước này là thị trường tăng trưởng chính.

Theo nguồn tin từ hãng nghiên cứu Counterpoint Research, vụ cháy có thể khiến Apple không đáp ứng kịp nhu cầu tiêu thụ iPhone trong mùa lễ hội từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, với dự báo thiếu hụt từ 10-15% lượng máy. Để khắc phục, Apple có thể phải nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc hoặc mở thêm dây chuyền lắp ráp mới nhằm bù đắp sản lượng iPhone.

"Đây chỉ là những trở ngại tạm thời... Những nỗ lực liên tục nhằm cải thiện các tiêu chuẩn an toàn và vận hành là rất quan trọng để củng cố vị thế của Ấn Độ như một trung tâm sản xuất điện tử toàn cầu mới nổi", Prabhu Ram, Phó Chủ tịch của Cybermedia Research cho biết.

EU tiếp tục yêu cầu Apple nới lỏng hơn nữa các hạn chế của iOS EU tiếp tục yêu cầu Apple nới lỏng hơn nữa các hạn chế của iOS

Quyết định này với Apple được đưa ra trong bối cảnh EU nỗ lực tăng cường cạnh tranh công bằng trên thị trường kỹ thuật số thông qua Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số.

Các đại lý ủy quyền của Apple ở Việt Nam kinh doanh ra sao trong ngày mở bán iPhone 16? Các đại lý ủy quyền của Apple ở Việt Nam kinh doanh ra sao trong ngày mở bán iPhone 16?

Các đại lý ủy quyền của Apple ở Việt Nam thừa nhận tình trạng "rất khan hiếm" đối với phiên bản Pro và Pro Max và dự kiến đến tháng 10 mới có thể trả hết.

Apple ngừng kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn sắp tới của OpenAI Apple ngừng kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn sắp tới của OpenAI

Dù Apple đã rời khỏi vòng gọi vốn sắp tới của OpenAI, nhưng câu chuyện về tiềm năng của công ty cũng như ChatGPT vẫn còn nhiều điều thú vị đang chờ phía trước.

Tata Electronics, thuộc Tập đoàn Tata, là một trong những nhà cung cấp chính cho Apple tại Ấn Độ. Công ty này đồng thời cũng cung cấp linh kiện cho Foxconn, đối tác chính của Apple tại Đài Loan (Trung Quốc). Trước tình hình hiện tại, Tata có thể phải tăng cường sản xuất để đảm bảo cung ứng linh kiện kịp thời cho cả thị trường nội địa và quốc tế.

Nhà máy bị hỏa hoạn có 20.000 công nhân. Một đơn vị khác trong cùng khu phức hợp Tata dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất iPhone hoàn chỉnh vào cuối năm nay và không rõ liệu sự cố này có khiến việc này bị trì hoãn hay không.

Vụ cháy lần này đặt ra thách thức lớn cho Apple trong bối cảnh hãng đang dần chuyển hướng sản xuất ra khỏi Trung Quốc, nhằm giảm sự phụ thuộc vào một quốc gia duy nhất. Trong năm 2024, các nhà phân tích dự báo rằng, Ấn Độ sẽ đóng góp khoảng 20-25% tổng lượng iPhone xuất xưởng toàn cầu, tăng mạnh so với 12-14% năm 2023.

Tin bài khác
Oracle: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp theo công bố đầu tư vào Malaysia

Oracle: Nhà cung cấp dịch vụ đám mây tiếp theo công bố đầu tư vào Malaysia

Thông báo của Oracle được đưa ra ngay sau khi Chính sách Đám mây Quốc gia của Malaysia được Thủ tướng Anwar Ibrahim công bố vào thứ Ba (ngày 1/10).
Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo

Bill Gates tiết lộ ba lo ngại lớn nhất đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo

Mặc dù AI có thể giải phóng giáo viên và các chuyên gia khác khỏi công việc lặp đi lặp lại, Bill Gates vẫn lo ngại về "nhu cầu lao động chưa được đáp ứng".
Nền tảng X tiếp tục sụt giảm giá trị sau gần 2 năm đổi chủ

Nền tảng X tiếp tục sụt giảm giá trị sau gần 2 năm đổi chủ

Nhiều chuyên gia cho rằng, sự sụt giảm này của nền tảng X là hệ quả tất yếu từ những quyết định gây tranh cãi từ tỷ phú Elon Musk.
Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu

Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu

Việc Google rót 1 tỷ USD vào Thái Lan để xây dựng trung tâm dữ liệu có thể tạo ra trung bình 14.000 việc làm mỗi năm tại đây cho đến năm 2029.
Huawei vượt mặt Apple về doanh số bán máy tính bảng tại thị trường Trung Quốc

Huawei vượt mặt Apple về doanh số bán máy tính bảng tại thị trường Trung Quốc

Việc Huawei vượt mặt Apple về doanh số bán máy tính bảng thị trường Trung Quốc đã khiến Apple mất đi vị thế thống trị mà họ đã duy trì trong nhiều năm qua.